Benelux-Germany trip ปีหน้า รบกวนดูแพลนค่ะ

จองตั๋วของ Qatar ไปกลับ Brussels ช่วงปลายเมษา ต้น พค. กะไปดูทิวลิปที่ Keukenholf ค่ะ คิดว่าจะซื้อ German-Benelux pass 5-6 days คำถามคือจะเลือกแพลนแบบเที่ยวโซนบนก่อน หรือไล่จากล่างขึ้นบนก่อนดีคะ ลองแพลนมาสองแบบรบกวน comment นะคะ
- แบบ A:
day 1 ถึงบรัสเซล 8.30 น. Brudge +/- Ghent นอนบรัสเซล
day 2 Antwerb---Delf----Vanko museum นอนอัม
day 3 Amsterdam--Zanchann--Red light นอนอัม
day 4 Keukenholf ตีรถเข้า Frankfurt นอนนี่เตรียมไป Rothenburg ODT เช้า
day 5 Rothenburg ODT นอนนี่
day 6 Munich คงถึงเที่ยงหรือบ่าย เที่ยวย่านเมืองเก่าถึงเย็น แล้วตีรถไปนอน Berchtesgaden (จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนที่นอนบ่อยและใช้พาสวันนี้ให้คุ้ม)
day 7 เที่ยว Berchtes ทั้งวันกลับมานอนมิวนิค
day 8 เช้า Fussen บ่าย เที่ยวในมิวนิค นอนมิวนิค
day 9 Oberrammagau/ Garmich/ Mitten wald คงได้แค่สองที่เลือกที่ไหนดี คะ นอนมิวนิค
day10 ออกเดินทางเช้าเที่ยว Heidelberg นอนนี่
day 11 Luxemburg นอนบรัสเซล
day 12 Brussels Day 13 เครื่องออก 11.30am

Plan B
day 1 arrive Brussel 8.30 am----Cologne----เย็นนอน Heidelberg
day 2 Heidelberg เย็นนอนมิวนิค
day 3 Munich
day 4 Mittenwald/Garmich/Oberram เลือก 2/3 อันไหนดีคะ นอนมิวนิคหรือ Fussen ดี
day 5 Fussen บ่ายเข้า Berchtesgaden
day 6 Bertesgaden นอนมิวนิค
day 7 Rothenburg ODT
day 8 Wurzberg---Outlet----เย็นตีรถเข้านอน Amsterdam จะทันเดินย่าน Red light?
day 9 Keukenholf---Zanschann--Vanko museum
day 10 Amsterdam +/- Den Hagg นอนอัม
Day 11 Delf--Ghent or Brudge นอน Antwerp
Day 12 Antwerp---Brussel
Day 13 เดินทางกลับ
รบกวนเพื่อนๆ comment ด้วยนะคะ

comment แรกชื่อเมือง Brugge Delft Zaan Schaan หรือ Zaanse Schans van Gogh

เข้าเรื่องปลาย เมษา ควรตรงไป Keukenholf ก่อนดีกว่า ดอกไม้จะบานหมดแล้ว

day 1 ถึงบรัสเซล 8.30 น. Brugge นอนบรัสเซล หรือ Brugge
day 2 Antwerp > Delft เข้า van Gogh ไม่ทันแน่ๆ นอนอัม
day 3 Amsterdam-- Keukenholf > Zaan Schaan -Red light นอนอัม
day 4 > Heidelberg นอนนี่เตรียมไป Rothenburg ODT เช้า
day 5 Rothenburg ODT นอนนี่
day 8 เช้า Fussen บ่าย Garmisch-Partenkirschen นอนที่นี่
day 9 เช้าขึ้น Zugspitze บ่ายไป Oberrammagau นอนมิวนิค
day10 เที่ยวมิวนิค บ่ายไป Trier
day 11 เที่ยว Trier บ่ายไป Luxemburg หรือ บรัสเซล นอนบรัสเซล ( ไหวเปล่าหรือเปล่าวันนี้)

ขอบคุณ คุณ MAOK ค่ะสำหรับคำแนะนำเรื่อง plan และคำผิด ^_^
- ตรง Day 4 Amsterdam- Heidelberg ดูจากเวป rail europe แล้ว ต้องใช้เวลา 5 ชม วันนั้นมันจะหมดเวลากะการเดินทางไปไม๊คะ
- ถึง Brussels 25 เมษา เช้า ควรไปดูทิวลิปในต้นทริปเลยใช่ไม๊คะ
- Day 2 ตรงกะวันศุกร์ ถ้าจำไม่ผิดเคยอ่านเจอในกระทู้ว่า van Gogh museum วันศุกร์ปิดสี่ทุ่ม น่าจะยังทันไม๊คะ

