รบกวนช่วยแนะนำการเตรียมสัมภาระ บริสเบน ออสเตรเลียหน่อยค่ะ

รบกวนแนะนำการเตรียมอุปกรณ์และสัมภาระ สำหรับไปเรียนภาษา 9 เดือนที่บริสเบนหน่อยค่ะ

พอดีวันน้ีนั่งรีดผ้าเลยนึกขึ้นได้ว่า ต้องเอาเตารีด ไม้แขวน(นิดหน่อย) ไปด้วยรึป่าวคะ หรือว่าที่โน่นเค้าใส่เสื้อผ้าแบบไม่ต้องรีดก็ได
้เพราะว่าไปอยู่กับโฮมสเตย์ 1 เดือนแล้วหลังจากนั้นต้องหาห้องเช่าเองค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ตอนนี้ยังงงงง ไม่รู้จะเตรียมอะไรก่อนดี ^_^

ความคิดเห็นที่ 1
กรี๊ด ไปยูไหนคะ ไปเมื่อไหร่ หลังไมล์มาคุยกันหน่อยดีมั๊ย
เราจะไปเรียนเดือนหน้าเหมือนกันค่ะ เผื่อจะจอยกันได้กรี


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
หาเสื้อผ้าแบบไม่ต้องรีดไปสะดวกกว่า เดือนช่วงมิย.-กค.ที่โน่นจะหนาว แต่พฤศจิกายน-มค. จะร้อน ยังไงเตรียมเสื้อผ้าแนวรับฤดูร้อน กับครีมกันแดดไปด้วยก็ดี หรือจะไปซื้อที่โน่นก็ได้ ส่วนช่วงฤดูหนาวที่โน่น เค้าไม่อาบน้ำกัน เคยอาบน้ำโฮมสเตย์บอกว่า เค้าไม่อาบหรอก เปลืองค่าแกส เพราะใช้แกสทำน้ำอุ่น ประมาณวันเว้นวันอาบที ไม่ไหวเหมือนกัน ก็มีแอบอาบ ^ ^

