มีใครจำเหตุการณ์เครื่องบิน TG261 ตกที่สุราษฎร์ธานีได้บ้างครับ

พอดีมันเป็นอดีตที่น่าเศร้าที่ใกล้ตัวจขกทมากๆถึงมากที่สุด วันนี้โตแล้วครับ อยากมาตามหาข้อมูลจากหลายๆด้านและอยากรำลึกว่าในตอนนั้นมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ เพราะจขกทในตอนนั้นยังเด็กมาก รู้แต่ว่าเป็นข่าวดังมากๆแค่เพียงชั่วเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ความคิดเห็นที่ 1
ไช่เที่ยวเดียวกันกับ ...เจม...หรือป่าว


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ใช่ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ตอนนั้นยังเด็กเหมือนกัน แต่ทำภาพได้ว่าเจมส์ชูสองนิ้วออกจอทีวี
ภาพติดตาเลยกลายเป็นภาพนี้อ่ะค่ะ ไม่ไ้ด้ช่วย จขกท เล้ยย


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
การบินไทย เที่ยวบินที่ TG261 นำผู้โดยสารบินจากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2541 เที่ยวบินนี้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ 310-300 ทะเบียน HS-TIA

เที่ยวบิน 261 มีผู้โดยสาร 146 คน ออกจากท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง เวลา 11:40 สู่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง เมื่อเครื่องบินเริ่มลดระดับลงสู่ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี สภาพอากาศมีฝนตกหนักและทัศนวิสัยไม่ดี เนื่องจากพายุดีเปรสชัน "จิล"

นักบินพยายามนำเครื่องลงจอดถึง 2 ครั้งแต่ไม่สำเร็จ ในครั้งที่ 3 เครื่องยนต์เกิดชะงัก ทำให้เครื่องบินตกกระแทกพื้น เครื่องเสียหนัก หางเครื่องฟาดหอบังคับการบินบางส่วน เครื่องเสียการทรงตัวพุ่งตกลงไปในป่ายาง ห่างออกไป 2 ไมล์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของท่าอากาศยาน มีผู้เสียชีวิต 101 คน และได้รับบาดเจ็บ 45 คน สาเหตุของการตกครั้งนี้คาดว่าน่าจะมาจากการหลงสภาพการบินในการลงจอดเวลากลางคืนในสภาพอากาศที่มีลมแรง

ในเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตที่มีชื่อเสียง คือ ดร.ธวัช วิชัยดิษฐ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยภริยา และมีผู้รอดชีวิต คือ เจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ นักร้องค่ายอาร์เอส

ภายหลังการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ การบินไทยได้ออกระเบียบห้ามการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ตลอดเที่ยวบิน


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ถ้าจำไม่ผิดนะครับ เกิดขึ้นเดือน ธ.ค. 41 เป็นช่วงเดียวกับที่ไทยเป็น
เจ้าภาพกีฬาเอเชียนเกมส์พอดี (ไม่ใช่ก็ใกล้เคียง)

เหตุเกิดท่ามกลางพายุฝน โดยนักบินที่ 1 ก็ออกมาช่วยผู้โดยสารนะครับแต่ตัวเองก็บาดเจ็บ
และเสียชีวิตในเวลาต่อมาในการสืบสวนหาสาเหตุก็มีหลายประเด็น
Human error หมายถึงกับตัน ฝ่ายกับตัน (ญาติ)ก็พยายามพิสูจน์ว่ามาจาก Machine ก็คือตัวเครื่องบิน

ผลเป็นอย่างไรจำไม่ได้ละครับ ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก ยังจำภาพนั้นได้ดี ท่ามกลางสายฝนที่ตกกระหน่ำ ภาพต่างๆเหมือนความฝัน อาจจะเพราะเป็นครั้งแรกของชีวิตที่ได้สัมผัสเวลาดูจะเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ หลายๆสิ่งเราทิ้งมันไปเพื่อคุณที่กำลังลำบาก เพื่อคุณที่อยู่เบื้องหลัง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด สำหรับท่านที่อยู่เบื้องหลังสิ่งที่อยากจะสื่อถึง คงจะเป็นภาพการสู้ไม่ถอย การร่วมแรงร่วมใจ การช่วยโดยไม่คิดชีวิต หวังแต่เพียงว่าจะทำสิ่งที่ดีที่สุดให้คุณๆได้   และมันคงเป็นเพียงมุมเล็กๆที่อยากจะบอกคุณจขกทให้ได้รู้สึกดีขึ้นบ้าง..   


