+ + จาก..ตาดหมอก ถึง ตะเบาะ-ห้วยใหญ่ ....เรื่องเล่าจากราวไพรอีสานตะวันตก + +

กราบสวัสดีพี่ ๆ น้อง ๆ เพื่อน ๆ ญาติพี่น้องผู้น่ารักทุกท่าน ผมมีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยือนผืนป่าอีสานตะวันตกแห่งนี้เมื่อสัปดาห์ก่อน.... เป็นป่าชานเมืองเพชรบูรณ์ ห่างออกไปจากตัวเมืองแค่ ๑๒ กิโล ก้ถึงปากทางเข้าอุทยานฯ แล้ว ...จริง ๆ ที่นี่ผมคิดไว้นานแล้วว่าจะมาแต่ก็คลาดไปทุกที พลาดแล้วพลาดอีกอยู่ ๒-๓ หน สุดท้ายก็มาที่นี่จนได้ ....

ที่นี่ ....อุทยานแห่งชาติตาดหมอก และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่

แปลกใจมั้ยครับ เวลาแค่ ๒ วัน ทำไมต้องไปถึง ๒ ที่ ...จะเรียกว่าเป็นป่าแบบทูอินวันก็คงไม่ผิดอะไรเพราะจุดที่เราดูนกในพื้นที่ของตาดหมอก (บริเวณจุดตรวจขึ้นน้ำตก) ห่างจากตัวที่ทำการเขตฯ ตะเบาะฯ แค่ ๓๐๐ เมตรได้ มีถนนหลวงจังหวัดแบ่งเส้นเขตรับผิดชอบ ...นกป่าของทั้งสองที่จึงไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างกันเลย ก็แค่ป่าเดียวกัน แต่แบ่งเส้นรับผิดชอบคนละฝั่งถนนก็เท่านั้น ...

- เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ กำหนดพระราชกฤษฎีกา ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๔๐ (อย่างเป็นทางการ)

- อุทยานแห่งชาติตาดหมอก ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติตามพระราชกฤษฎีกา ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๔๑ จัดเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ ๘๗ ของประเทศไทย

สภาพพื้นที่ของผืนป่าใหญ่แห่งนี้อุดมสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่งไม่น่าเชื่อว่าผมจะพลาดอะไรดี ๆ แบบนี้ มาตั้งนาน...... วันนี้เราจะมาสำรวจเส้นทางและดูนกที่นี่กันครับ เราจะพบนกอะไรได้บ้างเจอได้ซักกี่ชนิด ตามผมมา.....

ในภาพพระอาทิตย์ยามรุ่งสาง เขตพื้นที่ อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ...วันนี้ระหว่างการเดินทางอากาศดีมาก ๆ ^^

ความคิดเห็นที่ 1
ผมเดินทางมาเช้าสว่างคาตาที่ตัวเมืองเพชรบูรณ์พอดี หาทางไปบ้านเฉลียงลับซึ่งห่างออกมาอีก ๑๒ กิโลเมตร ...เลี้ยวขวามาอีกไม่ไกลก็จะพบกับป้าย "อุทยานแห่งชาติตาดหมอก" ด่านตรวจอุทยานและที่ทำการอุทยานฯ อยู่บริเวณเดียวกันครับ หัวหน้าฯ แกบอกว่าที่ทำการเก่ามันไม่มีระบบสื่อสารที่สะดวก จึงย้านสำนักงานลงมาอยู่ด้านล่าง แล้วสำนักงานเก่าก็ให้เป็นที่ทำการหน่วยฯ เฉลียงลับ(ห่างจากด่านตรวจ ๓ กม.) ซะ ....

