$$ได้วีซ่าอเมริกามาแล้วค่ะ จะไปเรียนที่ LA ขอสอบถามเพิ่มเติมหน่อยค่ะ $$

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ
เราเพิ่งได้วีซ่าอเมริกามา(ไปสัมภาษณ์ในวันที่เขาประท้วงกันพอดี....แต่ก็ได้มาค่ะ)
ส่งมาให้เราเมื่อวานเองค่ะ ดีใจมากเลย
ได้มา 1 ปีเอง แต่ก็ยังดีค่ะ

เนื่องจากเราเป็นคนที่ไม่เคยไปอเมริกามาก่อน
เลยอยากสอบถามข้อมูลเพื่อนๆเพิ่มเติมหน่อยค่ะ

1.เราควรจองตั๋วเครื่องบินของสายการบินอะไรดีค่ะ
เพราะไม่มีบินตรงไป LA แล้ว มีแต่ต่อเครื่องอ่ะค่ะ
ตอนนี้เราลังเลระหว่าง การบินไทย กับ Korean Air เพราะเราคิดว่าขากลับ
อาจทำเรื่องแวะเที่ยวเกาหลีค่ะ เลยเลือกระหว่าง 2 อันนี้
แต่เราไม่ทราบว่าสายการบินไรที่นั่งสบายกว่า/บริการดีกว่ากัน ถ้านั่งเครื่องยาวๆ

2. เราเรียนที่ UCLA-Extention ค่ะ แล้วก็ไปเองคนเดียว ไม่มีญาติ หรือเพื่อนอยู่นั่นเลย
เราเลยคิดว่าจะให้ทางมหาลัยเอารถไปรับ แต่ติดเรื่องที่พักว่าควรจะพักที่ไหนดีที่ใกล้กับที่เรียนที่สุด
เลยอยากถามเพื่อนๆที่เคยเรียนแถวนั้น หรือเรียนที่นั่นมาก่อน ว่าเราไปคนเดียว ควรพักที่ไหนเหรอค่ะ งบเราไม่เกิน 1,000 เหรียญ/เดือน ใกล้มหาลัยสามารถเดินไปเรียนได้ เพราะเราขับรถไม่ได้อ่ะค่ะ

3.เราใช้ ไอโฟน 4 เครื่องฮ่องกงอยู่ค่ะ ถ้าเราไปถึงโน่น เราควรเลือกระบบโทรศัพท์อะไรถึงจะคุ้มค่ะ
เพราะคงใช้เล่นเน็ตกับโทรกลับไทยเท่านั้นเอง
แล้วเราจะไปหาซื้อเครื่องหรือซิมอะไรที่ไหนใกล้ๆดีค่ะ หรือที่สนามบินมี??

4. เราควรพกอะไรที่จำเป็นไปบ้างค่ะ เช่น อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค หรือสบู่แชมพู เครื่องสำอางต่างๆ เพราะเราคิดว่าจะไปเรียน 6 เดือน เริ่มเรียน ตุลานี้ค่ะ ที่โน่นอากาศคงไม่หนาวมากใช่มั้ยค่ะ ในช่วงระยะเวลาที่เราไป

5. เราควรพกเงินไปก่อนประมาณเท่าไหร่ดีค่ะ เพราะเราคิดว่าอาจจะไปเปิดบัญชีที่โน่น
หรือเพื่อนๆว่าเรากดเงินผ่านบัตรวีซ่าสะดวกกว่าค่ะ

6.สถานที่เที่ยว หรือที่กิน ที่น่าสนใจมีอะไรแนะนำบ้างค่ะ

เราอาจสงสัยเยอะไปหน่อย แต่รบกวนเพื่อนๆตอบหน่อยค่ะ เพราะเราไม่เคยไปอเมริกาเลยจริงๆ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1
ไม่รู้จะแนะนำไงเหมือนกัน

ไงก็ฝากตัวด้วยครับ เพราะผมก็จะไป ucla fall นี้เหมือนกัน เปิดเทอมวันที่ 1 ใช่ไหมครับ
ได้สายการบินไหนแนะนำด้วยนะครับ หาจองอยู่เหมือนกัน :)


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
รบกวนถาม จขกท นิดนึงครับ ไปเรียนที่ UCLA-Extension เรียนภาษาหรือว่า ป.โทครับ หลังไมค์มาก็ได้ครับ

