จะไปตามหาใบเมเปิ้ลที่ภูกระดึงค่ะ

วันที่ 1-3 ธันวาจะขึ้นภูกระดึงครั้งแรกค่ะ พยายามทำการบ้านอยู่ค่ะ

กำลังสงสัยว่าเส้นทางเดินข้างบนควรเดินเส้นไหนคะ เพื่อไปดูใบเมเปิ้ลอ่ะ่ค่ะ

ที่คิดว่าไหวคือดูพระอาทิตย์ตก ดูพระอาทิตย์ขึ้น แล้วก็ไปดูใบเมเปิ้ลอะค่ะ

ช่วงนี้ฝึกกำำลังขาให้กล้าแข็งอยู่ค่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณนะคะ

ปล. มาเพิ่มเส้นทางการเดินค่ะ อยากให้เพื่อนๆ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

เมเปิ้ลจะอยู่ตามป่าดิบครับ เส้นทางน้ำตกจะแจ่มมาก

"น้ำตกถ้ำใหญ่" เมเปิ้ลเพียบ

เที่ยวทุ่งชมผา เที่ยวป่าชมน้ำตก

เดินเส้นน้ำตกเห็นแน่ๆ ใบเมเปิ้ล

ขอบคุณมากค่ะ เส้นน้ำตกท่องไว้ๆ ฮึบๆ

เตรียมร่างกายให้พร้อม ขอให้มีความสุขกับภูกระดึงนะครับ

เส้นทางน้ำตกใช้เวลา 1 วันเต็ม ๆ ได้เลย ครับ
เป็นเส้นทางต่อเนื่องเดินเที่ยวไ้ทั้งวัน

เริ่มตั้งแต่น้ำตกวังกวาง ลัดเลาะลำธารไปเรื่อย ๆ
ถ้าโชคดี อาจจะเจอต้นเมเปิ้ล ต้นแรกที่น้ำตกวังกวางเลย ครับ...
มีตรงหน้าผาน้ำตก 2-3 ต้น พอให้ได้ตื่นเต้น ครับ

เส้นทางนี้
บางช่วงก็ตัดออกมาทุ่งหญ้า้บ้าง
แล้วก็วกกลับเข้าไปน้ำตกใหม่อีกครั้ง
ราว ๆครึ่งวัน ก็จะไปจบที่สระอโนดาษ
จากนั้นก็เดินทางไกล อีกราวๆ 8-9 กม.
เพื่อไปดูพระอาทิตย์ตกที่ผาหล่มสักได้เลย

ที่น้ำตก ถ้ำใหญ่ เมเปิ้ล เยอะมาก ครับ
เผื่อเวลาไว้ถ่ายรูปเยอะ ๆ นะครับ
แต่ก็ต้องเผื่อเวาเดินไปผาหล่มสักด้วย

ไม่งั้นเดี๋ยวไปไม่ทันพระอาทิตย์ตก ครับ

ขาลงจากภู ยืนรอเพื่อนเข้าห้องน้ำ แต่นานผิดสังเกตุเลยเดินไปดู
เจอเพื่อนใส่รองเท้าไม่ได้ เนื่องจากเราเดินกันเยอะมากกกกกกก

ยังเป็นมุกแซวเพื่อนจนถึงปัจจุบัน

ขอให้สนุกนะค่ะ

ขอบคุณทุกท่านมากๆ เลยค่ะ ตอนแรกว่าจะดูพระอาทิตย์ตกที่ผาหมากดูด คุณแฟนบอกว่าถ้าคิดว่าป๊อดก็อยู่แค่นั้น ผาหล่มซักไม่ไปก็เหมือนไม่ถึง (แฟนเคยไปแล้วอ่ะค่ะ)

พอดีเราเองเคยเอ็นเข่าฉีกมา ยังเจ็บจี๊ดๆ บางครั้งเลยกังวลนิดหน่อย

และกลัวเรื่องการเดินกลับจากผาหล่มสักกลับวังกวางค่ะ แฟนบอกว่ามืดมากต้องเดินเกาะกลุ่มกันดีๆ อันตรายเหมือนกัน

เอาเป็นว่ายังไงก็ต้องไปดูใบเมเปิ้ลกับพระอาทิตย์ตกที่ผาหล่มสักให้ได้

ขอบคุณเพื่อนๆ มากๆ เลยค่ะ (สัปดาห์นี้ขอเดินขึ้นตึก 20 ชั้นจนถึงสิ้นเดือนเลย) ><

ช่วงวันที่คุณไป แถวน้ำตกถ้ำใหญ่น่าจะเป็นพรมแดงเลยแหละค่ะ ^^

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ

กำลังดูเส้นทางค่ะ ดังนี้

ขึ้นภูวันที่ 1/12/12 ถึงภูน่าจะประมาณ 15.00 (ไปเรื่อยๆ) จองทุกอย่างเรียบร้อยแล้วค่ะ ไปลุ้นลูกหาบเอา >< และวันนี้ว่าจะพักผ่อนเลยค่ะ

วันที่ 2/12/12 (ระยะทางจุดต่อจุดนะคะ)
- ไปผานกแอ่น (1.1 KM)
- กลับมาศูนย์วังกวางหาข้าวกินก่อน (เต็มพลัง) (1.1 KM)
- น้ำตกถ้ำใหญ่ (1 KM)
- สระอโนดาด (1.7 KM)
- ผาหล่มสัก (ตรงนี้ไม่ทรายระยะทางอ่ะค่ะ ควรเดินเส้นไหนคะ ควรเดินเส้นที่มาผาแดงหรือเปล่าคะ เห็นระยะทางใกล้กว่า)
- ผาเหยียบเมฆ (ไม่ทราบระยะทาง ในแผนที่ไม่ได้เขียนอ่ะค่ะ)
- ผาหมากดูด (ดูพระอาทิตย์ตก)
- กลับศูนย์วังกวางค่ะ (2 KM.)