ทางขึ้นจากด่านไม่พูดพร่ำทำเพลง ชันได้ใจแต่ต้น คงยากที่จะจอดรถดูนก ก็ต้องไต่ขึ้นไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงจุดชมวิวห้วยน้ำริน อีก ๒ กม. ข้างหน้า ....ที่นี่ผมแวะดูนกซักพักเพราะมีเสียงนกเซ็งแซ่ ออกมาต้อนรับ.... และนกที่ผมอยากเจอที่สุดของที่นี่คือ นกโพระดกคอสีฟ้าเคราดำ Moustached Barbet ก็ออกมาโชว์ตัวซะก่อนเพื่อน ทำไมถึงอยากเจอตัวนี้ ก็คงเพราะภาคเหนือหาเจ้านี้ยากมาก ที่นี่ง่ายสุดแล้วในเขตภาคเหนือ และก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ เป็นนกโพระดกชนิดเดียวที่พบในทริปนี้ ...ผมเจอเขาที่จุดนี้ ๕ ตัว ....แต่ยังไม่สบโอกาสได้ภาพดี ๆ ใกล้ ๆ มีนกแซงแซวสีเทา Ashy Drongo เกาะอยู่ปลายยอดไผ่ นกเขียวก้านตองหน้าผากสีทอง Golden-fronted Leafbird นกกาฝากสีเรียบ Plain Flowerpecker นกกระจิ๊ดธรรมดา Yellow-browed Leaf Warbler นกจาบดินอกลาย Puff-throated Babbler นกกางเขนดง White-rumped Shama นกกินปลีอกเหลือง Olive-backed Sunbird และเหยี่ยวที่ร่อนผ่านเหนือหัวลงไปในหุบ ก็เหยี่ยวผึ้ง Oriental Honey Buzzard เป็นตัวส่งท้ายก่อนที่ผมต้องเดินทางไปต่อ ....

จากจุดชมวิวมาไม่ไกล เป็นทางแยกซ้ายไปที่ทำการเดิม ..ที่นี่เจอนกแอ่นพง Ashy Woodswallow หลายตัวเกาะสายไฟเสาส่งวิทยุ นกพราบป่า Rock Pigeon นกอีเสือสีน้ำตาล Brown Shrike และนกกระเบื้องผา Blue Rock-Thrush....

จาก กม.๓ ไปอีก ๗ กิโลเมตรก็จะถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ อยู่ทางด้านขวามือ ระหว่างทางทั้งสองข้างทางป่าไม้แน่นขนัดมาก ๆ ต้นไม้สูงใหญ่ บางช่วงอาจเบาบางแต่โดยรวมโอเคสุด ๆ .....

และนี่ก็นกตัวแรกจากตะเบาะที่ออกมาต้อนรับ ถึงแม้จะเป็นนักเดินทางไกล เราก็ยินดีมาก นกอุ้มบาตร White Wagtail


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
อีกช็อต.... ในวันที่แดดเปรี้ยง ....


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ข้าง ๆ สำนักงานเขตฯ มีสระน้ำธรรมชาติ เต็มไปด้วยบัวหลวงสวย ๆ ชูช่อชมพูพรรณสะพรั่ง..


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ได้ยินเสียงร้องของเจ้า จับแมลงคอแดง Red-throated Flycatcher อยู่บนต้นสนเหนือหลังคาที่ทำการฯ นกอีเสือหลังเทา Grey-backed Shrike อยู่ริมสนามหญ้า ...นกกระเบื้องผา นกยากงรอกพันธุ์จีน Chinese Pond Heron นกกระติ๊ดขี้หมู Scaly-breasted Munia นกแอ่นตาล Asian Palm Swift บินร่อนอยู่บนฟ้า....ฝูงใหญ่ ...

แต่ไหนเลยจะเท่านกที่ต้นตะขบข้างสระน้ำ มีเจ้าเขียวก้านตองหน้าผากสีทอง คอยเฝ้ากาฝากที่หวงแหน คอยไล่นกอื่น ๆ ให้ออกจากพื้นที่ของตัวเอง ทั้งนกกาฝากก้นเหลือง Yellow-vented Flowerpecker นกปรอดเหลืองหัวจุก Black-crested Bulbul


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
สำนักงานเขตฯ ตะเบาะฯ ....ตั้งเด่นเห็นแต่ไกล อยู่ท่ามกลางสนามหญ้ากว้าง น่ากางเต๊นท์นอนมาก ๆ .....


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ไม่ต้องกลัวหลงไปไหน ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
จากตะเบาะผมต้องไปต่อ จริง ๆ ก็แค่อีกฟากถนน ๓๐๐ กว่าเมตรนี่เอง อยากไปดูพื้นที่ไว้กางเต๊นท์นอนคืนนี้ถ้าโอเคก็จะนอนที่ตาหมอก ถ้าไม่อำนวยในทุกกรณีก็จะกลับมาพักที่ตะเบาะละกันนะ .....แต่สุดท้ายก็สละข้าวของทิ้งไว้ที่ด่านตรวจ เพราะมั่นใจได้ว่าพื้นที่นี้โอเคมีที่นอนแล้ว.... เราต้องลงชื่อก่อนขึ้นไปน้ำตก จากนี้ก็ระยะทาง ๙ กิโลเมตรเศษครับ.... ทางลาดยางอย่างดี แต่พอใกล้ลานจอดรถน้ำตกทางก็จะหายไปอย่างน้อยหนึ่งลนส์ เพราะหญ้าและพืชพรรณเข้าปกคลุมพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ขับรถก็ระมัดระวังกันบ้างนะครับ....

