ขอบ่นการทำงานและการดูแลลูกทัวร์ของบ....หน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ เรามีเรื่องอยากจะขอบ่นหน่อย และขอแชร์ประสบการณ์ของคุณพ่อนะค่ะ ไม่ใช่ของเราโดยตรง

คือช่วงอาทิตย์ที่แล้วคุณพ่อได้ไปเที่ยวประเทศไต้หวัน ทัวร์กรุ๊ปนี้มีแต่คนกันเอง ลูกทัวร์ส่วนใหญ่คือญาติกัน
คุณพ่อไปกับคุณแม่ และพี่น้อง หลานๆของคุณพ่ออีกประมาณสิบท่าน และเพื่อนของป้าเป็นคนจัดทัวร์และเป็นบริษัททัวร์​และเป็นไกด์ทางฝั่งไทยในทริปนี้ด้วย ไม่ขอเล่ารายละเอียดทัวร์นะค่ะ เข้าประเด็นที่อยากบ่นเลย คืนนึงที่ ทางบ.ทัวร์พาลูกทัวร์ทั้งหมดไปช๊อปปิ้งที่ตลาดชือหลิน จากคำบอกเล่าของคุณพ่อ ที่เวลานี้จะให้ลูกทัวร์ช๊อปปิ้งกันได้ตามอัธยาศัล จนถึงเวลา 11.00 แม้ว่าจะไปกันเองครอบครัวพี่น้องหลานพ่อ ทั้งนั้นแต่เวลานี้พ่อได้ไปเดินกับแม่เพียงสองคน ได้แยกย้ายไปเดินกันเอง ระหว่างที่เดินอยู่กับคุณแม่ คุณแม่ก้อกำลังเลือกชื้อของฝากให้พวกเรา ตุณพ่อก้อมองหาชื้อของที่ตนเองชอบ ชึ่งตลาดนี้เป็นตลาดใหญ่มากๆๆ ตามคำบอกเล่าของคุณพ่อ ท่านว่าขณะกำลังเลือกชื้อซีดีเพลงจีน นั้นหันหลังกลับมาอีกที ก้อไม่เจอใครแล้ว และพยายามเดินกลับไปที่จุดนัดพบ แต่ก้อไม่สามารถหาจุดนัดพบเจอ คือ คุณพ่อหลง!!! นั่นเอง ท่านพยายามเดินหา แต่บอกว่าเดินไปทางไหนก้อเหมือนกันหมด พ่ออายุ63แล้วนะค่ะ จากที่เดินหาอยู่นานก้อไม่เจอจุดนัดพบ พ่อเลยตััดสินใจยืนรอ รออยู่ตรงนั้นไม่ไปไหนเลย คิดแต่ว่าหากมีคนหรือไกด์เดินตามหา จะได้มาเจอท่านที่ตรงนี้ ส่วนทางแม่ท่านเดินกลับไปที่จุดนัดพบถูก ท่านก้อไม่สบายใจอยากจะเดินออกไปหาพ่อ แต่ไกด์ก้อว่า ไม่ต้องไปให้รอที่นี่ เดี๋ยวก้อหากันไม่เจอ กลายเป็นต่างคนต่างรอ รอกันคนละจุด คือเราไม่เข้าใจว่าทำไมไกค์ไม่เดินหา ไม่มีความรับผิดชอบชีวิตลูกทัวร์อย่างมาก ถ้าหากพ่อเราเป็นอะไรไปก้อคงไม่รู้ หากไปเป็นลมที่ไหนก้อคงไม่รู้ มีแต่ว่าห้ามทุกคนไปให้รอที่จุดนัดพบ และให้ลูกทัวร์ทั้งหมดกลับโรงแรม เพราะรถไม่สามารถจอดนานได้ คือทิ้งพ่อเราไว้ที่ตลาดเลยค่ะ ดีที่ว่าพ่อเราพูดจีนได้ เก่ง แต่ด้วยควความตกใจและไม่ค่อยได้ท่องเที่ยวต่างประเทศ คงจะตกใจมากและทำอะไรไม่ถูก ยืนรอให้คนมากหาเป็นเวลา 2ชั่วโมงกว่าๆ!!!!!!! ไกด์ทางไต้หวัน ก้อนั่งรอที่จุดนัดพบ พ่อก้อไม่กล้าเดิน กลัวจะหลงไปมากกว่านี้ ไกด์คนไทย กลับไปโรงแรมนั่งดื่มเหล้า ไม่ได้สนใจอะไรเลย

คุณแม่กระวนกระวายใจเป็นอย่างมาก เพราะที่ตัวพ่อมีเพียงสตางส์​เอกสารทุกอย่างอยู่ที่คุณแม่ และจำไม่ได้ว่าโรงแรมชื่ออะไร แม่เลยขอให้น้องชายพ่อไปบอกกับทางโรงแรมว่าช่วยแจ้งตำรวจให้ที และทางโรงแรมจึงจัดการแจ้งตำรวจให้ ไร้การช่วยเหลือจากไกด์คนไทยแต่อย่างได คือนั่งกินเหล้าอยู่ไม่ว่าง
ลูกทัวร์หาย ก้อไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไร กินเหล้าดีกว่า คงเห็นว่าพ่อเราพูดอ่านจีนได้ เดี๋ยวก้อกลับมา


