Toggle navigation
หน้าหลัก
ตั้งกระทู้ใหม่
ติดต่อเรา
Login
Register
การท่องเที่ยวในประเทศ
ขึ้นอ่างขางทางอรุโณทัย ลงไชยปราการ กับขึ้นไชยปราการ ลงอรุโณทัย แบบไหนดีกว่ากัน
ขึ้นอ่างขางทางอรุโณทัย ลงไชยปราการ กับขึ้นไชยปราการ ลงอรุโณทัย แบบไหนดีกว่ากัน
ใกล้เวลเข้ามาทุกทีแล้ว ผมและครอบครัวไปเที่ยวอ่างขางครับ แต่ขอข้อมูลอีกนิด ว่าขึ้นลงทางไหนสะดวกกว่ากัน ทริปนี้จะพาน้องเฟียสต้า 1.6 ไปลองด้วยครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ 1
ถ้าเอาเรื่องสะดวก ผมว่าขึ้นทางบ้านอรุโณทัย สะดวกกว่าครับ
อย่าห่วงขาขึ้นเลยครับ
ถ้าลงทางด้านไชยปราการ....ห่วงขาลงดีกว่า ใช้ engine brake พร้อมเบรก ช่วยด้วย ถ้ารู้สึกว่า เบรกออกอาการเฟด แล้วรีบหาที่จอดพักให้เบรกหายร้อนก่อนค่อยไปต่อครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 1
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 2
การขับรถขึ้นดอยสูง
เทคนิคในการควบคุมรถเกียร์ออโตเมติค
ขับขึ้นง่ายกว่าลงครับ
แนะนำให้ขึ้นไชยปราการครับ
ค่อยลงทางบ้านอรุโณทัย
(หรือลงทางไชยปราการก็ได้ เป็นประสบการณ์..ถ้าผ่าน..คุณไปได้ทุกแห่งในประเทศนี้)
ตอบกลับความเห็นที่ 2
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 3
ทางขึ้นฝั่งอรุโณทัยทางจะขับสบายๆ โค้งไม่โหดมากและมีจุดแวะถ่ายภาพเรื่อยๆ ส่วนทางฝั่งไชยปราการโหดใช้ได้
ตอบกลับความเห็นที่ 3
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 4
จริงไม่ว่าขึ้นหรือลงทางไชยปราการไม่ยากอย่างที่คิดนะครับ
ถ้าหัดใช้ engine brake เป็น และเยียบเบรคเป็นระยะๆ
ไม่ต้องเยียบเบรคตลอดเวลา แค่นี้ก็ไปได้สบายแล้วครับ
ส่วนที่ยากที่สุดคือการเจอรถติดครับระหว่างขึ้นหรือลง
มันจะเกิดอุบัติได้ง่ายตอนออกตัวหลังจากรถติด
ตอบกลับความเห็นที่ 4
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 5
หลายปีก่อนเคยขับเส้นเวียงแหง วงเวียนบ้านอรุโณทัย เพื่อไปอ่างขาง
ขับเพลินดีค่ะ เส้นทางสวย วิวระหว่างทางสุดยอด
ทางฝั่งไชยปราการ เค้าเรียกเป็นโค้งพับผ้ากี่ตลบไม่รู้ล่ะ แต่ว่า ตลอดสองข้างทาง
จะมีป้ายร้านซ่อมรถติดไว้ตลอด
ถ้ามั่นใจในการขับ เส้นทางไม่อ้อม แล้วก็เวลาจำกัด แนะนำฝั่งไชยปราการ
แต่ถ้ามือใหม่ พอมีเวลา อยากขับสนุก แนะนำเส้นเวียงแหง
ตอบกลับความเห็นที่ 5
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 6
ช่วงเทศกาลท่องเที่ยว รถเยอะ แนะนำอรุโณทัย
ช่วงปรกติ รถน้อย แนะนำไชยปรการ
บอกความจริง..
