ลอยกระทงกาบกล้วย

สวัสดีตอนเย็นค่ะเพื่อนๆ พรุ่งนี้ก็วันลอยกระทงแล้ว เพื่อนๆ วางแผนจะไปลอยกระทงกันที่ไหนคะ ถ้ายังไม่มี แกะน้อยมีงานลอยกระทงที่น่าสนใจมาฝากค่ะ

สำหรับคราวนี้แกะน้อยจะมาชวนเพื่อนๆ ไปลอยกระทงกาบกล้วย กันที่เมืองแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงครามค่ะ ซึ่งงานจะจัดแถวอุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2) และ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองนี้ จังหวัดสมุทรสงครามได้ฟื้นฟูประเพณี ที่ห่างหายไปหลายสิบปี ให้กลับคืนมา โดยเป็นประเพณีที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นมีความเรียบง่าย เพียงนำกาบกล้วยมาประดิษฐ์เป็นกระทง แต่ด้วยความสวยงามของกระทงกาบกล้วยที่ลอยสว่างไสวไปทั่วแม่น้ำแม่กลอง ทำให้เป็นที่ติดตาตรึงใจของผู้ที่ได้พบเห็น โดยในปีนี้จะมีการลอยกระทงกาบกล้วยกว่า สองแสนใบ ในเวลาประมาณ 19.00 น. ซึ่งจะสว่างไสวไปทั่วลำแม่น้ำแม่กลองอีกเช่นกัน และยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นมากมายอีกด้วยค่ะ

และในปีนี้ยังมีการประกวดกระทงและประกวดเรือไฟชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี, การประกวดนางนพมาศแม่ลูก, การแสดงหุ่นกะลาบ้านพญาซอ, การแสดงจากยุวศิลปินมูลนิธิ ร.2, การแสดงวงดุริยางค์กองทัพเรือ, นิทรรศการกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง, การสาธิตทำกระทงกาบกล้วย การทำหัวโขน การทำอาหารชาวอัมพวา, การทำขนม-อาหารเกี่ยวกับกล้วย, การแทงหยวก

ความคิดเห็นที่ 1
มาเที่ยวกันครับ ควรมาแต่วันนะคับ ที่จอดรถมีน้อย ปีที่แล้วต้องจอดกันที่ ศาลากลาง แล้วนั่งรถตุ๊กๆเข้าไปครับ
- แต่งานดีนะ สวยมากเวลากระทงกาบกล้วยลอยเป็นหมื่นๆๆๆใบ
- คนเยอะม๊ากกก (ที่เที่ยวก็เยอะทุกทีเนอะ อิอิอิ)


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
บ้านหนูเอง ไม่เคยไปเลยซักครั้งเพราะทำงานไม่ค่อยมีโอกาสเที่ยวกลางคืนบ้านอยู่ในสวยลึกไปมาในเมืองลำบาก สมัยก่อนลำบากมากเป็นนักเรียนต้องนั่งเรือหางยาวไปเรียน โรงเรียนอัมพวันตอนนี้ใช้เป็นที่จอดรถเวลามีนักท่องเที่ยวมาตลาดน้ำ กาลเวลาผ่านไป ทุกอย่างก็เปลี่ยไป


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
555 เตรียมตัวไปเรียบร้อยแล้วค่ะ
เดี๋ยวเจอกันแน่ๆ ^___^


ตอบกลับความเห็นที่ 3