เสียมเรียบ นครวัด นครธม 1-5 ธันวา ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

พอดีวางแผนไปเที่ยว เสียมเรียบ นครวัด นครธม 1-5 ธันวานี้ค่ะ 5 วัน 4 คืน พักที่โรงแรม Le meridien Angkor คืนวันที่ 2,3 ค่ะ (แลกไมล์ ROP) ส่วน คืนวันที่ 1,4 ว่าจะ Walk in เดินหาเอาแถวๆตัวเมืองเสียมเรียบค่ะ โปรแกรมที่วางเอาไว้คร่าวๆเป็นประมาณนี้นะคะ
1 Dec (พักโรงแรมในเสียมเรียบ)
06.00 : ออกเดินทางจากกรุงเทพโดยรถบ่อน
10.00 : ถึงปอยเปต
12.00 : ทานข้างเที่ยง, ทำเรื่อง ต.ม. ,หารถไปเสียมเรียบ
15.00 : ถึงเสียมเรียบ (เวลาประมาณเอาค่ะ)
16.00 : พิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกอร์
18.00 : (กะว่าจะไปโตนเลสาป แต่ไม่แน่ใจว่าจะทันไหม เพราะก็อยากใช้เวลาในพิพิธภัณฑ์ให้เต็มที่)
*** จากโปรแกรมแล้ว เย็นวันแรกทานข้าวที่ไหนดีคะ จะสามารถไปโตนเลสาปทันไหม หรือ ไป ร้านอาหารโตนเลแม่โขงดี ส่วนตอนดึก ว่าจะไป Hang Out ย่าน Pub Street ค่ะ มีร้านแนะนำไหมคะ )***
Dec 2 (พักโรงแรม Le Meridien)
08.00 : นครธม , ปราสาทบายน , ลานช้าง , ลานพระเจ้าขี้เรื้อน
12.00 : พักทานข้าว
13.00 : ปราสาทแม่บุญตะวันออก , ปราสาทแปรรูป , ปราสาทตาพรม
17.00 : พระอาทิตย์ตกพนมบาเค็ง
19.00 : ทานข้าวเย็น (แถวๆโรงแรม)
Dec 3 (พักโรงแรม Le Meridien)
05.00 : ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่นครวัด
08.00 : ปราสาทบันทายสรี , สระสรง, ปราสาทนาคพัน, ปราสาทพระขรรค์
12.00 : พักทานข้าว
13.00 : นครวัด (จากหาข้อมูลเห็นว่าน่าจะมาชมช่วงบ่ายเพราะถ่ายรูปสวย)
17.00 : ขึ้นบอลลูน หรือ โตนเลสาป (ถ้าวันแรกไม่ทัน)
19.00 : ทานข้าวแถวโรงแรม (มีร้านแนะนำไหมคะ)
Dec 4 (พักโรงแรมในเสียมเรียบ)
07.00 : กบาลสเบียน (หรือพนมกุเลน เห็นว่าคล้ายกัน เลือกจากสภาพร่างกายถ้าเดินไหวจะไป กบาลเสบียนค่ะ)
12.00 : พักทานข้าว
13.00 : เที่ยวตัวเมืองเสียมเรียบ ตลาด พิพิธภัณฑ์ต่างๆ วัด (มีที่ไหนน่าสนใจแนะนำได้เลยนะคะ)
19.00 : Hang Out สั่งลาที่ Pub Street
Dec 5
10.00 : Check Out
12.00 : ถึงด่านปอยเปต, ทานข้าวเที่ยง
13.00 : แวะช๊อปปิ้งโรงเกลือ
17.00 : ขึ้นรถกลับกรุงเทพ

--------------------------------------------------
วางแผนคร่าวๆไว้ประมาณนี้ค่ะ ไม่แน่ใจว่าช่วงวันที่เที่ยวปราสาทจะย้อนไปย้อนมารึเปล่า หาตัวอย่างมาจากในเนทนี่แหละค่ะ แต่ก็มีหลายรูปแบบมาก พี่ๆใครเป็นเซียนขเมรรบกวนแนะนำด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ ^^