เส้นอรุโณทัย..ไกลกว่า..เส้นไชยปราการ
...แค่ 1 km
ตอบกลับความเห็นที่ 6
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 7
ถ้าไม่ชำนาญการขับรถขึ้นเขา ไม่แนะนำให้ใช้ทางไชยปราการ ทั้งไปและกลับครับ ควรใช้เส้นทางบ้านอรุโณทัย จะดีกว่า ธรรมชาติก็สวยงามมาก ประสบการณ์เคยขับรถ ตามหลังรถเก๋งขึ้นดอยอ่างขาง ต้องทนดมกลิ่น เหม็นไหม้ยางกับกลิ่นเบรค ตลอดทาง แถมเบรคๆหยุดๆ จะเเซงก็ยาก พอถึงดอยอ่างขาง ต้องไปถามเลยรู้ว่า ไม่มีประสบการณ์ขับรถขึ้นเขา เลยแนะนำให้ว่า ขากลับให้ใช้เส้นทางอรุโนทัยกลับดีกว่า
ตอบกลับความเห็นที่ 7
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 8
เห็นด้วยกับหลายความเห็นค่ะ ทางอรุโณทัยสบายกว่า ทางไม่ชันหักศอกมาก แต่ตอนเราไปลงทางไชยปราการเพราะจะไปบ่อน้ำพุร้อนฝาง และจะไปดอยตุงต่อ เลยไปลงทางไชยปราการ
ระหว่างทางลง เราอยากซื้อสตอเบอรี่เพิ่ม แวะซื้อข้างทาง สามีเค้าเบรค แล้วจะใช้เบรคือ ผ้าเบรคไหม้ไปหน่อย คนขายเค้ารู้เค้ารีบเอาไม้มารองล้อให้ จะดีกว่า ต้องรอสักพักเลยกว่าจะไปต่อได้ เพิ่งมีประสบการณ์ผ้าเบรคไหม้ เฮ่อออออ
ตอบกลับความเห็นที่ 8
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 9
รถติดนั่นแหล่ะปัญหา ติดบนเขาชันๆ งานเข้ามาเยอะแล้ว...
ตอบกลับความเห็นที่ 9
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 10
ขาขึ้นอย่างมากก็คลัชไหม้ แต่ขาลงนี่ลงเหวกันมาเยอะแล้ว
เพราะไม่รู้จักการเหยียบเบรกที่ถูกต้องเวลาลงเขา
สำหรับผม เคยได้รับคำแนะนำจากอาหมู xebec เรื่องการใช้เบรกเวลาขับรถลงเขา
จริงๆ แล้ว ถ้าไม่ใช่รถใหญ่ที่ นน.มาก ใช้แค่เบรกอย่างเดียวก็พอ
เพราะเกียร์เอาไว้ใช้ส่งกำลังเป็นหลัก ไม่ได้เอาไว้ใช้เบรก
และการเข้าเกียร์ต่ำนานๆ น้ำมันเกียร์จะร้อนจัด พอร้อนจัด แผ่นคลัชมันก็จะเริ่มหลุดร่อนออก
แล้วถ้าเกียร์พัง รถไปต่อไม่ได้ แต่เบรกเฟด ก็แค่พักให้เบรกเย็น ก็ไปต่อได้
แต่การใช้เบรก ต้องเบรกอย่างถูกวิธีครับ
เวลารถลงเขา ให้ความเร็วมาถึงระดับประมาณ 60-70 หรือในขณะที่ก่อนจะถึงโค้ง
แล้วเหยียบเบรกแบบหนักๆ ครับ ลดความเร็วให้เหลือประมาณ 30-40
จากนั้นก็ปล่อยให้ความเร็วเพิ่มขึ้นไป พอถึง 60-70 หรือก่อนเข้าโค้งก็ค่อยเหยียบหนักๆ ใหม่
แต่ที่ห้ามเลยก็คือการเหยียบเบรกแช่ เพราะการแช่เบรกจะทำให้การเสียดสีเพิ่มและเกิดความร้อนได้มาก
การเหยียบเบรกหนักๆ ให้ความเร็วลดลง แต่เหยียบไม่บ่อย
จะทำให้อากาศเข้าไประบายความร้อนที่เบรกได้มากกว่า เบรกก็ไม่ร้อน ไม่แตก
ผมใช้วิธีนี้ขับมาทุกดอยแล้วครับ ไม่เคยมีปัญหา
ตอบกลับความเห็นที่ 10
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 11
จขกท เล่า แบ๊คกราวด์ ของตัวเองมาน้อยมาก ครับ
ทราบแต่ว่า จะขับเฟียสต้า 1.6 พาครอบคัว ไปขึ้น และลง อ่างขาง
จะเห็นว่า คำตอบมันเลยกระจาย หลากหลายความคิด
ไม่ได้บอกความชำนาญของตัวเอง
ไม่ได้บอกว่ามาจากไหน / จะไปไหนต่อ
แบบไหนดีกว่ากัน+ขึ้นลงทางไหนสะดวกกว่ากัน มันเลย ต้องตีความหมายอ่ะครับ
ว่าดีกว่าอย่างไร/อะไรคือสะดวก
เช่น คุณชำนาญการขับอยู่บ้าง จขกท มาจากฝาง แล้วคุณจะอ้อม มาขึ้นแยกเมืองงาย บ้านอรุโณทัย มันก็ดู ไม่เมคเซนส์ อ่ะครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 11
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 12
ผมก็ใช้วิธีเหมื่อน คห.10 เนี่ยแหละครับ...