รบกวนด้วยครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
คุณ BLINGX2
ใช่ค่ะ เปิด 1 ตุลานี้ คาดว่าจะไปก่อนสัก 1 อาทิตย์ ดูๆ ของ Koraen Air ไว้อ่ะ ค่ะ แล้วคุณหล่ะค่ะ

คุณ Colombet51 เราไปเรียนภาษาค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ไปเรียนภาษาของ UCLA-Extension จบคอร์สแล้วสามารถเวฟเข้าเรียนที่ UCLA ได้เลยหรือเปล่าครับ หรือว่าต้องยื่นคะแนน+เกรด เหมือนสมัครเรียนทั่วๆไปครับ


ขอบคุณครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
1.เราควรจองตั๋วเครื่องบินของสายการบินอะไรดีคะ
นอกจาก Korean Air กับการบินไทย ยังมี Asiana Airline อีกเจ้าที่บินนะครับ รายหลังสุดนี่เป็นสมาชิก Star Alliance เหมือนไทยด้วย สะสมไมล์ ROP ได้ เอาแต้ม ROP แลกตั๋วได้
สายการบินอะไรดี? บินไทยพอเปลี่ยนมาแวะเกาหลีผมเดาว่ากลับมาใช้ 777 บิน ซึ่งทำให้ไม่ต่างกับอีกสองเจ้า ดังนั้นเรื่องที่นั่งคงไม่ต่างมาก การบริการเคยนั่ง asiana เมื่อเดือนที่แล้วก็ถือว่าโอเคมากเลยครับ เป็นผมผมเลือกที่ถูกกว่า

2. เราเลยคิดว่าจะให้ทางมหาลัยเอารถไปรับ ควรพักที่ไหนเหรอค่ะ งบเราไม่เกิน 1,000 เหรียญ/เดือน ใกล้มหาลัยสามารถเดินไปเรียนได้ เพราะเราขับรถไม่ได้อ่ะค่ะ
ถ้าที่มหาลัยมีรถรับส่งก็ดีเลยครับ สะดวกเวลาไปเรียน แต่เวลาจะไปที่อื่นๆจะมีปัญหาครับเพราะ LA ใหญ่มาก รถเมล์มี รถไฟใต้ดินมี แต่ไม่สะดวกเลยครับ รอนานด้วย ถ้าหาที่พักในระยะเดินถึงร้านค้าที่จำเป็นต่างๆไม่ได้ ก็สมควรจะมีรถครับ เรื่องย่านใกล้ UCLA ผมแนะนำไม่ได้เพราะผมเคยอยู่ LA มาแค่ 6 เดือน และอยู่ย่านอื่นครับ ไม่มีรถเหมือนกัน โชคดีที่ที่พักอยู่ห่าง Walmart แค่ 5 นาทีเดิน และห่างโรงเรียน 30 นาทีรถเมล์

3.ไอโฟน 4 เครื่องฮ่องกง เราควรเลือกระบบโทรศัพท์อะไรถึงจะคุ้มค่ะ ใช้เล่นเน็ตกับโทรกลับไทย
T-Mobile สีบานเย็น เดินเข้าร้านซื้อไมโครซิมเปล่าใช้ได้เลยครับ เลือกโปรโมชั่นตอนซื้อ ***ใช้ 3G/4G กับไอโฟนไม่ได้
H2OWireless สั่งซิมทางเว็บ
Red Pocket Mobile สั่งซิมาทางเว็บ
Straight Talk สั่งทางเว็บ/ซื้อที่ walmart
ทั้งสี่เจ้ามีแพลนแบบ โทร+ข้อความไม่จำกัด เริ่มต้นที่ $30-40

4. เราควรพกอะไรที่จำเป็นไปบ้างค่ะ
ที่ LA ตอนนี้ร้อนตับแตกครับ ตอนตุลาคงเย็นลงนิดนึง แต่ทำใจไว้ครับ LA แดดเปรี้ยง ไม่มีเมฆ ฟ้ากับพระอาทิตย์เท่านั้นครับเวลาแดดออก

5. เราควรพกเงินไปก่อนประมาณเท่าไหร่ดีค่ะ หรือเพื่อนๆว่าเรากดเงินผ่านบัตรวีซ่าสะดวกกว่าค่ะ
เปิดก็ดีครับ สะดวก ผมซื้อ traveller's check พกไป $3300 เอาไปเปิดบัญชีที่นู่น (โดน hold เงิน 3-5 วัน) หลังจากนั้นผมกด atm จากบัญชีไทยครับ ค่าธรรมเนียมครั้งละ $2-3 ตู้ BoA กดได้ครั้งละสูงสุด $800

