[[[[[[กระทู้ความรู้]]]]]] เรามารู้จักข้อกำหนดของตั๋วโดยสารเครื่องบินกันเถอะคะ

เวลาที่คุณจะเดินทางกับสายการบิน คุณก็ต้องซื้อตั๋ว แต่ตั๋วเครื่องบินถ้าแค่บินไปกลับในประเทศราคาไม่กี่พันคุณอาจจะไม่คิดมากเท่าใหร่ กับเงินที่ต้องจ่ายไป แต่ถ้าเจอแหล่งที่ราคาตั๋วถูกๆ คุณก็ย่อมสนใจที่จะไปหาซื้อใช่ใหมละคะ อย่างโปรหางแดง โปรเซบู เป็นต้น

แต่ถ้าเป็นตั๋วบินไปต่างประเทศล่ะ !!!! ราคาหลายหมื่น กะอิแค่ตั๋วเครื่องบินนั่งเฉยๆไปต่างประเทศนี่นะ เอาอย่างตั๋ว BKK-ICN กรุงเทพเกาหลี ไปกลับหมื่นกว่าบาท ถ้าคนรวยๆหน่อยก็คงไม่คิดมากอะไร หรือถ้าบริษัทจ่ายให้ ก็คงไม่คิดมากอะไรอีกเช่นกัน แต่ถ้าตั๋วโปรล่ะ //ทำตาลุกวาว เราว่าง เราอยากไปเที่ยว เราเห็นว่ามันราคาถูก เราอยากไป เราซื้อ แต่ว่าไปของถูกและดีไม่มีในโลก บทความนี้ เราเขียนขึ้นมาจากที่เราเรียนวิชาคำนวนราคาตั๋วโดยสาร ของมหาวิทยาลัยอย่างหนึ่ง ไม่มีหนังสือเรียนเป็นตัวเป็นตน แต่เกิดจากการเรียนรู้ข้อกำหนดจากระบบจองตั๋วโดยสาร และอาจารย์ที่สอนเรา ขออนุญาตนำมาแบ่งปันให้ทุกท่านใด้รู้และทราบโดยทั่วกันนะคะ ซึ่งข้อมูลที่จะบอก เป็นข้อมูลที่ท่านควรรู้เมื่อท่านซื้อตั๋วเครื่องบิน และเป็นประโยชน์แก่ผู้โดยสารคะ

บทความนี้จะไม่พูดถึงสายการบินโลว์คอร์ส, และ สายการบินเช่าเหมาลำ เพราะข้อกำหนดอาจจะไม่เหมือนกัน หรือเหมือนกันก็ไม่ทราบ แต่จะพูดถึงสายการบินทั่วไปที่เป็นสมาชิกของ IATA และจองตั๋วผ่านระบบGDS เป็นหลัก ระบบGDS คือระบบจองตั๋วโดยสารผ่านเอเจนซี่ เช่น (Galileo,Amadeus,Abacus,Sabre,Worldspan เป็นต้น)

บทความต่อไปนี้ไม่สงวนสิทธิ์ที่จะนำไปเผยแพร่ แต่ขอให้เครติตจากห้อง Blueplanet Pantip.com ด้วยนะคะ อย่าเอาบทความไปเป็นของตัวเอง

***ปล หากกระทู้นี้มีประโยชน์ โหวต และเก็บเข้าคลังกระทู้ด้วยคะ ขอบคุณคะ***

ความคิดเห็นที่ 1
เอาละคะ เรามาพูดถึงตั๋วโดยสารกัน

ตั๋วโดยสารมีหลายราคา ทุกๆท่านคงทราบกัน สมมติเที่ยวบิน กรุงเทพ-ขอนแก่น ไฟลท์หนึ่ง มีที่นั่งทั้งหมด 189 ที่นั่ง แต่ละที่นั่งอาจจะราคาไม่เท่ากัน บางคนอาจจะจองมาในราคา 1945 บาท บางคนอาจจะจองมาได้ในราคา 2500 บาท ซึ่งราคาส่วนใหญ่ถ้าใกล้วันก็ยิ่งแพง ตั๋วโดยสารมีกี่ประเภท เรามาดูกัน