พอมาถึงที่ลานจอดรถก็นี่เลยครับ.....ออกมาต้อนรับตัวแรก... นกกางเขนน้ำหลังเทา Slaty-backed Forktail


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
จากลานจอดรถเราต้องเดินเท้า ๒.๑๙ กิโลเมตรเพื่อไปยังตัวน้ำตกที่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงลิบฟ้า.... เส้นทางร่มรื่นและมีนกให้ดูได้ตลอดเส้นทาง ต้องเลาะลำธาร บางครั้งก็ต้องข้าม ขึ้นบ้าง ลงบ้าง...ก็พอไหว

ชมนก ชมไม้ไปเรื่อย....


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
Common Faun, ผีเสื้อป่าสีตาลไหม้ตัวนี้ก็ยอมให้เข้าใกล้ ใจดีจริง ๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
แบบแดดเปรี้ยง ๆ กับเจ้า Faun ...


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
แมลงปอเข็มสีสวย ๆ ก็มีให้ดูมากมาย...


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
เจ้าผีเสื้อปีกราบแถบทอง (Dark Yellow-banded Flat)....ก็กางปีกบนโชว์แถบทองให้ดูแบบเต็ม ๆ ตา ....


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
และเมื่อ....หุบปีก


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
ละสายตาจากผีเสื้อสวย ๆ ก็หันมาทางเวฟนก ตรงชายป่าใกล้ ๆ เสียงร้องกันเซ็งแซ่ มีเจ้าตัวนี้ออกมาโชว์ตัวแบบโป๊ และเชื่องสุด ๆ เป็นนกใหม่ของผม แบบว่ามารู้ทีหลัง จำแนกจากภาพถ่ายครับ... เขาคือ นกกระจิ๊ดพันธุ์จีน Chinese Leaf Warbler เป็นนกใหม่ของไทยเมื่อหลายปีก่อน ..ตอนนี้เป็นนกใหม่ของผมแว้ววว


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
โชว์ท้อง


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
โชว์แถบปีก ...๒ บาร์


ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
๑ ในสมาชิกเวฟ ....นกหัวขวานจิ๋วคิ้วขาว White-browed Piculet ผู้น่ารัก....


ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
และตัวนี้...เป็นตัวเมียของกลุ่มนกจับแมลงสีฟ้า Cyornis ที่ไม่กล้าจำแนก ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 18
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 19
อีกซักภาพ....นกไม่ค่อยตื่น แต่มืด....


ตอบกลับความเห็นที่ 19
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 20
ผีเสื้อเจ้าป่า Jungleking ....มีเยอะมาก ๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 20
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 21
และนี่ก็จำแนกมิได้ นกกระจ้อยวงตาสีทอง (Seicercus) ซักชนิดล่ะน่า...


ตอบกลับความเห็นที่ 21
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 22
เหมือนจะหนักไปทางผีเสื้อก็อย่ารีบหนีไปไหนกันนะครับ.... รายทางเรายังได้พบนกอีกหลายชนิดเช่น นกจับแมลงหัวเทา Grey-headed Canary Flycatcher นกจู๋เต้นหางสั้น Streaked Wren Babbler ออกมาโชว์ตัว ๒ ตัว ...นกกระจิ๊ดปากหนา Radde's Wabler มีให้ดูเยอะมาก ๆ ....

และ ผีเสื้อลายตลกลายจุด (The Spotted Jester)


ตอบกลับความเห็นที่ 22
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 23
ผีเสื้อพ่อมด Wizard ...


ตอบกลับความเห็นที่ 23
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 24
และแล้วเราก็ถึงน้ำตก แต่ฟ้าเน่าสนิท ถ่ายออกมาก็ไม่ดีเป็นแน่ แต่ก็กดมานะครับ ...แต่พยายามแล้ว รูปน้ำตกอย่าดูเลยเนอะ ๆ .....

ขากลับ นกเริ่มเงียบเพราะอากาศร้อนมาก ๆ ......แดดส่องลงมาเหงื่อโชก แต่ก็ไม่วายเก็บตกเจ้าถิ่นได้อีกภาพ....


