ด่วน!ลงชื่อคัดค้านการทำลายพุทธสถาน

ด่วน!ลงชื่อคัดค้านการทำลายพุทธสถาน

มีข่าวด่วนที่สุดส่งมาว่า ในขณะนี้โบราณสถานอันเก่าแก่ดั้งเดิมของชาวพุทธที่มีชื่อเรียกว่า Mess Aynak ในประเทศอัฟกานิสถาน กำลังถูกทำลาย

ช่วยลงชื่อในคำร้องเพื่อเสนอต่อองค์การยูเนสโก้ให้ช่วยคุ้มครองโบราณสถาน

ลิงค์พลังจิตด้านบนครับ

ความคิดเห็นที่ 1
อันนี้ผมไม่อยากจะอะไรนะครับ แต่เว็ปนี้คุ้นเหมือนตอน มวยโอลิมปิคเลยครับ - -" ลงไปแล้วไม่เกิดอะไรขึ้น


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
เค้าจะทำลาย ยังงัยก็ทำอยู่ดี ละคะ
ช่วยกันนำของที่เอามาได้ แล้วเอาออกมาดีกว่า
เพราะแถบนั้น ไม่ฟังใครอยู่แล้ว ติดต่อซื้อมายังง่ายกว่า

เราก็ไม่อยากให้พุทธศาสนาถูกย่ำยี แต่ถ้าอยู่แล้วต้องหาคนไปคุ้มครอง เป็นภาระ
วันดีคืนดี ระเบิด RPG ตกใส่โดยขบวนการโจร คนเฝ้าล้มตายอีก จะไหวเหรอ

ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
....เอ่อ
ไม่ใช่ประกวดชุดประชาติ มิสยูนิเวิล์ดนะ
พอเข้าไปโพสมากๆแล้วก็ ได้รางวัลกลับมาหรือเค้าจะไม่ทำลายโบราณสถาน

ที่นั่น อัฟกานิสถาน เป็นเขตปกครองของเค้า UN ยังไม่กล้าเข้าเลย
เห็นด้วยกับ คห.2 นะว่า อันไหนเอาออกมาได้ก็ขอเค้าเอาออกมา
อันไหนไม่ได้ก็ต้องปล่อยไป
กดคีย์บอร์ดหน้าจอคอมฯ ที่นั่นเค้าไม่สนหรอก


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
อัฟกัน เขาไม่สนหรอก
ให้ลงชื่อกัน ค่อนโลก เขาก็ไม่สนใจ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
อุเบกขาเถอะครับ ปล่อยวางให้ใจเป็นสุข พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนให้ยึดติดอยุ่แล้ว ใส่บาตรพระใกล้ๆบ้าน แล้วแผ่เมตตาให้ใจเป็นสุขดีกว่านะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ได้แค่ปล่อยวาง ลงชื่อทั้งโลกผมว่า เค้าก็ไม่สน

เมื่อก่อน ที่เป็นหน้าผาอะไรซักอย่าง ยัง ไม่เก็บไว้เลย


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
รู้ได้ไงครับว่าเค้าไม่สน
ถ้าจำไม่ผิดเค้าให้สัมปทานจีนไปทำเหมืองทองแดง แล้วเค้าก็ปล่อยให้เวลาขนย้ายแล้วน่าจะ1หรือ2 ปี นี่แหละ แต่ไม่มีใครทำอะไร พอจะครบกำหนด ก็มาลงชื่อคัดค้านนี่แหละ ถ้าร่วมกันลงชื่ออาจจะยืดเวลาออกไปอีกสักนิดเพื่อให้มีคนเห็นค่าที่มีกำลังทรัพย์พอที่จะเคลื่อนย้ายได้

ถ้าไม่ช่วยในฐานะชาวพุทธก็อยากให้ช่วยในฐานะสมบัติของมนุษยชาติก็ได้


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
จะไปลงชื่อ สนับสนุนให้
แต่ต้องบอกที่อยู่ อย่างละเอียด
ก็เลย ไม่


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
แค่ "ทำลายรูปจำลอง" กลับพาดหัว "ทำลายพระพุทธศาสนา"