ใช่แล้ว หรือตรงไปดูทิวลิปก่อนก็ได้ แล้วค่อยมาเที่ยวเบลเยียมหลังสุดก็ได้

ส่วน Amsterdam- Heidelberg นั่งรถกลางคืนดีเปล่า เพราะเห็นจะมา Frankfurt ก็เลยคิดว่าไป Heidelberg ดีกว่า เพราะใกล้กันประมาณไม่เกินชั่วโมง

อีกช่วงหนึ่งคือจากมิวนิคไปเบลเยียมไกลมาก อาจนั่งรถกลางคืนอีกครั้ง

Berchtesgaden จะไป Koenigsee หรือ อะไรพิเศษ เพราะถ้าตัวเมืองไม่ค่อยมีอะไรเลยนะ ล่องทะเลสาบ Koenigsee สำหรับเราก็งั้นๆ และเบื่อถ้าต้องนั่งกลับเส้นทางเดิม หลับอย่างเดียว
ถ้าไปเที่ยวครั้งแรกจะไปที่อื่นที่ตื่นเต้นและ โรแมนติคมากกว่า

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีญาติมาเยี่ยม
ลงเครื่องบินที่แฟรงก์เฟิร์ต แล้วค้างบ้านญาติที่เมืองใกล้เมืองบอนน์
เที่ยวบอนน์ โคโลญ แล้ววันรุ่งขึ้นไปเที่ยวเมือง Trier ชมบ้านเกิด คาร์ล มาร์กซ์ ค้างที่เมืองนี้ เพราะมีญาติอยู่ วันรุ่งขุึ้นไปเที่ยวประเทศลักเซ็มบวร์ก
จากลักเซ็มบวร์กกลับมานอนที่เมืองใกล้บอนน์
แล้วเดินทางไปเที่ยว ฮอลแลนด์Amsterdam-Keukenhof
เบลเยี่ยม Brussels, Bruges
ฝรั่งเศสParis,Lyon, Provence
สวิสG'eneva and Lausanne-Luzern-Zurich
Austria - Innsbruck- Salzburg
Germany- Munichมิวนิค -Neuschweinstein-Frankfurt

- คุณ MAOK คะ จิงๆอยากไปดูทิวลิปวันแรกเลยเหมือนกัน เครื่องถึงบรัสเซล 8.30 Thalys ไปอัมสเตอร์ดัม ประมาณ 9.50 ไม่ทราบว่า เวลาออกจาก ตม ต่อรถออกจากสนามบินมาขึ้นรถไฟจะทันไม๊คะ อีกรอบก็ 11 โมงไปเลย เท่าที่ลองอ่านรีวิว เพื่อนๆจะแนะนำว่า Thalys ควรจองล่วงหน้านานๆ ถ้าทันเนี่ยตรงไป Keukenhof เลยก็ดีค่ะ
- คุณบอนเนอร์คะ ทริปเที่ยวของญาติขับรถเที่ยวเองป่าวคะ ของเรา backpack 2 สาว

day 11 Luxemburg นอนบรัสเซล

Fussen ครึ่งวันมันเป็นไปได้หรอคะ? ไปปราสาทนอยชไวน์ด้วยไหม? ถ้าใช่ ครึ่งวันทำไม่ได้หรอกค่ะ แล้วจะไม่เที่ยวในเมืองมิวนิคหรอ สวยมากนะคะ ต้องใช้เวลาเป็นวันๆ เหมือนกัน

วันที่ 11 ลักแซมเบิร์ก นี่ เเวะเที่ยว 1 วัน แล้วจะฝากเป๋าไว้ที่ไหนคะ ไม่แน่ใจว่าสถนาีรถไฟมีไหมนะ แต่ 1 วันก็เที่ยวพอค่ะ

บรัสเซลตอนค่ำๆ อันตรายนะคะ ระวังตัวด้วย

www.visitluxembourg.com
www.germany-tourism.de
The website invites users to come on a virtual trip through Germany and presents the federal states, regions and cities.
www.bahn.com
www.trivago.de (hotels)
www.tripadvisor.com