ตอบกลับความเห็นที่ 24
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 25
ดูซิเมื่อกี๊เราไปไหนมา ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 25
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 26
เห็นน้ำแล้วมันชื่อใจจริง ๆ ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 26
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 27
กว่าจะออกมาถึงลานจอดรถก็ปาไป ๔ โมงเศษแล้ว...เหนื่อยก็เหนื่อย หิวก็หิว....

ก่อนกลับไปจัดแจงที่หลับที่นอน.... ก็ขอส่งท้ายด้วยภาพนี้ละกันนะ


ตอบกลับความเห็นที่ 27
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 28
พอกลับมาถึงที่หน่วย ตรงด่านผมก็จัดแจงที่พัก กาเงต๊นท์ ยังพอมีเวลาเหลือ... แดดยังส่อง ไปดูนกต่อดีกว่า ....ไม่ไกลกันมีทางลาดยางเล็ก ๆ ชี้ไปบ้านพักนักท่องเที่ยว .. ตรงนี้ผมเจอ นกสาลิกาเขียว Green Magpie ๑ ฝูง นกกะรางหัวหงอก White-crested Laughingthrush ....และเจ้าตัวนี้ ตอนแรกผมเห็นเป็นนกเฉี่ยวบุ้งกลางนะ แต่ถ้าไม่ใช่แล้วเป็นนกเฉี่ยวบุ้ง ก็ตามนั้นละกัน :))


ตอบกลับความเห็นที่ 28
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 29
ตัวแทนจากป่าฝั่งตะเบาะบ้าง.... นกสีชมพูสวน เพศเมีย


ตอบกลับความเห็นที่ 29
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 30
และนี่นกใหม่ของข้ากระผมอีกตัว นกเดินดงสีดำ Chinese Blackbird เห็นมีนกดำ ๆ ตกใจบินขึ้นจากพื้นไปเกาะที่เรียวไผ่ ยืนตัวดำ ๆ ตอนแรกคิดว่าเป็นนกเอี้ยงถ้ำ แต่พอกดมาก่อนนกจะจากไปกลับได้เฮ ......นกเดินดงสีดำจ้าาาาา Bravo !!


ตอบกลับความเห็นที่ 30
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 31
พระอาทิตย์คล้อยต่ำลงทุกที ...แสงแดดเริ่มทอแสงสีนุ่มนวลอุ่น ๆ ....แต่เรายังคงดูนกอยู่นก เดินตามถนนจากหน้าที่ทำการเขตฯ ตะเบาะฯ มาไม่ไกล มีเวฟนกมาลงเจอนกกางเขนบ้าน Oriental Magpie Robin นกจับแมลงสีฟ้า Verditer Flycatcher นกพญาไฟตะโพกสีน้ำตาล Brown-rumped Minivet ฝูงใหญ่ .....นกกินแมลงคอเทา Grey-throated Babbler ในพุ่มคิดว่ามีหลายตัวส่งเสียงร้องอึกทึก... นกจาบคาเคราน้ำเงิน Blue-bearded Bee-eater... โผบินออกจากรัง หน้าผาที่สูงแหงนคอตั้งบ่า ....และส่งท้ายที่นกปรอดหัวโขน Red-whiskered Bulbul ....


ตอบกลับความเห็นที่ 31
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 32
เจ้าผีเสื้อแพนซีเหลือง ตัวเมีย, Junonia Hierta


ตอบกลับความเห็นที่ 32
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 33
...


ตอบกลับความเห็นที่ 33
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 34
นกจาบคาหัวสีส้ม Chestnut-headed Bee-eater คืนนี้เขาจะนอนกับเราครับ..


ตอบกลับความเห็นที่ 34
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 35
วันนี้ทั้งเดินดูนกทั้งวัน เข้าป่า เดินไปน้ำตก เล่นเอาเพลียมาก ๆ กะว่าจะนอนอ่านหนังสือในเต๊นท์ซักหน่อยคิดว่าประมาณ ๕ โมงครึ่งยามเย็น ผมก็หลับปุ๋ยยันเช้าซะแล้ววว

เช้าวันใหม่ หลังจากที่ผมนอนเต็มอิ่มแบบว่า...ไม่เคยหลับสนิทแบบนี้ และยาวนานเช่นนี้นานแล้ว.... มองไปที่ลานกางเต๊นท์ด้านล่าง ผู้คนมาจากไหนกันล่ะนั่นน่ะ เต๊นท์เพียบเชียว .....เช้านี้ได้นกเล็กนกน้อยเพียบ ทั้งนกกระจิ๊ดสีคล้ำ Dusky Warbler นกจับแมลงสีน้ำตาล Asian Brown Flycatcher ...และนกขมิ้นท้ายทอยดำ Black-naped Oriole ...แต่ก่อนที่ออกดูนกรอบเช้าแบบเต็มสูบ เราขอให้อาหารตัวเองก่อนด้วยกาแฟเฉพาะกิจร้อน ๆ และมาม่าคัพร้อน ๆ ...ท่ามกลางบรรยากาศหนาว ๆ ควันโขมงออกมาจากปาก ...นั่งคุยกับเจ้าหน้าที่ ที่คอยนำน้ำร้อนมาเติมให้....

