โรงแรม 3 ดาว ที่ให้ contract rate กับบริษัท แล้วจะกลัวโดนเบี้ยวค่าโรงแรมเหรอคะ

บรษ เรามีการทำ contract rate กับโรงแรมขนาด 3 ดาว แถวนิคมอุตสาหกรรม เพราะจำเป็นต้องส่ง staff ไปประจำที่ไซต์งาน หลายครั้งจะเป็นชาวต่างชาติ

ตอนทำ contract rate เราได้ส่งนามบัตร เอกสารยืนยัน บรษ และหนังสือ ภพ ต่างๆ ไปให้

มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น

รร. แรกแถบพัทยา
ปกติเราจะติดต่อกับผู้จัดการโรงแรม ส่ง email จองห้องพัก แต่ช่วงที่เราลาพักร้อน บรษ สาขาต่างประเทศได้ทำการจองห้องพักโรงแรมนี้เอง แต่ทางโรงแรมกลับปฏิเสธไม่ให้จอง บอกว่าต้องผ่านเราเท่านั้น

ทางบรษฯ สาขาเลยโทรให้เราจองให้ เราก็โทรไปจอง พนักงานโรงแรม กลับบอก ต้องส่งแฟกซ์มายืนยัน เราก็บอกว่าเราลาพักร้อนอยู่ ส่งแฟกซ์ไม่ได้ email ก็ไม่ได้ ตอนนี้ทำได้แต่โทรมาจองนี่ละ พนักงานก็บอกว่าจองไม่ได้ เราก็แจ้งไปว่าเราทำ contract rate ส่งพนักงานไปพักหลายหนแล้วนะ แต่ทางโรงแรมยังไงๆ ก็ไม่ยอมอยู่ดี และถ้าแขกเข้ามา check in ก็ต้องได้ราคาปกติ

รร. สองแถบโรจนะ
เราเป็นคนจองห้องพักเอง ส่วนใหญ่จะให้แขก staff บรษ ที่ไปพักจ่ายเอง (จะรูดบัตรหรือจ่ายสดก็แล้วแต่)

เผอิญว่าพนักงานต่างชาติเรา check out ตอน 2 ทุ่ม เขารูดบัตรไม่ผ่าน เราโทรไปเคลียร์ เขาเป็นพนักงาน บรษ เรา เราเป็นคนจอง ทำ contract rate ไว้ ขอให้ทางโรงแรมทำบิลเรียกเก็บได้ไหม เพราะ staff เราต้องบินกลับคืนนี้ อีกอย่างมีพนักงาน บรษ เราพักอยู่ที่โรงแรมอีก 3-4 คน ยังไม่ check out .... แต่วันนี้ทุกคนทำงานกลับดึกกัน

ทางผู้จัดการไม่ยอม บอกว่าเราผิดเงื่อนไข เราก็บอกว่ามันสุดวิสัย ไม่มีใครรู้ว่าบัตรเค้าจะรูดไม่ได้ ยังไงทาง ผจก (อ้างยศทางการเมืองท้องถิ่นด้วย) ว่าไม่ได้ ไม่ยอม ไม่ให้ไป

โชคดีมีพนักงานคนนึงของ บรษ กลับไป โรงแรมแล้ว ก็รูดบัตรให้

.....

เราสงสัยว่าโรงแรม 3 ดาวนี่ เค้ากลัวคนชักดาบมากหรือไง ทั้งๆ ที่ให้ contract rate กับเรา โรงแรม 3 ดาวอื่นๆ เค้าไม่ flexible เลยหรือเปล่า ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบข้างบน

หรือว่าเคยมีเหตุการณ์ชักดาบจริงๆ ถึงแม้มี contract rate กับ บรษ คู่ค้าไว้แล้วค่ะ อยากเข้าใจฝั่งโรงแรมมั่ง ว่าเค้าเคยเจอเลยไม่ยอมง่ายๆ

เราก็พยายาม ย้าย รร แต่ project manager ต่างชาติ กลับชอบโรงแรม 2 แห่งนี้อีก เราเคยจองโรงแรม chain 3 ดาวให้ ก็ไม่ชอบ