ตอบกลับความเห็นที่ 12
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 13
รถสมัยนี้แรงบิดเหลือเฟือถ้าไม่แบกน้ำหนังจนเกินตัวขึ้นเขากลายเป็นเรื่องง่ายใช้ D อย่างเดียวก็ขึ้นได้
ลงเขาน่ากลัวกว่าเยอะ จะเห็นว่ารถที่ประสพอุบัติเหตุเกิกตอนลงเขากันทั้งนั้น วิธีเบรคก็ตามที่คุณ David_kop บอกเบรคหนักๆแล้วปล่อย
ตอบกลับความเห็นที่ 13
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 14
อรุโณทัยทั้งขึ้นและลงเถอะครับถึงแม้ว่าคุณจะมีโปรแกรมไปทางเชียงรายต่อในทริปนั้น ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าปริมาณความเครียด ต่อค่าความเสี่ยงมันไม่คุ้มกับการที่จะร่นระยะทางและเวลาโดยเฉพาะถ้าเราไม่ได้เดินทางคนเดียว
ตอบกลับความเห็นที่ 14
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 15
ผมเกียร์ ธรรมดา กลัวเบรคไหม้มากกว่า เกียร์พัง วิ่งบนเขาจนพูดได้ว่าไม้ต้องใช้เบรคได้เลย แต่ขออย่างเดียวเป็นเกียร์manual ใช้เกียร์แทนเบรคไปเลยครับไม้ต้องกลัวเกียร์พัง เกียร์เคยพังครั้งเดียวตอนลุยน้ำท้วม และไม้ยอมไปเปรียนน้ำมันเกียร์พังครับ รถแท็กซี 99.99 ใช้ เกียร์manual หมดครับ ถ้าวิ่งเกียร์autoใช้ได้ถึงปีไม้พังก็เก่งแล้วครับ เกียร์manualมันทนโคตรๆ
ตอบกลับความเห็นที่ 15
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 16
ผมก็ขับแต่เกียร์ธรรมดาครับ เชนจ์เกียร์ช่วย สลับกับเบรกน่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 16
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 17
โอ๊ะ.. ขอบคุณคุณตะพานหินนะคะ ที่ทำให้เรารู้ว่า
เส้นอรุโณทัย..ไกลกว่า..เส้นไชยปราการ เพียง 1 KM. เท่านั้นเอง
แต่.. ความรู้สึกเรา เหมือนว่า มันไกลมากเลยอ่ะ 555
ตอบกลับความเห็นที่ 17
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 18
เมื่อสองปีก่อน ขับขึ้นทางอรุโณทัย ลงทางไชยปราการ ก็ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด ขาขึ้นรู้สึกเฉยๆเลยครับ ไม่ได้หวาดเสียวอะไร แต่ขาลงต้องระวังมากเลย ที่ลงทางไชยปราการ เพราะว่าจะออกไปทางฝางต่อ ถ้าลงทางอรุโณทัยจะอ้อมไกลมาก แต่เสาร์อาทิตย์นี้จะไปอีกครั้ง แพลนว่าจะขึ้นและลงทางอรุโณทัยอย่างเดียวเลยครับ เพราะไปและกลับเชียงใหม่ ไม่ได้ไปใหนต่อ สรุปว่าถ้าเลี่ยงทางไชยปราการได้ ผมจะเลี่ยงแน่นอน ไม่ว่าขาขึ้นหรือขาลง
ตอบกลับความเห็นที่ 18
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
ความคิดเห็นที่ 19
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ กำลังศึกษาทางขึ้นอ่างขางพิดี โปรแกรมผมโหดครับ
Day 1 : เชียงใหม่ - อ่างขาง
Day 2 : เช้า อ่างขาง - เชียงใหม่ , บ่าย เชียงใหม่ - อ่างขาง
Day 3 : อ่างขาง - น่าน
ประสบการณ์ขับรถ ขับวงกลมแม่ฮ่องสอนมาแล้ว 2 ครั้ง อินทนนท์ 3 ครั้ง ก็คิดว่าน่าจะพอจะขับขึ้นเขาได้อยู่ครับ เช่า civic 1.8 A/T ครับ
ขับขึ้นลงทางไหนดีครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 19
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
Font Name
Size
RadEditor hidden textarea
Design
HTML
Preview
RadEditor - please enable JavaScript to use the rich text editor.
Image Src
Alt Text
Width
px
Height
px
All Properties...
OK
Cancel
โปรดใส่ความคิดเห็น
ความคิดเห็นสั้นไป
ส่งข้อความ
Copyright 2024 by pai-nok.com