รบกวนดูทริปยุโรปให้ด้วยคับ

6/4/2013 ถึงโรมเช้า เทียวโรม นอนโรม 1

7/4 เที่ยวโรม นอนโรม 2

8/4 เช้า รับรถ เดินทางไป pisa ----- ฟลอเรนท์ นอน ฟลอเรนท์ 3

9/4 เที่ยงออกจาก ฟลอเรนท์ไปเวนิส นอน เวนิส 4

10/4 บ่ายๆออกจากเวนิสไปมิลาน นอน มิลาน 5

11/4 เช้าออกจากมิลานไป zermatt mother horn นอน zermatt 6

12/4 เช้าออกจาก zermatt ไป interlaken ขึ้น จุง นอน interlaken 7

13/4 เช้าออกไป luzern บ่ายออกจาก luzern ไป fussen นอน fussen 8

14/4 เช้า ปราสาท นอยด์ บ่ายๆออกจาก fussen ไป rothenburg odt นอน rothenburg 9

15/5 rothenburg ไป wurzburg ไป frankfur t นอน frankfurt 10

16/4 เที่ยว frankfurt คืนรถ เดินทางโดยรถไฟกลางคืน ไป paris นอนบนรถ 11

17/4 paris นอน paris 12

18/4 paris นอน paris 13

19/4 paris นอน paris 14

20/4/2013 กลับไทย

นี่เป็นแพลนแบบกว้างๆ ยังไม่ได้ลงรายละเอียดเท่าไหร มีอะไรที่จะแนะนำเชิญนะคับ

ทริป ขับรถชมวิวบนทางด่วน เหรอครับเนี่ย?
อุตส่าห์ ไปเองทั้งที จัดตารางอย่างกับ ชะโงกทัวร์

คือ ผมคิดว่า มันแน่น
ขับรถวันละ สองสามร้อย กม. จะหมดเวลาไปซะเปล่า ๆ บนทางด่วน

หากลดเมือง แล้วใช้เวลากับการเที่ยว มากกว่าการขับรถย้ายเมือง น่าจะดีกว่า

สำหรับผม ทุกเมืองที่คุณเขียนแพลนมา ผมก็อยากไป ถ้ามีโอกาส

แต่ผมอยากไปเที่ยว ไม่ใช่แค่ไปแวะ

ไปแต่เมืองหลักๆ ไม่ใช่เมืองบ้านนอก ไม่แนะนำให้เช่ารถเลย
ค่าที่จอดแพงมาก และไกลจากแห่งท่องเที่ยว ต้องเดินอีกเยอะ

ลดเมืองลงเถอะ แบบนี้ชะโงกทัวร์ยังดีกว่า

แน่นเกินไปเยอะเลยครับ

แนะนำเลือกเมืองที่ชอบ แล้วอยู่ให้นานขึ้น

Zermatt อยู่ครึ่งวัน? รวมขึ้น gornergrat? เมืองนี้เล็กแต่มีเสน่ห์มากครับ

interlaken อยู่อีกครึ่งวัน รวมขึ้นเขา แล้วไม่เดินเที่ยวเมือง ไม่แวะ grinderwald เหรอ

"เช้าออกไป luzern บ่ายออกจาก luzern ไป fussen นอน fussen" คงทำได้แค่ดูสิงโตกับ เดินสะพานไม้

สำคัญที่สุด เวลาตารางแน่นๆ แล้วมีเรื่องลมฟ้าอากาศมาเกี่ยวข้อง เราจะขยับอะไรไม่ได้เลยครับ

ลองคำนวณเวลาเดินทางจากGoogle Earth ดูนะคะ

Have you checked car hire companies? Not sure if you can return the car in a different country. If you can, I think it will cost a fortune.

Please study the hire contract carefully. Sometimes mileage is limited.

เพิ่งเห็นว่าเช่ารถ

Zermatt ห้ามขับรถเข้าไปครับ

ขอบคุณทุกๆความเห็นคับเดี๋ยวจะลองไปปรับดู

ขับรถตลอดนี่นะ

-แพลนชะโงกทัวร์ของแท้ แต่ขับรถเอง เหนื่อยยิ่งกว่าอีก ตารางแน่นมากครับ โดยเฉพาะช่วงในอิตาลีและสวิส ควรจะต้องตัดบางเมืองออกบ้าง
หรือลดเวลาบางเมืองไปเพิ่มในบางเมือง ส่วนเยอรมันกับปารีส ตารางค่อนข้างหลวม ไม่แน่นมาก