และจากนี้เราจะเดินดูนกบนเส้นทางสายนี้....


ตอบกลับความเห็นที่ 35
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 36
ผมเดินตามทางที่มุ่งหน้าไปน้ำตก ดูนกเรื่อย ๆ ฟ้าค่อย ๆ สาง ....เสียงนกร้องระงมป่า มีนกปรอดหลายชนิดออกมาหากินลูกไม้สุก มีนกกระจิบหญ้าสีข้างแดง Rufescent Prinia นกระวังไพรปากเหลือง White-browed Scimitar Babbler นกมูม Mountain Imperial Pigeon ร้องส่งเสียงอยู่บนยอดไม้สูง นกจับแมลงคอน้ำตาลแดง Hill Blue Flycatcher นกเขาเขียว Emerald Dove ไก่ป่า Red Junglefowl นกเฉี่ยวบุ้งใหญ่ Black-winged Cuckooshrike และอีกหลาย ๆ ตัวที่ได้แต่ยืนมอง เพราะฟ้ายังไม่เปิดโอกาสดี ๆ ซักเท่าไหร่....


ตอบกลับความเห็นที่ 36
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 37


ตามมาเที่ยวป่าด้วยคนค่ะ

รูปสวยจัง




ตอบกลับความเห็นที่ 37
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 38
ผมกลับมาที่ทางเข้าบ้านพัก ตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำบอกว่าที่บ้านพักเจ้าหน้าที่มีมะละกอ นกชอบมาลงกิน.... แต่พอไปถึงยังไม่มีมะละกอสุก ....แต่กลับมีนกให้ดูมากมาย ...


ตอบกลับความเห็นที่ 38
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 39
มีกาฝากก็ต้องมีนกมากินน้ำหวานจากกาฝาก..เจ้าเขียวก้านตองตัวนี้ หวงแหนถิ่นเหลือเกิน


ตอบกลับความเห็นที่ 39
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 40
นกพญาไฟตะโพกสีน้ำตาล พาฝูง ๕-๖ ตัว บินลงต่ำหน้าบ้าน.....


ตอบกลับความเห็นที่ 40
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 41
นกกาฝากสีเรียบ Plain Flowerpecker เกาะนิ่งแอบไซร์ขน....


ตอบกลับความเห็นที่ 41
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 42
แต่บางตัวก็เกาะซะยอดสูงลิบ .....อย่างเจ้านี่ นกคัดคูสีม่วง ตัวผู้ Violet Cuckoo


ตอบกลับความเห็นที่ 42
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 43
แต่คุณนายของเขาใจดี ลงมาซะต่ำ......


ตอบกลับความเห็นที่ 43
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 44
นกปรอดหัวโขน ก็มาแจมนะ....


ตอบกลับความเห็นที่ 44
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 45
...


ตอบกลับความเห็นที่ 45
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 46
อีกภาพ...


ตอบกลับความเห็นที่ 46
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 47
และตัวที่สงสัยว่าจะลงแน่ ๆ บินผ่านไปมาอยู่หลายรอบแล้ว... นกหกเล็กปากแดง Vernal Hanging Parrot


ตอบกลับความเห็นที่ 47
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 48
ฟู ๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 48
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 49
นกแซงแซวเล็กเหลือบ Bronzed Drongo ....


ตอบกลับความเห็นที่ 49
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 50
นกกระจิ๊ดปากหนา ทริปนี้เจอเยอะมาก ๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 50
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 51
นกนางแอ่นลาย Striated Swallow ตัวนี้จากตะเบาะ....


