สอบถามคนที่อยู่ในฝรั่งเศสหน่อยค่ะ

ตัวเองแต่งงานมา 7 ปีแล้วค่ะ แต่ว่าเพิ่งย้ายมาอยู่ต่างประเทศได้เพียงแค่ 2 ปีกว่า ตอนนี้เกิดปัญหาครอบครัวขึ้น เมื่อวานเกิดการลงไม้ลงมือขึ้น แล้วก็ตกลงกันว่า จะยุติความสัมพันธ์กัน อยากทราบว่า ถ้าเกิดการหย่าร้างขึ้น ดิฉันซึ่งเป็นแม่ของลูกสาวสองคน 7 และ 6 ขวบ สามารถอยู่ต่อประเทศนี้ได้มั้ยคะ แฟนบอกว่าเขาไม่ยอมให้เอาลูกไปเด็ดขาดหมายถึงกลับเมืองไทย เพราะตอนแรกดิฉันจะพาลูกกลับเมืองไทย เขาบอกว่าถ้าเขาไม่เซ็นต์ยนยอม ลูกก็ออกนอกประเทศไม่ได้ รบกวนช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

ความคิดเห็นที่ 1
สามารถอยู่ต่อได้ค่ะ ถึงแม้ว่าตอนจบสามีจะเป็นคนดูแลลูกก็ตาม แต่มารดาจะได้สิทธฺ์ตามลูก เช่นเงินช่วยจากรัฐบาล การทำงาน บัตรการ์ดเดอเซจู เป็นต้น

รายละเอียดค่อนข้างเยอะ ไม่ทราบคุณพอจะมีคนไทยเป็นเพื่อนหรือป่าว หรือเพื่อนชาวฝรั่งเศส เพื่อช่วยเหลือติดต่อทนายให้

คือ เราก็ไม่ทราบรายละเอียดมากนัก แต่ก็เห็นมีเพื่อนต่างชาติที่แต่งงานกับชาวฝรั่งเศสและหย่าร้าง สามารถอยู่ต่อได้ค่ะ

ปล ในกรณีคุณอาจจะเสียเปรียบตรงว่าถ้าคุณไม่ได้ทำงานและไม่มีรายได้มากพอจะดูแลลูก และสามีพร้อมกว่าทางเค้ามีสิทธิ์เป็นคนดูแลบุตร แต่คุณก็มีสิทธิ์ที่ได้เจอลูกไม่ต่ำกว่าอาทิตย์ละสองวัน แต่มันก็ไม่แน่เสมอไปค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
อยู่ได้ค่ะ การหย่าที่นี่ไม่ว่าจะตกลงยินยอมพร้อมใจทั้งสองฝ่ายก็ตามก็ต้องใช้ทนายและต้องขึ้นศาลทั้งหมดสองครั้งค่ะกรณีตกลงกันง่ายซึ่งหายาก อาจใช้ทนายคนเดียวกันก็ได้เพราะราคาจะถูกลงแต่ไม่แนะนำอย่างแรง ผู้หญิงเกือบทั้งหมดที่หย่าส่วนมากจะได้ดูแลบุตร(ต้องไม่มีประวัติตบตี ทอดทิ้งบุตร ไม่มีประวัติติดยาเสพติดด้วยค่ะ) จะได้ค่าเลี้ยงดูบุตรจนกว่าบุตรจะมีงานทำ(ย้ำว่าจนกว่าจะมีงานทำ) ทั้งนี้ขึ้นกับเงินเดือนของบิดา ทั้งหมดรวมกันถ้าไม่ถึงขั้นต่ำและคุณไม่มีรายได้ ลากัฟ(Caf)จะเพิ่มให้จนถึง854,88 € ในกรณีที่คุณไม่ขอค่าช่วยเหลือเช่าบ้าน และได้ Le allocation familiale สำหรับลูกสองคนณ.ตอนนี้อีก127,05 € เงื่อนไข จำนวน และข้อมูล หาอ่านเอาได้ที่เวบofficial www.caf.fr คุณควรติดต่อL'assistance socialeในเมืองที่คุณอยู่เป็นอย่างยิ่ง เขาจะช่วยคุณหลายเรื่องในการหาที่อยู่ใหม่ ให้คำแนะนำมนการกรอกใบขอค่าช่วยต่างๆเหลือจาก La CAF


ส่วนค่าเลี้ยงดูคุณเองกรณีคุณอาจได้ไม่มากนักเพราะอยู่ด้วยกันน้อยปี ขึ้นกับคุณมีงานทำหรือเปล่า และเงินเดือนสามีมีมากหรือไม่ มีสัญญาตอนจดทะเบียนหรือไม่ เป็นต้น และตั้งแต่ปี2004 ศาลให้จ่ายเป็นเงินก้อนไม่นิยมเป็นpensionแล้วค่ะ ส่วนทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างจดทะเบียนต้องหารสองค่ะ


คุณควรจำเป็นไปหาหมอทุกครั้งที่ถูกตบตีและแจ้งความทิ้งไว้อย่างลับๆโดยไม่ต้องดำเนินคดีมันจะมีประโยชน์มหาศาลต่อคุณในภายหลังเพราะถ้าเขารุนเเรงต่อคุณ เขาอาจจะรุนแรงต่อลูกด้วยก็ได้ กรณีนี้เขาต้องเป็นผู้เป็นผู้ย้ายออกจากบ้าน หรือจ่ายค่าเช่าที่อยู่ใหม่ให้คุณและลูก คุณเรียกร้องได้มากและชนะความอย่างสบาย อาจได้ลูกไปดูแลคนเดียว แต่จำไว้ว่าถ้าศาลไม่สั่งให้เป็นผู้ดูแลลูกสิทธิ์ขาดคนเดียวซึ่งมีเคสนี้น้อยมาก ห้ามเอาลูกหนืเด็ดขาด ได้แต่เอาไปเมืองไทยเพื่อพักร้อนเท่านั้นค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณทุกความเห็นมากค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
to khun Likitchamaiporn
if you need to to know deeply about this leave you phone number @ my mail box na kah , i will call you to explain more about this ka
wish you are lucky kah


ตอบกลับความเห็นที่ 4