Normal Fare ตั๋วโดยสารราคาปรกติ

ตั๋วโดยสารราคาปรกติเป็นตั๋วโดยสารที่ไม่มีข้อกำหนดใดๆทั้งสิ้นในตั๋ว ตั๋วโดยสารประเภทนี้มีอายุ 1 ปี และแทบจะไม่มีข้อจำกัดใดๆในการใช้งานเลย ข้อเสีย ราคาแพงมากกกกกกกก อย่างตั๋ว BKK-LAX (กทม-ลอสแองเจิลเลส) Y (Economy Class) ราคาตั๋วใบนี้อาจจะอยู่ที่ 100,000 กว่าบาทเลยด้วยซ้ำ ไม่ผิดคะ 1แสนกว่าบาท
ซึ่งตั๋วโดยสารราคาปรกติ น้อยมากที่จะมีลูกค้าเลือกจอง และส่วนใหญ่ก็ไม่แนะนำให้ออกตั๋วประเภทนี้ เพราะมันแพงโดยใช่เหตุคะ แต่ข้อดีของมันคืออายุตั๋วยาวถึง 1 ปี และสามารถเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของตั๋วได้ครั้งแรกโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ ครั้งต่อไปอาจจะเสีย เป็นต้น เดี๋ยวเราจะมาพูดถึงเรื่องข้อกำหนดของตั๋วเครื่องบินกันในหัวข้อต่อไป
**เพิ่มเติมสำหรับNormal Fare เป็นราคาที่สามารถใช้ได้ทุกสายการบินที่เป็นสมาชิก IATA เรียกอีกอย่างหน่ึงว่าราคามาตรฐาน ซึ่งจะคิดจากระยะทางเป็นหลัก เป็นราคาสูงสุดของเส้นทางนั้นๆ เช่น ถ้าNormal Fare เส้นทางBKK-TYO จะสามารถใช้ได้ทุกสายการบินที่บินตรงจากBKK-TYO โดยไม่มีการแวะพักหรือ Stop over
(รอยืนยันไม่แน่ใจ)

Carrier Fare
เป็นบัตรโดยสารที่ออกโดยสายการบิน มีการกำหนดเงื่อนไขตามกฎของสายการบินนั้นๆ และราคาก็ไม่สามารถลดลงจากราคาหน้าตั๋วได้
ข้อดีของ Carrier fare
• เป็นราคาที่กำหนดโดยสารการบิน สามารถตรวจสอบราคาได้ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของสายการบิน
• มั่นใจได้ว่าตั๋วสามารถนำไปขึ้นเครื่องได้จริง ถ้าจองตรงผ่านเว็บไซต์ของสายการบิน
ข้อเสียของ Carrier fare
• มีราคาแพงกว่าจองผ่านตัวแทนจำหน่ายบางเจ้า(บางเจ้าอาจจะลดราคาเพื่อเรียกลูกค้าได้)
• มีข้อกำหนดมากกว่าNORMAL FARE และบางเงื่อนไข จะมีการเก็บค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงข้อมูล


Fare Sheet
บัตรโดยสารประเภทนี้ เหมือนกับ Carrier fare มีใช้อยู่ไม่กี่สายการบิน และสายการบินทางอเมริกา หรือ ยุโรปได้ใช้ราคาแบบ GDS นำราคาเข้าระบบจองตั๋ว และยกเลิกราคาแบบ FARESHEET ไปเกือบหมดแล้ว FARESHEET คือ การส่งข้อมูลราคาของบัตรโดยสารฤดูกาลต่างๆไปยังตัวแทนจำหน่าย โดยการพิมพ์เป็นกระดาษ และส่งไปรษณีย์ ไปยังตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หลังจากนั้นพัฒนาเป็นการส่งอีเมลไปยังตัวแทน และปัจจุบัน เป็นการอัพโหลดราคาลงหน้าเว็บของ BSP(ตัวแทนออกตั๋วโดยสาร) เพื่อให้ตัวแทนเข้าไปดูราคาแทนการส่งราคา สายการบินที่ยังใช้ราคาแบบ FARESHEET มีเพียงไม่กี่สายการบินในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงไต้ และสายการบินไทย ยังใช้ราคาแบบ FARESHEET อยู่

ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
Promotion fare บัตรโดยสารราคาลดพิเศษ **เราจะพูดถึงตั๋วโดยสารชนิดนี้เป็นพิเศษ
บัตรโดยสารราคาลดพิเศษ เป็นส่วนหนึ่งในแผนส่งเสริมการขายของสายการบิน บัตรโดยสารราคาพิเศษ จะมีราคาถูกกว่าบัตรโดยสารทุกชนิดแต่ข้อจำกัดของบัตรโดยสารประเภทนี้ก็มีมากเช่นกัน เปรียบเทียบได้ว่าซื้อตั๋วที่มีข้อกำหนดยาวเป็นหางว่าว
ข้อดีของ Promotion fare
• ราคาถูกเป็นพิเศษและราคาถูกมากกว่าบัตรโดยสารทุกประเภท
• เหมาะสำหรับการเดินทางระยะไกล ซึ่งบัตรโดยสารประเภทอื่นๆจะมีราคาที่แพงมาก
ข้อเสียของบัตรโดยสารประเภทนี้
• ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของบัตรโดยสารได้
• ไม่สามารถขอคืนเงินได้ ไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น
• ซื้อแล้วต้องเดินทางอย่างเดียว ไม่สามารถเปลี่ยนชื่อผู้โดยสารได้