สุดท้ายประมาณ ตีหนึ่ง!!! พ่อได้เข้าไปพูดคุยกับคนขายของแถวนั้นว่าต้องทำอย่างไร ตัวเค้าเองหลงและมาให้คนมาหา นานกว่าสองชั่วโมงแล้ว คนขายของเลยว่าเกิดขึ้นประจำเหตุการหลงกันแบบนี้ เค้าเลยพาพ่อไปหาตำรวจ และตำรวจได้แจ้งว่า ใช่พอดีทางโรงแรมโทรมาว่าลูกทัวร์คนไทยหายหนึ่งคน (โรงแรมนะค่ะที่โทรไม่ใช่บ.ทัวร์​) และแม่เราเป็นคนขอร้องให้ทางโรงแรมโทร ไม่ใช่บ.ทัวร์จัดการให้แต่อย่างใด


สรูป เค้าพาคุณพ่อไปรอที่สถานีตำรวจ สุดท้ายมารับคุณพ่อและท่าได้กลับถึงโรงแรมตอน ตี3 !!!! และคุณพ่อต้องจ่ายค่าแท๊กชี่ที่นั่งไปรับทั้งไปและกลับเอง ขอบอกว่าบ.ทัวร์นี้ ไร้ชืึ่งความรับผิดชอบและดูแล

คุณพาคนไปเที่ยวแต่ไม่ดูแล แถมตอนที่พ่อเรากลับมากลับมาโทษพ่อเราว่าก้อคุณไม่มาตามนัดเอง คือจะบอกว่า งั้นเค้าจะเรียกว่าหลงหรือฟร่ะ !!!!!! ไม่ใช่ไปเดินเล่นแล้วไม่มาตามนัด ไม่ใช่ไม่อยากมาที่จุดนัดพอ แต่ หลง!!! เฟ้ย คุณพ่อจำได้ว่า เมือห้าปีก่อนไปเที่ยวจีน ไกด์ที่จีนคราวนั้นบอกว่า ถ้าหลงอย่าไปไหน ให้ยืินรอ แล้วเค้าจะเดินมาหาเอง

ครั้งนี้พ่อได้ถามไกด์ว่า ทำไมคุณไม่ไปเดินหาผม เค้าก้อ ผมต้องไปเดินหาด้วยเหรอ !!!!!! ( เออสิ คุณพาคนมาเที่ยวนะ ) คุณไม่มาตามนัดเอง จนคุณพ่อต้องบอกว่างั้นผมขอโทษแล้วกัน ที่ไม่ได้ไปที่จุดนัดพบ
เราโมโหมากอะหลังจากที่พ่อและแม่เล่าให้ฟัง และรู้สึกสงสารพ่อมาก จะตกใจขนาดไหน เราก้อได้แต่บอกว่าครั้งหน้าถ้าไปเที่ยวอย่างนี้อีก ก้อให้พกนามบัตรของโรงแรมไว้ ยังไงจะได้กลับถูก


เรื่องหลงมันเกิดกันได้ ประเทศนั้นไม่ใช่บ้านเรา มือถือก้อไม่มี จะติดต่อกันยังไง แต่แค่ว่าคุณน่าจะรับผิดชอบนิดนึง คุณทิ้งลูกทัวร์เลยแบบนี้ได้ไง เราก้อว่้าถ้าเราไปด้วย เราคงไม่สนใจห้ามไม่ให้หา ก้อไม่สนใจ เราก้อหา พ่อเราก้อไม่กล้าจะว่าอะไรเค้ามากเพราะเป็นพื่อนกับป้า

ยังไงก้อฝากไว้นะค่ะ พ่อแม่ของเพื่อนๆพี่ๆ ท่านใดจะไปเที่ยว เตรียมของไว้ให้ท่านพกอย่างเช่น ชื่อโรงแรม กันไว้อ่ะค่ะ พ่อแม่เราแก่แล้ว บางทีหลงๆลืมๆ กันได้นะค่ะ

ป.ล. บริษัททัวร์ชื่อ veemakit ค่ะ จะชื้อทัวร์อะไร เช็คให้แน่ใจว่าไกด์มีความรับผิดชอบ ไม่ใช่หลงก้อปล่อยๆ ไป อย่างนั้น พูดแต่ว่าพ่อเราได้ภาษาจีน เด๋วก้อกลับมาเอง แลัวถ้าพ่อเราพูดไม่ได้หล่ะ ถ้าพ่อเราเกิดไปเป็นลมเป็นแล้งที่ไหนหล่ะ มีแต่มาโทษว่าพอเราไม่มาตามนัด ขาดความรับผิดชอบมากๆๆๆค่ะ

ไกด์ที่ไต้หวันก้อยังดีนะค่ะ ที่นั่งรอคุณพ่อที่จุดนัดพบ จนเจอคุณพ่อแต่ก้อไม่ได้เดินหา แต่ที่อารมร์เสียนี่ไกด์ไทย นั่งกินเหล้าเลย
ขอบคุณที่อ่านกันมานะค่ะ และขอโทษทีเรื่องยาวไปหน่อยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1
ไกด์ไม่ได้มีหน้าที่ตามหาลูกทัวร์นะครับ ถ้าไปกับกรุ๊ปไกด์ต้องทิ้งลูกทัวร์ เพื่อรักษาโปรแกรม และความรู้สึกลูกทัวร์คนอื่นๆ ลูกทัวร์ต้องนั่งแท๊กซี่ตามไป