วันแรกไม่น่าไปโตนเลสาปทันนะ

แต่เห็นด้วยว่าไปดูพระิอาทิตย์ขึ้นที่นครวัดแล้วค่อยกลับมาเที่ยวตอนบ่าย

เพราะเคยไปนครวัดตอนเช้า มันย้อนแสง แดดแรง ถ่ายรูปไม่สวย

:-)ีใจมีคนมาตอบ แล้วนอกเหนือจากนี้มีที่ไหนแนะนำมั๊ยคะ โปรแกรมที่วางไว้ไม่อัดแน่นเกินไปใช่มั๊ยคะ ^^

1. วันแรก หากอยากจะไปโตนเลสาป ก็ออกจาก กทม ให้เช้าขึ้นอีกนิดครับ
ทำเวลาเดินทางไปโรงเกลือแป้บเดียวเอง เวลาเที่ยงน่าจะอยู่บนถนนจากปอยเปตไปเสียมเรียบได้แล้วแหละ ไปหาทานข้าวบ่ายๆ ที่เสียมเรียบอาจจะได้ด้วยซ้ำไปครับ

แต่ถ้ายืนตามกำหนดเดิม หกโมง ฟ้ามืด ไม่ทันแน่ครับ

2. พนมกุเลนเป็นคนละสถานที่กันกับกบาลสเปียนครับ แต่ไปทางเดียวกัน

3. หากไปพนมกุเลน คุณจะต้องเสียเงินเพิ่มพิเศษ 20 USD แต่กบาลสเปียน บางทีก็เสีย บางทีก็ไม่ แล้วแต่ว่าตอนนั้นจะมีคนมาเก็บหรือเปล่า

4. บันทายศรี พนมกุเลน กบาลสเปียน ใช้ถนนเส้นเดียวกัน และต้องเดินทางออกมาจากตัวกลุ่มนครวัด นครธม รถเหมาบางคันจะขอคิดเงินเพิ่ม ดังนั้น หากเป็นไปได้ ควรเดินทางในวันเดียวกัน ทีเดียว จะได้ประหยัดเงินและประหยัดเวลาคุณด้วย ไม่ต้องย้อนไปมา เพราะค่อนข้างไกล

5. จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น นอกจากที่นครวัดและพนมบาเค็งซึ่งสวยมากและควรไปแล้ว ยังมีที่สระสรงอีกที่ครับ พระอาทิตย์ขึ้นที่สระสรง สงบและเงียบกว่าที่นครวัดมากๆ และการเดินชมปราสาทบันเตย กเดย (Banteay Kdei) ซึ่งอยู่ตรงข้ามสระสรงเลยในตอนเช้าตรู่ หลังดูพระอาทิตย์ขึ้นเสร็จ ก็เป็นประสบการณ์ที่คุณจะไม่มีวันลืม เชื่อผม มันสงบ เงียบ น่าเคารพ ยิ่งใหญ่ ไร้นักท่องเที่ยว เย็น สบาย จนคุณจิตนาการได้เลยว่าในอดีตเมื่อ 800 ปีก่อนมันเคยเป็นยังไง

6. ข้อควรจำอย่างหนึ่งคือ การชมปราสาทหินนั้น ต้องชมในเวลาเช้าตรู่ หรือเย็น การเดินชมตอนสายหลัง 10 โมง จนถึง บ่้ายสอง จะทำให้คุณเกลียดทริปนั้นไปกลายๆ เพราะมันร้อน แล้ง คนแน่น เสียงดัง หลายครั้งที่ไกด์กรุ๊ปทัวร์จะพยายามเบียดคุณให้พ้นจุดไฮไลท์ของแต่ละที่ เพื่อให้ลูกทัวร์ถ่ายรูป ... มันเป็นประสบการณ์ที่แย่มากๆ ครับ