ตอบกลับความเห็นที่ 51
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 52
สวยทั้งนกทั้งผีเสื้อเลยค่ะ น่าตามรอยไปถ่ายรูปบ้างจัง


ตอบกลับความเห็นที่ 52
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 53
ก่อนร่ำลา...ผืนป่าตะเบาะ


ตอบกลับความเห็นที่ 53
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 54
เจ้าหน้าที่เคยบอกว่า เดินเงียบ ๆ บนถนนจะเจอไก่ป่า ได้ง่ายมาก ๆ .....และเราก็เจออย่างว่าจริง ๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 54
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 55
ผมเดินกลับไปเก็บเต๊นท์ที่ถูกแสงยามเช้าเผาผลาญจนน้ำค้างแห้งสนิท ....เตรียมตัวเดินทางกลับ เพราะใกล้เที่ยงแล้ว แต่ก็หวังในใจลึก ๆ ว่า อยากได้ภาพเจ้าเคราดำกลับบ้านซักภาพ...


ตอบกลับความเห็นที่ 55
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 56
พอมาแวะที่จุดชมวิวห้วยน้ำรินอีกรอบ....เขาก็มาตามนัด ......

ขอบคุณผืนป่าแห่งนี้ ที่ทำให้ผมต้องหวนกลับมาอีกแน่นอน......


ตอบกลับความเห็นที่ 56
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 57
ส่งท้ายจริง ๆ ละนะครับ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกระทู้นี้ กระทู้หน้าพบกับ.... ไม่แน่ใจว่าจะลงกระทู้อะไรรอ ๆ กันหน่อยนะครับ ....

ในบางครั้งการแสวงหาแหล่งเรียนรู้ใหม่ ๆ ถ้าได้ไปสัมผัสด้วยตาตัวเอง มันย่อมทรงคุณค่าในด้านมืดของข้อมูลที่ตัวเองไม่รู้ มันไม่ต่างจากคนที่ตาบอดมองไม่เห็นทางข้างหน้า แต่พอเราได้ไปเห็น เราก็เหมือนลืมตา แต่ไม่ลืมกัน ....ก็เท่านั้น ....


ตอบกลับความเห็นที่ 57
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 58
ระหว่างทางกลับมอนอ เราแวะที่วัดโพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร เช่นทุกครั้งที่ต้องผ่านทางสายนี้ เพื่อมาเก็บภาพเจ้านี่ ...นกแขกเต้า

....................................................................................

รายชื่อนกที่พบ ณ อุทยานแห่งชาติตาดหมอกและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ จ.เพชรบูรณ์
List to the birds of Tatmok national park & Tabor-Huayyai wildlife sanctuary, Phetchabun

วันที่ ๓-๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕
3-4 November 2012