อย่างนี้เขาเรียกกล่าวเกินจริง นับศีลก็ผิดไปแล้วหนึ่งข้อ


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
'โบราณสถาน'ต้องปกป้องไม่ใช่ทำลาย'โบราณสถาน'ต้องปกป้องไม่ใช่ทำลาย : บทความเรื่อง "Ancient site needs saving not destroying" จากสำนักข่าว CNN เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2555 แปลโดย "นเรศ สุรสิทธิ์" คณบดีคณะศิลปศาสตร์ ผู้ช่วยอธิการบดีวิทยาลัยราชพฤกษ์

บันทึกของผู้เขียน : Brent Huffinan ผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีและผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำ Medill School of Journalism มหาวิทยาลัย Northwestern ได้ถ่ายทำภาพยนตร์เกี่ยวกับ Mes Aynak site (ประเทศอัฟกานิสถาน) ในช่วงหน้าร้อนปี 2011 ด้วยความคิดที่จะบันทึกสารคดีเกี่ยวกับสถานที่ (สำคัญทางพระพุทธศาสนา) ก่อนจะถูกทำลาย ด้วยการบันทึกกระบวนการปกป้องโบราณคดี ถึงตอนนี้เขาหวังว่าจะสามารถใช้ภาพยนตร์ของเขาในการสร้างความตระหนักรู้เพื่อปกป้อง Mes Aynak ไว้

Mes Ayanak คือบ่อทองแดงที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุง Kabul ของประเทศอัฟกานิสถาน ประมาณ 40 กิโลเมตร สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทองแดงขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก นอกจากนั้นยังเป็นที่ตั้งของโบราณสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา เพราะมีพระพุทธรูปเก่าแก่กว่า 200 องค์ มีเจดีย์มากมาย และวัดพุทธโบราณอีกมากมายในบริเวณ 100 เอเคอร์

ขอให้ทุกท่านลองใช้จินตนาการดู ด้วยการปิดตาของท่านเองแล้วจินตนาการตามผม ลองจินตนาการเมือง Machu Picchu ที่ปกคลุมไปด้วยหมอกในหนาในตอนเช้าตรู่ และลองจินตนาการดูว่าเมื่อหมอกอันหนาเหล่านั้นค่อยๆ จางหายไป สิ่งที่ปรากฏให้เห็นคือเมืองโบราณที่ยิ่งใหญ่ตระการตาที่ตั้งตระหง่านอยู่บนเทือกเขา

Machu Picchu เป็นเมืองโบราณในศตวรรษที่ 15 ยุค Inca ตั้งอยู่เหนือน้ำทะเล 2,430 ลองนึกถึงความลึกลับที่ถูกทิ้งไว้เมื่อหลายพันปีที่แล้ว ขณะที่คุณเดินไประหว่างรูปปั้นหินเก่าแก่จำนวนมากมายที่ถูกทำลาย คุณจะสัมผัสกับความสงบของโบราณสถานในยุคแรกๆ คุณจะรู้สึกสัมผัสถึงความเป็นญาติกับอดีตและกับบรรพบุรุษ และจะรู้สึกยำเกรงชีวิตและผลงานของท่านเหล่านั้น เอาหละต่อมาให้ลองจินตนาการว่าเราได้ยินเสียงอันตรายจากรถแทรกเตอร์เกลี่ยดิน ดังใกล้เข้ามาเรื่อยๆ พร้อมกับคนงานจำนวนมากกำลังทำงานอยู่กับรถนั้น เครื่องจักรหนักเหล่านี้ส่งเสียงดังกึกก้องจนแผ่นดินสั่นสะเทือน คุณได้ยินเสียงคนงานเหล่านี้จัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ระเบิดนาไม เพื่อระเบิดรูปพระพุทธรูปหินเหล่านั้น ความสงบนิ่งเกิดขึ้นเพียงชั่วขณะ แต่เพียงอึดใจเดียวเสียงระเบิดก็ดังสนั่นขึ้น สิ้นเสียงระเบิด Machu Picchu ก็ถูกทำลายกองกับพื้นดิน

