(ญี่ปุ่น) ถ้าได้ทุน ไปเรียนที่ญี่ปุ่น จะสามารถ หางาน พิเศษทำได้ไหมครับ

ผมได้ ทุนรัฐบาลญี่ปุ่นไปเรียน(ป.เอก)ครับแต่มหาลัยที่ผมไปอยู่ในโตเกียวครับ ซึ่ง ค่าหอของทางมหาลัยเองก็แพงมาก ผมลองคำนวณค่าใช้จ่ายที่จำเป็นคร่าวๆแล้วพอแบบพอดีเป๊ะ T^T จึงอยากถามว่า จะทำงานพิเศษ เพิ่มได้ไหมครับ และงานอะไรที่พอทำได้ครับผม ขอบคุณล่วงหน้าคับ

ความคิดเห็นที่ 1
เห็นเด็กทุนหลายคนก็ทำงานพิเศษนะคะ ไม่น่าเป็นปัญหา
คิดว่าเกี่ยวกับคะแนนที่ต้องคงรักษาระดับไว้อย่างเดียวมากกว่า

ถ้าภาษาเก่งก็ทำได้หลายงานค่ะ
ญี่ปุ่นไม่จำกัดว่าต้องทำในแคมปัสเท่านั้นแบบอเมริกาค่ะ

แต่ถ้าคุณเรียนระดับปริญญาเอกแล้ว ถ้าเรียนด้านสายวิทย์
เราคิดว่าลองสอบถามอาจารย์เพราะพี่เราเขาก็ช่วยอาจารย์ดูแลปได้ค่าขนมวันละเป็นหมื่นเยนเหมือนกันนะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
คุณอามามิยะ
ผมไปเรียนต่อด้านวิศวะครับ >,<แต่ติดปัญหาคือผมได้แต่ภาษาอังกฤษอย่างเดียว (ถูๆไถๆไปนะครับ)เพราะ โปรแกรมที่ผมไปเป็น international program ส่วนภาษาญี่ปุ่นตอนนี้แบบ อ่อนหัดมากเลยคับ >,< อย่างนี้พอไหวไหมครับ ขอบคุณมากคับผม


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ทำได้ แต่บางมหาลัย (เช่นมหาลัยเรา) อาจจะขอร้องว่าอย่าไปทำงานจำพวกใช้แรงงาน แล้วก็กลับมามีผลกระทบกับการเรียน เพราะหน้าของเขาคือจ้างมาเรียน ไม่ได้มาทำงาน ขอให้ทำงานที่เราจะได้ประโยชน์กับสายวิชาของเราจะดีกว่า

ยกเว้นว่าจะฟิตมากทำงานแล้วยังเรียนได้เทพ อันนั้นก็ทำไปคงไม่มีใครว่า แต่จะมีเวลาหรือเปล่านี่แหละปัญหา

เอาจริงๆ เงินที่เขาให้ก็ค่อนข้างอยู่ได้ ถึงจะเป็นโตเกียวก็ตาม ภาษีกับค่าเทอม ก็ไม่ต้องเสีย ประกันสุขภาพก็จ่ายนิดเดียว แค่เลือกใช้ เลือกกิน มีวินัยกับตัวเอง เราว่ามันอยู่ได้ มีเงินไปเที่ยวบ้างเป็นบางครั้ง แต่คิดว่าหลายๆ คนอยากทำเพื่อหาประสบการณ์มากกว่า ไม่ได้เอาเรื่องเงินเป็นหลัก

ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้าหมายถึง เรามีสิทธิ์ทำมั้ยตาม กม. : ถ้า status วีซ่าเป็น college student ทำได้ค่ะ แต่ต้องไปเพิ่มเรื่องการขออนุญาตทำงานให้ถูกต้อง เป็นเหมือน stamp เล็กๆในหน้า passport หมายความว่า เค้าอนุญาตสามารถให้เราทำงานได้พิเศษได้ แบบถูกต้องตาม กม. วีซ่านักเรียนได้ไม่เกินสัปดาห์ละ 20 ชั่วโมง จะติดรายละเอียดไว้เลย

ส่วนสิทธิ์ในทางปฏิบัติ: ก็สามารถทำได้เหมือนกัน แต่งานนอกมหาลัย ไม่ใช่งานใน LAB มักตะต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นในระดับที่สื่อสารได้ แต่ก็มีบางอย่างที่ทำได้เช่นใช้แรง มากกว่าพวกงานบริการ แต่ถ้าขออาจารย์ทำงานใน LAB เช่น RA, TA งานพวกนี้เราทำจากความถนัดของเรา และมหาลัยจะจ่ายเงินผ่านบัญชี แบบนี้น่าจะเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง หรือติดต่อกับทาง office ที่ดูแลนักเรียน ว่ามีงานอะไีที่เราสามารถทำได้

อีกกรณีคือ ถามจากนักเรียนต่างชาติด้วยกันเอง บางคนก็ไปสอนภาษาให้เพื่อน หรือครอบครัวคนญี่ปุ่น แบบนี้ก็ทำได้ ไม่ได้จ่ายเงินแบบตาม กม. แต่ก็อาจจะถนัดและทำได้สะดวกใจกว่า

แต่ถ้าอยู่ๆไปอาจลองขอ grant อื่นๆ เพิ่มดู อาจจะช่วยได้ แต่ถ้าอยู่โตเกียว นักเรียนไทยมีเยอะอยู่ ลองถามจากนักเรียนไทยด้วยกัน รับรองข้อมูลเพียบ

ขอให้โชคดีค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
คุณ จขกท

ก่อนอื่นถามก่อนนะคะ เป็นทุนป. เอก สายอะไรคะ? ถ้าสายวิทย์ โอกาสจะทำงานพิเศษนอกมหาวิทยาลัยจะค่อนข้างน้อยมาก (เพราะเค้าเอาไปเป็นแรงงานในแล็บหมด)

ถ้าเป็นป.เอก สายศิลป์ คิดว่ามีโอกาสได้ทำงาน แต่ว่าสายศิลป์โอกาสจบภายในเวลา 3 ปี ค่อนข้างยาก ยกเว้นมหาวิทยาลัยเอกชนบางที่ ที่เค้าค่อนข้างหัวสมัยใหม่แล้ว

อยู่หอมหาวิทยาลัย แต่เงินไม่พอ??? แปลกนะคะ สิงห์ฯ อยู่ข้างนอกเดือนละ 75000 เยน ไม่รวมน้ำไฟแก๊สโทรศัพท์ หรือค่าเดินทางอื่นๆ เลยแอบแวบทำงานพิเศษมาจุนเจือเวลาทำวิจัยบ้าง

ถ้าอยู่หอมหาวิทยาลัยไม่น่าจะมีปัญหานะคะ

ปล. ทุนมงค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 5