เราว่าไป Fusen ทั้งทีน่าจะไปทั้งวัน ค้างคืนยิ่งดี เมืองน่ารัก ขาหมูอร่อยและไม่แพง ดีกว่านอนมิวนิคเยอะ แต่มิวนิคที่เที่ยวก็เยอะ ตอนเราไปเราอยู่ห้าวัน แถว ๆ มิวนิคมีแต่เมืองสวย ๆ วิวเริ่ด ๆ ทั้งนั้น

แหะๆ พอดีเห็นในอินบล็อก ผมเคยมาแว๊บๆมองกระทู้นี้รอบนึงแล้วครับ แต่ผมไม่ได้ไปเยอรมันด้วย ที่นี้แพลนผมก็เลยไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ แล้วก็รู้สึกแผนจะแน่นๆ ผมเป็นคนไม่ค่อยลุยเลยรู้สึกแปลกหน่อยๆครับ แต่ถ้าคุณลุยๆคงไม่มีปัญหาครับ

ก่อนอื่นเท่าที่ทราบ ตามที่คุณ meaw-angle บอกครับ ถ้าไปนอทชไวน์ไม่ทันครึ่งวันแน่ครับ

แล้วก็ Keukenholf ควรไปก่อนครับ เพราะเดี๋ยวปลายๆจะต้องลุ้นเรื่องความสวยครับ

เตือนอีกเรื่องครับ บรัสเซล และอัมสเตอร์ดัม ที่เป็นเมืองใหญ่ตอนกลางคืนก็ต้องระวังตัวหน่อยครับ แต่ก็เดินได้ครับ ตอนเช้าถ้าเป็นนอกๆเมืองที่คนน้อยๆก็ต้องระวังครับ

แพลน A

1. โอเคครับ
2. แวนโก๊ะ ไม่น่าทัน ถ้าทันก็อาจจะไม่คุ้มค่าเข้าครับ
3. วันนี้เอาแวนโก๊ะใส่ก็ได้ครับ เพราะเรดไลท์ได้ดึกเลยครับ
4.-10. ไม่รู้แล้วครับ
11.ลักเที่ยววันเดียวพอครับ ดึกๆมาเดินเล่นจัตุรัสก็กำลังดีครับ เดินก็ระวังนิดหน่อยครับ
12.โอเคครับ

แพลน B

1.-8. ไม่ทราบครับ แต่เรดไลท์เดินได้ครับ
9. น่าจะเที่ยวไม่หมดครับ 2 ที่กำลังโอเคครับ
10. โอเคครับแล้วแต่ชอบ ถ้าเดินไม่นานมากก็เพิ่มแวนโก๊ะวันนี้ได้ครับ
11. ไม่แน่ใจครับ แต่น่าจะได้อยู่ครับ
12.-13 โอเคครับ

ผมแนะนำอย่างนี้ครับ ลองเอาไปพิจารณาปรับใช้ดู ในวงเล็บ () คือ เมืองที่ค้างคืน แพลนนี้จะใช้สำหรับนักแบกเป้ที่สามารถย้ายที่นอนได้ทุกคืน

25 Apr 8:30 Arrive Brussels >> Ghent >> Brugge (Brugge)
26 Apr Antwerpen >> Delft >> The Hague (The Hague)
27 Apr The Hague >> Keukenhof >> Amsterdam >> Red light District (Amsterdam/Haarlem)
28 Apr Zaan Schaan >> เก็บตก Amsterdam >> Van Gogh Museum (Amsterdam/Haarlem)
21:04-9:12 Night train Amsterdam-Munich
29 Apr 9:52-11:54 Train Munich-Fussen [ใช้ Bayern ticket]
Neuschwanstein Castle
17:05-17:52 Bus#73 Fussen Hbf - Echelsbacher Brucke
18:08-18:40 Bus#9606 Echelsbacher Brucke - Oberammergau
30 Apr 10:25-10:50 or 11:20-11:58 Bus#9622 Oberammergau-Linderhof [ใช้ Bayern ticket]
Linderhof
13:50-14:03 Bus#9622 Linderhof-Ettal Monastery
14:51-15:18 Bus#9606 Ettal Monastery - Garmisch-Partenkirchen
Zugspitze
Train Garmisch-Partenkirchen - Munich (Munich)
1 May Munich ทั้งวัน (Munich)
2 May 9:06-10:48 Train Munich-Nuremburg [ใช้ Bayern ticket]
Nuremburg & Imperial Castle (Kaiserburg)
14:36-15:49 Train Nuremburg-Rothenburg ODT
Rothenburg ODT (Rothenburg ODT)
Wurzburg & Residenz Palace & Old Bridge & Marienberg Fortress
14:37-17:02 Train Wurzburg - Heidelberg (Heidelberg)
4 May เช้า เที่ยวใน Heidelburg
14:13-16:11 Train Heidelberg - Trier (Trier)
5 May เช้า เที่ยวใน Trier
Train Trier - Luxembourg [รถไฟวิ่งทุกชั่วโมง ใช้เวลาราว 1 ช.ม.]
Luxembourg (Luxembourg)
6 May 8:55-11:41 Train Luxembourg-Brussels
Brussels (Brussels)
7 May 11:30 Fly back to Thailand