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
อ่อ เป็นอย่างนี้เหรอค่ะ ก้อเข้าใจนะค่ะ แต่คือเราไปเที่ยวต่างประเทศเนี่ยชื่อทัวร์เพราะมีคนพาเที่ยว พากลับนะค่ะ
ไกด์ก้อไม่ต้องช่วยอะไรเลยเหรอค่ะ เป็นรายการสุดท้ายของวันแล้วค่ะ คงไม่มีโปรแกรมให้รักษาในวันน้ั้นแล้ว

ครั้งต่อไปถ้าไปเที่ยวอีก คงให้คุณพ่อระวังตัวเองค่ะ อย่าหลงอีก ไม่ใช่หน้าที่ไกด์


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
เห็นด้วยว่า ไม่ใช่หน้าที่ไกด์ในการตามลูกทัวร์ ณ เวลาที่นัดกันครับ
แต่เมื่อกลับถึงโรงแรมเพื่อส่งลูกทัวร์่ท่านอื่นๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว
ก็ควรที่จะตามหาลูกทัวร์ท่านที่ยังกลับไม่ถึง หรือหลงอยู่ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
แต่เท่าที่เคยไปเกาหลีกับทัวร์นะคะ ไกค์(ทั้งที่มาพร้อมกันจากไทยและไกค์ท้องถิ่น) กำชับไว้ว่าถ้าหลง ให้อยู่กับที่ อย่าพยายามเดินหากลุ่ม แล้วไกค์จะเดินหาเราเองค่ะ (ไปกับทัวร์ก็หลายครั้ง พูดเหมือนกันทุกทัวร์เลยค่ะ) ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
แบบนี้โทษไกด์ไม่ได้นะ แล้วจะให้เขาไปหาที่ไหนละ
เราก็ต้องมีความรับผิดชอบด้วย เช่น ชื่อโรงแรม (นามบัตรโรงแรม) ชื่อสถานที่นัดพบ

ไกด์บอกว่าหลงแล้วให้อยู่กับที่ก็ถูกต้องที่สุด เช่น เราก็เคยไปทัวร์จีน จำไม่ผิดน่าจะไปแถวๆวัดเส้าหลิน ปรากฏว่ามีลูกทัวร์หายไป 1 คน และแฟนเขาก็บอกว่าคนที่หายเดินไปทางนี้ ก็ไม่เห็นกลับมา ไกด์ก็แบ่งงานทันที ให้ไกด์จีนพาลูกทัวร์ที่เหลือไปจุดต่อไป แล้วคนที่แฟนหายอยู่กับไกด์ไทย เพื่อจำกันง่ายกว่า เดินสวนกลับไปอีกทางหนึ่ง แป๊บเดียวก็เจอ เพราะทางเดินมีทางเดียว แบบนี้ก็ไม่ยาก คือเดินแล้วหลงทิศ แล้วเขาก็ยืนรอไม่ห่างไปมากนัก สุดท้ายก็ไม่ได้พลาดอะไรเลย


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ใช่ค่ะ ตอนพ่อเราไปเมืองจีนไกด์ก้อบอกแบบนั้น. พ่อเราเลยไม่เดินไปไหน รออยู่กับที่ 2ชม กว่า

แต่ไกค์ทัวร์นี้เค้าไม่หาไงค่ะ. พาลูกทัวร์กลับโรงแรม. แล้วตัวเค้าก้อนั่งดื่มเหล้า และก้อพูดกับพ่อเราตอนที่เค้ากลับมาแล้ว

ว่า อ่อเค้าต้องไปหาด้วยเหรอ. ไม่ได้มีการแยกย้ายไปหากันแต่อย่างใด.

เราก้อเตือนพ่อเรา ว่าต่อไปถ้าไปไหนก้อต้องจำชื่อโรงแรมให้ได้หรือพกนามบัตรของโรงแรมด้วย
ท่านคงนึกไม่ถึง เพราะไม่ได้เดินทางหรือเที่ยวบ่อย.
เราไม่ไดโทษเฉพาะไกด์ เราก้อบอกพ่อเรา. เค้าหาจุดไม่เจอ. ไม่ใช่เค้ามาพยายามหา. แต่คนหลง ไกด์ไต้หวันอยู่ที่นั่น กรือไกด์ไทยเค้าเคยไปแล้ว ทุกอย่างก้อง่ายสำหรับเค้าหล่ะคะ. เค้าก้อรู้ว่าตลาดเป็นไง. ควรเดินทางไหน กลับมาที่จุดนัดอย่างไร แต่พ่อเราไม่เคยไปเลยนะคะ. อย่างๆน้อยๆ ช่วยๆกันเดินตามหา เพราะพ่อเราก้อยืนรอโดยไม่ได้ไปไหนเลย 2ชม กว่า ๆ ไกด์ไค้หวันก้อนั่งรอแต่ที่จุดนัดพบ เราก้อไม่ได้ตำหนิเค้า. แต่ไกด์ไทย นั่งดื่มเหล้าที่โรงแรม. นี่คือสิ่งที่เราไมาชอบใจ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ก็อย่างที่บอก คนหลง นะ ไม่ได้ เดินเล่นแล้วไม่มาตามเวลา คนหลงทางยืนรอ มันก็ถูกแล้วยืนรอแล้วไกด์ไม่ได้มาตามหาแถมนั่งกินเหล้าด้วย

