ขอคำปรึกษาครับ เมือง basel น่าสนใจที่จะใช้เป็นที่พำนักในการเที่ยว สวิส ผรั่งเศส เยอรมัน หรือเปล่า

ตั้งใจจะไปเที่ยวประมาณ 9 วัน โดยรถไฟ ครับ (เมืองที่อยู่ใน แผน คือ Colmar, Zermatt, Interlaken, Luzern, Lugano, Freiburg) กำลังมองหาเมื่องที่พัก ที่จะตั้งเป็นฐานในการเที่ยว ไม่อยากย้ายกระเป๋าทุกวัน เนื่องจากมีคุณพ่อ คุณแม่ไปด้วย มาพบว่า เมื่อง Basel เป็นชุมทางรถไฟ ของทั้งสามประเทศ น่าจะสะดวกที่สุดในการเป็นจุดศุนย์กลาง แต่ผมไม่ทราบข้อมูลอะไรกับเมืองนี้เลย (รุ้เเค่ว่ามีการจัดแสดง exhibition บ่อย)ไมทราบว่า เป็นเมื่องที่น่าสนใจไหมครับ ในเรื่อง ทิวทัศน์ ศิลปะวัฒนธรรม แหล่ง shopping ส่วนตัวอยากได้เมืองที่สวยๆ เดินได้ไม่เบื่อ ซื้อกับข้าวมาทำเองได้สะดวก มีอารมณ์ความเป็น city หน่อยๆ (เผื่อบางวันไม่อยากนั่งรถไฟ ก็จะได้ใช้เวลาทั้งวันที่เมืองนี้) รบกวนขอความเห็นหน่อยนะครับ หรือถ้าใครมีเมืองอื่นแนะนำ รบกวนบอกได้เลยนะครับ ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 1
ดูจากรายชื่อเมือง ที่จะเที่ยวในสวิส อิชั้นว่า

คุณย้าย ทำเลมาปักหลักที่ Bern หรือ Luzern ดีกว่าคะ


ส่วนตัว ไม่ชอบ ตัวเมือง Basel แต่นอกเมือง สวยคะ

ส่วนเรื่ิองชุมทาง รถไฟ จาก Bern จะรถไฟ ตรง ไป ฝรั่งเศส และ เยอรมัน คะ

ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
อยู่ Basel ค่ะ ที่จริงที่ที่คุณเอ่ยมาไปง่ายมาก จาก Basel มีแค่ที่เดียวที่ไกลเกินคือ Zermattกับ Lugano......... Colmar นั่งรถไฟ 40นาที Interlaken ประมาณ 2 ชั่วโมง Luzern ก็1 ชั่วโมง Freiburg ประมาณ 30 นาทีนะคะ ส่วนในเมือง Basel มีสถานที่น่าสนใจอยู่บ้างแต่ไม่มากนัก เพราะเน้นไปทางเมืองธุรกิจ อุสาหกรรมอ่ะค่ะ แต่จริงๆถ้าคณมาถูกจังหวะจะได้เจอเทศกาลที่ทางเมืองจัดขึ้นบ่อยๆ แล้วแต่ว่ามาตรงกับช่วงไหน เช่นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพิ่งมี Jazz Festival ไปหมาดๆ ลองไปจัดตารางดูนะคะ เผื่อข้อมูลที่ให้ไปจะช่วยในการตัดสินใจได้บ้าง

ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
yepp Basel is the gateway to europe..^_^ in the middle of 2 countries....i'm living here its easy to travel to france and germany...95% trains to germany have to stop in Basel that why here they have German station in Basel (Badisherbahnhof) from Bern also have to change here in Basel
for france TGV from Bern to Paris they use old trains not new TGV like from Basel to Paris ....to Colmar now only ter nomore TGV.....cost of living and hotels in Basel are a bit more expensive than in Bern and Basel is bigger than Bern
for shopping you can shopp here in basel or across to france or germany and if you like Big names in Basel have all for you
if you like quiet big town less tourists Basel is great for you