บัตรโดยสารประเภทนี้แหละที่เราๆท่านๆ ซื้อกันเมื่อเดินทาง เพราะว่าราคาล่อใจ บางท่านอาจจะทราบข้อกำหนดของบัตรโดยสาร ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งทางเอเจ้นจะต้องแจ้งท่านให้ทราบทุกครั้งเมื่อออกตั๋ว ท่านอาจจะทราบแค่ข้อมูลว่า บัตรไบนี้เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้นะ เปลี่ยนแปลงต้องมีค่าธรรมเนียม แต่อาจจะมีรายละเอียดบางส่วนที่เอเจ้นอาจจะไม่แจ้งท่านให้ทราบ เนื่องจากไม่ได้สำคัญอะไร แต่ถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาล่ะ ข้อกำหนดใดที่เราไม่ต้องทิ้งตั๋วใบนั้นๆใด้

เครดิตภาพ promotion2you


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
มารู้จักข้อกำหนดที่ปรากฏบนตั๋วกัน

เมื่อท่านไปออกตั๋วผ่านเอเจนซี่ ท่านจะได้กระดาษที่มีตัวหนังสือเต็มไปหมดมา ถ้าดูคร่าวๆ ก็จะเห็นชื่อผู้ที่จะบิน ไปเที่ยวบินใหน เมื่อใหร่ แล้วก็โคดที่วุ่นวายไปหมด ซึ่ง ในนั้น จะมีข้อกำหนดที่เราควรจะรู้ก่อนออกตั๋วโดยสาร แต่เมื่อออกตั๋วโดยสารแล้ว ท่านก็จงยอมรับข้อกำหนดนั้นซะ ว่าอย่าไปทำอะไรที่นอกเหนือข้อกำหนดนั้นๆนะ มิฉนั้นท่านอาจจะเสียเงิน และอาจจะเสียตัว เอ้ย เสียตั๋วโดยสารทิ้งไป


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
จากคอมเม้นต์ข้างบน ท่านจะเห็นรูปของตั๋วโดยสารที่เป็นกระดาษ ท่านดูตรงบรรทัดที่มีเลข 9 ท่านจะเห็นโคดเหล่านี้

VLD FLT/DTE SHOWN/NO RERTE/NO REF/NO UPG.

นั่นคือข้อกำหนดของบัตรโดยสารโปรโมชั่น แต่หลักๆก็จะมีประมาณนี้ ตรงนี้แหละที่เอเจ้นจะแจ้งให้ท่านทราบก่อนที่จะออกตั๋วว่ามีข้อกำหนดอะไรบ้าง ถ้าจะออกตั๋วในเรทราคานี้ หรือถ้าเส้นทางเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น

BKK-LAX Q class ราคา 32500THB ซึ่งเป็นราคาโปรโมชั่น ข้อกำหนดอาจจะยาวเป็นหางว่าวเลยอาจจะยาวกว่าตัวอย่างข้างบนเป็นก็ได้ ท่านจะยอมรับข้อกำหนดนี้ได้หรือไม่ ถ้าได้ ท่านก็จะได้ไปกับเที่ยวบินนี้ แต่ถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาล่ะ!! หากท่านเกิดไปบินไม่ได้ ป่วยกระทันหัน อยากจะเลื่อนตั๋ว ข้อกำหนดที่ยาวเป็นหางว่าวนี้แหละ จะทำให้ท่านต้องทิ้งตั๋วไปอย่างน่าเสียดาย

** ข้อควรรู้ บัตรโดยสารที่เส้นทางเดียวกัน ราคายิ่งแพง ข้อกำหนดยิ่งน้อยลง น้อยลง อายุบัตรโดยสารมากขึ้น แต่แลกกับราคาที่แพงขึ้น แพงขึ้น และแพงขึ้น :P


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
โหวดค่ะ ได้ความรู้จัง


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
เรามารู้จักกันกับข้อกำหนดเหล่านี้กันเถอะคะ

จากตัวย่อข้างต้น ตั๋วบางใบอาจจะมีข้อกำหนดที่มากกว่านั้น และต่อจากนี้ คือคำย่อต่างๆ ที่ท่านอาจจะพบใด้ในบัตรโดยสารของท่าน เราเรียกมันว่า Endorsement box หรือบางท่านอาจจะเข้าใจว่ามันคือ Term and Condition ของตั๋ว ก็ไม่ผิดเช่นกันคะ เพราะมันคือข้อกำหนดของตั๋วนั้นๆ

• FLT/DTE SHWN = FLIGHT DATE SHOWN
การเดินทางต้องเดินทางกับสายการบินนั้นๆเท่านั้น ทั้งขาเข้า และขาออก

• NO CHNGE FLT/CHNGE FLT = NO CHANGE FLIGHT/CHANGE FLIGHT
ไม่สามารถเปลี่ยนเที่ยวบินได้ / สามารถเปลี่ยนเที่ยวบินได้