คนที่ไม่เคยไปเที่ยวเมืองนอก แล้วหลง ในที่ ใหญ่ๆคนเยอะ คงจะตกใจมาก ยืนรอตั้งนาน หาจุดนัดพบไม่เจอ


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
จริงๆ กรุ๊ปเหมานี่ ไม่ต้องห่วงลูกทัวร์คนอื่นนะครับ
ทุกๆ คนน่าจะเป็นห่วงญาติมากกว่า ที่หายไป

ทุกอย่างผมไม่ติดใจ แต่ผมไม่อยากจะเชื่อว่า ลูกทัวร์หายไป แต่ไกด์นั่งกินเหล้าสบายใจ
คือถ้าคนที่หาย มาคนเดียว อาจจะหนี อาจโรบิฮู๊ด ไม่รู้จะตามอย่างไร
แต่นี่มากับญาติ และญาติๆ ก็ตามหากันอยู่

ฟังหู ไว้หู ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
เราก้ออยากมาแชร์ประสบการณื ที่เพื่อนๆ อาจจะเพลนว่าจะชื้อทัวร์ไปที่ไหนให้พ่อแม่ไปเที่ยว

ก้ออย่าลืมเตรียมการให้คุณพ่อคุณแม่ด้วย อย่างจดรายละเอียดต่างๆไว้ พักโรงแรมอะไร เบอร์ติดต่อใครบ้าง

กันไว้ถ้าท่านหลง ต่างบ้านต่างเมืองนะค่ะ แล้วถ้าว่าโทษไกด์ไม่ได้ ไกด์ไม่ได้มีหน้าที่ตามหา ก้ออย่าลืมแผนสำรองกันพลัดหลงกันไว้ด้วยนะค่ะ

ก้ออย่าลืมเพลนเผื่อว่าท่านๆหลงไว้ด้วยนะค่ะ หรือแม้แต่ไปกันเองในครอบครัว อาจพลัดหลงกันได้ค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
กรุ๊ปทัวร์ ไปแต่ญาติกัน หายไปสักคนหนึ่ง ลูกทัวร์คงตามหากันให้วุ่นวาย
ไกด์อาจจะเป็นธุระให้แต่ จขกท ไม่ได้ไปด้วย ฟังตามที่ คุณพ่อเล่าให้ฟัง
ซึ่งอาจจะเล่าเพราะตกใจ เหมือนถูกไกด์ทิ้ง ทั้งๆที่จริงๆ ไกด์อาจจะติดต่อให้อยู่้

แต่ไกด์ไม่น่าพูดว่า ....ผมต้องไปเดินหาด้วยเหรอ
ซึ่ง คุณพ่อคุณ อาจจะไปต่อว่าเขา จนเขาหงุดหงิด ถึงได้พูดแบบนั้นออกมา
ส่วนเรื่องกินเหล้า หมดเวลางานเขาแล้ว มันเป็นสิทธิส่วนตัวของเขา กินที่โรงแรมด้วย
คงไม่้ได้กินอะไรมากมาย ดีกว่า ไกด์หายหน้าไปไหนก็ไม่รู้นะ นี่เขายังอยู่ให้ต่อว่า

ผู้สูงอายุเดินทาง ควรมีลูกหลานคอยดูแล อาศัยไกด์อย่างเดียว อาจจะดูแลไม่ทั่วถึง

ขอบคุณที่มาแชร์เรื่องราว เป็นข้อเตือนใจอย่างหนึ่งค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
อืมมม ไม่ต้องพูดถึงหน้าที่อะไรนะครับ
แต่สามัญสำนึกว่ามีคนในกรุ๊ปที่อายุเกินหกสิบหายไปหลายชั่วโมง
จนถึงกลางค่ำกลางคืนแล้ว
ยังไม่รู้สึกตกใจอะไรเลยนี่
ก็เกินไปจริงๆนะครับ..

จากประสบการณ์ทัวร์เมืองจีนมีผู้ใหญ่อายุเกินหกสิบหลงหายไปหน้าพระราชวังต้องห้าม
พอรู้นี่ไกด์หน้าซีด วิ่งหาขาแทบขวิด
แสดงว่ามันอยู่ที่นิสัยของไกด์แต่ละคนแล้วล่ะผมว่า


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
ปกติเวลาเราไปกับทัวร์ ไกด์ก็จะบอกว่าถ้าหลงก็ให้รออยู่ตรงนั้นห้ามไปไหน เดี๋ยวเค้าจะเดินตามหาเอง

บางคห.ที่บอกว่าไม่ใช่หน้าที่ของไกด์ที่จะต้องตามหาลูกทัวร์น่ะ ไม่รู้นะเราว่าลูกทัวร์เป็นความรับผิดชอบของเค้า ไม่มีใครอยากหลงหรอกค่ะ อีกอย่างจขกท.มาบ่นว่าลูกทัวร์หายไกด์ไทยก็ไม่แสดงน้ำใจ ช่วยตามหา มัวแต่นั่งดื่ม เข้าใจความรู้สึกทั้งคุณพ่อคุณแม่ เลย คงตกใจน่าดู ดีใจที่เหตุการณ์ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
จิตสำนึกและความเป็นคนครับที่ไกด์พวกนั้นไม่มี คนสูงอายุหายแต่กลับไม่สนใจอะไรเลยแบบนี้ก็ไม่ไหวนะครับ คนประเภทนี้ ถึงแม้ไม่ใช่หน้าที่แต่กรุ๊ปทัวส์มันก็อยู่ในส่วนความรับผิดชอบของไกด์ ที่ต้องคอยดูแลและบริการ คนหายอย่างน้อยก็ต้องหาก่อนถ้าไม่เจอค่อยว่ากันอีกทีนึง ไม่ใช่ไม่ทำอะไรเลยแบบนี้ แย่มากๆไกด์แบบนี้


