[[กระทู้ระบาย]] Nokair ดีเลย์ 3 ชั่วโมง!! ถ้าไม่เลื่อนวัน ไม่ซื้อประกันนกชัวร์เพิ่ม ก็ไม่มีการชดเชย!

เพิ่งเดินทางกับสารการบินนี้เป็นครั้งแรก (เห็นมีโปร Midnight Sale ก็เลยอยากลองบ้างรัยบ้าง)
โดยเดินทาง Flight DD7841 จากกทม. - นครศรี ปรากฎว่า.. Delay 3 ชั่วโมง!! (จาก 17.15 เป็น 20.20)

เราไปถึงสนามบินประมาณบ่ายสองครึ่ง ก็ไปเช็คอินที่ Counter ก็เอา Booking Number กับบัตรประชาชนยื่นตามปกติ
พนง. ก็รับเอกสารไปคีย์ สักพักก็บอกว่า "เครื่องเปลี่ยนเวลาเป็น 20.20 ตอนนี้ยังโหลดกระเป๋าไม่ได้นะคะ"
OMG!! ทั้งหน้าตาและน้ำเสียงนางเป็นปกติมาก ราวกับการ Delay 3 ชั่วโมงเป็นเรื่องปกติของสายการบินนี้
ไม่มีการแจ้งสาเหตุ ไม่มีการแสดงความรับผิดชอบ ไม่มีอะไรทั้งสิ้้น (ยกเว้นยอมให้โหลดกระเป๋าก่อนได้)

เราก็รับ Boarding Pass มาแบบงงๆ อารมณ์นั้นมันตกใจ(เพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์เครื่อง Delay) และทำอะไรไม่ถูก
สักพักพอเริ่มได้สติก็ไปโพสถามใน Facebook ของ Nokair เค้าก็แนะนำให้โทรไปที่ 1318

คำตอบจาก 1318 คือ "วันนี้ไม่มีเที่ยวที่เร็วกว่านี้ ถ้าจะเปลี่ยนตั๋วต้องเลื่อนเป็นวันอื่น หรือ Offer ตั๋วไว้ 3 เดือน
ถ้าจะเดินทางวันนี้แล้วไม่ได้ซื้อนกชัวร์ไว้ ทางเราไม่มีมาตรการชดเชย ให้ลองติดต่อกับทางสนามบิน"

คือเราเข้าใจเอาเองว่าไอ้นกชัวร์เนี่ยมันเป็นประกันอุบัติเหตุที่ต้องซื้อเพิ่ม เพิ่งรู้นะเนี่ยว่ามันเป็นประกันการ Delay ด้วย
เราเพิ่งใช้บริการเป็นครั้งแรก และก็คงเป็นครั้งสุดท้าย เข็ดแล้วค่ะสายการบินนี้
ขอบคุณที่เข้ามารับฟังนะคะ

ความคิดเห็นที่ 1
Nokair มาตอบเพิ่มใน Facebook แล้วค่ะ อ่านแล้วเพลีย (-_-")


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ประเด็นอื่นเราตอบไม่ได้แต่ประเด็นที่ทั้งคอลเซนเตอร์และหน้าเฟชแนะนำให้ติดต่อสนามบินนั้น
ก็เพราะว่าการติดสินใจทำอะไรเป็นอำนาจของ station manager ที่สนามบิน เจ้าหน้าที่ทั้งสองที่ที่คุณติดต่อเขาไม่สามารถดำเนินการใดๆได้

การจะ transfer ผู้โดยสารก็มีตั้งแต่ไฟล์ทถัดไป หรือสายการบินอื่นมันต้องประกอบด้วย สายการบินอื่นมีที่ว่างที่จะสามารถส่งผู้โดยสารไปได้หรือไม่ ทางสายการบินต้องติดต่อเพื่อขอที่นั่งจากสายการบินอื่นด้วย

และผู้ที่จะตัดสินใจอะไรก็คือเจ้าหน้าที่ๆ on duty ไม่ใช่คอลเซนเตอร์หรือแอดมินเพส

การเดินทางด้วยเครื่องบินต้องเผื่อเวลาดีเลย์บ้างนะคะ สายการบินราคาปกติก็เจอบ่อยดีเลย์มากน้อยต่างกันไปแต่ละคราว แม้แต่ไฟล์ทต่างประเทศก็เคยเจอเช็คอินแล้วไปรอหน้าเกทแล้ว แจ้งวินาทีสุดท้ายก็มีค่ะ