• DTE ONZ FEE THB 2000 = DATE ONCE FEE THB2000 การเปลี่ยนแปลงวันเดินทางสามารถเปลี่ยนแปลงได้ครั้งเดียว และมีค่าธรรมเนียม 2000บาท *บางสายการบินอาจจะมีค่าธรรมเนียมที่แพงกว่านั้น หรือถูกกว่านั้น

• NO RERTE/RERTE = NO REROUTE / REROUTE ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางได้/เปลี่ยนแปลงได้

• NO UPG/UPG = ไม่สามารถอัพเกรดที่นั่งได้/ สามารถอัพเกรดได้

• REISSUE = การแก้ไขการสะกดชื่อผิด และแอร์ไลน์จะออกตั๋วใหม่ให้ และมีค่าธรรมเนียมที่จะต้องจ่าย

• REVALIDATION = การเปลี่ยนวันเดินทางหรือเที่ยวบิน

• NO REF/REF = NO REFUND / REFUND ไม่สามารถขอคืนเงินได้/ สามารถขอคืนเงินได้

• VALID ON TG OPR ONLY = เดินทางกับสายการบินไทยเท่านั้น

• RFND AT OPR OFFCE ONLY= REFUND AT OFFICE ONLY ทำเรื่องคืนเงินได้ที่สำนักงานสายการบินเท่านั้น

• NO PATIAL RFND = NO PARTIAL REFUND ถ้าเดินทางไปแล้วส่วนหนึ่ง จะไม่สามารถขอคืนเงินส่วนที่เหลือได้ เช่น BKK-TYO-BKK เมื่อเดินทางBKK-TYO แต่จะขอคืนเงินในส่วนของTYO-BKK จะไม่สามารถทำได้


หมดแล้วคะสำหรับบทความนี้ หากท่านได้ที่มีข้อมูลมากกว่า หรือทราบอะไรที่มากกว่าสามารถตอบลงกระทู้นี้เลย จริงๆแล้ว ตัวย่อข้างต้นอาจจะมีมากกว่านี้ แต่ที่เราจะเห็นบ่อยๆบนตั๋วของเราน่าจะมีประมาณนี้ และอยากให้ท่านที่สนใจตั๋วราคาถูกเป็นพิเศษ ได้ทราบเอาไว้ว่า ข้อกำหนดของมัน ยาวววววววววววววววววววววววว เป็นหางว่าว บางครั้ง เซลล์ ก็จะมีแต่ขายๆๆๆๆๆแล้วก็ขายโดยไม่แจ้งท่านให้ทราบว่า หากจองตั๋วไปแล้วไม่สามารถยกเลิกได้หรือมีปัญหาอะไรกับการเลื่อนตั่ว หรือข้อกำหนด หรือท่านที่โชคไม่ดี อาจจะเจอเอเจ้นต์ ที่ไม่สามารถออกตั๋วเองได้ โกงเงินของท่านไป อย่างกระทู้แนะนำข้างบน และกระทู้นี้ที่เราตั้งขึ้นมา เพื่อให้ท่านที่นอนกอดตั๋วรอไปเที่ยวเมืองไกล ได้ลองอ่านดูว่า ตั๋วที่ท่านซื้อมา มีข้อกำหนดอะไรที่เอเจ้นไม่ได้บอกท่าน หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา ข้อกำหนดใหนที่อยู่บนตั๋วจะทำให้เราสามารถคืนตั๋วเพื่อเอาเงินคืนได้ หรือคืนเงินบางส่วนก็ยังดี

**หากท่านเห็นกระทู้นี้มีประโยชน์ โปรดเก็บเข้าคลังกระทู้ด้วยคะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
มีประโยชน์มากครับ ส่งเข้าคลังกระทู้


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณครับ เก็บแล้ว


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
เก่งจริงๆ กดเข้าคลังกระทู้แล้วครับ

ไหนๆ มีหัวข้อนี้ ขอแถมด้วยคน แต่ไปลอกมาจากไหน ไม่ทราบได้ แต่จากในอินเตอรเนตเนี่ยหละหน่า....(ไม่ได้เขียนเองนะครับ)

***************************************************

“ G V W Q H M Class ???? ”

เงื่อนไขตั๋วระหว่างประเทศการบินไทย



G class เป็นตั๋วกรุ๊ปต้องทำการจองตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปและไม่เกิน 50 คนใน PNR เดียวกัน หรือเลข booking เดียวกัน ต้องไปกลับพร้อมกัน ไม่สามารถแยกกันกลับได้ เหมาะกับกรุ๊ปทัวร์นั่นเอง (ได้รับไมล์สะสม 50%)



ชั้น class เหล่านี้ได้รับไมล์สะสม 25%

V W class ตั๋วโปรโมชั่นอายุ 1 เดือน เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินขากลับได้ ไม่สามารถอัพเกรด หรือเปลี่ยนเส้นทาง และไม่สามารถขอคืนเงินได้