1. Red Junglefowl, ไก่ป่า
2. White-browed Piculet, นกหัวขวานจิ๋วคิ้วขาว
3. Moustached Barbet, นกโพระดกคอสีฟ้าเคราดำ
4. Indian Roller, นกตะขาบทุ่ง
5. Common Kingfisher, นกกระเต็นน้อยธรรมดา
6. Blue-bearded Bee-eater, นกจาบคาเคราน้ำเงิน
7. Chestnut-headed Bee-eater, นกจาบคาหัวสีส้ม
8. Violet Cuckoo, นกคัดคูสีม่วง
9. Green-billed Malkoha, นกบั้งรอกใหญ่
10. Vernal Hanging Parrot, นกหกเล็กปากแดง
11. Himalayan Swiftlet, นกแอ่นพันธุ์หิมาลัย
12. Asian Palm Swiftl, นกแอ่นตาล
13. Asian Barred Owlet, นกเค้าโมง (เสียง)
14. Rock Pigeon, นกพิราบป่า
15. Emerald Dove, นกเขาเขียว
16. Mountain Imperial Pigeon, นกมูม
17. Oriental Honey-buzzard, เหยี่ยวผึ้ง
18. Shikra, เหยี่ยวนกเขาชิครา
19. Crested Goshawk, เหยี่ยวนกเขาหงอน
20. Chinese Pond Heron, นกยางกรอกพันธุ์จีน
21. Striated Heron, นกยางเขียว
22. Asian Fairy Bluebird, นกเขียวคราม
23. Golden-fronted Leafbird, นกเขียวก้านตองหน้าผากสีทอง
24. Brown Shrike, นกอีเสือสีน้ำตาล
25. Grey-backed Shrike, นกอีเสือหลังเทา
26. Green Magpie, นกสาลิกาเขียว
27. Black-naped Oriole, นกขมิ้นท้ายทอยดำ
28. Indochinese Cuckooshrike, นกเฉี่ยวบุ้งกลาง
29. Black-winged Cuckooshrike, นกเฉี่ยวบุ้งใหญ่
30. Brown-rumped Minivet, นกพญาไฟตะโพกสีน้ำตาล
31. Ashy Minivet, นกพญาไฟสีเทา
32. Scarlet Minivet, นกพญาไฟใหญ่
33. Pied Fantail, นกอีแพรดแถบอกดำ
34. Black Drongo, นกแซงแซวหางปลา
35. Ashy Drongo, นกแซงแซวสีเทา
36. Hair-crested Drongo, นกแซงแซวหงอนขน
37. Bronzed Drongo, นกแซงแซวเล็กเหลือบ
38. Greater Racket-tailed Drongo, นกแซงแซวหางบ่วงใหญ่
39. Common Iora, นกขมิ้นน้อยธรรมดา
40. Black-naped Monarch, นกจับแมลงจุกดำ
41. Blue Rock-Thrush, นกกระเบื้องผา
42. Blue Whistling-Thrush, นกเอี้ยงถ้ำ
43. Chinese Blackbird, นกเดินดงสีดำ ****
44. Asian Brown Flycatcher, นกจับแมลงสีน้ำตาล
45. Grey-headed Flycatcher, นกจับแมลงหัวเทา
46. Hill Blue Flycatcher, นกจับแมลงคอน้ำตาลแดง
47. Verditer Flycatcher, นกจับแมลงสีฟ้า
48. Slaty-backed Forktail, นกกางเขนน้ำหลังเทา
49. Oriental Magpie Robin, นกกางเขนบ้าน
50. White-rumped Shama, นกกางเขนดง
51. Ashy Woodswallow, นกแอ่นพง
52. Striated Swallow, นกนางแอ่นลาย
53. Barn Swallow, นกนางแอ่นบ้าน
54. Black-crested Bulbul, นกปรอดเหลืองหัวจุก
55. Red-whiskered Bulbul, นกปรอดหัวโขน
56. Sooty-headed Bulbul, นกปรอดหัวสีเขม่า
57. Striped-throated Bulbul, นกปรอดคอลาย
58. Streak-eared Bulbul, นกปรอดสวน
59. Grey-eyed Bulbul, นกปรอดเล็กตาขาว
60. Puff-throated Bulbul, นกปรอดโอ่งเมืองเหนือ
61. Rufescent Prinia, นกกระจิบหญ้าสีข้างแดง
62. Grey-breasted Prinia, นกกระจิบหญ้าอกเทา
63. Common Tailorbird, นกกระจิบธรรมดา
64. Dark-necked Tailorbird, นกกระจิบคอดำ
65. Dusky Warbler, นกกระจิ๊ดสีคล้ำ
66. Radde's Warbler, นกกระจิ๊ดปากหนา
67. Yellow-streaked Warbler, นกกระจิ๊ดอกลายเหลือง
68. Yellow-browed Leaf Warbler, นกกระจิ๊ดธรรมดา
69. Eastern-crowned Leaf Warbler, นกกระจิ๊ดหัวมงกุฎ
70. Chinese Leaf Warbler, นกกระจิ๊ดพันธุ์จีน
71. Unidentified Seicercus / Spectacled Warbler นกกระจ้อยวงตาสีทอง ???
72. White-crested Laughingthrush, นกกะรางหัวหงอก
73. Buff-breasted Babbler, นกกินแมลงป่าอกสีน้ำตาล
74. Puff-throated Babbler, นกจาบดินอกลาย
75. White-browed Scimitar-Babbler, นกระวังไพรปากเหลือง
76. Streaked Wren Babbler, นกจู๋เต้นหางสั้น
77. Grey-throated Babbler, นกกินแมลงคอเทา
78. Pin-Striped Tit Babbler, นกกินแมลงอกเหลือง
79. Yellow-vented Flowerpecker, นกกาฝากก้นเหลือง
80. Plain Flowerpecker, นกกาฝากสีเรียบ
81. Scarlet-backed Flowerpecker, นกสีชมพูสวน
82. Brown-throated Sunbird, นกกินปลีคอสีน้ำตาล
83. Black-throated Sunbird (Female), นกกินปลีหางยาวคอดำ
84. Little Spiderhunter, นกปลีกล้วยเล็ก
85. White Wagtail, นกอุ้มบาตร
86. Grey Wagtail, นกเด้าลมหลังเทา
87. White-rumped Munia, นกกระติ๊ดตะโพกขาว
88. Scaly-breasted Munia, นกกระติ๊ดขี้หมู

