คนที่กำลังเรียนที่ญี่ปุ่น ทำงานพิเศษกันมั้ยคะ

อยากถามคนที่กำลังเรียนอยู่ที่ญี่ปุ่นค่ะ ว่าส่วนใหญ่ทำงานอะไรบ้าง แล้วหางานยากมั้ย คือว่าเราคิดจะไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่น แต่งบน้อย คิดว่าคงต้องหางานพิเศษทำไปด้วยเรียนไปด้วย ตอนแรกอยากจะไปเรียนจังหวัดที่ค่าครองชีพถูกๆหน่อย แต่ก็กลัวว่าจะแหล่งที่พอจะไปทำงานพิเศษได้มันจะน้อยไปด้วย ซึ่งพี่ที่รู้จักก็บอกว่าโตเกียวค่าครองชีพแพง แต่ก็มีงานให้หาทำได้ง่ายกว่า มันจริงมั้ยคะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ m(_ _)m

ความคิดเห็นที่ 1
ภาษาญี่ปุ่นของ จขกท คล่องหรือเปล่าคะ?

เพื่อนเราเคยไปเรียนที่ญี่ปุ่น เธอบอกว่าครึ่งปีแรกนี่ต้องเรียนอย่างเดียว จนพูดได้แล้ว ถึงออกหางานทำได้ ต้องเตรียมเงินให้พอสำหรับช่วงที่ยังออกทำงานไม่ได้น่ะ

แต่มีน้องอยู่คนนึง เขาเรียนเอกญี่ปุ่น พูดได้อยู่แล้ว พอไปเรียนที่โน่น ไปถึงก็หางานได้เลยนะ เพราะพูดคล่องอยู่แล้วน่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
เพื่อนเราเก่งญี่ปุ่นมาก แต่ก็ไม่สามารถหางานในร้านญี่ปุ่น หรือบ.ญี่ปุ่นได้
แต่อีกคนญี่ปุ่นพอได้ (แต่ก็ระดับสองนะคะ) แต่ได้งานหลายอย่าง

อัธยาศัย และดวงในการได้งานก็มีส่วนค่ะ

คนไทยที่โตเกียวที่เป็นเด็กนร.ทำงานร้านอาหารไทยกันเยอะมาก
มีบางกลุ่มที่เข้าไปทำตามร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่น หรือ ร้านอาหารญี่ปุ่นได้ก็ต้องบอกว่ามีเพื่อนแนะนำให้(เกือบทั้งหมด)

ถ้าไม่มั่นใจเรื่องภาษาแนะนำว่า ให้ทำงานส่งนสพ.ค่ะ
ได้เงินค่าแรงดี แล้วไม่ต้องคุยกับใครมาก อาจจะต้องอดทนสูงหน่อย
แต่ถ้ากรณีทำงานพิเศษที่ส่งแค่รอบเช้า ไม่ได้ส่งบ่าย ได้เงินค่าขนมต่ำๆก็หกหมื่นเยนเลยค่ะ ถ้าส่งสองรอบเช้า-บ่ายก็แสนเยนได้ค่ะ

กรณีทำงานพิเศษตามร้านอาหาร หรือ ร้านสะดวกซื้อต้องเข้าตามกะมีเรื่องแจกชิฟงานเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อนเราทำได้ราวๆห้าหมื่นเยน (แอบทำเกินเวลาที่กม.กำหนดแล้วนะคะ ถ้าทำสอง-สามที่เข้าแสนเยนได้แต่ว่า ไม่ได้ไปเรียนเลยค่ะ)

นอกนั้นที่พอได้เงินดีหน่อยก็เป็นงานตามโรงงาน ทำตอนกลางคืน แล้วมาเรียน
ถ้าทำไหวก็ได้ค่าแรงดีค่ะ เพราะงานเวลากะดึกของญี่ปุ่นค่าแรงมากกว่ากะกลางวันอยู่ร้อย-สามร้อยเยนต่อชม.