ไม่ได้บอกว่าเราต้องยอมรับที่จะให้ผู้ประกอบการทำอะไรก็ได้ แต่อยากให้ศึกษาและเข้าใจสถานการณ์ความเป็นจริง โอกาสที่จะเกิดข้อติดขัดที่เราไม่ได้คิดไว้ล่วงหน้าและถ้าเกิดจะต้องแก้ปัญหาอย่างไร จะได้ไม่เสียอารมณ์รุนแรงแบบนี้ค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
(๒) กรณีล่าช้าเกินกว่า ๓ ชั่วโมง แต่ไม่เกิน ๕ ชั่วโมง สายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสาร
ดังนี้
(ก) จัดอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้โดยสารตามความเหมาะสมกับระยะเวลาที่รอ
ขึ้นเครื่องบินโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
(ข) จัดอุปกรณ์ให้แก่ผู้โดยสารเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารด้วยวิธีการใด ๆ เช่น โทรศัพท์
โทรสาร จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-Mail) เป็นต้น ตามความจำเป็นและเหมาะสมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
(ค) เสนอให้ผู้โดยสารเลือกระหว่าง
๑) รับเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่ถูกเรียกเก็บคืนเต็มตามจำนวน
ที่ชำระไปสำหรับการเดินทาง หรือเฉพาะส่วนที่ยังไม่ได้เดินทาง ตามวิธีการและภายในระยะเวลา
ที่กำหนดในข้อ ๖ แต่หากสายการบินประสงค์จะชำระเป็น Travel Vouchers หรือสิ่งอื่นแทน
เงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นดังกล่าว จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้โดยสารก่อนแล้วเท่านั้น หรือ
๒) เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร
หรือไปยังจุดหมายปลายทางอื่นที่ใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางเดิมโดยเร็วที่สุดภายในวันเดียวกัน
วันถัดไป หรือวันอื่นตามความสมัครใจของผู้โดยสาร ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้โดยสาร
และที่นั่งว่างซึ่งสายการบินสามารถจะจัดให้ได้ โดยสายการบินไม่สามารถคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้
ไม่ว่าในกรณีใด ๆ แต่หากการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินนั้นมีค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นที่ต่ำกว่า
จำนวนเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่ผู้โดยสารได้ชำระไว้แล้ว สายการบินต้องชำระเงิน
ส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสารตามวิธีการและภายในระยะเวลาที่กำหนดในข้อ ๖
ในกรณีที่สายการบินเสนอเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังสนามบินอื่นที่ใกล้เคียงกับ
จุดหมายปลายทางเดิม สายการบินจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากสนามบินใหม่ไปยัง
สนามบินที่เป็นจุดหมายปลายทางเดิมให้แก่ผู้โดยสารด้วย หรือ
๓) เดินทางโดยการขนส่งทางอื่นที่เหมาะสมเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุ
ไว้ในบัตรโดยสาร หรือจุดหมายปลายทางอื่นที่ใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางเดิมตามความประสงค์
ของผู้โดยสารโดยเร็วที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไม่ว่าในกรณีใด ๆ แต่หากกรณีที่ค่าใช้จ่าย
ในการเดินทางโดยการขนส่งทางอื่นต่ำกว่าจำนวนเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมอื่นใดที่ผู้โดยสาร
ได้ชำระไว้แล้ว สายการบินจะต้องชำระเงินส่วนต่างคืนให้กับผู้โดยสารตามวิธีการและภายใน
ระยะเวลาที่กำหนดในข้อ ๖


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
เค้าไม่ได้ให้คูปองไปแลกของว่างเหรอค่ะ ปกติเห็นได้กันนี่น่า

การเดินทางมักจะเป็นแบบนี้แหละค่ะ แม้แต่ขับรถเองบางทียังไม่เป็นไปตามกำหนดเลย
ต้องเผื่อใจและเผื่อเวลาไว้บ้าง


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
คห.2
ถ้าเจ้าหน้าที่เค้าจะอธิบายให้เราเข้าใจให้เคลียร์เหมือนที่คุณอธิบาย
เราก็คงไม่หงุดหงิดอะไรมากหรอก แต่นี่เค้าไม่บอกอะไรเราเลยอ่ะ
เราก็เพิ่งเคยบินกับที่นี่ครั้งแรก ก็ไม่รู้ว่าการ Delay ของที่นี่มันเป็นเรื่องปกติ
อีกอย่างถ้า Delay สักชั่วโมง ก็ยังโอเคนะ แต่นี่มัน 3 ชั่วโมงเลยนะ!!

คห.3
ที่คุณบอกมา เค้าไม่จัดให้สักข้อเลยอ่ะ (T_T)


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
คห.4
ปกติต้องไปรับที่ไหนเหรอคะ พอดีไม่ทราบจริงๆ
ตอนนี้มาอยู่ที่ Gate แล้ว ไม่เห็นมีเลยอ่ะ

ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ตาม คห.3 เลยครับ

ที่คุณต้องได้จากนกแอร์คือ

1. ดูแลเรื่องอาหารเครื่องดื่ม
2. การติดต่อสื่อสาร
3. เลือก รับเงินค่าโดยสารคืน เปลี่ยนไฟลท์ได้ฟรี หรือ เปลี่ยนเป็นการขนส่งชนิดอื่น