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
จำได้ว่าคุณอา.ึ่งทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ออกไปช่วยขนย้ายคนเจ็บ..กลับมาบ้านเล่าด้วยความตื่นเต้น..ช่วงเวลานั้นฝนตกตลอดคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
ข้อมูลจากเนตผมตามอ่านครบแล้วอะครับอยากได้ในมุมของความเห็นที่เป็นข้อเท็จจริงอะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
จำได้ เพื่อนของเราคนหนึ่งเป็นแอร์โฮสเตสในลำนั้น ก็เสียชีวิตด้วย


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
จำได้แต่ว่าแอร์เสียชีวิตทั้งหมดมั้งค่ะ จากพี่ที่เป็นแอร์ที่รู้จักเล่ามา เครื่องล็อตนี้ซื้อมา มีอุบัติเหตุไปแล้วสองลำ เค้าว่าเป็นอาถรรพ์ เครื่องชื่อจำปี จำปา หรือเปล่าค่ะ เราแค่จำว่าคลับคล้ายคลับคลา แต่เราไม่แน่ใจนะค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
ไฟลท์นั้นทำให้เสียช่างภาพชาวอังกฤษชื่อดังที่อาศัยและใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย มีภรรยาชาวไทยด้วย
คือ คุณมาร์ค เกรแฮม เป็นคนอังกฤษจากครอบครัวผู้ดีชั้นสูง เขาเกิดในสิงคโปร์

คุณมาร์ค เกรแฮม เป็นบิดาของคุณเฟี่ยว-ธาริณี เกรแฮม อดีตนางแบบชื่อดัง คุณเฟี่ยวนี่เองที่เป็นผู้ค้นพบ
คุณยุ้ย-รจนา เพชรกัณหา อดีตนางแบบไทยระดับอินเตอร์

ภรรยาของคุณมาร์ค ทำอาหารเก่งมากๆ เคยเปิดร้านอาหารสไตล์เมดิเตอเรเนี่ยนที่ซอยต้นสน จากนั้นไปเปิด
ที่กัวร์เม่ท์มาร์เก็ต สยามพารากอน ปัจจุบันเปิดร้านอนู่หัวหิน

___________________________

นอกจากคุณเจมส์ เรืองศักดิ์ นักร้องอาร์เอสที่รอดชีวิต ยังมีเด็กชายคนหนึ่งซึ่งรอดมาจากไฟล์ทนั้น
เด็กคนนี้เป็นมะเร็ง ภายหลังถูกส่งไปรักษาตัวที่เยอรมนี จำได้ว่าในข่าวมีลงบ่อยๆ ว่าคุณเจมส์ ให้กำลังใจน้องคนนี้เสมอ
และ ไปเยี่ยมด้วย

จำได้เท่านี้ค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
นี่นะคะ ลิ้งค์เกี่ยวกับคุณ Mark Graham มีระบุไว้ด้วยว่าเขาเสียชีวิตจากเหตุการณ์ไฟล์ TG261 ตก
ที่สุราษฏ์ธานี

http://www.pbs.org/edens/thailand/graham.htm


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
ไปเจอลิ้งค์ข่าวเก่าจากปี 2006 มานะคะ เป็นข่าวที่เจมส์ เรืองศักดิ์ ไปให้การที่ศาลในฐานะพยานจากเหตุการณ์
ไฟล์ทนี้ตก

http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9490000110246


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
มี ผอ.โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชฉวางในขณะนั้น
ซึ่งเพิ่งได้รับรางวัลแพทย์ดีเด่นเมื่อปีนั้นหรือก่อนนั้น 1 ปี
เสียชีวิตด้วยครับ จำได้ว่าในข่าวเจ้าหน้าที่ รพ.ร้องกันระงม