พวกสเวทเตอร์ เสื้อโค๊ท เตรียมไปสัก 2-3 ตัว ร่มดี ๆ แบบพับได้และทนมือทนไม้สักคัน ถ้ามันพังจริง ๆ ที่โน่นมีร้านสองเหรียญ แต่อาจซื้อได้ที่ราคา 10 เหรียญ อันนี้ไม่รู้ยังราคาเดิมรึป่าวนะ ดิกชันนารีอังกฤษเป็นอังกฤษสักเล่ม อันนี้อาจจะหนักหน่อย แต่ได้ใช้แน่ สำหรับเปิดอ่านเอง เว้นแต่อยากจะพึ่งพวกtalking dic ก็ไม่เป็นไร เอาไปก็ได้ใช้เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่เห็นเด็ก ๆ ที่เรียนภาษาไม่ทันได้งัดออกมาใช้หรอก เฉพาะหน้ากันทั้งนั้น ยาสีฟันและยาประจำตัว(ถ้ามี) นอกนั้นครีมอาบน้ำ แชมพู หาซื้อเอาถูกกว่าหอบไป ของน่าใช้เยอะมาก ส่วนใหญ่เน้นไปทางเสื้อผ้า กางเกงยีนส์ และพวกเสื้อกันหนาวซะมาก อากาศมี autumn spring summer winter แต่จริง ๆ ก็คือหนาว ร้อน ฝน แค่นี้แหล่ะ ถ้าไปช่วงนี้ก็อยู่ในฤดูหนาวเข้าฝน ผสม ๆ กัน ช่วงร้อน ๆ ก็มีฝนด้วย เสื้อกันฝนแบบราคาถูก ๆ ที่ไซส์เราเองสักตัว น้ำหนักเบา ๆ ก็น่าจะพกไป อาหารอะไรไม่ต้องเตรียมไป ของฝากก็เน้นเป็นพวกงาน handcraft จำพวกผ้า ดีที่สุด ไม่ต้องเสียเวลา declare ที่ custom ไม้แขวนก็ไม่ต้องเอาไป เน้นผ้าที่พับแล้วไม่ยับ สักผึ่ง ตาก แห้งง่าย ไม่ต้องรีด ชีวิตการเรียนจะสบาย ไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแลเสื้อผ้า ที่โน่นเสื้อผ้าก็ไม่ได้แพงมาก มีของมีสองสภาพดี ๆ ขายเหมือนกัน จะซื้อหาอะไรก็ไม่ได้ยาก ของจากจีนแผ่นดินใหญ่ก็มีขายเพียบ...อ่อ ที่โน่นเค้าชอบออกกำลังกัน อากาศเหมาะกับการเล่นกีฬา เตรียมผ้าใบไปสักคู่ คัทชูสักคู่ หรือจะสองคู่ก็ได้ ที่โน่นรองเท้าดี ๆ ราคาไม่ถูก อ่อ ชุดว่ายน้ำ พร้อมแว่นตาและหมวก ถ้าชอบว่ายน้ำก็จะได้ว่าย ค่าลงสระไม่แพง สระของ หลาย ๆ uni อยู่ในร่ม ถ้านับเสื้อผ้า รองเท้า ของใช้จุกจิกนิดหน่อย รวม ๆ น้ำหนักก็ไม่น่าเกินมากนัก ถ้าอะไรเกิน ก็แบ่งใส่เป้สะพายหลังเอาขึ้นเครื่องได้ แนะนำว่า รองเท้าอาจจะหนัก แบ่งใส่ไปขึ้นเครื่อง และสวมคู่หนักสุดในวันเดินทาง เตรียมเอกสารจำเป็นทุกอย่างให้ครบ ถ้าคิดว่าต้องใช้เอกสารอะไร เตรียมแปลเป็นอังกฤษและมีตรารับรองให้ครบ ทั้งเอกสารการศึกษา ใบขับขี่ ฯลฯ ...อ่อ เครื่องเขียน ที่โน่นราคาแอบสูงนิดหน่อย แต่กระดาษ สมุดบันทึกอะไร ราคาใกล้เคียงบ้านเรา อย่างปากกาเจลบ้านเรา แท่งละ 15-20 ที่โน่น 40-50 . เกือบลืม แดดที่โน่นแรงจริง ๆ อย่าลืมหมวกแก๊ปที่มีปีกบังหน้า หรือจะหมวกที่มีปีกรอบ ๆ ก็ได้ เกือบลืมแว่นกันแดดแบบที่กรองยูวีได้จริง ๆ แว่นสายตา ถ้าใช้ก็อย่าลืม อากาศจะแห้ง ๆ หน่อย แม่ชอบส่ง smooth E ครีมไปให้ ค่าส่งแพงมว๊ากก..ถ้ามีครีมใช้ประจำจะเอาไปด้วยก็ได้ หรือจะไปหาซื้อเอาข้างหน้าก็ได้ ของเดวิด โจนส์ มีตัวนึงใช้ดีมากเป็นส่วนผสมของb wax + fruit extracts ยังไงก็คงได้ shopping แน่ ๆ...ถ้าเป็นพวกโรคภูมิแพ้ อย่าลืมพกยาแก้แพ้ไปด้วย ยาแก้อักเสบ หรือ ยาทาแก้อักเสบบางตัว กรณีข้อเท้าพลิก หรือ เป็นไข้อะไรนิดหน่อย มียาทานเองก็ดีไปอย่าง ไม่ต้องไปเสียเวลา ซื้อยาที่โน่นก็ไม่ถูก บางชนิดที่บ้านเรามีขาย เค้าไม่มี หรือ มีแต่ต้องซื้อเฉพาะเมื่อแพทย์สั่ง ไม่พบแพทย์ ไม่ได้ใบสั่งยา ร้านขายยาก็ไม่ขายให้... ตอนนี้ก็นึกได้แค่นี้นะ ไม่ทราบว่าไปเรียนที่ไหน และอยู่ส่วนไหนของบริสเบน เผื่อจะให้คำแนะนำเพิ่มเติมได้ หรือถ้าอยู่ละแวกเดียวกับเพื่อน จะได้แนะนำ เผื่ออยากทำงานร้านอาหาร ^ ^ มีเพื่อนอยู่หลายคน ทั้งคนไทย ไต้หวัน ออสซี่ ญี่ปุ่น :))
แบ่งของใส่เป้ส่วนหนึ่ง เค้าให้ใส่ขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 10 โล ส่วนใหญ่จะใช้กระเป๋าลากกัน จะได้ไม่ต้องใส่เป้ เลือกขนาดเล็กหน่อย ใส่ในที่บรรจุสัมภาระบนเครื่องได้พอดี ๆ เวลายกลงเองก็สะดวก...แต่ยังไงก็ควรมีเป้สะพายหลังติดตัวอยู่ดี เพราะสะดวกกว่าในการเก็บเอกสารเมื่อเข้าประเทศ ทั้งพาสปอร์ต เงิน จิปาถะ
ถ้ามีอะไรจะสอบถามเพิ่มเติมก็หลังไมค์ได้ ยินดีให้คำแนะนำทุกเรื่อง ^ ^