เรียกเอากับ จนท. คนใดคนหนึ่งเลยครับ บอกเลยว่าเป็นข้อบังคับของกรมการบินพลเรือน
โหลดลิงก์อันนี้ไปให้ดูเลยครับ

http://www.aviation.go.th/Thailaw/ราชกิจจานุเบกษา06-09-54.pdf


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
คห.7
ถามเรื่องคืนเงินค่าโดยสารแล้วค่ะ เค้าบอกว่าตอนซื้อตั๋วไม่ได้ซื้อประกันนกชัวร์เพิ่ม
เลยไม่ได้รับความคุ้มครอง ไม่ได้เงินคืนอ่ะค่ะ

ส่วนเรื่องอาหาร แอบได้ยินผู้โดยสารท่านอื่นบ่นว่า คราวก่อนที่ Delay ก็ไม่มีอาหารให้เหมือนกัน (-_-")

ตอนนี้ได้อย่างเดียวคือ ได้เล่น Wifi ฟรีค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
สายการบิน เขาเปลี่ยนเวลาบิน ไม่ได้ส่งเมล์ หรือเมจเสจ ให้ จขกท เหรอค่ะ

เพิ่งบินไปกลับ กทม เชียงใหม่ ตอนต้นเดือน ขากลับ มีเลื่อนเวลานิดหน่อย
เขาเมล์มาบอกก่อนเป็นอาทิตย์นะค่ะ มีทั้งเมล์ ทั้งส่งเมจเสจเข้ามือถือ

หรือ ว่า สายการบิน เขาจะเลือกปฏิบัติ ไม่น่าเป็นไปได้ แค่ตั้งข้อสังเกตุค่ะ

การเลื่อนไฟท์ การดีเลย์ น่าจะเป็นเรื่องปกติของสายการบินทั่วๆไป หากมีเหตุผลที่จำเป็น
สายการบินย่อมคำนึงถึงความปลอดภัยของ ผดส เป็นหลัก


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
3 ชั่วโมงที่ว่ามาก
เจอของ orient thai แบบที่เพื่อนเจอแย่เลยค่ะ

ต้องบินห้าโมงเย็น บอกว่าเลื่อนไม่มีกำหนด
คนที่ไปด้วยรอจนได้ขึ้นสี่ทุ่ม
ส่วนเพื่อน ได้กลับตอน บ่ายโมง ของอีกวัน

สงสัยโรคเลื่อนจะเป็นโรคติดต่อ ลามไปทุกสายการบิน ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
งานเข้าแล้วน้อง เด๋วคนก็หนีไปขึ้นหางแดงหมด ดอนเมืองเหมือนกัน


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
คห.9
เค้าแมสเซจมาครั้งแรกเที่ยงคืน ซึ่งตอนนั้นเวลามันเลื่อนไม่มาก ก็เลยกะว่ามาเวลาเดิมเพราะกลัวรถติด
แต่ตอนที่เลื่อนเป็นสองทุ่มกว่านี่แมสเซจมาเกือบบ่ายสาม ซึ่งตอนนั้นอยู่บนแท็กซี่ ใกล้ถึงสนามบินแล้วอ่ะ

ส่วนเรื่องเลือกปฏิบัตินั้นมี แต่ไม่ใช่เรื่องแมสเซจ แต่เป็นเรื่องคูปองอาหาร
เพราะนั่งคุยกับผู้โดยสารท่านอื่น คนที่มาประจำจะรู้ว่าถ้าเครื่องดีเลย์
สายการบินจะแจกคูปองให้ไปรับอาหารตอนเช็คอิน เค้าก็จะทวงและได้คูปอง

ส่วนคนที่ไม่เคยมา(แบบเรา) หรือคนที่ไม่รู้ ก็ไม่ได้ทวง แล้วก็ไม่ได้คูปอง ก็อดไป
แบบพนักงานจะทำเนียนๆ ไม่ทวงก็ไม่ให้อ่ะ

ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
ตอนนั่งรอเครื่อง ได้ยินผู้โดยสารคนอื่นเค้าพูดกันว่า
สายการบินนี้ขยายเส้นทางบิน เพิ่มเที่ยวบิน แต่ไม่ได้เพิ่มเครื่องบิน
เลยต้องเอาเครื่องไปวนรับที่โน่นที ทีนี่ที ทำให้ไฟลต์มันดีเลย์เป็นทอดๆ
ไม่รู้จริงเท็จประการใด ฟังเค้ามาอีกทีเหมือนกัน


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
คห.10
ช่ายๆ วันนี้ก็เจอผู้โดยสาร orient คนนึงอยู่ gate ใกล้ๆกัน
เค้าบอกว่าดีเลย์จากบ่ายสามเป็นห้าโมงเย็นเหมือนกัน
เหมือนเย็นนี้ nokair กับ orient จะดีเลย์ทุกไฟลต์เลยอ่ะ
แต่ orient แจกข้าวกล่องหน้า gate ด้วยอ่ะ แอบอิจฉาเบาๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
นกแอร์แจกคูปองที่หน้าเกจนะคะ
เราไม่เคยดีเลยแต่เพื่อนเราดีเลย์ 3 ชั่วโมง ได้รับมาค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 15