ถามคนไทยในต่างแดนที่มีบ้านหรือคอนโดในเมืองไทย

ขอถามเพื่อนๆพี่ๆในห้องนี้หน่อยค่ะ. ถ้ามีบ้านหรือคอนโดที่เมืองไทยต้องยื่นเสียภาษีประเทศที่คุณอยู่หรือเปล่า. พอดีเราชื้อคอนโดที่เมืองไทยไว้ไปพักเวลากลับไปเที่ยวไทย เราชื้อในชื่อของเราคนเดียว เราแต่งงานที่ต่างประเทศแต่ในเมืองไทยยังเป็น นางสาวอยู่เลยชื้อด้วยชื้อและนามสกุลเก่า ทีนี้สามีกลัวว่าถ้าทางอําเภอประเทศที่เราอยู่รู้เค้ากลัวจะเสียภาษี่ย้อนหลังเลยจะยื่นเสียภาษี เราเลยอยากจะถามเพื่อนๆพี่ๆในทีนี้ว่าจําเป็นไม๊ที่เราจะต้องยื่นเสียภาษีคอนโด. ขอบคุณมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1
ดิฉันมีบ้านอยู่เมืองไทยค่ะ ไม่มีคอนโด ตอนนี้ยังผ่อนอยู่กับธนาคาร ส่วนตัวดิฉันอยู่อเมริกาค่ะ ก็ไม่เห็นจะต้องเสียภาษีอะไรนี่คะ แต่ถ้าคุณเอาคอนโดให้คนอื่นเช่า ก็ต้องเสียภาษีให้รัฐที่เมืองไทยหรือเปล่า เดี๋ยวรอความเห็นท่านอื่นนะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
เราก็ซื้อทั้งก่อนแต่งและหลังแต่ง ไม่เห็นมีต้องเสียภาษ๊นะคะ
ตอนนี้ปิดไว้ไม่ได้ให้เช่าคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ไม่ต้องเสียภาษีตามความคิดเห็นเพื่อนๆนะคะ
ของเราบ้านมีคนเช่า เรายื่นเสียภาษีเงินได้ที่ไทยทุกปี ที่ยื่นเพื่อเอาเงิน ภาษีเงินได้ที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายคืนน่ะค่ะ เพราะผู้เช่าหักภาษี ณ ที่จ่าย นำส่งสรรพกร เราได้คืนเต็มจำนวน เพราะรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษี
เราและครอบครัวอยู่อเมริกา ยื่นภาษีร่วมกับสามี ก็แจ้งยอดรายรับที่ได้จากเมืองไทย รายได้ตัวใหนที่เสียภาษีที่ไทยแล้ว ก็แค่เป็นการแจ้งยอดเฉยๆ ไม่ต้องนำรวมคำนวนภาษีค่ะ ส่วนรายได้ที่ยังไม่ได้มีการเสียภาษี ก็ยังต้องนำมารวมเพื่อเสียภาษีที่เมกาค่ะ

ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ดิฉันมีทั้งบ้านและคอนโดคะ ตอนนี้ให้เช่า

ภาษีบ้านคอนโดที่จ่าย จำได้ว่า จ่ายครั้งแรกครั้งเดียวตอนซื้ัออสังหาริมทรัพย์ ประมาณ 2% ของราคาบ้าน (คิดคร่าว ๆ นะคะ) และก็ไม่ต้องเสียภาษีอีก สิ้นปีก็ไม่เคยต้องส่งอะไร

เมิ่อเวลาขายบ้าน ผู้ซื้อรายใหม่เป็นผู้เสียภาษีบ้านค่ะ และเราต้องเสียภาษีส่วนต่างกำไร คือกำไรจากบ้านเท่าไหรก็เอาส่วนนั้นไปคิดภาษีจ่ายค่ะ อันนี้มีรายการค่าลดหย่อนอะไรมากมายอยู่ ทางบริษัทที่ดูแลให้เขาแจงให้ทราบค่ะ ดิฉันไม่รู้รายละเอียดแน่ ๆ เพราะยังไม่คิดจะขาย


แต่เมื่อบ้านและคอนโดให้เช่า เกิดรายได้ ดิฉันต้องเสียภาษีเงินได้ค่ะ
มี 2 อย่างค่ะ
- ถ้าเป็นลักษณะถึงเวลาก็เอาเงินทุกเดือน มีคนเก็บให้หรือเข้าบัญชีให้ก็ไม่ต้องเสียภาษ๊ อันนี้เลี่ยงเห็น ๆ ค่ะ
- ถ้าเป็นลักษณะให้เช่าโดยบริษัทหรือคนต่างชาติที่ต้องการใบเสร็จมีหมายเลขผู้เสียภาษีกำกับ อันนี้ต้องเสียภาษีรายได้ได้

ทีนี้ดิฉันจ้างคนดูแลก็ตัดเป็นส่วนค่าใช้จ่ายได้ ค่าซ่อมแซม ค่าจิปาถะและนำที่เหลือไปเสียภาษีค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณทุกๆ คําตอบมากค่ะ ค่อยกระจ่างหน่อย จะได้เอาไปโต้แย้งกับคุณสามีได้หน่อย ก่อนหน้านั้นถ้าคุยกันเรื่องนี้ทีไรทะเลาะกันทุ๊กที.

ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ไม่มีรายได้ในประเทศไทย จะเสียภาษีทำไมล่ะครับ?


ตอบกลับความเห็นที่ 6