NSKT


ตอบกลับความเห็นที่ 58
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 59
>> คุณคนช่างฝัน สาวข้างบ้าน >> ขอบคุณคร้าบบบ

>> ป้าฟู >> ขอบคุณคร้าบบบบ


ตอบกลับความเห็นที่ 59
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 60
สุดยอดครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 60
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 61
ไม่น่าเชื่อว่านกจะเยอะขนาดนี้ผ่านไปผ่านมาตลอดแต่ไม่เคยแวะเลย น่าสนใจมากๆครับ
ขอบคุณน้านกที่เพิ่มที่เที่ยวเข้ามาในลิสต์อีกที่แล้วครับ ภาพสุดท้ายเนี่ยจากที่เดียวกันหรือเปล่าครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 61
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 62
คุณกินเปี้ยว >> ขอบคุณครับ

คุณจับแมลงสีเทา >> ภาพสุดท้ายนกแขกเต้า จากวัดโพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตรครับ ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 62
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 63
ตามดูนกเพลินเลยครับ ^ ^


ตอบกลับความเห็นที่ 63
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 64
ได้ชมสมกับที่รอคอย งดงามเช่นเคยค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 64
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 65
คุณ AnKoKung >>> ขอบคุณครับ ^^

คุณเงาจันทร์ >>> ขอบคุณครับ ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 65
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 66
สวยงามมากครับ ขอบคุณที่พาไปเที่ยวครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 66
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 67
ข้อมูลดี ขอบคุณที่นำมาให้ชมกันจ้า


ตอบกลับความเห็นที่ 67
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 68
สวยงามมากครับ คงต้องกลับไปเยือนอีกครั้ง

ขอบคุณมากๆครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 68
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 69
สวยมากครับ ไม่ทราบว่าน้าใช้กล้องอะไร เลนส์อะไรครับ ภาพถีงได้ใสขนาดนี้ เอาขาตั้งไปหรือเปล่า


ตอบกลับความเห็นที่ 69
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 70
>> คุณเล็กทาโร่ ....ขอบคุณและยินดีมากครับ ^^

>> พี่นัน ...............ขอบคุณและยินดีมากครับ ^^

>> คุณอ้ายงั่ว ........ขอบคุณและยินดีมากครับ ^^

>> คุณ kcboy_th ...ขอบคุณครับ ผมใช้กล้อง Canon 500D Lens 300F4 ไม่ได้ใช้ขาตั้งกล้องครับ ... ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 70
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 71
สอบถามอีกนิดหนึ่งนะครับ ใช้ mode อะไรถ่ายครับ ตั้งค่าอย่างไร ชดเชยแสงหรือเปล่า ผมก็ใช้ 300 F4 ไม่ได้อย่างนี้เลยครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 71
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 72
ปกติผมตั้งค่า ISO ไว้ที่ 200-400 กรณีแสงสว่าง (ถ้าสว่างมากก็ลดลงมา) ถ้าแสงมืด ๆ ฟ้าหลัวก็ปรับเป็น 800 แต่อย่าเกินนี้ ..... ส่วน F ก็ปรับไว้ที่ 5.6 มาตรฐาน ถ้ามืดก็ลดลงเหลือซัก 4.5 หรือ 5 แล้วแต่สภาพอากาศ ...โหมด AV ครับ...


ตอบกลับความเห็นที่ 72
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 73
ชอบน้ำตกตาดหมอกมากครับ ยิ่งใหญ่มาก

ดอกบัว ผมว่าเป็น "บัวสาย" มากกว่า บัวหลวงนะครับ

โชคดีจริง ได้เห็น นกดำเมืองจีน ด้วยครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 73
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 74
ขอบคุณครับพี่เสือ ....บัวสายก็บัวสาย ฮ่าาาาาาา ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 74
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 75
ดูรีวิว ของคุณนกสุโขทัยทีไร ไม่น่าเบื่อเลย มีหลากหลาย ให้ดูให้รู้ ไปดูบ่อย ๆ นะคะ จะรอค่า


ตอบกลับความเห็นที่ 75
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 76
มาอ่านไม่เคยเบื่อ สนุกและได้สาระ
ขอบคุณครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 76
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 77
สุดยอดครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 77
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 78
คุณแม่ดอกลำดวนดง >> ขอบคุณและยินดีมากครับ ^^

พี่กรกส >> ขอบคุณและยินดีมากครับ ^^

คุณ Tiwsu >> ขอบคุณครับ ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 78