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
ขอบคุณทุกๆความเห็นค่ะ แล้วก้อโล่งใจที่ท่านกลับมาด้วยดี
คราวหน้าถ้าท่านได้มีโอกาสไปเที่ยวอีก คงต้องวางแผนไว้ให้ท่านด้วย

ตรงนี้ก้อขอขอบคุณไกด์ที่ไต้หวัน ที่ยังอุตส่าห์ไปนั่งรอที่จุดนัดพบ

แต่แค่บ่นไกด์ไทย และสงสารพ่อและแม่เรา ที่ทั้งคู่คงจะใจเสียมากๆกับเหตุการณ์ในครั้งนี้

พ่อเราก้อคงเข็ดแล้ว คราวหน้าท่านคงต้องระวังตัวมากกว่านี้

ขอบคุณนะค่ะ ทุดความเห็น


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
เวลาไปต่างประเทศให้แต่ละคนถือพาสปอร์ตของตัวเอง อย่าไปมอบให้ใครถือไว้ให้ เผื่อกรณีพลัดหลงแบบนี้ จะได้เอาไว้แสดงตัว

จากประสบการณ์ เคยพลัดหลงกับทัวร์ครั้งหนึ่งที่หน้าสวนมิราเบล ออสเตรีย เผอิญเรามัวแต่เที่ยวในสวน ไม่ได้ตามกลุ่มไป เพราะตอนนั้นน้อยใจเพื่อนผู้หญิงที่ไปด้วย เขาเห็นแก่ตัวมาก พอฝนตกเราไม่มีร่ม เขาก็กางร่มของเขาไม่เรียกเราเข้าในร่มด้วยเลยไม่ไปกับเขา

ตอนจะลงจากรถก็ถามทัวร์อีกทีว่านัดตรงหน้าสวนนี้นะ เวลา5 โมงเย็น ยืนรอหลายชั่วโมงก็ไม่มา หิวก็หิว หนาวก็หนาว อยากเข้าห้องน้ำด้วย คิดว่าเขาทิ้งเราแน่ คิดในใจว่าพรุ่งนี้จะหารถตามทัวร์ไป ถ้าไม่เจอก็จะใช้เครดิตคาร์ดซื้อตั๋วใหม่ จึงเดินไปเชคอินที่โรงแรมแถวนั้น เขาให้โชว์พาสปอร์ตก่อนเชคอิน และรูดการ์ดค่าโรงแรมด้วย พออาบน้ำเสร็จ ทัวร์เขาก็ตามเจอเพราะเขาโทรเชคตามสถานีตำรวจและโรงแรม
ตอนนั้นไม่มีใครบอกว่าเขามาเลท หลายปีต่อมาถึงรู้ว่าทางกลุ่มผิดนัด มาช้าไปหลายชั่วโมง

ต่อมาจึงชอบเที่ยวคนเดียว
ดังนั้นควรมีเครดิตคาร์ดและพาสปอร์ตติดตัวอยู่เสมอไม่ควรไปฝากให้ใครถือแทน


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
เป็นจิตสามัญสำนึกของไกด์ครับ ว่ามีมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะเมื่อกลับถึงโรงแรมแล้วพบว่าลูกทัวร์นั้นยังไม่กลับ


ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
เราว่าส่วนนึงไกด์ทำมาหลายครั้ง ประสบการณ์คนหลงอาจจะเคยมาบ้าง แต่ลูกทัวร์บางครั้งเพิ่งเคยเที่ยวเป็นครั้งแรก ก็อาจจะไม่ทราบหรอกค่ะว่าต้องพกอะไรติดตัวมาบ้าง แถมอาจจะไม่เคยคิดด้วยว่าจะเกิดการหลง เพราะเคยเห็นที่เมืองไทยไกด์ก็พาเดินมีธงนำ

ดังนั้นไกด์เองถ้าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ และยิ่งมีผู้สูงอายุยิ่งต้องมีเรื่องที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น ควรจะแนะนำลูกทัวร์ตั้งแต่แรกว่า ให้จำอะไรบ้าง ให้พกอะไรบ้าง ถ้าหลงต้องทำอย่างไรบ้าง บอกเป็น step ไปเลยค่ะ

หรือถ้าคิดว่าการหลงของลูกทัวร์เป็นเรื่องไม่จำเป็น ก็บอกตั้งแต่แรกไปเลยว่า ถ้าหลงหาทางกลับเองนะ สงสารคุณพ่อเจ้าของกระทู้ วันหลังก่อนเดินทางไปไหน แนะนำท่านไว้ก่อนนะคะ ถ้าคุณพ่อพูดจีนไม่ได้ คงแย่กว่านี้ และเป็นไปได้ศึกษาการเที่ยวและพาท่านไปเองดีกว่าค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและออกความเห็นนะค่ะ