7. หากคุณจะเปลี่ยนแผนการเดินทาง แนะนำว่า ให้พยายามเอาปราสาทที่คุณอยากไปมากๆ มาไว้ตอนเช้าตรู่ หรือช่วงบ่ายแก่ๆ ถึง เย็น และก็ควรจัดให้ตรงกับทิศที่หน้าปราสาทนั้นหันไปด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทิศตะวันออก (แต่ทั้งนี้ แนวปราสาทแทบทุกหลังจะวางแนวตะวันออก ตะวันตก ดังนั้น ปราสาทโดๆ เช่นนครวัด บายน จะไม่มีปัญหา เพราะคุณสามารถเดินอ้อมไปทิศที่แสงตกกระทบปราสาทได้ แต่ปราสาทที่ไม่โล่ง เช่น บันทาย สรี ต้องไปตอนเช้า เพราะด้านหลังปราสาทเป็นต้นไม้สูง บังแสงตอนบ่าย ซึ่งก็ัสวยอยู่ แต่น้อยกว่าตอนเช้า)

8. หากเป็นคนตื่นเช้า และไม่เหนื่อยมาก พยายามใช้เวลาให้คุ้มค่าในการออกไปดูพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าในปราสาทต่างๆ ทั้งสามวัน ตามจุดต่างๆ

9. พระอาทิตย์ตกที่สระสรง สวยจริง เงาสะท้อนน้ำเด็ดขาดมาก (แวะดูตอนขากลับจากกบาลสเปียนก็ได้ครับ มันต้องผ่านสระสรงอยู่แล้ว)

10. ทางไปบันทาย สรี มีชุมชนที่จำหน่ายน้ำตาลก้อนในห่อกาบตาล แนะนำให้แวะซื้อ ถูกมาก คนน่ารัก น้ำตาลไม่หวานแหลม หวานพอดีๆ กินเล่นได้เพลินๆ

11. หากเลือกได้ อย่าแวะกินอาหารในร้านอาหารที่ดูดีๆ ตรงข้างสระสรง เด็ดขาด ไกด์มักพาไปที่นั่้น เพราะได้เปอร์เซนต์ อาหารแย่มาก ช้า ราคาแพงแบบไม่สมเหตุสมผลเลยครับ หาทานจากในเสียมเรียบ จะคุ้มและอร่อยกว่าแยะ

12. ในเขตเมืองเสียมเรียบไม่มีอะไรให้ดูมากนัก ปั่นจักรยานเล่นก็เพลินดี แต่แนะนำว่า หากคุณซื้อตั๋วแบบ 3 วัน แล้ว ใช้ให้คุ้มครับ ตอนเช้า ตอนบ่าย จัดเป็นเวลาของการชมปราสาทไปเลย ดูปราสาทถึง 10 โมง กลับที่พัก ปั่นจักร หาข้าวเที่ยง นั่งจิบกาแฟ เรื่อยเปื่อย ดูผู้คน บ่ายแก่ๆ ก็ออกไปดูปราสาท จนถึงเวลาปิด จัดตารางหลวมๆ สบายๆ ไม่รีบมาก (ปราสาทปิดตอนห้าโมงเย็นนะครับ ถ้าผมจำไม่ผิด)

- วันที่ 2 ถ้าไม่อยากไปพนมบาเค็ง ปราสาทแปรรูปก็เป็นจุดดูพระอาทิตย์ตกแห่งหนึ่งค่ะ
- เค้กและขนมที่ blue pumpkin อร่อยดีคะ ราคาสูงหน่อย แนะนำสาขาที่ pub street ใหญ่ดีค่ะ
- ส่วนร้านที่ pub street เคยกินร้าน khmer kitchen แนะนำ lok-lak กับ khmer house (ร้านนี้มี wi-fi ให้เล่นฟรี) ร้านนี้ทำ sour soup กับ amok อร่อยดี
- มีเวลา 3 วัน ถ้าเกิดยังไม่เบื่อปราสาทเสียก่อน อยากแนะนำปราสาทเบงมีเลีย หรือบึงมาลา (ประมาณนี้ละค่ะ ออกเสียงไม่ค่อยจะถูก) ต้องออกมานอกเมืองสัก ชม. และจ่ายค่าตั๋วต่างหาก ปราสาทก็ถูกออกแบบไว้เหมือนตอนค้นพบครั้งแรกๆ เลยมีแต่ก้อนอิฐทับกัน ต้องปีน-ป่าย กันบ้าง มีรูปหลงเหลืออยู่หน่อย