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
เกี่ยวกับเจมส์ และ ทัศนะคติในการมองชีวิตของเขาหลังจากรอดตายจากเหตุการณ์เครื่องบินตก

http://www.oknation.net/blog/Tip2/2011/09/26/entry-2

http://www.prasiri-usa.org/Pages/Testimony_James_Loichusak.aspx

__________________________

ที่จริงยังมีคนไทยอื่นๆ อีก อย่างน้อยๆ 4 คนที่เคยรอดจากเหตุการณ์เครื่องบินตก เป็นผู้ชาย 2 ผู้หญิง 2
ไฟล์ทไปสุโขทัยหรือไงนี่แหละค่ะ เหตุการณ์ก่อนเจมส์หลายปี

และ ผู้หญิงไทยอีก 1 หรือ 2 ท่านที่รอดจากเหตุเครื่องบินชนกันที่สนามบินที่ใต้หวันหรือไงนี่แหละ รอดมาได้เพราะ
นั่งแถวสุดท้าย เครื่องบินของ EVA นะ ถ้าจำไม่ผิด

แล้วมีใครจำได้บ้าง ที่เหตุการณ์เครื่องของ SQ ชนกัน ที่สนามบินชางงี

แต่ไฟล์ทการบินไทยที่น่าสงสารที่สุดคือไฟล์ทที่ตกที่เนปาลนะ

และ ไฟล์ทอีกไฟล์ทที่ดังมาก คือ เลาด้า แอร์ ที่ตกที่กาญจนบุรี เมื่อราวๆ 20 ปีที่แล้ว


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
แต่ที่จำได้มีแอร์รอดมาด้วยนะคะ จำได้จากอ่านหนังสือพิมพ์ เพราะเค้าบอกว่าจะทำงานเป็นแอร์ต่อ เราก็เลยจำได้ เป็นเราก็ขวัญหายน่าดู


ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
สจ๊วตรอดตายหนึ่งคนครับ ภายหลังไม่กี่ปีพี่เค้าทำไฟลท์ไปขอนแก่น แล้วคุณเจมส์ก็ขึ้นเครื่องลำนั้นไปด้วยอีก แต่คราวนี้เป็นA300-600 ลูกเรือทุกคนมองหน้่กันเลิกลัก


ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
อเมริกันสรุปมาว่านักบินใช้ความเร็วต่ำเกินไป ช่วงมองหาสนามบิน ทำให้เครื่อง stall

ส่วนฝ่ายไทยให้การว่าเครื่องไม่มีแรงบินขึ้นเพื่อ go around


ตอบกลับความเห็นที่ 18
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 19
ขอโหวตกระทู้นี้นะครับ ผมอยากให้คนที่อยู่ในวงการการบินได้เข้ามาดูและก็แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวน
รวมถึงสาเหตุของการเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วยอ่ะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 19
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 20
ตอนนั้นผมเรียนอยู่ ม.4 ครับ

เท่าที่เคยได้ยินเหตุการณ์คือ
ไฟล์ทนั้น คุณเจมส์ boarding ขึ้นเครื่องเป็นคนสุดท้าย
และนั่งช่วงท้ายเครื่องพอดี .... เลยเป็นกลุ่มที่รอดชีวิตเพราะนั่งท้ายเครื่อง
ในขณะที่ทางส่วนหัวไม่เหลือเลย ...

มีภาพภาพนึง เป็นร่างของคุณแอร์โฮสเตสนั่งอยู่คา jump seat สงสารมากๆ ครับ
ยังไม่ทันได้ทำหน้าที่ evacuate เลย

มีผู้โดยสารเป็นเพื่อนกัน คนนึงไปหาดใหญ่ อีกคนนึงไปสุราษฎร์
แต่นึกยังไงไม่รู้สลับตัวกัน เลยทำให้คนที่ไปหาดใหญ่เปลี่ยนไปลงสุราษฎร์
และคนที่จะไปสุราษฎร์เปลี่ยนไปลงหาดใหญ่แทน

คนที่บินไปลงสุราษฎร์เสียชีวิต แต่ไม่ได้รับเงินประกันเพราะชื่อผู้โดยสารไม่ตรงกับชื่อผู้เสียชีวิต !!
เข้าใจว่าเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่ทำให้สายการบินต้องตรวจบัตรประชาชนก่อนขึ้นเครื่อง

