คนอเมริกันทำงานที่ไทย

สวัสดีค่ะ พอดีว่าสามีกำลังดูงานที่ประเทศไทยที่สถานฑูตอเมริกาในประเทศไทย ได้โทรศัพท์ไปถามเกี่ยวกับวีซ่างานทำงานของคนต่างชาติในไทย ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าต้องทำวีซ่าประเภท O เจ้าหน้าที่ส่งลิงค์มาให้ค่ะ ในนั้นเป็นการทำวีซ่าของคนที่อายุเกิน 50 ปีเหมือนไปอยู่หลังเกษียณ์อ่ะคะ แต่รู้สึกว่าอนุญาตให้ทำงานด้วยแต่มีข้อแม้ว่าต้องมีเงินในบัญชีออมทรัพย์ 800000 บาทหรือเงินเดือน 65000ต่อเดือนถึงจะทำวีซ่าได้ อยากทราบว่ามีเพื่อน ๆ คนไหนมีวิธีทำวีซ่าทำงานที่ต่างไปจากนี้ไหมค่ะ หรือว่าถ้าเราทำวีซ่าแบบแต่งงาน แทนแฟนสามารถจะทำงานได้หรือเปล่าคะ เรางง ๆอ่ะคะไม่ค่อยมีความรู้เรื่องวีซ่าต่าง ๆ รบกวนด้วยนะคะขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1
ต่างด้าวจะอยู่เมืองไทยและขอใบทำงานได้ ทำได้ดังนี้

1. ถือวีซ่า Non immigrant category "B" เข้ามาแล้วหานายจ้างจ้างงาน โดยงานที่จ้างต้องมีเงินดือนๆละไม่ต่ำกว่า 40,000 บาท จึงจะสามารถยื่นขอใบทำงาน Work permit ได้ ใบอนุญาตทำงานจะได้คราวละ 1ปี ส่วนวีซ่าได้ 2 ปี ต่ออายุได้

2. จดทะเบียนสมรส แล้วให้ต่างด้าวที่เป็นคู่สมรสยื่นขอวีซ่า Non immigrant category "O" โดยมีภรรยาคนไทยหรือสามีต้องมีเงินฝากในบัญชี 400,000 บาท ย้อนหลังสามเดือนไปแสดง จะได้วีซ่า 1 ปี ต่ออายุได้ และเมื่อได้ Non imm "O" ก็นำไปยื่นขอใบทำงานโดยมีนายจ้างจ้างและต้องมีเงินเดือนๆละไม่ตำกว่า 40,000 บาท ได้รับอนุญาตคราวละ 1 ปี ต่ออายุได้เช่นกัน

ต่างด้าวต้องทำการแจ้งเรื่องการขออยู่ต่อในไทยทุกๆ 90 วัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ หากเกินกำหนดจะถูกปรับเป็นเงิน 2,000 บาท


ตอบกลับความเห็นที่ 1