http://www.youtube.com/v/VGIIbdLu0ug
ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ลืมบอกค่ะว่า ที่ Basel คุณสามารถไป3 ประเทศภายในเวลา ไม่ถึงชั่วโมง เพราะมันเป็นเมืองชายแดน อยู่ติดกับฝรั่งเศส และเยอรมันนี ดิฉันทำบ่อย แบบว่า เช้าไปซื้อกับข้าวฝรั่งเศส นั่งกินเค้ก กลางวันกลับมาว่ายน้ำเล่นในแม่น้ำไรน์ ที่Basel ( หน้าร้อนนะคะ) แล้วค่ำๆ ไปนั่งดื่มเบียร์ที่เยอรมันนี... อาจจะสวยสู้หลายๆเมืองของสวิสไม่ได้ แค่ก็สนุกไปอีกแบบค่ะ แถมอีกรูปสำหรับ Basel ค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
อยู่ basel เดินทางสะดวกก็จริงค่ะ แต่ค่ารถไฟเขาก็คิดตามระยะทางเลยน่ะค่ะ ค่าตั๋วไปกลับ 3คน วันหนึ่งไม่น่าจะตํ่ากว่า 6000บาท แนะนําให้คำนวนค่ารถไฟก่อนค่ะ บางทีการย้ายโรงแรม อาจจะถูกกว่าก็ได้ (ความเห็นส่วนตัวน่ะค่ะ)


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
www.myswitzerland.com
www.swisstravelsystem.ch
www.citynightline.de
www.reka.ch


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ผมกะจะไปช่วงเดือน ธันวานะครับ ซึ่งเป็น เทศกาล Christmas พอดี ส่วนเรื่องรถไฟ ผมกะว่าจะซื้อ swiss pass 7 วันนะครับ แต่ไม่แน่ใจว่า ถ้าไป colmar หรือ Freiburg มันจะต้องยังไง หรือ จะต้องซื้อเป็น euro pass แทนครับ มันจะเเพงกว่ามากไหม?


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
อ่า ถ้าไป interlaken แต่จะพักที่ Basel ต้องดูตารางรถไฟดีๆด้วยนะคะ เพราะ เวลาขึ้น Jungfraujoch จะมีตารางที่แน่นอน แล้วก็ไม่ได้มีรถไฟตลอดเวลา กลัวตกรถไฟหรือเที่ยวไม่จุใจค่ะ

อาจจะลองพัก Freiburg เที่ยว Colmar,
ย้ายมาพัก interlaken เที่ยว Luzern, Zermatt
แล้วก็ไป Lugano...

อีกอันนึงคือในยุโรปวันอาทิตย์การเดินทาง รถไฟจะน้อยนิดกว่าวันธรรมดามากๆค่ะ ต้องดูดีๆนะคะ

เที่ยวให้สนุกค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
Freiburg เที่ยว Colmar ต้องผ่าน Basel

ไม่รู้ว่า จขกท ลงเครื่องที่ไหน ขึ้นเครื่องที่ไหน
Basel สะดวกก็จริง แต่คิดเรื่องตั๋วรถไฟด้วย ไป Colmar อาจไม่แพง

แต่มา Freiburg วางแผนเรื่องตั๋วดีๆ คนตรวจตั๋วโหดมาก เคยถามราคาตั๋วจาก Basel ไป Freiburg รู้สึกว่าแพงเกิน คนขายตั๋วบอกว่าถือเป็นตั๋ว international เราเลยซื้อตั๋วถึงชายแดน แล้วซื้อตั๋ว Baden-Wuerztenberg ซึ่งใช้ได้ทั้งแคว้น และใช้ได้ 5 อีกใบ โดยต้องไปกดซื้อเองที่ตู้ขายตั๋วที่สถานีรถไฟ DB (รถไฟเยอรมัน) อยู่ภายในสถานี Basel SBB แต่หลบมุมหน่อย วันที่ไปหาตู้ คนขายตั๋วใจดำด้วยไม่ยอมบอกว่าอยู่ที่ไหน ให้ไปหาเอาเอง จำได้ว่าอยู่หลบเสา
มาถึง Freiburg ก็ยังใช้ตั๋วนี้ได้อีกทั้งวัน ทั่วแคว้นเลย

ขอบอกว่าโกรธคนตรวจตั๋วและคนขายตั๋วด้วยที่ใจดำ

Lugano เสียเวลาเดินทางมากเลยนะ ไม่ว่าจะไปจากไหน เราเคยไปปักหลักที่ Bellinzona


ตอบกลับความเห็นที่ 9