6.สถานที่เที่ยว หรือที่กิน ที่น่าสนใจมีอะไรแนะนำบ้างค่ะ
ถ้าไม่นับพวก Universal Studio, Disney Land ที่ผมชอบใจก็ Santa Monica Pier + 3rd St Promenade, The Grove นอกนั้นก็ที่เที่ยวแบบนอกเมือง Big Bear Lake อะไรเทือกนั้น


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
เพิ่มเติมครับ ตอบตกไปเรื่องนึง

ยา ถ้าปกติเวลาเป็นหวัดแล้วต้องกินยาปฏิชีวนะ (Anti-biotic) เช่น amoxycilin, ibiamox ให้เอาไปด้วยครับ เอาไปให้ครบโดซนะครับ ตูนไว้ปีนึงเลย เพราะที่อเมริกาซื้อยาประเภทนี้เองไม่ได้ครับ ต้องมีใบสั่งจากแพทย์เท่านั้น ส่วนพวกแคลริทีนกับ cpm มีขาย ดีกว่าไทยด้วยครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
1. ตามความชอบครับ ถ้าให้แนะนำ ราคาต่างกันไม่มาก แพงกว่าไม่เกินสามพันบาทเลือกการบินไทย ถ้าแพงกว่านี้ไป Korean Air ดีกว่า เพราะ ก็จริงๆไม่ได้ต่างกันมากเท่าไหร่

2. 1,000 เหรียญ/เดือน ถ้าจะพักย่านนั้นแบบเดินไปเรียนได้คงไม่มีอ่ะครับ ถ้าจำไม่ผิดย่านนั้นอย่างต่ำก็ 1500 ขึ้นไปแล้ว เพราะเป็นย่านดีของ LA ถัดจาก Beverly hill คนรวยอยู่กัน ย่านนั้นบรรยากาศดีมาก น่าอยู่สุดๆต่างจากแถว thaitown ,downtown ยังกับอยู่คนละเมือง ยกเว้นว่าจะหาคนแชร์ห้องอาจจะได้ประมาณนั้น

ถ้าให้แนะนำอยู่ถัดมาหน่อยอย่างแถว Korea Town ก็ไม่ได้ไกลมากนัก นั่งรถประมาณ 40 นาที มีรถเมล์ตรงถึง ค่าที่พักไม่เกินพันนี่หาได้เยอะครับ ส่วนใหญ่จะประมาณ 600 อัพ แถวนั้นนะครับ คนเกาหลีอยู่กันเยอะ สภาพโดยรอบโอเค ไปไหนมาไหนสะดวก มีรถไฟใต้ดินผ่าน เรื่องที่พักเด่วไปถึงโน่นแล้วลองหาดูตามบอร์ดประกาศ หรือเพื่อนในคลาสน่าจะได้ข้อมูลที่ละเอียดขึ้นครับ ช่วงแรกๆที่ไปลองพักที่ รร จัดหาให้ก่อน พวก homestay หรือ apartment อาจจะแพงหน่อยแต่ก็เอาสะดวกช่วงแรกๆครับ

3. เราใช้ T-Mobile ข้อดีคือ prepaid ถูกดี แต่ข้อเสียคือเล่นเนตไม่ได้ ต้องมาเล่นกับ wifi แทน ถ้าจะใช้ 3g กับ iphone คงต้อง AT&T ครับ แต่ราคาต่อเดือนโหดเหมือนกัน

4. ตุลาไม่หนาวครับ แต่หลังจากนั้นช่วงต้นปีหนาวนะ แต่ LA ไม่ได้หนาวโหด เสื้อแจ็คแกตตัวนึงก็อยู่ครับ

6. ที่เที่ยวแนะนำ Getty Museum ครับ อยู่ไม่ไกลจาก UCLA มีรถเมล์ผ่าน นั่งจาก ป้ายแถว UCLA Extension ไปไม่ถึง 10 นาที เป็น museum บนเขา ต้องนั่งรถรางขึ้นไป ข้างบนใหญ่มาก วิวดีสุดๆ มีสวนสวยมากๆ แถมเข้าฟรีด้วย
อีกที่ก็ The Grove ครับ เป็นอารมณ์ community mall มี shop แบรนด์ดังๆเยอะ บรรยากาศดีมาก เราไปเดินมาแทบจะทุกอาทิตย์ เบื่อๆก็ไป ดูนั่นดูนี่ มีร้านหนังสือใหญ่ๆ apple store โรงหนัง ติดกันมี farmer market ขายอาหารเยอะมาก

ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
1.เราควรจองตั๋วเครื่องบินของสายการบินอะไรดีค่ะ
เพราะไม่มีบินตรงไป LA แล้ว มีแต่ต่อเครื่องอ่ะค่ะ
ตอบ ไปของเอเชียนน่าก้อโอนะ เพื่อนเคยนั่ง แล้วก็แวะเที่ยวที่เกาหลีได้ด้วย เพราะต้องรอต่อเครื่องนาน

2. เราเรียนที่ UCLA-Extention ค่ะ แล้วก็ไปเองคนเดียว ไม่มีญาติ หรือเพื่อนอยู่นั่นเลย เราเลยคิดว่าจะให้ทางมหาลัยเอารถไปรับ แต่ติดเรื่องที่พักว่าควรจะพักที่ไหนดีที่ใกล้กับที่เรียนที่สุด เลยอยากถามเพื่อนๆที่เคยเรียนแถวนั้น หรือเรียนที่นั่นมาก่อน ว่าเราไปคนเดียว ควรพักที่ไหนเหรอค่ะ งบเราไม่เกิน 1,000 เหรียญ/เดือน ใกล้มหาลัยสามารถเดินไปเรียนได้ เพราะเราขับรถไม่ได้อ่ะค่ะ

ตอบ ถ้ามหาลัยมีรถมารับฟรี ก็ไปกับมหาลัยก็ได้ แต่ถ้าเสียตังค์ และคุณไม่กลัวการผจญภัยนั่งรถบัสมาก็ได้ เพราะมีรถบัสแบบเสียเงินประมาณไม่เกิน 10 เหรียญ ชื่อว่า flyaway (จะเขียนอยู่ข้างรถ ตัวรถสีฟ้า) คุณดูตรงหน้ารถที่เขียนว่า UCLA รถจะมาส่งที่ UCLA เลย (เพราะรถ Flyaway จะมีไปหลายที่ทั้งใน Downtown, North Hollywood) เราว่าสะดวกสุดสำหรับคนใหม่ ๆ

ส่วนที่พักถ้าไม่รู้จักใครเลยเราว่าควรจะจองที่พักกับทางมหาลัยสำหรับเดือนแรก เพราะคุณยังไม่รู้เส้นทาง และการใช้ชีวิตที่นี่ พอได้ที่พักค่อยหาทางมาที่ไทยทาว์นในฮอลลีวูด ค่อยมาหาหนังสือพิมพ์ไทยเพื่อหาที่พักใหม่ที่ถูกกว่า อาจจะมีคนไทยที่แบ่งห้องเช่า หรือดูตามบอร์ดที่มหาลัยก็ได้ ซึ่งก็จะดีเพราะคุณจะได้เพื่อนต่างชาติฝึกภาษาไปในตัว

แนะนำว่าถ้าจะไม่ให้ไกล UCLA เกินไปในราคาไม่แพงมาก ก็ควรอยุ่แถว Korean town เพราะมีรถเมล์นั่งตรงไป UCLA ได้เลยประมาณ 40-60 นาที ส่วนเรื่องรอรถนานนั่นจริง แต่ว่าเขามีตารางเวลารถเมล์ ขอได้จากเคาร์เตอร์ใน UCLA ถ้าคุณมาตามตารางก็รอรถไม่นานหรอกค่ะ เพราะรถเขามาตรงเวลา (เลื่อม 5-10 นาทีเท่านั้น)

3.เราใช้ ไอโฟน 4 เครื่องฮ่องกงอยู่ค่ะ ถ้าเราไปถึงโน่น เราควรเลือกระบบโทรศัพท์อะไรถึงจะคุ้มค่ะ
เพราะคงใช้เล่นเน็ตกับโทรกลับไทยเท่านั้นเอง
แล้วเราจะไปหาซื้อเครื่องหรือซิมอะไรที่ไหนใกล้ๆดีค่ะ หรือที่สนามบินมี??