ติดว่าครั้งหน้าคงต้องพาท่าไปเอง สงสารอ่ะค่ะ แล้วก้อได้เตือนท่านไว้แล้วว่า

ครั้งหน้าอย่าลืมจำชื่อโรงแรมหรือพกนามบัตรโรงแรมไว้ด้วย


ตอบกลับความเห็นที่ 18
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 19
จริงๆ ผู้สูงอายุ ควรจดเบอร มือถือไกด์และ นามบัตร โรงแรมไว้ครับ

และที่สำคัญหากรู้ตัวว่ากลับไม่ถูก ไม่ควรไปคนเดียวฉายเดี่ยวครับ

ส่วนไกด์ก็คง ไม่ไหวจริงๆ ทิ้งไปได้ ไม่ตามเลย


ตอบกลับความเห็นที่ 19
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 20
คนในเหตุการณ์ ขอแจ้งข่าวบ้างครับ

ทราบว่า เป็นพี่ของเพื่อน บ้างกลับมาจากต่างประเทศ จัดงานบุญกัน แล้วพาพี่น้องเที่ยวด้วยกัน เป็น ครอบครัวอบอุ่น ซึ่งชื่นชม การเลี้ยงดูของตระกูล โดยเฉพาะพี่คนโตต้องเสียสละให้น้องๆได้เรียนมากมายกัน จนมีลูกหลานที่มีการศึกษาและมีคุณภาพ ตามแบบอย่างสังคมจีนซึ่งเน้นการศึกษา การอบรม

ฟังข้างเดียว อาจมีการผิดพลาดบ้าง ฟังพร้อมกันยังเข้าใจไม่ตรงกันมีออกมาก จิตวิทยา ใช้ PERCEPTION

ก่อนหน้านั้น ไปเที่ยวชม พิพิธภัณท์ น้าชายคุณสนใจอะไรบางอย่าง เดินแตกกลุ่มไป เราเช็คคน จึงเท่ี่ยวเดินหา สุดท้ายคนขับรถโทรมาบอก เดินกลับไปขึ้นรถยนต์แล้ว นั่นเป็นเรื่องที่เราบอกว่า เดินหลงใหน อยู่ที่นัน อย่าเดินพล่าน เพราะจะยิ่งหลง

กรณีพ่อคุณหลง เราได้มีการนัดแนะกันในรถยนต์ ทุกคนเข้าใจเหมือนกันหมด รวมทั้งญาติอีกเก้าท่านที่เหลือ ทำใมพ่อคุณไม่สนใจหรือ ปกติเดินคู่กับคุณแม่ ซึ่งคุณแม่ก็ถามว่าเจอพ่อกันบ้างใหม เรายังบอกกันว่า เขาเก่งจีน ไปเรียน สุวรรณเขต มา ก็คิดว่าน่าจะไม่ต้องห่วงเรื่องภาษา

พร้อมกันที่จุดนัดพบ 20.15 ขาดคุณพ่อคนเดียว เลยเวลามา สี่สิบนาที ซึ่งนานพอสำหรับคนที่รอ และ สำหรับคนหลง

ได้ให้เบอร์ไกด์ท้องถิ่น ทัวร์ลีดเดอร์ หลานคุณพ่อ เพื่อนสาวน้องสาวพ่อ ทั้งหมดมีเบอร์ สี่ เบอร์ แต่ไม่มีการจดหรือสนใจ เน้นด้วยนะ บอกออกไมโครโฟน ด้วย

จึงพาคนที่รอกลับโรงแรมกัน ให้ ไกด์ท้องถิ่น รอ ส่วนทัวร์ลีดเดอร์ ประสานโรงแรม หากมีการกลับมาเอง ให้แจ้งด้วย และประสานไกด์ท้องถิ่นที่รอตลอดโดยไม่บอก แต่ญาติก็โทรหา และไปรอในห้องกัน ซึ่งเดินหาจน 23.30 จึงประสานโรงพักเรื่องคนหาย และติดต่อกลับหาไกด์ท้องถิ่น

ขอแก้ข่าว ตำรวจโทรกลับหาไกด์ท้องถิ่น ไม่ใช่โรงแรมนะ พ่อเรายังไม่มีเบอร์โรงแรม หากมีทำใมไม่กลับเองละ เพราะเราได้หาทางตลอดว่าทำอย่างไรจึงจะมีการหาคนเจอ

อีกเรื่อง หากไม่มีความรับผิดชอบ คงไปนอนหรือเที่ยวดีกว่า ไม่ต้องนั่งกินเบียร์รอหรอก อีกอย่างหาร้านได้ดึกมาก เหมือนกรุงเทพ คงไม่มี ร้านค้าปิดกันเร็วมาก สามสี่ทุ่ม หาร้านยากมาก

ต้องประสาน น้องที่ประสานเรื่อง คนไทยไปทำงานไต้หวัน ให้เป็นเพื่อนหน่อย เพราะหายไปคน เอาน้องที่ทำงานไปอีกคน สองคน ดูแล สิบสี่คน นะ หมูจะตาย แต่ทำใมหลงได้ละ

ประสบการณ์ คนหลงมักเป็นคนพูดภาษาได้ และ ไม่ใส่ใจสถานนัดแนะ เวลาอีก หรือไม่ก็ไม่ค่อยได้ออกเที่ยว แต่พ่อเราเที่ยวนอกแล้วนี่ ได้คุยกันบ้าง