-จริงๆตามเส้นทางที่คุณวาง เดินทางด้วยรถไฟได้เกือบทั้งหมด ไม่ต้องเช่ารถก็ได้ โดยเฉพาะช่วงที่อยู่ในอิตาลีและสวิส เว้นแต่เดินทางด้วยกันหลายคน

-ส่วนตัวคิดว่า น่าจะต้องเพิ่มเวลาในเวนิสกับ Junfrau เพราะการขึ้นลง Junfrau ใช้เวลานานกว่าที่คุณคิดนะครับ
อีกอย่างคือต้องเช็คสภาพอากาศ ถ้าอากาศไม่ดี ขึ้นไปแล้วจะไม่เห็นอะไรเลย

ถ้าเป็นผม คงตัด Zermatt และ อาจลดเวลาที่ Paris ลง 1 วัน หากกลับไทยวันที่ 20 ช่วงบ่ายหรือเย็น

-ระยะทางวิ่งจาก Rothenburg-Wurzburg-Franfert ไม่ไกลมาก วิ่งแป๊บเดียว เพราะออโตบาห์นที่นั่นไม่จำกัดความเร็ว แวะเที่ยว Wurzburg ครึ่งวัน คงถึง Frankfurtบ่ายๆ

-แฟรงเฟิร์ตเป็นเมืองธุรกิจ ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว ไม่มีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษมากนัก ควรลดเวลาลงบ้าง แล้วเอาเวลาไปเพิ่มที่เมืองอื่นแทน
หรืออาจเปลี่ยนไปลงเรือล่องแม่น้ำไรน์แทน นั่งรถไฟไปเพียง 1 ช.ม.ไปลงที่เมือง Bingen แล้วไปขึ้นที่เมือง St.Goar หรือ Boppard หรือ Koblenz
เดินเที่ยวในเมืองแล้วนั่งรถไฟกลับแฟรงค์เฟิร์ต เช็คตารางเดินเรือจาก www.k-d.com

จริงๆมิวนิคน่าเที่ยวมากกว่าแฟรงค์เฟิร์ตอีกนะครับ ลองพิจารณาไปคืนรถที่มิวนิค แล้วนั่งรถไฟไปปารีสดูดีมั้ย

ไม่ต้องไป Frankfurt หรอกค่ะ
นอกจากว่ามีเวลา อยากจะบอกว่าตอนไปแลกเปลี่ยน
อยู่เยอรมนีทั้งปี เพื่อนๆที่อยู่ไกลจาก Hessen
เค้าไปเที่ยว Frankfurt กันช่วงสายๆของวันที่จะขึ้นเครื่องบินกลับไทยอ่ะค่ะ
มันไม่ค่อยมีอะไรเลย ถ้าอยากจะชะโงก ไปชะโงก Heidelberg ยังจะสวยกว่าค่ะ
ดูเมืองเก่า นั่งรถรางขึ้นปราสาท แล้วก็รีบๆไปเมืองอื่นต่อ
Autobahn ที่เยอรมนีไม่จำกัดความเร็ว นอกจากจะฝนตก หรือมีอุบัติเหตุค่ะ
คือถ้ารถคุณเหยียบได้ 250-300km/hr ก็เหยียบไปเลย แต่ถ้าฝนตกจะเหลือแค่ 120km/hr ทันที

ระยะเวลา 14 วันเราว่าสองประเทศก็พอค่ะ
เราไปอิตาลีประเทศเดียว 14 วันยังรู้สึกว่าไม่ทั่วเลย
เข้าใจว่าเที่ยวทั้งทีก็อยากไปหลายๆที แต่ถ้าถามเรานะ
ไปหลายทีแล้วไม่เห็นอะไรนี่ ขอไปไม่กี่ที่แต่ได้เห็นอะไรดีๆดีกว่า ^^
ลองปรับลดเมืองดูนะคะ

-วันที่ 14 เป็นไปไม่ได้ วันไหนไปปราสาทนอย ไปมันทั้งวันไปเลย จากปราสาทนั่นไปโรเธนบวร์ก ขับรถอย่างต่ำสามชม. จะเหนื่อยไปทำไม

-แฟรงค์เฟิร์ตไม่มีไนท์เทรนไปปารีส มันแค่สี่ชม. เอง มีแต่รถกลางวัน หรือรอบค่ำ ถึงดึก ถ้าจะเอาไนท์เทรนต้องนั่งจากมิวนิค

ระวังเรื่องเวลารถไฟด้วยล่ะ ช่วงนี้รถไฟเยอรมันดีเลย์เกินชั่วโมงกันเป็นว่าเล่น

ไปฟอเร้น วันเดียวไม่พอครับ สนับสนุนใช้รถไฟดีกว่าครับหาที่จอดยากแพงด้วย