-ผมคิดว่าน่าจะเพิ่มเวลาที่เนเธอร์แลนด์นิดหน่อย คือ ควรเพิ่ม The Hague เข้าไปด้วย เพราะอยู่ใกล้ Delft มาก และมีสถานที่น่าเที่ยวหลายแห่ง

-ไม่จำเป็นต้องพักใน Amsterdam ก็ได้ ผมอยากแนะนำให้นั่งรถไฟ 20 นาที ไปพักที่เมือง Haarlem ซึ่งสวย ปลอดภัย ถูกกว่า และสงบกว่า

-ควรนั่งรถไฟนอนกลางคืน จากอัมสเตอร์ดัม-มิวนิค แล้วใช้ตั๋วบาเยิร์น ต่อรถไฟไป Fussen & ปราสาทนอยฯได้เลย
เสร็จแล้วใช้ตั๋วบาเยิร์นต่อบัส#73 ไปนอนที่ Oberammergau โดยจะต้องมีการแวะต่อรถบัสสาย 9606 ที่Echelsbacher Brucke
สามารถดูตารางรถบัสในบาวาเรียนแอลป์ได้จาก www.rvo-bus.de

-วันที่30 ควรไป Linderhof และ Ettal Monastery ด้วย โดยใช้ตั๋วบาเยิร์นตลอดวัน Mittenwald จะไกลไปนิดนึง ไปแค่ Garmisch ก็พอ
ถ้ามีเวลาพอ และอากาศดี อาจขึ้นเขา Zugspitze ก็ได้ แล้วนั่งรถไฟด้วยตั๋วบาเยิร์นกลับไปนอนมิวนิค

-ผมคิดว่าไม่ควรไป Berchtesgaden และ Cologne เพราะนอกเส้นทาง ทำให้เสียเวลาเดินทางครับ

-วันที่2 การจะไป Rothenburg ODT จะต้องไปต่อรถที่ Nuremburg อยู่แล้ว จึงควรแวะเที่ยวด้วย เมืองเก่าและปราสาทสวยมาก
แล้วค่อยต่อรถไฟไปRothenburg ODT วันนี้สามารถใช้ตั๋วบาเยิร์นได้ตลอดวัน แต่ต้องขึ้นด้วยรถไฟท้องถิ่นเท่านั้นนะครับ

-วันที่ 3 จากRothenburg ODT ไปHeidelburg ไม่มีรถไฟวิ่งตรง จะต้องวิ่งอ้อม และใช้เวลามาก โดยต้องไปต่อรถที่ Wurzburg อยู่แล้ว จึงควรแวะเที่ยวด้วยเช่นกัน
ช่วง Rothenburg-Wurzburg ใช้ตั๋วบาเยิร์นได้ แต่อาจไม่คุ้ม แต่ช่วงWurzburg-Heidelberg ใช้ตั๋วบาเยิร์นและตั๋ว Lander ticket อื่นไม่ได้ เพราะอยู่คนละรัฐกัน

-ที่เยอรมัน ควรซื้อพาส 14 วัน สำหรับใช้เข้าฟรีพระราชวังและปราสาทในรัฐบาวาเรียเกือบทั้งหมด ราคาเพียง 40 ยูโร สำหรับเดินทางด้วยกัน 2 คน
อย่าง Neuschwanstein, Linderhof, Residenz Palace (ที่Munich), Residenz Palace & Marienberg Fortress(ที่Wurzburg),
Kaiserberg (ที่Nuremburg) ลองอ่านที่ http://www.schloesser.bayern.de/englisch/palace/objects/jahresk.htm