Machu Picchu เป็นสถานที่คุ้มครองของ UNESCO แต่ว่าพุทธสถานที่มีอายุ 2,600 ปี ในจังหวัด Logar ประเทศอัฟกานิสถาน กลับไม่ได้รับการคุ้มครองจาก UNESCO แต่ประการใด (กลับไม่มีโชคสักเท่าไหร่)

Documentary-maker Brent Huffman สถานที่แห่งนี้ถูกเรียกขานว่า Mes Aynak และไม่มีอะไรน่าเกรงขามเลย เมืองพระพุทธศาสนาที่มีกำแพงอันมหึมาแสดงให้เห็นถึงเค้าโครงของวัดพุทธขนาดใหญ่มหึมา และพระพุทธรูปขนาดใหญ่หลายพันองค์ที่หลงเหลือจากการปล้นสะดมทำลายของกลุ่มโจรตาลีบัน ด้วยเหตุที่สถานที่สำคัญแห่งนี้ตั้งอยู่ในเส้นทางสายไหม ดังนั้น Mes Aynak จึงเป็นศูนย์กลางระหว่างชาติสำหรับพ่อค้าและนักแสวงบุญจากทั่วเอเชีย

ต้นฉบับอันบอบบางหลายร้อยชิ้นที่ให้รายละเอียดในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับสถานที่แห่งนี้ยังไม่ได้รับการขุดค้น เบื้องล่างพุทธสถานเหล่านี้มีอายุเก่าแก่กว่ายุคสัมฤทธิ์ซะอีก

Mes Aynak ได้รับการกำหนดให้ถูกทำลายให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ วัด ที่พักของพระสงฆ์ พระพุทธรูปทั้งหมดเช่นเดียวกับโบราณวัตถุในยุคสัมฤทธิ์จะถูกทำลายจนสิ้นโดยบริษัทที่เป็นเจ้าของโดยรัฐบาลจีนชื่อ China Metallurgical Group Corporation หรือ MCC หมู่บ้านจำนวน 6 แห่งและเทือกเขาหนึ่งเทือกก็จะถูกทำลายเช่นกัน เพื่อสร้างเหมืองแร่ทองแดงขนาดใหญ่
ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
ในปี 2007 บริษัท MCC ได้ประมูลเพื่อเช่าพื้นที่เป็นเวลา 30 ปี ด้วยราคาที่สูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์ (อยากรู้ว่าเป็นเงินไทยเท่าไหร่ก็ต้องคูณด้วย 35 บาท) บริษัท MCC วางแผนที่จะขุดเจาะแร่ทองแดงที่อยู่ภายใต้พุทธสถานแห่งนี้ที่มีมูลค่ากว่า 100,000 ล้านดอลลาร์

บริษัท MCC กล่าวว่าพวกเขาไม่ได้รับแจ้งถึงการมีอยู่ของสถานที่ที่เป็นโบราณคดี (ไม่ทราบว่าสถานที่ๆสัมปทานมาเป็นสถานที่สำคัญเป็นโบราณสถาน) จนกระทั้งได้เซ็นสัญญาแล้ว ตามมาด้วยความกดดันจากนานาชาติ และบางทีการตระหนักรู้ ถึงหายนะที่กำลังเกิดขึ้น ในปี 2009 บริษัท MCC ได้ให้เวลานักโบราณคดี 3 ปี ในการพยายามขุดค้นพุทธสถานแห่งนี้

นักโบราณคดีกล่าวว่าพวกเขาต้องใช้เวลาอย่างน้อย 30 ปีเพื่อทำงานนี้ให้เสร็จแต่ก็ไม่มีทางเลือกต้องรับเงื่อนไขของบริษัท MCC อย่างเสียไม่ได้ ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายที่อยู่ในพุทธสถานกำลังทำงานด้วยทุนทรัพย์ที่จำกัดและเครื่องมือหยาบๆ มีปาฏิหาริย์จะเกิดต่อ Mes Aynak ได้แน่ถ้าสามารถการเรียกร้องให้คนทั่วทุกมุมโลกที่พร้อมจะเสี่ยงชีวิตเพื่อรักษา Mes Aynak ไว้