เรื่องค่ารถ เป็นความรับผิดชอบของคนหลงอยู่แล้ว ใจกว้างหน่อย ทำเป็นไม่มีเงินเที่ยวนอกได้หรือ? หากให้กลับเอง คงไม่รอจนมีข่าวและชวนน้องที่ใต้หวันไปรับด้วยนะ กี่ยามแล้ว กลับมานอนก็ตีสามครึ่งนะ นัดเช้าแปดโมง ออกเที่ยวต่อ ยังไม่ตื่นเลยเรา เหนื่อยทั้งกายใจ หากเป็นทัวร์ลีดเดอร์ เสียใจคนเที่ยวไม่มีน้ำใจและไม่เข้าใจอีกต่างหาก แต่ก็มีไม่บ่อยนะ ส่วนมากๆเข้าใจ เห็นใจ ทั้งสองฝ่าย เพราะมองกันคนละมุมมอง แต่มุมมองทัวร์ลีดเดอร์ พาเขากลับได้โดยสวัสดิภาพ นั่นคือ สำเร็จ ปัญหาเกิดแก้ไป ซึ่งมีทุกทริป มากน้อยต่างกัน

น้องพ่อเรานะ ติดต่อผมได้ โทรหาได้เสมอ

ไม่อยากให้มองว่า ทุกบริษัทฯ ตั้งใจให้เหตุการณ์เกิด มองว่า ต้นเหตุเกิดจากใหน? แก้อย่างไร? เข้าใจตรงกันใหม? น่าจะดีกว่า และการคุยกันคือ การแก้ปัญหาที่ดี
ประสบการณ์ คนหลงมักเป็นคนพูดภาษาได้ และ ไม่ใส่ใจสถานนัดแนะ เวลาอีก หรือไม่ก็ไม่ค่อยได้ออกเที่ยว

เรื่องค่ารถ เป็นความรับผิดชอบของคนหลงอยู่แล้ว ใจกว้างหน่อย ทำเป็นไม่มีเงินเที่ยวนอกได้หรือ? หากให้กลับเอง คงไม่รอจนมีข่าวและชวนน้องที่ใต้หวันไปรับด้วยนะ กี่ยามแล้ว กลับมานอนก็ตีสามครึ่งนะ นัดเช้าแปดโมง ออกเที่ยวต่อ ยังไม่ตื่นเลยเรา เหนื่อยทั้งกายใจ หากเป็นทัวร์ลีดเดอร์ เสียใจคนเที่ยวไม่มีน้ำใจและไม่เข้าใจอีกต่างหาก แต่ก็มีไม่บ่อยนะ ส่วนมากๆเข้าใจ เห็นใจ ทั้งสองฝ่าย เพราะมองกันคนละมุมมอง แต่มุมมองทัวร์ลีดเดอร์ พาเขากลับได้โดยสวัสดิภาพ นั่นคือ สำเร็จ ปัญหาเกิดแก้ไป ซึ่งมีทุกทริป มากน้อยต่างกัน

น้องพ่อเรานะ ติดต่อผมได้ โทรหาได้เสมอ

ไม่อยากให้มองว่า ทุกบริษัทฯ ตั้งใจให้เหตุการณ์เกิด มองว่า ต้นเหตุเกิดจากใหน? แก้อย่างไร? เข้าใจตรงกันใหม? น่าจะดีกว่า และการคุยกันคือ การแก้ปัญหาที่ดี


ตอบกลับความเห็นที่ 20
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 21
คนในเหตุการณ์

เพิ่มเติม โพยซื้อของคุณแม่ยาวเป็นหน้าเลย บอกว่า ลูกสั่งซื้อนะ หาได้มากแค่ใหนไม่กล้าถาม เรื่องส่วนตัวนะ

ว่าแต่ใจถึงนะ ให้ซื้อของมากงั้น


ตอบกลับความเห็นที่ 21
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 22
คนในเหตุการณ์

สิบเก้ากระทู้ ก่อนหน้านั้น เขาไม่อยู่ในเหตุการณ์ ไม่เข้าใจปัญหา ไม่ว่ากัน และไม่รู้ว่า จิตอาสา ควรทำอย่างไร?

รอข่าว เดินหา ติดต่อประสาน หาตัวช่วย ใครรู้บ้าง จำต้องบอกญาติๆหรือ แค่นั้นก็ช็อคพอแล้ว ไม่ใจดำหาเหตุให้กังวลมากขึ้น

คงต้องอายุคราวน้องพ่อ คงจะรู้ อยากรู้มาก หาโอกาสพาคนเที่ยวนอก แล้วดูว่า จิตอาสา มีมากแค่ใหน?