ความคิดเห็นที่ 1
เค้าคงเคยเจอชักดาบหรือพวกแอบอ้างจริงๆ อ่ะครับ
จะจองห้องตาม contract rate ยังไงๆก็คงต้องใช้เอกสารตามที่เค้ากำหนดอ่ะครับ
ถ้าให้จองปากเปล่าทางโทรศัพท์ เกิดมีพนักงานหรือบุคคลอื่นไปแอบอ้างมั่วนิ่มเข้าพักไป
แล้วพอทางโรงแรมเรียกเก็บไปที่บริษัทที่ทำ contract ไว้
บริษัทบอกว่าไม่มีการจอง โรงแรมก็เสียหายสิครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ถามว่าเขากลัวไหม โรงแรม 3 ดาว ก็แล้วแต่โรงแรมครับ ถึงแม้คุณจะมี contract rate อย่างที่ว่าก็จริง แต่จากที่คุณบอกว่า ก็แค่เอกสารบริษัทเท่านั้น ถ้ามีสัญญาความรับผิดชอบ ก็อีกเรื่อง แต่ ส่วนหนึ่ง ของการทำ contract ระหว่าง บริษัท กับ โรงแรม คือ คนประสานงานนั้นละครับ บางครั้งสำคัญมาก ว่าทางโรงแรมเชื่อมั่น มั่นใจ การันตี ด้วยตัวบุคคล ได้หรือไม่ครับเกี่ยวกับเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ซึ่งกรณีคุณก็คือคุณลาพักร้อนอยู่ แล้วอาจจะมีคุณมาทำส่วนนี้แทน และ หลักฐาน การทำ contract บางครั้งก็ใช้ไม่ได้เสมอไปครับ แล้วแต่กรณีไป

ส่วนโรงแรมที่ 2 ก็ไม่ต่างกับกรณีแรกครับ เพราะอยู่ที่ความเชื่อใจระหว่าง โรงแรมกับ คนประสานนั้นละครับ สังเกตุได้จากรูดไม่ผ่าน แต่คุณติดต่อก็ยังไม่ยอม เพราะโรงแรมไม่มั่นใจว่าจะได้เงินจริงๆ หรือเปล่า

นี่ก็คงเป็นเหตุผลว่า บางครั้งบางโรงแรมต้องมัดจำหรือการันตรีห้องด้วยบัตรเครดิตไว้ก่อนครับ ซึ่งส่วนใหญ่โรงแรมก็ทำแบบนี้ทุกๆ โรงแรมนะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
งง กับคำย่อ บรษ จริง ๆ ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
เผอิญว่าพนักงานต่างชาติเรา check out ตอน 2 ทุ่ม เขารูดบัตรไม่ผ่าน เราโทรไปเคลียร์ เขาเป็นพนักงาน บรษ เรา เราเป็นคนจอง ทำ contract rate ไว้ ขอให้ทางโรงแรมทำบิลเรียกเก็บได้ไหม เพราะ staff เราต้องบินกลับคืนนี้ อีกอย่างมีพนักงาน บรษ เราพักอยู่ที่โรงแรมอีก 3-4 คน ยังไม่ check out .... แต่วันนี้ทุกคนทำงานกลับดึกกัน

- ปกติกรณีนี้เรียกเก็บค่าห้องกับบริษัทอยู่แล้วป่าวครับ
หรือเรียกเก็บค่าอะไรครับ ค่ามินิบาร์หรือเซอร์วิสชาร์จอื่น ๆ
ถุ้านอกเหนือจากค่าห้องที่เป็น contact บริษัท (บางที่) อาจปฎิเสธไม่จ่ายให้ได้ครับ
ถือว่านอกเหนือจากที่ตกลง แล้วคราวนี้ ใครจะจ่ายละครับ ?


- แต่ช่วงที่เราลาพักร้อน บรษ สาขาต่างประเทศได้ทำการจองห้องพักโรงแรมนี้เอง แต่ทางโรงแรมกลับปฏิเสธไม่ให้จอง บอกว่าต้องผ่านเราเท่านั้น

- ก็ถูกแล้วนี่ครับ ถ้า พนง สาขาต่างประเทศจองห้องพักเกิน
นอกเหนือจากระยะเวลาที่ใช้พักเพื่อทำงาน เรียกเก็บเงินไป
บริษัทปฎิเสธการจ่ายละครับ ถ้าอย่างนี้ใครอยากจองก็จองได้ ไม่ต้องผ่าน จขกท เลยเหรอครับ


เรื่องจองห้องพัก ถึงแม้จะมี contact แต่ร้อยละ 80 ไม่รับจองทางโทรศัพท์หรอกครับ
ไม่มีอะไรการันตีเลย ถึงจะมี contact ก็เถอะ ถ้า no show มา ใครรับผิดชอบค่า hold ห้องใว้ละครับ ?