นักโบราณคดีชาวอัฟกานิสถาน ที่ทำการขุดค้นหาโบราณวัตถุ ไม่ได้รับสิทธิหรือโอกาสในการใช้คอมพิวเตอร์หรือกล้องดิจิตอลและต้องนอนบนพื้นในกระท่อมไม้เมื่อต้องพักค้างคืนในพื้นที่ ปัจจุบันนี้นักโบราณคดีนานาชาติจำนวน 3 ทีม นำโดย DAFA ผู้แทนนักโบราณคดีชาวฝรั่งเศส ได้ทำงานอย่างรีบเร่งเพื่อรักษาโบราณวัตถุ (อนุสรสถาน) ให้ได้มากที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้ ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้กำลังทำงานอย่างรีบเร่งเพื่อรักษาโบราณวัตถุ ซึ่งมุ่งเน้นโบราณวัตถุที่เคลื่อนที่ได้โดยไม่สนใจเรื่องการรักษารูปลักษณ์เดิมไว้

นักโบราณคดีมีเวลาเหลือน้อยกว่า 4 เดือนในการทำงานการขุดค้นที่ตามความเป็นจริงแล้วต้องใช้เวลากว่า 30 ปี พวกเขาต้องเสี่ยงชีวิตทุกวันเพราะชาวบ้านในจังหวัด Logar ที่โกรธแค้นเพราะการสูญเสียสิ่งที่เป็นของคู่หมู่บ้านของตนไป พร้อมกับพวกตาลีบัน ได้ถล่มทั้งสถานที่ตั้งของบริษัท MCC และที่ตั้งของนักโบราณคดีด้วยจรวดและกับระเบิดเป็นประจำทุกวัน

ในเดือนกรกฎาคม คนงานชาว Logar คนหนึ่ง ได้ขุดไปเจอระเบิดทำให้เกิดระเบิดใส่หน้าเขา หลังจากเดือนนั้นมา ตำรวจชาวอัฟกานิสถานสี่นายตายเพราะกับระเบิดบนถนนที่ใช้เดินทางไปโบราณสถานแห่งนี้

ผมมักจะถูกถามเสมอว่า “ทำไมต้องรักษาที่แห่งนี้ไว้ เพราะท้ายที่สุดแล้วมันก็เป็นเพียงสิ่งที่เหลือมาจากอดีตเท่านั้น” ผิดแล้ว Mes Aynak คือข้อต่อที่หายไปซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมต่อของประเทศอัฟกานิสถานกับประเทศในเอเชียผ่านทางเส้นทางสายไหม ประเทศอัฟกานิสถานต้องมองให้เห็นคุณค่าของการเรียนรู้ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของตนเอง เนื่องจากบ่อยครั้งเหลือเกินที่ประวัติศาสตร์ของประเทศถูกเลือกโดยมุมมองของคนอื่น

ชาวอัฟกานิสถานต้องเรียกร้องความสำคัญทางวัฒนธรรมของตนเองในโลกเพื่อประชาชนในปัจจุบันและลูกหลานในอนาคต และสิ่งที่ค้นพบที่ Mes Aynak จะเป็นกุญแจดอกสำคัญในการค้นหาสิ่งนั้น ยิ่งไปกว่านั้นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของ Mes Aynak ซึ่งสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ๆ ตื่นเต้นยินดีอย่างมากต่อการสังเกตเห็นในตัวบุคคล ตัวผมเองไม่สามารถช่วยได้ แต่รู้สึกเป็นเกียรติที่มีโอกาสได้ย่างก้าวเข้าไปในบริเวณของโบราณสถานแห่งนี้ ได้เป็นพยานยืนยันความมีอยู่ของพระพุทธรูปองค์มหึมาจำนวนมากมาย และหลายองค์เหลืองอร่ามด้วยสีทอง ซึ่งทำให้มองเห็นเมืองในอดีตของพวกเขาได้