-Trier ก็เป็นเมืองเก่าอีกเมืองที่สวย และอยู่ใกล้ Luxemburg มาก นั่งรถไฟแค่ไม่ถึงชั่วโมงดี และมีรถออกทุกชั่วโมง

เห็นด้วยกับเม้นบน ยกเว้นเรื่อง Rothenburg - Heidelberg เพราะเสียเวลากับการเดินทางมาก ส่วนตัวจะเลือกที่ใดที่นึงไปเลย
แต่ถ้ายังจะไปให้ได้จริงๆ มีวิธีซื้อตั๋วสองแบบ
- ใช้ Schoenes Wochenende หรือ Quer-durch-land ticket

- ใช้ตั๋วบาเยิร์นไป Wuerzburg แล้วจาก Wuerzburg ไป Heidelberg ใช้ตั๋ว VRN Ubergangtarif ลองเช็คราคาใน www.vrn.de

จริงๆส่วนตัวก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการไป Heidelberg เพราะเสียเวลามากจริง ทั้งจาก ไปจาก Rothenburg และไป Trier ต่อ

ถ้าเป็นผมเดินทางเอง จาก Wurzburg ผมจะตัด Heidelberg แล้วจะต่อไปล่องเรือแม่น้ำไรน์ ไปขึ้นที่เมือง Kloblenz แล้วต่อรถไฟไป Trier เลย

ถ้าจะปรับโปรแกรม ในวันที่ 3 และ 4 May ผมเสนอให้พิจารณา 2 ทางเลือก
1) 3 May 8:06-9:18 or 9:06-10:16 Train Rothenburg ODT - Wurzburg
14:27-15:36 Train Wurzburg-Frankfurt Hbf
เที่ยว Roberberg & อื่นๆใน Frankfurt (พัก Frankfurt)
4 May 8:47-10:01 Train Frankfurt Hbf-Bingen Stadt
10:30-14:10 เรือล่องแม่น้ำไรน์ Bingen-Koblenz
16:22-17:46 Train Koblenz-Trier (พัก Trier)

ทางเลือกนี้ จะแวะพักและเที่ยวใน Frankfurt เฉพาะจุดสำคัญๆ ซึ่งมีไม่มากนัก โดยเฉพาะย่านเมืองเก่า Romerberg เนื่องจากเป็นเมืองธุรกิจ
วันรุ่งขึ้น นั่งรถไฟไปลงเรือล่องแม่น้ำไรน์ จากเมือง Bingen (อ่านว่า บิน-เก้น) โดยต้องลงที่สถานี Bingen Stadt จึงจะใกล้ท่าเรือ

2) 3 May 8:06-9:18 or 9:06-10:16 Train Rothenburg ODT - Wurzburg
14:27-17:27 Train Wurzburg-Bacharach
Bacharach (พัก Bacharach)
4 May เช้าเที่ยวใน Bacharach
11:15-14:10 เรือล่องแม่น้ำไรน์ Bacharach-Koblenz

ทางเลือกนี้ แม้ว่าจะต้องไปต่อรถไฟที่แฟรงค์เฟิรต แต่ก็จะไม่แวะ และต่อรถไฟไปนอนที่ Bacharach เลย (อ่านว่า บ๊าค-อา-ร๊าค)
ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆริมแม่น้ำไรน์ สวยและบรรยากาศดีมากๆ ตอนเช้าก็ไปเดินเที่ยวรอบเมือง แล้วรอลงเรือล่องแม่น้ำไรน์ไป Koblenz
ถ้าหาที่พักเล็กๆ ที่เห็นวิวแม่น้ำไรน์ จะสวยโรแมนติคมาก ที่ไม่แนะนำให้ไปนอนที่ Bingen เพราะไม่สวยเท่า Bacharach

ทั้งสองทางเลือกจะลงเรือล่องแม่น้ำไรน์ (www.k-d.de) ไปขึ้นที่เมือง Koblenz แล้วเดินเที่ยวใน Koblenz สัก 2 ช.ม. ก่อนนั่งรถไฟต่อไป Trier
ยังไงลองไปหาข้อมูลเพิ่มเรื่องที่เที่ยวใน Koblenz ด้วย