คุณเด็กเดินตั๋วแจงละเอียดยิบเลย เห็นด้วยอย่างมากกับข้อ 6

มิน่าทริปนั้นไม่ค่อยประทับใจ รู้สึกว่าสวยและชอบเฉพาะตอนเช้ากับตอนเย็น

ลึกๆ กลับชอบตอนอยู่พนมเปญมากกว่าเพราะไม่ต้องเดินตากแดดนี่เอง

เคยคุยกับแฟนว่าถ้าไปเสียมเรียบอีกครั้ง จะขี่จักรยานเที่ยวเฉพาะตอนเช้ากับตอนเย็น ตอนกลางวันกลับที่พักนอน เพราะแดดร้อนเหลือเกิน

คุณเด็กเดินตั๋ว ตอบละเอียดจริงๆด้วย
ยังไงจะไปปรับโปรแกรมตามที่แนะนำอีกทีนะคะ แอบถามอีกนิดว่า
ถ้าอย่างงั้นช่วงบ่ายที่แดดร้อนๆ เราแอบไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ก่อนได้ใช่มั๊ยคะ ไม่รู้ว่าแต่ละที่มันจะไกลกันรึเปล่า
แล้วค่ารถเค้าจะคิดยังไง เราพวันที่ 2,3 โรงแรมที่พักอยู่แถวนครวัดด้วย
อ่อ อีกอย่างนึง คือ จากที่ Le Metidien ถ้าเข้าไปกินข้าวแถวตัวเมืองเสียมเรียบจะไกลกันเกินไปมั๊ยคะ เพราะอาหารแถวโรงแรมน่าจะแพงอยู่นะ

แดดร้อนๆ ควรเข้าพิพิธภัณฑ์ครับ
ที่กิน ที่เที่ยวในเมือง ใกล้กันระยะเดินถึง อย่างมากก็เหงื่อซึมหลัง
เลอ เมอ ไกลออกมาหน่อย ปั่นจักรเข้ามาหาของกินในเมืองตอนเที่ยง ตอนเย็นก็ได้ครับ แต่อย่ากลับ รร ดึกมาก อาจจะเปลี่ยว
ดึกมากของผม หมายถึง ห้าทุ่ม เที่ยงคืนนะครับ

วันที่ 2 - 3 พัก รร อะไรหรือครับ ถึงอยู่ใกล้นครวัด ถ้าใกล้มาก ก็เช่าจักรปั่นเข้านครวัดเลยครับ นครธมเลยครับ ไม่ไกลมาก ร่มรื่นดีด้วย

เลอ เมอ ไม่ใกล้นะครับ ค่อนข้างไกล แต่ผมก็เห็นฝรั่งปั่นจักร นั่งสามล้อ เข้าออกจากเมืองไปเขตปราสาทกันมากมาย

เช่ารถยนต์วันที่จะเดินทางไปกบาล หรือโตนสาป ก็พอ เหมาเป็นวัน ไม่แพงมาก เอาเจ้าที่ไปรับเราที่ปอยเปตนั่นแหละครับ ต่อรองราคากันให้ดีๆ

เช่ารถ ราคาเหมาเป็นวัน เพราะฉะนั้น จะไปกลับกี่รอบจากนครวัดก็ได้ แต่คนขับก็จะงอแงหน่อย เพราะเค้าต้องขับมากขึ้น ต้องประนีประนอม ให้ทิปเพิ่มอะไรก็ว่าไปครับ

วันที่ 2,3 พัก Le Meridien แหละค่ะ แต่เห็นในรีวิวว่าใกล้นครวัด แต่ไกลจากตัวเสียมเรียบ เลยคิดว่า ช่วงที่พักอาจหาร้านอาหารทานแถวๆโรงแรม แต่ถ้าไม่ไกลมากอาจออกมากินแถวตัวเมืองเพราะจะได้ประหยัดค่ะ