* W บางอันก็เปลี่ยนได้แต่ต้องเสียตัง แต่ส่วนมากเปลี่ยนไม่ได้

ตั๋ว priority ต่ำสุด คือ W แถมได้นั่งท้ายเครื่องอีก ตามมาด้วย V Q H M B และ Y

ตอนนี้ตั๋ว w, v สะสมไมล์ไม่ได้นะ ส่วนตั๋ว G ได้ 50 เปอร์เซนต์ สำหรับเส้นทาง

ระหว่างประเทศ แต่ถ้าในประเทศ ได้ 500ไมล์ ทุกคลาสเลยย



ชั้นประหยัดได้รับไมล์สะสม 100% ชั้นพรีเมี่ยมได้รับไมล์สะสม 110% ชั้นธุรกิจได้รับไมล์สะสม 125% ชั้นหนึ่งได้รับไมล์สะสม 150%



Q class GV2 เป็นตั๋วที่ ผดส ต้องเดินทางไปกลับและออกตั๋วใน PNR เดียวกัน 2 ท่านขึ้นไปต้องออกเดินทางพร้อมกัน และเส้นทางเดียวกัน ไม่สามารถขอคืนเงินได้หลังจากออกตั๋ว อายุตั๋ว 1 เดือน เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินขากลับได้ตามอายุตั๋ว



ส่วนตั๋วชั้นอื่น ๆ มีเงื่อนไขคล้ายกันแตกต่างกันที่อายุตั๋ว คือ สามารถขอคืนเงินได้หากยกเลิกการเดินทาง หากเดินทางขาไปแล้วไม่สามารถยกเลิกหรือขอคืนเงินได้ทุกกรณี ไม่อนุญาตสำหรับ Code share และอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินขากลับได้ตามอายุตั๋ว เด็กคิดราคา 75% ของตั๋วผู้ใหญ่



Q class มีอายุตั๋ว 3 เดือน H class มีอายุตั๋ว 3 เดือน M class มีอายุตั๋ว 6 เดือน

ตั๋วตั้งแต่ชั้น H class สามารถอัพเกรดได้

ตํ๋วอายุ 1 ปี และ Business class First class สามารถขอคืนเงินได้หากยกเลิกการเดินทาง ไม่อนุญาตสำหรับ Code share อนุญาตให้เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินได้ภายในอายุตั๋ว สามารถ Open ตั๋วขากลับได้ เด็กคิดราคา 75% ของตั๋วผู้ใหญ่



B class อายุตั๋ว 1 ปี ทั้งเที่ยวเดียว และไปกลับ หากซื้อตั๋วเที่ยวเดียวต้องซื้อ B class ขึ้นไปและนี่คือเหตุผลว่าทำไม ตั๋วเที่ยวเดียวถึงแพงกว่าตั๋วราคาปกติ

Y class อายุตั๋ว 1 ปี บางเส้นทาง

U class อายุตั๋ว 1 ปี ชั้น Premium Economy

J class ชั้นธุรกิจ อายุตั๋ว 6 เดือน

D class ชั้นธุรกิจ อายุตั๋ว 1 ปี

P class ชั้นหนึ่ง อายุตั๋ว 6 เดือน

A class ชั้นหนึ่ง อายุตั๋ว 1 ปี



ทั้งนี้ Booking class ทั้งหมด สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับเส้นทางและเป็นไปตามเงื่อนไขที่สายการบินกำหนด

ชั้นประหยัด Y B M จะใช้ไมล์ในการอัพเกรดน้อยกว่าชั้นที่เหลือ

V และ W class อัพเกรดไม่ได้เลย

เงื่อนไขตั๋วภายในประเทศการบินไทย

W Class ตั๋วอายุ 7 วัน 14 วัน ต้องออกบัตรโดยสารทันทีที่ยืนยันที่นั่ง ไม่อนุญาตให้เปลี่ยนเส้นทาง เปลี่ยนวันเดินทาง อัพเกรด และยกเลิกทุกกรณี เด็กไม่สามารถใช้เดินทางคนเดียวได้



V class ตั๋วอายุ 14 วัน ต้องออกบัตรโดยสารทันทีที่ยืนยันที่นั่ง ไม่อนุญาตให้เปลี่ยนเส้นทาง อัพเกรด และยกเลิกได้ สามารถเปลี่ยนวันเดินทางได้ 1 ครั้งเสีย 500 บาท เด็กไม่สามารถใช้เดินทางคนเดียวได้



Q class ตั๋วอายุ 1 เดือน ต้องออกตั๋วภายใน 24 ชมหลังจากยืนยันที่นั่ง ไม่อนุญาตให้เปลี่ยนเส้นทาง และยกเลิกทุกกรณี สามารถเปลี่ยนวันเดินทางหรืออัพเกรดได้ 1 ครั้งเสีย 500 เด็กไม่สามารถใช้เดินทางคนเดียวได้