น่าประหลาดใจยิ่งที่พระพุทธรูปเหล่านี้ยังหลงเหลือ รอดพ้นจากการปล้นสะดม ได้ยืนตระหง่านกลางแสงแดดและความหนาวเย็นอันแรงกล้า และได้ยืนตระหง่านเช่นนี้มานานกว่า 3 ทศวรรษท่ามกลางสงครามที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

ปาฏิหาริย์ ของ Mes Aynak ที่สามารถดึงดูดผู้คนทั่วทุกมุมโลกผู้ซึ่งจะเสี่ยงชีวิตของตนเองเพื่อรักษามันไว้ ตัวผมเองตกหลุมรัก (หลงใหล) ในสถานที่แห่งนี้ และจะทำทุกวิถีทางเท่าที่อำนาจตัวเองมีในการพยายามรักษามันไว้ มันทำให้ผมเจ็บปวดเมื่อทราบว่าในเวลาอันใกล้นี้ สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้จะถูกทำลายไปด้วยวิธีการที่ป่าเถื่อนและไร้ความเคารพยำเกรง เหมือนกับที่พระพุทธรูปของ Bamyan ถูกทำลาย การดูหมิ่นสิ่งศักดิ์สิทธิ์นี้แสดงให้เห็นถึงความไม่มีความเคารพต่อวัฒนธรรมและศาสนา
จินตนาการดูว่าถ้ามีใครสักคนกำลังขับรถแทรกเตอร์ขุดเจาะหลุมฝังศพของบรรพบุรุษของคุณอยู่ พร้อมทั้งทำลายหลุมฝังศพเหล่านั้น ที่สำคัญคือมวลมนุษย์ในโลกใบนี้ต่างก็เมินหน้าหนี ปล่อยให้อาชญากรรมนี้เกิดขึ้นในนามของระบบทุนนิยมได้อย่างไร

โชคร้ายที่ Mes Aynak มีศัตรูที่มีอำนาจมาก บริษัท MCC ธนาคารโลกและรัฐมนตรีอัฟกานิสถาน ต่างก็กระเหี้ยนกระหือรือที่จะเริ่มต้นการขุดเจาะเหมืองแร่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ สำหรับความคิดเห็นของผมแล้ว พวกเขาต้องการจัดการ Mes Aynak ให้เป็นแบบอย่างก่อน โดยให้เป็นต้นแบบสำหรับการสกัดทรัพยากรธรรมชาติมาเป็นเงินมูลค่า 1,000,000,000,000 ดอลลาร์ บวกกับแร่ธาตุที่มีค่ามหาศาลอย่างน้ำมัน ทองแดง ลิเทียม และธาตุเหล็ก ที่ฝังอยู่ใต้อัฟกานิสถาน

จากข้อมูลของนักโบราณคดีที่ผมได้พูดคุยด้วย ที่ตั้งของการทำเหมืองทุกแห่งล้วนแต่มีมรดกทางวัฒนธรรมอยู่ในที่แห่งนั้นทั้งสิ้น โดยเฉพาะเหมืองแร่ที่มีศักยภาพแทบทุกแห่งจะตั้งอยู่ในที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมเช่นเดียวกับ Mes Aynak ดังนั้น แม้จะแย่กว่าการทำลายที่ไร้ซึ่งความรู้สึกเหมือนที่ทำต่อ Mes Aynak แต่ความรู้สึกที่ว่ากระบวนการทำลายแบบนี้จะกระทำครั้งแล้วครั้งเล่าทั่วประเทศอัฟกานิสถาน

ผมมักจะได้ยินคนพูดเกี่ยวกับการทำเหมืองแร่ดีต่อประเทศอัฟกานิสถาน แต่ผมขอให้สัญญาเลยว่านี่ไม่ใช่ประเด็น การทำให้ประเทศพ้นจากการควบคุมของการทุจริต คอรับชันเพราะท้ายที่สุดแล้วประชาชนชาวอัฟกานิสถานจะไม่ได้ประโยชน์จากการทำเหมืองแร่เหล่านี้เลย แม้แต่นิด