เกือบลืม ยาและบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เป็นของส่วนตัว เอาใส่กระเป๋าที่ต้องใส่ใต้เครื่องดีกว่า โดยเฉพาะหากมีพวกของเหลว น้ำหอม ครีม อย่าเอาใส่เป้พกพา เพราะ ไม่อนุญาตให้เอาขึ้นเครื่อง ของมีคมทั้งหลาย คัทเตอร์ มีดพก ถ้าคิดจะเอาไปก็ยัดใส่กระเป๋าเสื้อผ้าไปให้หมด ผลหมากรากไม้ ของสด ของคาวใด ๆ แม้จะแห้งแล้ว แพคดีแล้ว แต่ไม่มีการแจกแจงส่วนผสมไม่มีภาษาอังกฤษกำกับ ก็อย่าได้พกพาไปเลย หมาดมกลิ่นเค้ามาดมกระเป๋าเราแล้วจะต้องdeclare ของที่ว่าไม่สามารถเอาเข้าประเทศได้ ถูกโยนทิ้งแน่นอน บางคนอาจต้องเสียค่าปรับด้วย ..แต่ก่อนเค้ายืดหยุ่นให้กับนักเรียนต่างชาติมาก ๆ ซึ่งไม่รู้จะยังเหมือนเดิมมั้ย ยังไงเอาให้ถูกระเบียบก่อนเลยดีกว่า

ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
เอาไปเท่าที่จำเป็น
ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งของที่ต้องใช้ประจำ และคาดว่าจะหาซื้อยาก
ของใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป หาซื้อได้ในบริสเบน ราคาไม่ต่างจากไทยมาก


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณมากค่ะ คุณ Panjasila และคุณ newcomer ได้แนวทางเลย ^_^
ไม่งั้นมัวแต่นั่งจดว่าอันไหนควรไม่ควร แต่ไม่ได้เตรียมสักที

คุณ Panjasila เรียนในตัวเมืองค่ะ แต่ตอนนี้รอแจ้งเรื่องโฮมสเตย์อยู่
เลยยังไม่รู้เลยว่าที่พักอยู่ช่วงไหนค่ะ แต่ก็แค่ 1 เดือนแล้วต้องหาที่พักเอง
ยังไงขออนุญาตหลังไมค์ไว้ล่วงหน้านะคะ น่าจะมีข้อสงสัยอีก ขอบคุณค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
อย่าลืมเรื่องหัวปลั๊กไฟนะคะ

ไม่งั้นเครื่องไฟฟ้าที่เอาไปจะเสียบกับปลั๊กที่นั่นไม่ได้

เพราะปลั๊กไฟที่นั่นมันไม่เหมือนของที่เมืองไทยค่ะ

ถ้าจะให้ง่ายก็คือ ซื้อหัวปลั๊กแบบที่ใช้ในออสเตรเลียไปอันนึง แล้วก็เตรียมปลั๊กราวแบบที่สามารถเสียบได้หลายๆ ช่องไปเสียบต่อจากปลั๊กอันนั้น

ทีนี้เราก็จะสามารถเอาเครื่องไฟฟ้าที่มีหัวปลั๊กแบบบ้านเราไปเสียบได้เยอะเลยค่ะ อย่างพวกเตารีด Notbook กล้องถ่ายรูป อะไรทำนองนั้น

ปล. อย่าลืมเรื่องแว่นกันแดดด้วยนะคะ ที่่นั่นแดดแรงมากกกกกกกกก เอาแบบที่กรอง UV ได้ยิ่งดีค่ะ ไม่งั้นเสียสายตามาก


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณค่ะ คุณนางฟ้าชินจัง
มีแต่คนเตือนเรื่องแดด สงสัยต้องจัดครีมกันแดดเพิ่มซะแล้ว ^_^


ตอบกลับความเห็นที่ 6