เหตุการณ์ครั้งนั้น การบินไทยก็เลยตัดสินใจปลดระวางเจ้า HS-TIC A310 ที่เหลืออยู่ลำสุดท้ายออกไป
(เจ้า HS-TID เกิดเหตุที่เนปาล และ HS-TIA เกิดเหตุที่สุราษฎร์ธานี) กาลครั้งนั้นทำเอาผมหวั่นๆ กับ A310 ไปมิใช่น้อยๆ เลยทีเดียวครับ เครื่องบินชื่อ พิษณุโลก นะครับ ... เหมือนจะเอามารีรันใหม่แล้ว
แต่หมวด 'I' รู้สึกการบินไทยจะไม่ถูกโฉลกอย่างแรงครับ แต่ก็แปลกนะ ทำไมถึงหมวด 'B' ก็ตกไป 2 ลำเหมือนกัน (โบอิ้ง 737-200 HS-TBC กับ HS-TBD ตกที่ภูเก็ต เอามาใส่กับน้อง A330 ตัวใหม่ซะงั้น)

ปล. เคสของคุณ Been There คุณผู้หญิงน่าจะเป็นผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ SQ006 ที่ไทเปนะครับ
จำได้ว่ามีคนไทยรอดชีวิต 2 คนด้วย เป็นความโชคดีอย่างมากครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 20
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 21
จริงเท็จยังไงไม่รู้ ฟังจากเค้าเล่ากันต่อมาว่า เครื่องลงไม่ได้ ผู้โดยสารก็โทรศัพท์กันจ้าละหวั่น ปัจจุบันจึงห้ามใช้โทรศัพท์ ระหว่างเครื่องขึ้นลง แต่เมื่อเดือนที่แล้วเราไปเชียงราย ต่างชาติคนหนึ่งมากับภรรยาคนไทย แอร์ประกาศห้ามใช้โทรศัพท์แล้วแต่เค้าไม่สนใจ เราจึงหันไปมอง (นั่งแถวเดียวกัน) ภรรยาเห็นเรามองสามีเค้ามากๆ เค้าเอามือคล้องแขนสามีแล้วซบไหล่ อยากบอกจังว่าชั้นไม่ได้สนใจสามีเธอหรอก แต่สามีเธอฟังภาษาคนไม่รู้เรืองต่างหาก


ตอบกลับความเห็นที่ 21
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 22
ภาพก่อนนะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 22
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 23
2


ตอบกลับความเห็นที่ 23
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 24
3.


ตอบกลับความเห็นที่ 24
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 25
4


ตอบกลับความเห็นที่ 25
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 26
บทบรรยาย อาจจะเรียงไม่ตรงนะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 26
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 27
2


ตอบกลับความเห็นที่ 27
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 28
3


ตอบกลับความเห็นที่ 28
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 29
4


ตอบกลับความเห็นที่ 29
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 30
5


ตอบกลับความเห็นที่ 30
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 31
6


ตอบกลับความเห็นที่ 31
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 32
7


ตอบกลับความเห็นที่ 32
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 33
เครื่องบินลำนี้สรุปเอาหัวลงหรือห่างลงครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 33
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 34
เครื่องพยายามลงในสภาพอากาศ + ทัศนวิสัยต่ำ (ประมาณ 1-2 กม.) และต้องไปใหม่ 2 รอบแล้ว ส่วนในรอบที่ 3 เขาว่า Auto Trim หลุด แล้ว นบ.คว้าไม่ทันก็เลย Stall ลงเอาท้องแปะครับ ส่วนข้อถกเถียงที่ว่าทำไมไปใหม่ 2 รอบแล้วไม่เอาเครื่องไปลงที่ภูเก็ต หรือหาดใหญ่ก็ว่ากันไปครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 34
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 35
ทำไมเครื่องบินตก โอกาสรอดถึงได้ต่ำจังเลยครับ

ตอบกลับความเห็นที่ 35
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 36
ขอบคุณคุณหมอยุ่งฯ ค่ะ ที่กรุณามาแชร์


ตอบกลับความเห็นที่ 36