มาพักบ่อย ๆ ก็จริง แต่ไม่ได้หมายถึงจะมาทุกครั้งหนิครับ ?
กรณีนี้ผมมองว่าโรงแรมเค้าก็ทำตามหน้าที่ ที่เค้าเคยทำมาตลอดนะครับ
เห็นแต่ด้านของ จขกท. ที่มีปัญหา (เฉพาะหน้าเอง)

แต่กรณีที่เข้มงวดเกินไป ไม่ลดหย่อนบ้าง อันนี้ก็เห็นด้วยกับ จขกท. ครับ

ตอบไม่ถูกใจ ตรงใหนขออภัย ณ ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
การที่จะส่งบิลเรียกเก็บต้องหลักฐานเป็นเอกสารจากทาง บ.จขกท. และลงนามโดยผู้มีอำนาจ มิฉะนั้นถ้าโดนปฎิเสธการจ่ายเงิน โรงแรมจะเอาหลักฐานที่ไหนมายืนยันครับ

ส่วนเรื่องการจองที่ต้องเป็นอีเมล์หรือแฟ็กซ์ก็เพื่อป้องกันการแอบอ้างครับ

แก้ไขคำผิดครับ

ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ตอบ โรงแรมที่ 2 เราคิดว่า Contract ที่ทำระบบชำระเงินคือ Cash ค่ะ ดังนั้นจะไม่มีนโยบาย วางบิลไปเรียกเก็บเงินที่บริษัทคุณภายหลัง เท่ากับว่าบริษัทคุณจะได้ชำระเงินเป็นแบบ Credit ซึ่งผิดเงื่อนไขค่ะ ทางโรงแรมจึงไม่ยอม และ จะต้องได้รับการชำระเงิน สด หน้างาน ( จะเงินสด หรือ บัตรเครดิต ) เท่านั้น

ความเชื่อถือของโรงแรมเกิดจากเอกสารจากทางลูกค้าเป็นหลัก ส่วนตัวบุคคลเป็นรองค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ตอบว่า กลัวค่ะ
จองทางโทรศัทพ์ไม่มีหลักฐานหรือเอกสารค่ะ เกรงว่า ลูกค้าเช็กเอาท์แล้วเรียกเก็บเงินไม่ได้ค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
ใช่ค่ะ ทุกอย่างต้องมีเอกสารหลักฐานค่ะ ไม่งั้นพนักงานที่ปล่อยไปโดนเต็มๆค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ปกติก็ ต้อง CFM.ทางใดทางหนึ่ง เหมือนกันค่ะ

SALE เค้าก็คงกลัว เพราะ ว่า ถ้าพักแล้ว ลูกค้าไม่ จ่าย SALE

ก็ต้องรับผิดชอบ ค่ะ บางที เรา จองวันเสาร์ อาทิตย์ SALE เค้า

ยังให้ ราคาดิวไม่ได้เลย ค่ะ เพราะ เค้าต้อง ใส่ CODE อะไรในระบบด้วย


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
จขกท

อ่านแล้วพอเข้าใจสภาพฝั่งของ รร. เพราะมองว่าถ้าเราเป็นพนักงานฝั่ง รร. เราก็คงไม่อยากเสี่ยงรับผิดชอบเช่นกัน

ขอบคุณทุกเม้น ได้เป็นแนวทางไปคุยกับทางเมืองนอก และเราไ้ด้มีเหตุผลว่าทำไมเราไม่เลือก รร. ที่ พนักงานต่างชาติบางท่านอยากไปพักนัก

วันนี้ได้ติดต่อกับ รร อื่น 2-3 เจ้า บางรายก็โอเค ว่าถ้ามีปัญหาเครดิตรูดไม่ผ่าน จะให้โอนเงินภายหลังได้

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
กรณีที่ 1
อยู่ที่ process ของโรงแรมนั้นๆ ต้องถามกลับมาว่า ถ้าลูกค้าบริษัทคุณสั่งซื้อของแต่ไม่เปิด P/O มา แค่โทรมาบอกว่าเคยสั่งมาหลายครั้งแล้วไม่มีปัญหา พอดีพักร้อนแต่ที่บริษัทอยากได้สินค้าด่วน คุณกล้ารับผิดชอบแทนโรงงานทำการเริ่มผลิตให้ลูกค้าคุณก่อนล่วงหน้ารึเปล่า

กรณีที่ 2
การทำ contract rate ปกติก็แค่ให้ราคาพิเศษกับบริษัทที่มีข้อตกลงด้วย
แต่ไม่ได้ทำ credit ในเรื่องธุรกรรมการจ่ายเงินแต่อย่างใด
ใครไปพักคนนั้นก็จ่าย ถ้าไม่จ่ายโรงแรมก็ไม่สามารถปล่อยผ่านได้


ตอบกลับความเห็นที่ 11