H class ตั๋วอายุ 1 เดือน ต้องออกตั๋วภายใน 72 ชมหลังจากยืนยันที่นั่ง สามารถเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง อัพเกรด หรือเปลี่ยนเส้นทางได้แต่ต้องเสียส่วนต่างของราคาที่เพิ่มทำได้เพียง 1 ครั้ง และไม่สามารถยกเลิกตั๋วได้ เด็กไม่สามารถเดินทางคนเดียวได้



M class ตั๋วอายุ 1 เดือน ต้องออกตั๋วภายใน 72 ชมหลังจากยืนยันที่นั่ง สามารถเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง อัพเกรด หรือเปลี่ยนเส้นทางได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมแต่ต้องเสียส่วนต่างของราคาที่เพิ่มได้เพียง 1 ครั้งยกเลิกการเดินทางเสีย 500 เด็กไม่สามารถเดินทางคนเดียวได้



J class เหมือนกับ M class แต่เป็นตั๋วชั้นธุรกิจ

W บางอันก็เปลี่ยนได้ค่ะแต่ต้องเสียตัง.. ตั๋ว priority ต่ำสุด คือ W แถมได้นั่งท้ายเครื่องอีกตะหาก สำหรับการบินไทยนะคะ สายอื่นก็แตกต่างกันไปค่ะ ตามมาด้วย V Q H M B และ Y ..

แต่จากประสบการตรง ตอนนี้ตั๋ว w, v สะสมไมล์ไม่ได้นะ ส่วนตั๋ว G ได้ 50 เปอร์เซนต์ สำหรับเส้นทาง
ระหว่างประเทศ แต่ถ้าในประเทศ ได้ 500ไมล์ ทุกคลาสเลยย ...


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ขอบคุณคุณบ้านนอกทีม คห 9 สำหรับข้อมูล

ขอเพิ่มเติมข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับคลาสแต่ละประเภทบนเครื่องบินนะคะ

First Class : P,F,A
Business Class : J,C,D,I,Z
Economy Class: W,S,Y,B,H,K,L,M,N,Q,T,V,X

ถ้ามองภาพรวมจากระบบแล้ว F,C,Y คือที่นั่งราคาเต็มของทั้งสามคลาสคะ แต่จะเรียก Normal Fare ก็ไม่เสมอไปคะ
แต่ถ้าในบอร์ดิ้งพาส อาจจะเขียนแค่ว่า F,C,Y แต่คุณจองQ คลาสมา ซึ่งไม่เกี่ยวกันคะ F ก็คือเฟิสคลาส C ก็คือบิสเนส ส่วนY ก็คือEconomy ซึ่งQ คลาสที่คุณจองมาก็คือชั้น Economy เรียกสั้นๆว่า Y คลาส

ข้อมูลของคุณบ้านนอกทีมนั่นก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งคะที่ช่วยยืนยันว่าตั๋วแต่ละคลาสราคาไม่เท่ากัน
จริงๆแล้วรายละเอียดจะยาวเป็นหางว่าวเลยนคะสำหรับแต่ละคลาสที่คุณบ้านนอกทีมว่ามาแต่ที่ดูกันหลักๆจะเป็นส่วนของEndorsementคะ เพราะว่าสุดท้าย การจองตั๋วลูกค้าก็ต้องเลือกตั๋วที่ครอบคลุมการเดินทางของเขาให้มากที่สุด ซึ่งบางทีมีสามราคา ราคาA ราคาB ราคาC ซึ่งราคาAถูกสุด แต่ลูกค้าต้องเลือกราคาC ซึ่งแพงสุดเพราะว่า ครอบคลุมการเดินทางของเขาคะ
แล้วก็เงื่อนไขข้างบนสามารถเปลี่ยนได้นะคะสำหรับTG ซึ่งบางทีต้องเปลี่ยน Fare Basis ที่ิอยู่ในระบบ ให้เป็น Fare Basis จาก Faresheet แทนจึงจะสามารถออกตั๋วได้

แต่เงื่อนไขของแต่ละคลาสของสายการบินอาจจะแตกต่างกันไปนะคะ

จริงๆอยากเอาวิธีอ่าน Fare Basis มาอธิบายจังเลยคะ ไว้พรุ่งนี้แล้วกันเนาะ ถ้ามีคนอยากอ่านก็จะเอามาอธิบายคะ

ปล พูดมากไปหรือเปล่าเนี่ย อาจารย์ที่สอนบอกว่าบางเรื่องอาจจะทำลายวิชาชีพตัวเองได้เลยนะ T_T ถ้าออกไปเผยแพร่


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
คห 9
V, W class เส้นทางต่างประเทศสะสมไมล์ไม่ได้แล้วครับ ยกเว้นในประเทศได้ 500 ไมล์


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
เป็นประโยชน์มากค่ะ


เคยทำหน้าที่จองตั๋วให้คนในบ.
ถึงได้รู้ว่า แค่ตั๋วชั้นประหยัด
ยังแบ่งซับคลาสย่อยออกไปอีก


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
หือ ??