นอกเหนือจากนี้ไม่ค่อยมีคนทำค่ะ ยกเว้นงานผิดกฏหมายที่บางคนทำ
แต่ไม่สนับสนุนค่ะ

แนะนำด้วยความปรารถนาดี ถ้าทำงานพิเศษเพื่อเอาค่าใช้จ่ายรายเดือนโดยได้รับค่าเรียนหรือทางบ้านสนับสนุนเรื่องค่าที่พักด้วย จะดีกว่าค่ะ
ถ้าคิดว่าจะหางานทำได้ขนาดที่ได้ทั้งค่าที่พัก ค่าเรียน ค่าใช้ชิวิต ยากเอาเรื่องเลยค่ะ ต้องหาทุนมาค่ะ คิดให้รอบคอบนะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
รับสอนภาษาไทยให้คนญี่ปุ่น 5000-8000 Yen/Hr
ไปเป็นล่ามให้ทางราชการเช่น มีสาวไทยถูกจับเรื่องค้าประเวณี
ขึ้นศาลไปแปลได้ 20000-25000 Yen/Day
แต่ถ้าไปตาม Macdonald จะได้แค่ 800-1200Yen/Hr ครับ
กรณีข้างบนผมพูดถึงกรณีที่ได้ JLPT1 แล้วนะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
เราเคยไปเรียนภาษาอยู่ที่ฟุกุโอกะ ก็ทำไบโตะตั้งแต่เดือนที่สามที่ไปอยู่นะคะ ภาษาเราตอนนั้นก็ระดับ みんなの日本語 เล่ม3 อาจารย์ที่โรงเรียนเลยแนะนำให้สมัครงานจัดของในซุเปอร์มาเก็ตค่ะ พูด/ฟังกับเจ้านาย เพื่อนร่วมงานและลูกค้าพอสมควร แต่ยังไม่ยากมากเท่างานแคชเชียร์ ตอนหลังถึงจะภาษาคล่องขึ้น แต่เพราะเพื่อนร่วมงานน่ารักมากๆเลยไม่เปลี่ยนไปทำงานอื่น

เราทำงานได้เดือนละประมาณแปดหมื่นเยนค่ะ พอสำหรับค่าใช้จ่ายทั่วไปและมีเก็บไว้เที่ยวบ้างนิดหน่อย โชคดีได้ทุนเลยเอาตรงนั้นมาจ่ายค่าหอและค่าเทอมได้ แต่ก็ยังต้องเรียกว่าเหนื่อยเอาเรื่องค่ะ เพราะตั้งใจแล้วว่าจะไม่ทิ้งเรื่องเรียน บางวันเลิกงานสี่ทุ่มกว่า ขี่จักรยานฝ่าหิมะกลับหอได้ก็ต้องอ่านหนังสือเตรียมสอบวันรุ่งขึ้นต่อ เพราะโรงเรียนเราสอบย่อยเยอะมาก ถ้าเรียนระดับป.โทอาจจะไม่มีเวลาพอหรือเปล่า

อยู่ต่างจังหวัดค่าครองชีพต่ำกว่า แต่ก็อาจจะหางานได้ยากกว่า และค่าแรงถูกกว่าเมืองใหญ่ ไม่มีร้านอาหารไทยให้เข้าไปทำได้มากเท่าในเมืองใหญ่ ยกตัวอย่างว่างานของเราได้ชั่วโมงละ 700 เยน แต่ถ้าเป็นงานเสิร์ฟในร้านอาหาร ค่าแรงจะอยู่ที่ 900-1000 เยนค่ะ ส่วนเรื่องการเข้าทำงาน ถ้าเป็นห้าง ร้านญี่ปุ่น คิดว่าต้องมีคนญี่ปุ่นแนะนำเข้าไปให้ค่ะเพราะเห็นเอกสารมีใบหนึ่งเป็นเหมือนเอกสารของผู้รับรองน่ะค่ะ อันนี้ไม่ชัวร์นะคะว่าเหมือนกันทุกที่ทุกงานมั้ย

สู้ๆค่ะ เอาใจช่วย


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณทุกคำแนะนำมากๆเลยนะคะ ช่วยในการตัดสินใจได้เยอะเลย m(_ _)m ตอนนี้แค่ระดับ3เอง งั้นเราคงต้องรอเก็บเงินให้เยอะกว่านี้ก่อนแล้วค่อยไป ตอนนี้เริ่มทำงานสอนภาษาไทยให้คนญี่ปุ่นมาได้ซักพักแล้ว จะพยายามกับตรงนี้ให้มากๆเผื่อจะได้ไปสอนที่โน่นบ้าง ค่าแรงน่าสนใจมาก ><


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ลิมบอกไปค่ะ ว่าเราสนใจจะไปเรียนภาษาแบบระยะ1ปี ค่าเรียนทางบ้านออกให้แต่ค่ากินค่าที่พักต้องหาเอง ปกติเดือนนึงต้องใช้เงินเท่าไหร่ถึงจะพอคะ เพราะแค่ค่าเช่าหอดูเหมือนว่าจะแพงเอาการอยู่เหมือนกันนะเนี่ย

