ขอคำแนะนำในการติดต่อกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศทีค่ะ จะใช้ขอทุนนักศึกษาแลกเปลี่ยนของ สกอ.

รายละเอียดโครงการ - http://kkuinter.kku.ac.th/2010_th/documents/news/guideline.pdf
แบบฟอร์ม Standard UMAP Application Form and study plan using UCTS - http://kkuinter.kku.ac.th/2010_th/documents/news/UMAP%20standard%20form.pdf

คือเท่าที่อ่านรายละเอียดจากในนั้น เข้าใจว่าเราต้องติดต่อกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศที่เราสนใจจะไปแลกเปลี่ยนเอง แต่ส่วนตัวไม่มีความรู้หรือพอจะรู้จักใครที่มีประสบการณ์กับอะไรอย่างนี้เลยค่ะ เลยไม่แน่ใจว่าควรจะติดต่ออะไรยังไงดี เพราะที่จะต้องเสนอขอทุนไป เหมือนเราจะต้องมีรายวิชาที่จะไปเรียนที่นู่นชัดเจนแล้ว มีการรับรองจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศแล้วว่าเขาจะรับเราไปแลกเปลี่ยน (ถ้าไม่เข้าใจผิดจากที่อ่านมานะคะ)

ตอนนี้กำลังเรียน BFA(drama) อยู่ปี 2 ค่ะ สนใจจะไปแลกเปลี่ยนที่อเมริกาในสาขา theater หรือไม่ก็ performing arts แต่ตอนนี้กำลังไล่เก็บข้อมูลของแต่ละมหาลัยอยู่ค่ะ ไม่ทราบว่าพอจะมีแนะนำมหาลัยไหนที่มีเปิดสอนทางสาขานี้ และใช้ระบบ UMAP/UCTS ตามที่เขาต้องการในใบรายละเอียดมั้ยคะ?(อันดับความสนใจต้นๆ ขอให้อยู่ใน NY ไว้ก่อน อิอิ)

ปล. รบกวนท่านผู้รู้กรุณาช่วยอธิบายเกี่ยวกับ UMAP และ UCTS ให้ทีนะคะ ไม่รู้จักมันจริงๆ T_T ขอบคุณมากๆค่า
ปล2. ยังไม่ยื่นทุนปีนี้ค่ะ แต่กำลังเก็บข้อมูล+เตรียมตัวยื่นขอของปีหน้า :)

ความคิดเห็นที่ 1
เรียนอยู่ไหนคะ เราเรียน theatre อยู่เหมือนกัน ปีสี่ สมัครทุนสกอ.ไปแล้วก่อนหน้านี้แต่เป็นอีกอันที่ไปยุโรป ขั้นตอนคล้ายกันเลย หลังไมค์มาถามได้นะ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
คนที่จะสมัครทุนนี้ได้ต้องได้ตอบรับจากมหาลัยตปท.แล้ว ฉะนั้นขั้นตอนมันจะมีสองส่วนคือ 1) สมัครแลกเปลี่ยน 2) สมัครทุนค่ะ

ขั้นแรกก่อน สมัครแลกเปลี่ยน
1. เริ่มที่ดูก่อนว่าที่มหาลัยเรามีสัญญาแลกเปลี่ยนกับที่ไหนบ้าง เพราะถ้าไม่มีสัญญาเราต้องเสียค่าเทอมที่นู่นเอง ถ้ายินดีก็โอเค ลองเช็คในเวป international affairs ของมหาลัยดูนะ น่าจะมีบอกไว้
2. เมื่อได้ที่เรียนแล้ว ก็นั่งไล่ดูคอร์สซะว่าจะลงอะไรบ้าง เพราะต้องกรอกลงไปในใบเทียบโอนหน่วยกิตที่เป็นเอกสารสมัครทุน
3. ติดต่อที่ภาควิชาของตัวเองเพื่อขอให้ภาควิชาอนุมัติว่าคอร์สเหล่านั้นจะเทียบโอนกลับมาได้ เพราะทุนของสกอ.มีเงื่อนไขว่าต้องโอนหน่วยกลับมา พออนุมัติแล้วก็ให้เขาเซ็นๆ ปั้มๆ ไอ้ใบเทียบโอนหน่วยกิตนั่นซะ
4. ติดต่อ international affairs ของมหาลัยเพื่อสมัครโครงการแลกเปลี่ยน เอาเอกสารในข้อสามกับรายละเอียดทุนไปอธิบายเขาหน่อยก็ดีค่ะ เผื่อเขาจะงงๆ ว่าโครงการนี้มันคืออะไร เพราะตอนเราไปติดต่อฝ่ายวิรัชกิจ เขาบอกว่าไม่รู้จักทุนนี้เลย เราเป็นคนแรกที่ไปสมัคร เราเลยต้องไปนั่งอธิบายให้เขาฟังว่ามันคืออะไรและต้องการให้เขาทำอะไรให้บ้าง
5. รอรับใบตอบรับเข้าเรียนและใบเทียบโอนหน่วยกิตในข้อสามที่ฝั่งนู้นเขาต้องปั้มด้วย เมื่อได้ก็เป็นอันจบขั้นแรกค่ะ

