ใครเคยเผลอไปเที่ยวปักกิ่ง ช่วงวันชาติจีนบ้างคะ (1-10 ต.ค.ทุกปี) ...

ถ้าเคย ไม่ทราบว่าได้เจอประสบการณ์เลวร้ายอะไรบ้างไหม (เช่น ที่เที่ยวแต่ละที่ คนแน่นสุดๆจะเที่ยวไม่สนุก) .. แล้วมีข้อดีบ้างไหมคะ ... เราพลาดไปแล้ว ดันจองตั๋วไปเที่ยวช่วงนั้นพอดีเป๊ะ.. แอบกังวลมากมาย

โหยยยย ไม่เคยไปนะคะ แต่เพื่อนที่อยู่จีนบอกว่าให้หลีกเลี่ยงอย่างแรง
ตอนแรกเราจะไปช่วงตรุษจีนด้วย เราหยุดพอดี แต่พอเชคแล้วเป็นตรุษจีน โดนเบรกเลยค่ะ

ลองหาข่าวออนไลน์ ข่าวเก่าๆ เมื่อช่วงวันชาติจีนของปีนี้อ่ะค่ะ
แล้วจะเห็นรูปสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยคนจีน
เราจำได้ว่าเห็นในหนังสือพิมพ์ แอบสยองนิดหน่อย ฮ่าๆ

เคยค่ะ คนไม่ได้มากมายอะไร เพราะกลับบ้านกัน ที่แน่นคือสนามบิน หิ้วของกันพะรุงพะรัง แต่ที่เซ็งคือ เทียนอันเหมินก็ปิด ละแวกนั้นที่เที่ยวปิดหลายที่ อุตส่าห์ตั้งใจไป เลยได้แต่ถ่ายรูปแค่หน้าประตูแล้วก็กลับค่ะ

ไม่เคย เจอ วัน กรรมกร พระราชวังต้องห้าม มืดฟ้ามัวดิน ด้วยคน เข็ดๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ก็คล้ายๆกับช่วงวันสงกรานต์ที่เชียงใหม่นะครับ คนเยอะมากๆๆๆ เคยไปกำแพงเมืองจีน ออก 9 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น มื้อเที่ยงบนรถครับ

ไม่เคยไปช่วงนั้นค่ะ แต่เคยไปช่วงปลายกันยา ก่อนหน้าเทศกาล
แถวสถานีรถไฟคนเยอะมาก รอต่อแถวซื้อตั๋วนานมาก
คิดว่าเค้าน่าจะมาจองตั๋วกันล่วงหน้า (รึป่าว)
ไม่อยากจะคิดเลยว่า ช่วงเทศกาลคนจะล้นสถานีเลยไหม
ไปช่วงนั้น วางแผนการเดินทาง(ข้ามเมือง)ดีๆ นะคะ

เคยไปวันแรงงานที่เค้าบอกว่าไม่ต่างอะไรกับวันชาติ คนเยอะมากกกก....ไกด์ชาวจีนยังแซวเลยว่า พึ่งรู้ว่าประชากรพันกว่าล้านคนนะมันเยอะแค่ไหน เริ่มตั้งแต่สนามบินเราว่าสนามบินปักกิ่งใหญ่แล้วนะ คนแน่นจนมองไม่เห็นอะไร ไกด์ต้องให้เราอยู่ใกล้ๆกัน แทบจะจับมือกันเดิน เพราะถ้ามีช่องว่างคนจีนจะเข้ามาแทรกทันทีเดี๋ยวกลุ่มจะแตกหลงกัน แถวตม.คนเยอะมากใช้เวลาชั่วโมงกว่าๆถึงออกมารับกระเป๋าได้ พอออกมาเราตั้งรออยู่ที่สนามบินอีกกว่าชั่วโมง เพราะข้างนอกรถติดหนักมาก ไกด์ว่ารอสถานะการณ์ดีขึ้นแล้วออกรถจะดีกว่า ระหว่างทางรถติดไม่ขยับเลยยิ่งกว่า กทม อีก
ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวคนเยอะมากพระราชวังต้องห้ามมองไม่เห็นอะไรเลยนอกจากหัวคนดำๆ ถ้าถามเราว่าจำอะไรที่พระราชวังต้องห้ามได้บ้าง คำตอบของเรา คือหลังคาแต่ละตำหนัก เราไม่สามารถเบียดคนเข้าไปดูในตำหนักได้ ถ่ายรูปออกมาไม่เห็นอะไรเลยนอกจากคน ห้องน้ำคิวล้นทะลัก สภาพต้องทำใจ พระราชวังฤดูร้อนคนก็เยอะพอกัน ไกด์ต้องตัดโปรแกรมบางส่วนที่จะเดินเที่ยวชมในพระราชวังนี้ออกไป เพราะ ไม่สามารถผ่าฝูงชนต่อไปได้อีก อีกทั้งลูกทัวร์ก็ลงความเห็นว่าเดินต่อก็ไม่เห็นอะไร เลยกลับกัน
หลังจากนั้นไกด์เปลี่ยนเวลานัดจากเดิม ตื่นหกกินเจ็ดล้อหมุนแปด เป็นตื่นตีห้ากินหกออกเจ็ด โอ๊ย....นี้ฉันมาเที่ยวหรือมาเข้าค่ายกันแน่อารมณ์ประมาณนั้นจริงๆนะ กำแพงเมืองจีนนี้ที่ว่ายาวแค่ไหนก็เห็นคนเต็มที่นั้น เข็ดเลยค่ะมาช่วงเทศกาลท่องเที่ยวของจีนเค้า

เราไปปีีก่อน ธันวาคม เทียนอันเหมิน ยังคนครึกค่ะ
แต่กำแพงเมืองจีน ไปมู้เถียนหยู่ คนน้อยมาก เดินสบาย เหมือนกำแพงเป็นของ แต่หนาวดีล

แต่เดือนหยุดยาวช่วงตค เราขอบาย มิบังอาจค่ะ

เคยค่ะ เมื่อปีที่แล้วไปช่วงนั้นพอดี 10 วัน
นั่งรถผ่านจตุรัสเทียนอันเหมิน มองไปทางไหนก็เห็นแต่หัวคน น่ากลัวหลงมากเลยค่ะ
ต้องรอให้คนซาไปสักวันสองวันก่อนค่อยออกมาเที่ยว