แล้วถ้าเกิดว่าอยู่หอพักของโรงเรียนแต่แพงกว่าและมีรูมเมทเป็นชาวต่างชาติที่ไม่รู้จัก กับไปหุ้นอยู่คอนโดกับเพื่อนคนไทยหลายๆคน(พอหารแล้วค่าเช่าห้องจะถูกกว่าหอ) เราควรจะเลือกแบบไหนดีคะ อยู่กะคนไม่รู้จักก็ไม่รู้จะเจอคนแบบไหน แต่อยู่กับคนไทยก็กลัวจะไม่ได้ภาษาเลย ใครมีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยค่ะ m(_ _)m


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
มาตอบช้า ไม่ทราบว่าจขกท.จะยังเข้ามาอ่านอยู่มั้ยเอ่ย

ค่าใช้จ่ายต่อเดือนก็มี
ค่าหอ หอพักของโรงเรียนอยู่ที่ 30,000-50,000 เยน ขึ้นอยู่กับว่าอยู่เมืองใหญ่หรือเปล่า เราอยู่ตจว. ค่าที่พักก็ถูกลงมาหน่อยค่ะ หอของโรงเรียนเราว่าก็ไม่ได้แพงกว่าหาเองข้างนอกนะคะ แล้วทางโรงเรียนก็มีเครื่องใช้ไฟฟ้าใหญ่ๆไว้ให้แล้ว ไม่ต้องหาเอง อย่างพวกเครื่องซักผ้า ตู้เย็น ไรงี้อ่ะค่ะ หาหอพักเองข้างนอกจะยุ่งยากเรื่องการติดต่อ ค่าใช้จ่ายเวลาย้ายเข้าก็สูงด้วยเพราะมีค่าธรรมเนียมนู่นนี่เยอะแยะ ต้องศึกษาล่วงหน้ามากๆ แต่มีคนอยู่มาก่อนแล้วเข้าไปแชร์ก็ตัดปัญหาตรงนี้ไปได้ค่ะ

เรื่องรูมเมท ตอบตามความคิดเราเลยคือไม่สำคัญเรื่องชนชาติ แต่สำคัญที่นิสัยค่ะ เราเคยมีรูมเมตคนไทย แต่บอกตามตรงว่าถ้าเลือกได้อยากได้รูมเมตต่างชาติต่างภาษาไปเลยมากกว่า สาเหตุคือไม่ชอบนิสัยของเค้า ไม่ใช่เรื่องไม่ได้ภาษาค่ะ

ค่าน้ำ ไฟฟ้า แก๊ส รวมๆราว8,000-10,000เยนต่อเดือน แล้วแต่ที่ค่ะ คิดค่าไฟค่าแก๊สไม่เท่ากัน แต่คิดว่าต่อคนไม่น่าเกินนี้

อินเตอร์เน็ต 2,000-5,000 เยนแล้วแต่แพคเกจที่เลือกใช้ค่ะ ค่าอินเตอร์เน็ตนี่ ถ้าอยู่หอโรงเรียนบางที่ก็ไม่ต้องเสีย แต่โรงเรียนเราต้องขอติดตั้งเอง จ่ายเงินเองค่ะ

ค่าโทรศัพท์ แล้วแต่เลือกใช้อีกเหมือนกันค่ะ เราใช้ฟีเจอร์โฟนธรรมดา ค่าเครื่องถูกๆ ใช้แพคเกจต่ำสุด ตกเดือนละ 2,000 เยน เวลาโทรกลับไทยก็ใช้สไกป์เอา

ค่าเดินทาง อันนี้เรากะไม่ถูกเหมือนกันนะคะ เพราะเราซื้อจักรยาน ไปไหนมาไหนก็ปั่นเอาตลอด หอพักก็อยู่หลังโรงเรียน คิดว่าคงทำตั๋วเดือนสำหรับนักเรียนได้ ก็น่าจะลดลงไปได้พอสมควร

ค่าใช้จ่ายส่วนตัว เราใช้อยู่ราวๆ 50,000 เยนค่ะ ทำกินเองเป็นส่วนใหญ่ ซื้อกินบ้าง เดือนไหนช้อปปิ้งก็เพิ่มขึ้นไปตามส่วน

ก็ประมาณนี้ค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 7