ใช้พาสปอร์ตสัญชาติไหนคะ เวลาเดินทางออกจากไทยไปเที่ยว กรณีไม่ได้อาศัยอยู่ในไทย

หัวกระทู้งงไม๊คะ เรายังงงๆ เฮ้อ....

สวัสดีค่ะ วันนี้ขอรบกวนถามค่ะว่า กรณีเราใช้ชีวิตในต่างแดน กำลังจะเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวที่เมืองไทย ตัวเรามีสองพาสปอร์ต ลูกกับพ่อเค้าเป็นสัญชาติ ตปท อยู่แล้ว (ยังไม่ได้ทำพาสปอร์ตไทยให้ลูกค่ะ) เราทราบมาว่าเข้า-ออกไทย ให้ใช้พาสปอร์ตไทย แต่ทีนี้ช่วงที่อยู่เมืองไทย เรามีต้องเดินทางไปอีกประเทศนึงเพื่อเยี่ยมเพื่อน แล้วกลับเข้าไทยอีกทีก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศที่เราพักอาศัย

ตอนนี้กำลังจะซื้อตั๋วเครื่องบินไปประเทศที่เพื่อนอยู่ทางอินเตอร์เนท เราต้องใส่ passenger details แล้วมันต้องใส่พาสปอร์ตดีเทลส์ด้วย เราเลยลังเลว่าจะใช้เล่มไหนสำหรับตัวเอง เพราะเดินทางทั้งครอบครัวก็อยากให้เป็นสัญชาติเดียวกันในกรณีมีเหตุขัดข้องหรือฉุกเฉิน ต้องติดต่อสถานฑูต แต่อีกใจก็กลัวมีปัญหา เพราะตอนเข้าไทยใช้พาสปอร์ตไทย ซึ่งตอนออกก็ควรใช้ไทย

หรือว่าเราใช้พาสปอร์ตต่างประเทศในการซื้อตั๋ว แต่ตอนเช็คอินที่แอร์พอร์ตในไทย เราใช้พาสปอร์ตไทยได้คะ? มีสมาชิกท่านใดมีประสบการณ์อย่างนี้ไม๊คะ รบกวนขอคำแนะนำทีค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำแนะนำมากค่ะ
ความคิดเห็นที่ 1
ข้อมูล ที่ใช้ตอนซื้อตั๋ว กับ ตม ไม่เกี่ยวกันโดยตรง
สิ่งสำคัญ คือ ชื่อ นามสกุล และหนังสือเดินทาง


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณ คุณธนิตา มากค่ะสำหรับคำแนะนำ ส่วนตัวแล้วก็คิดเหมือนคุณธนิตา เรื่องชื่อและนามสกุล เหมือนกันทั้งสองเล่มค่ะ ไม่ได้เปลี่ยนนามสกุลหลังแต่งงาน (จริงๆ แล้วไม่ได้จดทะเบียนที่ไหนซักที่อ่ะค่ะ)

เท่าที่คิดได้ตอนนี้คือ ทางสายการบินจะบอกว่า ไม่มีนางคนนี้(เราเอง) สัญชาติไทยเดินทางมากับเครื่องบินลำนี้ แต่ทาง ตม ไทยจะมีข้อมูลว่า มีคนไทยกี่คน/ชื่ออะไรบ้าง เดินทางไปกับเครื่องบินลำนี้ ในกรณีมีเหตุการฉุกเฉิน(ซึ่งก็หวังว่าจะไม่มี)

เราคิดมากไปไม๊คะนี่ เฮ้อ..


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
คือคุณก็ยังเข้าออกไทยโดยพาสไทย เฉพาะที่ตรวจหนังสือเดินทางไทย
ส่วนเช็คอินตั๋วที่เคาน์เตอร์สายการบิน ก็ใช้พาสที่คุณต้องการใช้คะ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณ คุณ Hula Girl ด้วยค่ะ จองไปเรียบร้อยแล้ว โดยใช้พาสปอร์ตต่างประเทศจอง แล้วก็แพลนไว้ว่าจะเข้าออกไทยโดยใช้พาสปอร์ตไทย อย่างที่คุณว่าเลยค่ะ :)


ตอบกลับความเห็นที่ 4