วันที่ 4 May เวลานั่งรถไฟ Koblenz-Trier สามารถใช้ตั๋ว Rheinland-Pfalz Ticket (Rhineland-Palatinate Ticket) ราคา 25 ยูโร/2 คน
(ลองเทียบกับราคาตั๋ว point to point ดูก่อน) ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือน Bayern Ticket แต่ใช้เฉพาะเดินทางในรัฐ Rhineland-Palatinate and Saarland
นอกจากนี้ตั๋วนี้ยังใช้สำหรับนั่งบัสฟรีในเมือง Trier ได้ตลอดวันอีกด้วย

อ่านรายละเอียดเรื่องตั๋ว Lander ticket ของแต่ละรัฐ จากที่นี่ http://www.bahn.com/i/view/GBR/en/prices/germany/laender-ticket.shtml

ขอบคุณ คุณ PKL มากค่ะ ข้อมูลมากมาย มีเมืองใหม่ๆที่ต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเยอะเหมือนกัน ส่วน city night line เนี่ยแอบกังวลนิดนึง

ถ้าจะแวะโคเบลนซ์ แวะไปเลยสามสี่ชม. จะได้มีเวลาไปดูป้อม Ehrenbreitstein ที่อยู่ริมแม่น้ำไรน์ ป้อมนี้ไปยากเพราะมีรถไฟแค่ชม.ละคัน แต่ใช้เวลาเดินทางจริงๆ นิดเดียว ถ้ามาโคเบลนซ์ก็อยากให้ได้เก็บไฮไลท์ให้ครบ ทั้งฝั่งเมืองตรงที่เป็น Deutsche Eck ที่แม่น้ำไรน์เจอกับแม่น้ำโมเซิล แล้วก็ฝั่งป้อมด้วย

ไนท์ไลน์ ปลอดภัย แต่สภาพแย่กว่าไทย ถ้าเลือกแบบ liegewagen หรือ couchette จะได้เบาะแคบมากๆ ห้องแคบ ไม่มีอะไรเลย เข้าไปนอนได้อย่างเดียว ถ้ากระเป๋าใหญ่อาจจะเอาเข้าห้องไม่ได้ด้วย ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องงบแนะนำให้ซื้อ Sleepers ไปเลย สภาพจะเหมือนตู้นอนชั้นหนึ่งของไทย นอน 2-3 คน มีเตียงกว้าง มีอ่างล้างหน้า บางห้องมีห้องน้ำในตัว

อีกอย่าง เรื่องสำคัญมาก ช่วงนี้รถไฟเยอรมันเลทสุดๆ รถเร็วเลทกระจายแทบทุกอัน (หน้าหนาวมันอ้างอากาศ หน้าร้อนมันอ้างซ่อมราง -*-) แล้วก็มีข่าวว่าจะต้องจำกัดปริมาณไฟฟ้าทางฝั่งตะวันตก ทำให้รถวิ่งไม่ได้เร็วเต็มที่เท่าที่ควรจะเป็น ยังไงตอนวางแผนเวลาก็เผื่อๆ จุดนี้ไว้ด้วย

Ps Bingen อ่านว่าบิงเง่น

ลองดูข้อมูลคร่าว ๆเรื่องรถไฟ และเมืองท่องเที่ยวในเยอรมนีที่เวบ http://www.railgermany.net นะคะ

ว้าย มาไม่ทันค่ะ ส่วนที่ตอบให้ได้ เพื่อนๆเขาตอบให้กันหมดแล้ว ส่วนที่ลงลึกมากกว่านี้ก็ตอบให้ไม่ได้แล้วคะ ละเอียดเกิ๊น เดี๋ยวคุณลูกค้าผู้มีพระคุณตามมาเจอ ดิฉันไม่อยากทำร้ายท่านผู้มีอุปการะคุณน่ะค่ะ ขอโทษไว้ด้วยค่ะ มัวแต่ทำแพลนทริปโครเอเชียปีหน้าโน่น

อยากบอกว่าแน่นขนาดนี้ ไม่น่าสำเร็จค่ะ เพราะถ้าเกิดฉุกละหุกอะไรขึ้นมา เช่นรถไฟประท้วง (ในเบลเยี่ยมบ่อย) หรือคนกระโดดให้รถไฟชน (เช่นในฮอลแลนด์) ขึ้นมา เท่ากับเสียแผนวันนั้นๆไปเลยอ่ะค่ะ

โปรแกรมคึกมากเลยค่ะ ขนาดคนที่ไปมาเป็นร้อยครั้งอย่างเรา บอกได้เลยว่า ต้องอึดจริงๆ วิ่งๆ และพลาดรถไม่ได้เลยค่ะ