ตอบ ถ้ามาไม่นานก็ซื้อแบบเติมเงินก็ได้ หาซื้อไม่ยากหรอก ใน UCLA มีร้านเยอะแยะ ไม่ก็ซื้อตาม Walgreen, Radioshake

4. เราควรพกอะไรที่จำเป็นไปบ้างค่ะ เช่น อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค หรือสบู่แชมพู เครื่องสำอางต่างๆ เพราะเราคิดว่าจะไปเรียน 6 เดือน เริ่มเรียน ตุลานี้ค่ะ ที่โน่นอากาศคงไม่หนาวมากใช่มั้ยค่ะ ในช่วงระยะเวลาที่เราไป

ตอบ ก็พวกของใช้ส่วนตัว ยา เครื่องสำอางค์ น่าจะเตรียมมาเอง เพราะซื้อที่เมืองไทยถูกว่าที่นี่ แต่อาหารไม่ต้องเอามาเยอะหรอกค่ะ แอลเอมีร้านอาหารไทย, ตลาดไทย เยอะแยะ คุณมาสักพักพอปรับตัวได้ ขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้าได้ เดี๋ยวก็ไปตลาดไทยหาซื้ออาหารได้แล้ว

ช่วงตุลาเมื่อหลายปีก่อนก็เริ่มจะหนาวแล้ว แต่แค่มีเสื้อคลุมตัวหนึ่งก็อยุ่แล้ว แต่มาตั้งแต่ปี 2010 เราว่าอากาศเริ่มร้อนนะ เสื้อหนาวไม่จำเป็นต้องซื้อแบบหนามากมาหรอก ค่อยมาหาซื้อที่นี่เอาก็ได้ เราว่าราคาถูกกว่าเมืองไทย และคุณภาพก็เหมาะกับที่นี่มากกว่า ยิ่งช่วงคุณมาใกล้ Thanksgiving ของจะขายถูกมาก

5. เราควรพกเงินไปก่อนประมาณเท่าไหร่ดีค่ะ เพราะเราคิดว่าอาจจะไปเปิดบัญชีที่โน่นหรือเพื่อนๆว่าเรากดเงินผ่านบัตรวีซ่าสะดวกกว่าค่ะ

ตอบ ตอนเรามาเราเอาเงินสดมาประมาณ 3000 เหรียญก่อนอ่ะ มาถึงก็เปิดบัญชีที่นี่เลย คุณมาวีซ่านักเรียนเปิดบัญชีได้อยุ่แล้ว (ธ.อยู่ใกล้กับที่เรียนเลย) เขาอำนวยความสะดวกให้นักเรียนอยู่แล้ว ปลอดภัยด้วย ไม่ต้องพกเงินเยอะ
ส่วนที่เหลือคุณก็ทำบัตรเอทีเอ็มจากเมืองไทยที่มากดต่างประเทศได้ เราเคยทำของ ธ.กรุงเทพฯมา เขาคิดครั้ง 100 บาทต่อการกด 1 ครั้ง กดได้ประมาณ 800 เหรียญ (ตอนนี้ไม่แน่ใจนะว่ายังอัตรานี้อยู่หรือเปล่า) ก็กดเต็มที่ไปเลยแล้วก็เอามาฝากแบงค์ไว้ใช้

6.สถานที่เที่ยว หรือที่กิน ที่น่าสนใจมีอะไรแนะนำบ้างค่ะ

ตอบ ก็อย่างที่ข้างบนบอก ก็มี ยูนิเวอร์แซล, ดิสนีย์แลนด์ แล้วก็พวกมิวเซียมเช่น Getty แล้วก็พวก outlet หรือมอลล์ต่าง ๆ พอคุ้น ๆ ก็อาจไป ลาสเวกัส, ซานฟราน เขามีทัวร์ขายราคาไม่แพงมาก ส่วนใหญ่ไปประมาณ 3 วัน (ดูจากหนังสือพิมพ์ไทยก็ได้) มันเป็นพวกทัวร์บริษัทคนจีน แต่ว่าโอเคนะ ประมาณร้อยกว่าเหรียญเอง


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ตอบ คุณColombet51
UCLA Extenion ไม่ได้เกี่ยวกับ UCLA ที่เป็นมหาลัยค่ะ เขาเป็นแค่ที่เรียนภาษา กับ Certificate ระยะสั้นเท่านั้น คะแนนไม่เกี่ยวกัน ไม่สามารถโอนเข้ามหาลัยได้
คุณต้องสอบโทเฟลแล้วยื่นคะแนนเหมือนคนทั่วไปตามหลักเกณฑ์ของทางมหาลัย


ตอบกลับความเห็นที่ 9