ผมเชื่อว่าจีนจะนำแรงงานเข้ามาควบคุมเหมืองและชาวอัฟกานิสถานก็จะได้รับเพียงตำแหน่งต่ำๆ ค่าแรงต่ำๆ ไม่ต่างอะไรจากทาส และผมก็ไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับความหายนะของสภาพแวดล้อมเลย ผู้เชี่ยวชาญด้านเหมืองแร่ล้วนแต่บอกผมเกี่ยวกับมลพิษที่เกิดจากการทำเหมืองแร่ ซึ่งมันจะเปลี่ยน Mes Aynak ให้เป็นเมืองแห่งมลพิษในอนาคตที่เราไม่สามารถแม้แต่ย่างก้าวเหยียบลงบนแผ่นดินด้วยซ้ำ

ผู้เชี่ยวชาญล้วนแต่บอกผมว่า มลพิษเหล่านี้จะคงอยู่อย่างถาวร แม่น้ำลำธารจะเป็นพิษ และสารพิษเหล่านี้ก็จะกระจายไปสู่พื้นที่อื่นๆ และคนท้องถิ่นก็ไม่เคยได้รับความรู้เกี่ยวกับอันตรายที่อยู่ในพื้นที่ ดังนั้นไม่เพียงแต่ประเทศอัฟกานิสถานที่ต้องสูญเสียโบราณสถาน สูญเสียกุญแจดอกสำคัญที่จะไขความสำคัญทางประวัติศาสตร์เท่านั้น แต่ประเทศยังต้องสูญเสียแผ่นดินและทุกสิ่งที่อยู่ในผืนแผ่นดินนี้อีกด้วย และอะไรจะเกิดขึ้นเมื่อประเทศอัฟกานิสถานต้องการแร่ทองแดง หรือต้องการน้ำมัน หรือแร่เหล็กเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศ พวกเขาต้องซื้อมันคืนจากประเทศจีนด้วยราคาที่แพงกว่าเดิมหลายเท่าตัวใช่หรือไม่

ผมกลัวว่า ในอนาคตประเทศอัฟกานิสถานจะมี ปล่องภูเขาไฟที่เป็นพิษหลายร้อยแห่งและทรัพยากรที่ประเทศต้องการเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศก็จะสูญเสียไปด้วย ชาวอัฟกานิสถานจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย แต่จะต้องทนทุกข์จากความหายะของสภาพแวดล้อมที่ไม่สามารถเอาคืนกลับมาได้ และความต้องสูญเสียมรดกทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าไปอย่างถาวร

ด้วยเหตุนี้คำขอร้องสุดท้ายที่ผมต้องการคือขอให้คุณปิดตาทั้งสองข้างของตัวเองอีกครั้งหนึ่ง แล้วลองจินตนาการถึงปล่องภูเขาไฟที่เป็นพิษขนาดเท่าเมืองในพื้นดิน บนพื้นที่ๆ Machu Picchu ที่น่ายำเกรงครั้งหนึ่งเคยตั้งตระหง่านอยู่ และโชคร้ายแน่นอน ถ้าสิ่งที่เรามองเห็นนั้นคืออนาคตของ Mes Aynak นั่นหมายความว่าพวกเราคงไม่ได้ทำอะไรเลยเพื่อหยุดยั้งมัน


....................


(หมายเหตุ : 'โบราณสถาน'ต้องปกป้องไม่ใช่ทำลาย บทความเรื่อง "Ancient site needs saving not destroying" จากสำนักข่าว CNN เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2555 http://edition.cnn.com/2012/09/22/opinion/afghanistan-buddha-site-mine/index.html?hpt=hp_c1 แปลโดย "นเรศ สุรสิทธิ์" คณบดีคณะศิลปศาสตร์ ผู้ช่วยอธิการบดีวิทยาลัยราชพฤกษ์ และเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Nares Surasith)

คมชัดลึก 28/09/2012




ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
ผมพยายามที่จะได้ Relics ที่ถุกทำลายเมื่อหลายปีก่อนที่ Bamiyan ทั้งๆที่รู้จักคนที่นั่นเป็นการส่วนตัว ยังไม่ได้เลยครับ ใครมีทางช่วยได้บ้างไหมครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 12