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
FE คือส่วนของ (TICKET RESTRICTION หรือ TICKET ENDORSEMENT)

PAX VLD ON FLT/DTE SHOWN = FLIGHT DATE SHOWN คือเงื่อนไขที่บอกว่า FIX FLIGHT ไม่สามารถเลื่อนหรือเปลี่ยนวันเดินทางได้ ถ้าเห็นตัวนี้บนหน้าตั๋วให้คิดไว้เลยว่า ตั๋วนี้เลื่อนเปลี่ยนไม่ได้แน่ ๆ หรือบางสายการบินอาจจะขึ้นเป็น

FE PAX VLD ON FLT/DTE SHOWN/OUTBOUND/ INBOUND ห้ามเลื่อนห้ามเปลื่ยน ทั้งไปและกลับ หรือมีแบบสั้น ๆ ห้วน ๆ แบบตัวอย่างที่ จขกท. เขียนไว้ให้ดูอ่ะแหละ

FE PAX VLD ON FLT/DTE SHOWN OUTBOUND / INBOUND FLT DTE CHNG FOC ขาไป Fix ขากลับเปลี่ยนฟรี FOC (FREE OF CHARGE)

FE PAX VLD ON FLT/DTE SHOWN/CHNGE FLTDTE WZ FEE THB3000 PER TRANS/NO RERTE/NONREF/S2-3 อ่านตอนต้น เหมือนจะไม่ให้เปลี่ยน แต่มีต่อท้ายมาให้ ว่าเสีย 3 พันบาท ต่อการเปลี่ยนแต่ละครั้ง

FE PAX VLD ON AY ONLY/NONENDO/ NONREF/ CHANGES NOT PERMITTED./S2-5 อนุญาตเฉพาะไฟลท์ที่เป็นของ AY (FINAIR) เท่านั้น ใช้ไม่ได้กับการ OPERATING กับสายการบินอื่น ๆ หรือ ถ้าเป็น TG ก็เป็นไฟลท์ของ TG ล้วน ๆ อะไรก็ว่ากันไป เพราะปกติ ราคาบัตรโดยสาร จะมี FE หรือ CONDITIONS แต่ละราคาไม่เหมือนกัน หรืออาจจะใช้ร่วมกันบางตัว

** แต่ในกรณี PAX VLD FLT/DTE SHOWN ตัวนี้บางทีอาจจะต้องดูเทียบกับ FARE NOTE อีกทีเพื่อความแน่ใจ เพราะ CONDITIONS อาจจะโชว์ FE แค่ PAX VLD ON FLT/DTE SHOWN หากเป็นการใช้วิธี MANNAUL ใส่ FE แล้วใส่ไม่ครบ เพราะไม่ใช่การใส่จากระบบ Auto แต่ในหน้า FARE NOTE จะมี REMAKR ไว้ให้อีก ถ้าผู้โดยสารไม่ชัวร์ แนะนำให้โทรถามสายการบิน หรือเอเจนที่ออกตั๋วด้วย ชัวร์กว่า .. เพราะบางทีหน้า CONDITIONS หรือ RESTRICTION ของตั๋วที่ซื้อผ่านหน้าเวปไซต์ บางทีก็เขียนติดกันเป็นแพยาว อ่านแล้วก็ยังมึน และไม่แจกแจงละเอียดเท่าหน้าระบบ เอเจน หรือ ระบบของ Airlines

TICKET IS NON-REFUNDABLE. CHANGES NOT PERMITTED.
NOTE -
RESERVATION CHANGES - AFTER TICKET ISSUED
/BEFORE/AFTER DEPARTURE
REISSUE FOR FLIGHT DATE CHANGE
- PERMITTED WITH FEE THB3000 PER TRANSACTION.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

REISSUE = การแก้ไขการสะกดชื่อผิด และแอร์ไลน์จะออกตั๋วใหม่ให้ และมีค่าธรรมเนียมที่จะต้องจ่าย

** และใช้ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง สำหรับบัตรโดยสารที่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม (FLIGHT DATE CHANGE FEE อาจจะทำภายใน RBD เดิม FARE BASIS เดิม หรือ UP SALE ขึ้นก็ได้ แล้วแต่ Conditions ของ Airlines ) และเบอร์ตั๋วก็จะเปลี่ยนใหม่หลังจากทำการ REISSUE ซึ่งจะต่างจาก REVALID DATE เบอร์ตั๋วจะเป็นของเดิม ซึ่งทั้งสองกรณีนี้ สามารถใช้ BOOKING เดิมขึ้นเครื่องก็ได้ หากมีการเปลี่ยนแปลงภายใน PNR (BOOKING) ของตั๋วใบเดิม แต่ก็สามารถทำแยกจาก PNR ของเดิมก็ได้

ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
ว้าว ขอบคุณ คุณThairoyalsilk มากที่มาช่วยให้กระทู้นี้สมบูรณ์ขึ้น ข้อมูลแน่นมากคะ ขอบคุณที่มาแชร์ข้อมูลคะ ขอเดานะคะ คุณใช้AMADEUS เป็นหลักใช่มั้ยคะ แหะๆ หนูใช้ Galileo คะ เพิ่งจบคอร์สไปไฟยังแรง55

ปล เพิ่มอีกความรู้หนึ่ง จะมีตั๋วปี อีกประเภทหนึ่ง สามารถใช้ได้ทุกสายการบิน เรียกว่า IATA FLEX FARE เป็นราคามาตรฐานของสายการบิน ทุกๆสายการบินที่สามารถจองผ่านระบบGDSใด้ อาจารย์ที่สอนเราบอกว่าถ้ามีลูกค้าหลุดมาจองตั๋วประเภทนี้เหมือนถูกลอตเตอรี่เลย 55 ส่วนราคาของมันหรอ แหะๆ บินไปยุโรปหรืออเมริการาคาก็สามารถซื้อรถมือสองสภาพเยี่ยมได้เลยคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
ใช้ Amadeus กับ Galileo อ่ะแต่กำลังจะลง Abacus อีกตัว แต่เริ่มชักไม่แน่ใจว่าสมองจะรับไหวหรือเปล่า ลำพัง Format Galileo ก็จะบ้าตายแล้ว ตีกันกับ Format Amadeus วันดีคืนดีก็ไปนั่งพิมพ์ A25DECBKKLON/ATG หน้า Amadeus วันดีคืนดี ก็ไปพิมพ์ IR หน้า Galileo มันตีกันบ้างบางที ..

... โอ้ว ... พึ่งจบคอสมาแต่ได้ถึงขนาดนี้ ถ้าไม่บอกก็คิดว่าทำงานมาหลายปีแล้วอ่ะ ถือว่าเก่งพอควรเลยนะ เพราะสมัยที่เราพึ่งจบคอสของ Amadeus ประมาณ 5 ปีที่แล้ว เท่าที่จำได้ ออกจากห้องเรียนปุ๊บ .. ก็จำอะไรไม่ได้สักกะอย่างแล้ว 5555555555 ส่วน Galileo นี่เรียนเอง ศึกษาด้วยตัวเอง หัดเอง พอดีมันมีตำราของ Galileo อยู่เล่มนึงแรก ๆ ก็ลองผิด ๆ ถูก ๆ ไปเรื่อยเปื่อย ไม่เข้าใจตรงไหนหรือ งง ก็ถามเพื่อนเอเจนด้วยกัน พอเริ่มคล่องแล้ว แต่ก็จะอิงไปทาง Amadeus ซะมากกว่าเวลาอ่าน Fare Note

ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
โหพี่ สุดยอดอ่ะ เอาsabre ไปอีกตัวเลย 55 ที่น้องจำพวกนี้ได้ไม่ใช่อ่ะไรหรอก ถ่ายรูปจากระบบมา บนกระดานที่อาจารสอนมา แคบเจอร์หน้าจอมา ก็อปปี้แฟร์โน้ตมาอ่านด้วย บ้างอันเก็บไม่ทันก็ตกๆหล่นๆบ้าง เอามาอ่านทบทวนเพื่อหวังว่า วันนึงถ้าตกงาน วิชาพวกนี้อาจจะช่วนต่อลมหายใจให้กับชีวิตได้บ้าง เลยต้องเก็บ ความรู้ให้มันเยอะที่สุดคะ ส่วนอมาดิอุสอยากเรียนมาก เพราะเอเจนที่ใหนก็อิงอมาดิอุส ก็หวังว่าว่างเมื่อใหร่จะไปลงคอร์สอมาดิอุส ใหนๆวินโดว์ก็ใช้เป็นแล้ว ลงแมคอีกซักตัวจะเป็นไร ไม่ก็พ่วงลินุกซ์ไปด้วยเลย55;)


ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
หนแรกก็เรียน Galileo เลยถือว่าสุดยอด.. เพราะ Galileo เป็นอะไรที่ยอมรับกันในบรรดาเอเจนว่า "เป็นระบบที่ Format น่าปวดหัวม๊ากกกที่สุด และจำย๊ากกก ใ้ช้ย๊ากกก" ยากไม่ยากก็จนระบบ Galileo เองมีเวอร์ชั่นที่สามารถใช้ Format เดียวกับ Amadeus เหมือน Amadeus ทุกอย่างเพียงแต่ใช้บน Galileo แต่จะไม่ได้ทั้งหมด ได้แค่บางส่วน และส่วนใหญ่ก็จะเริ่มเรียนจาก Amadeus ถัดไปก็ Abacus แล้วถึงจะ Galileo เอาไว้ท้ายสุดเพราะปวดหัว แต่ถ้าเริ่มจาก Galileo ก่อนเลย ทุกระบบที่ว่ามาก็จะง่ายขึ้นเย๊อะ !!!


ตอบกลับความเห็นที่ 18