กรรมเกิดจากการกระทำ


ตอบกลับความเห็นที่ 22
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 23
คนในเหตุการณ์

ไกด์ที่ไต้หวันก้อยังดีนะค่ะ ที่นั่งรอคุณพ่อที่จุดนัดพบ จนเจอคุณพ่อแต่ก้อไม่ได้เดินหา แต่ที่อารมร์เสียนี่ไกด์ไทย นั่งกินเหล้าเลย

แก้ข่าว

ไกด์ไต้หวัน สาวสวย รอจุดนัดพบไม่เจอ ประสานโรงพัก แล้วจึงกลับบ้าน ไม่เจอหน้าพ่อเรานะ กลับบ้านแล้ว

ข่าวผิด อีกแล้ว

ไม่กินเหล้าสักหยดเดียว ลมเสียได้ไง


ตอบกลับความเห็นที่ 23
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 24
เอ่อ เรื่องเงินค่ารถก้อไม่ได้ติดใจอะไรนะค่ะ ทำเป็นไม่มีเงินเที่ยวเมืองนอกได้เหรอ พี่พูดจาแบบนี้ไม่ค่อยแมนเลยนะ
ทุกอย่างฟังจากที่พ่อเล่า และแม่เล่า ถ้าตอนไปพิพิธภัณ พ่อหายไปยังตามหา แล้วทำไมตอนหลงที่ตลาดไม่ตามหาหล่ะค่ะ
หรือว่าหาได้แค่รอบเดียว?? กลายเป็นรอคนละจุดไป และต่างคนต่างรอ รอที่จุดนัดพบให้ได้อะไร เมื่อคนหลงหาจุดนัดพบไม่เจอ หาเจอก้อกลับด้วยแล้วสิ แปลกจริง ไม่ได้ไม่อยากมาที่จุดนัดพบ แต่คำว่าหลง เนี่เข้าใจมั้ย คือหาไม่เจอไง พ่อก้อยืนรอไม่ได้ไปไน เผื่อจะมีใครเดินมาหา ป่าวเลย คุณต่างหากไม่มาตามนัด ผมต้องเดินหาคุณด้วยเหรอ!!!


"เดินกลับไปขึ้นรถยนต์แล้ว นั่นเป็นเรื่องที่เราบอกว่า เดินหลงใหน อยู่ที่นัน อย่าเดินพล่าน เพราะจะยิ่งหลง "
ในเมื่อพ่อเราหลง แล้วยืนรอ แต่ก้อไม่มีใครเดินมาหาซักคน มีแต่ว่า ผมต้องเดินหาคุณด้วยเหรอ แล้วจะนัดแนะกันให้ได้อะไร ???​


คืนนั้น พ่อก้อว่าเค้าหลงเค้าก้อยินรอไม่ได้ไปไหน ไม่ได้มีแต่คุณที่นอนดึกแล้วต้องตื่นเช้า พ่อที่หลง ที่ไปยืนรอ ไม่ได้นั่งรอ หรือไปเดินเล่น ท่านก้อตื่นเช้า เหมือนกับคุณน้ำใจกว้างเหมือนกัน อย่าบ่นไปเลยค่ะ ไม่ได้มีคุณคนเดียว

เหตุการณืแบบนี้ไม่ได้มีใครอยากให้เกิด ทำอย่างกะว่าพ่อตั้งใจทำให้เกิด เค้าก้อคงไม่เรียกว่าหลง และถ้ามีเบอร์ก้อคงไม่ต้องไปรอให้เมื่อย กลับโรงแรมไปนอนตีพุงสบายใจคงจะดีกว่าเป็นไหนๆ ไม่ต้องให้มีใครมากระแนะกระแหน ยังกับตุ๊ด เฮ้ย!!!!

แล้วทุกอย่างที่มาโพสต์เนี่ยก้อไม่ได้จะโทษคุณไปซะหมด เราก้อได้ว่าพ่อเราไม่รอบคอบ อย่างน้อยต้องพกนามบัตรหรือจำชื่อโรงแรมให้ได้ (อ่านดีๆ)

และได้เตือนทุกท่านในที่นี้ หากไปเที่ยวต่างประเทศ ก้อต้องวางแผนให้คนในครอบครัวแล้วก้อผู้ใหญ่ด้วย (พิมพ์เรื่องนี้หลายรอบนะเนี่ย) เพราะใช่ว่าชื้อทัวร์เที่ยวต่างประเทศ หวังพึ่งใครพาเที่ยวพากลับนั้นคงลำบาก

ส่วนที่ฝากชื้อของเนี่ย มันเกี่ยวอะไรกับที่คนหลงไม่ทราบ และเท่าที่รู้ ลูกทุกคนของพ่อเนี่ย ฝากชื้อของไปสองอย่าง และก้อเป็นส่วนของน้องๆที่เค้าอยากได้ อย่าเอาเรื่องอื่นขึ้นมาพูด แมนๆหน่อยพี่ มันเกี่ยวกับคนหลงตรงไหนฟร่ะ เพราะแม่ก้อกลับไปจุดนัดพบถูกนะได้ข่าว ส่วนเรื่องใจถึงหรือป่าวไม่ค่อยแน่ใจ ตัวเราเองกับพี่น้องอีกสองคนไม่ได้ฝากชื้อะไร มีแต่ฝากเงินให้ไปเที่ยว แต่เราว่าก้อคงไม่ได้ใจถึงเท่าคุณ 555

ก้อจริงนะ กรรมเกิดจากการกระทำ ขอให้ผลบุญที่คุณทำมานั้นส่งให้คุณขึ้นไปสูงๆ กว่าที่เป็นอยู่ สาธู

ช่างมีน้ำใจและใจกว้างเหลือเกิน อุตส่าห์พาคนเที่ยวแต่ลูกทัวร์กลับหาว่าใจดำ และไม่มีน้ำใจ แต่ก้อไม่ได้ให้พาเที่ยวฟรีนะได้ข่าว

ตอบกลับความเห็นที่ 24