ขั้นสองคือสมัครทุน ขั้นนี้ไม่ยากแล้ว ก็แค่นำเอกสารทั้งหมดที่เขาต้องการไปสมัครทุนโดยสมัครผ่านมหาลัยค่ะ ของมหาลัยเราสมัครที่ฝ่ายวิชาการ ไม่รู้มหาลัยจขกท.ฝ่ายไหนนะ แต่คิดว่าน่าจะเหมือนกัน จากนั้นก็รอผลทุนออก เย้ ฟังดูง่ายมะ?

ดูเยอะขั้นนะ แต่อยากบอกว่าทุน umap นี่ถือว่าง่ายแล้ว เพราะทุนที่เราสมัครอยู่นี่ (asem duo 2013) ต้องหาคนต่างชาติมาแลกกับเราด้วย หวังจะให้มหาลัยช่วยหาให้น่ะเหรอ? เฮอะ รอไปสิ หาเองลูกเดียวเท่านั้นแหละ ยากเว่อออออออออออ! แต่ก็นะ รอดมาได้ มหัศจรรย์มาก!

ขอให้จขกท.โชคดีนะคะ มีอะไรไม่เข้าใจจริงๆ หลังไมค์มาถามได้เสมอ แต่ขออย่างเดียวว่าทำการบ้านให้มาก หาข้อมูลให้เยอะก่อนสงสัยนะคะ เพราะเราก็หาข้อมูลเองเยอะมากเหมือนกัน

ว่าแต่.. ปีนี้มีใครสมัคร asem duo 2013 บ้างอะ? เราอยากรู้ แฮ่


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณมากๆนะคะ แต่รบกวนขอถามเพิ่มอีกนิดหน่อยค่ะ
คือ ส่วนติดต่อกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศเรื่องวิชาที่เราจะไปเรียนกับเค้านี่ คือเราไม่ได้ต้องไปติดต่อกับม.ต่างประเทศเองโดยตรงใช่มั้ยคะ? คือเป็นติดต่อผ่านมหาวิทยาลัยของเราเองก่อนใช่หรือเปล่า?

และระยะเวลาที่จะได้รับการตอบรับจากม.ต่างประเทศนี่ใช้ระยะเวลาประมาณเท่าไหร่คะ?


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ค่ะ ติดต่อผ่านมหาลัยตอนสมัครแลกเปลี่ยนนั่นแหละ ส่วนใหญ่เขาจะไม่มีปัญหากับนร.แลกเปลี่ยนอยู่แล้ว อยากเรียนอะไรเขาก็อนุมัติทั้งนั้นแหละ ถ้าจะมีปัญหาคิดว่าเป็นฝั่งไทยมากกว่า เราเรียนละคร แถมเกรดอิ้งสุขภาพไม่ค่อยดีเอาเสียมากๆ ไปแลกเปลี่ยนภาคอิ้งเขายังให้เลย 555555

ส่วนเรื่องเวลาที่ใช้ ปกติใช้เวลาสามสี่เดือนในการสมัครแลกเปลี่ยนทั้งกระบวนการ แต่พอดีของเราเป็นเคสเร่งและเรามีพาร์ทเน่อฝั่งนู้นที่จะมาแลกเปลี่ยนกับเราช่วยเดินเรื่องให้ด้วยเลยใช้เวลาทั้งหมดแค่สองเดือน มหัศจรรย์มาก ตอนนี้ได้เอกสารหมดแล้ว

ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ขอถามด้วยคนค่ะ ถ้าตอนนี้อยู่ปีสาม เอกอิ๊ง โทประวัติ มันจะพอมีที่ให้ไปแลกเปลี่ยนได้มั้ยคะ?

แล้วถ้าไปสมัครปีหน้า (คือขึ้นปีสี่แล้ว) จะยังไปได้อยู่มั้ย ปีนี้ไม่ทันแน่ เพราะไม่ได้สอบโทเฟลไว้เลยค่ะ T^T

ขอบคุณค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 5