ที่เหลือไม่ทราบระยะทางอ่ะค่ะ เดินแบบนี้โอเคไหมคะ

หรือโยกดูพระอาทิตย์มาไว้วันแรกที่ผาหมากดูดดีคะ

วันที่ 3/12/12 ลงภูค่ะ

คิดถึงภูกระดึง อยากขึ้นปีนครั้งที่ 3 จังเลย เราไปมาสองครั้งแล้ว

ครั้งแรกไปกับน้องสาว เดินตั้งแต่น้ำตก ยัน ผาหล่มสัก เดินเป็นวงกลมเลยค่ะ ออกตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึงที่พักอีกทีคือ 3 ทุ่ม รอดูพระอาทิตย์ตกดินที่ผาหล่มสักก่อน

ครั้งที่ 2 ไปกันกับครอบครัว พ่วงลูกชายอายุ 12 กับ 6 ขวบขึ้นไปด้วยเดินเหมือนครั้งแรก ลูกไม่บ่นซักแอะ แต่แม่เหนื่อยตลอดทาง

ส่วนครั้งที่ 3 กำลังชั่งใจอยู่ เพราะลูกอยากไปอีก เลยบอกให้ลูกรอไปขึ้นกับเพื่อนๆ บ้าง มนต์เสน่ห์ภูกระดึง แม้แต่เด็กเล็กๆ ก็ยังอยากไปอีกเลย ^^

แล้วกลับจากผาหล่มสักควนเดินเส้นทางไหนดีคะ

ไปด้วยกันมั๊ยค่ะ...จะไปช่วงเวลานั้นพอดี

ว่าจะไปอีกเหมือนกันค่ะเพราะตอนไปอาทิตย์ก่อนยังไม่หนาวเลย ชั่งใจอยู่ว่าจะไปเมื่อรัยดี
แต่คงต้องแว๊บไปเชียงคานให้ได้ก่อน ถึงจะคิดอีกทีว่าจะขึ้นภูอีกเมื่อรัย มันมีเสน่ห์จิงๆๆค่ะ ไปคนเดียวได้เพื่อนร่วมทางเยอะเลย เห็นใครก็ทัก เห็นใครก็ยิ้ม บางทียิ้มไม่ค่อยออกเลยเหนื่อยมากกกกก

ไปด้วยกันเลยมั้ยค๊าา จะได้สนุก ้ราไปกับแฟน 2 คนเอง ^^

ถ่ายรูปมาฝากเยอะๆนะคะทุกท่าน รอชมค่ะ
รีวิวทางขึ้น ช่วงซับต่างๆ ก็จะเป็นกุศลให้กับสาวรุ่นใหญ่ด้วยค่า
อยากไปตั้งแต่วัยรุ่น จนลูกเป็นวัยรุ่น ก็ยังไม่ได้ไปสักที

คุณตะวันกับดวงดาว ไปยังไงค๊า เราจองรถทัวร์กับเตนท์เรียบร้อยหมดแล้วค๊าา

ถ้าตั้งใจไปเก็บเมเปิ้ลเลยก็ลงไปที่น้ำตก ถ้ำใหญ่ หรือเพ็ญพบใหม่ แล้วแต่จะเลือกเดินทางไหนมันจะวนเป็นวง

ถ้าไม่อยากเจอคนเยอะแนะนำให้ลงที่ ถ้ำใหญ่ก่อนแต่เช้าที่นี้มี 3-4 ต้น เดินต่อไปอีกจะมีรายทางอีกเยอะเลย

แล้วไปต่อที่ โผนพบ(ที่เพ็ญพบเก่าไม่มีเมเปิ้ล) ที่โผนมี 2 ต้น แล้วต่อไปที่เพ็ญพบใหม่ อีก สามต้น ส่วนที่น้ำตกวังกวางไม่มีเมเปิ้ล

เคยไปเก็บที่น้ำตกถ้ำใหญ่ค่ะ สรุปต้องแลกกับกระเป๋ากล้องคะ ดันลืมไว้ก่อนออกจากน้ำตก..จะเดินกลับไปเอาก็ไม่ไหวคะ ขาแข็งไปหมด -.-"
แต่สวยมากคะ อย่าลืมนอนบนโขดหินแล้วมองขึ้นไปชมเงาจองใบเมเปิ้ล

กลับมารีวิวให้ดูด้วยนะคะ จะไป 10-12 ธันวานี้คะ
ขอบคุณไว้ล่วงหน้านะคะ ^^

ขอถามอีกนิดค่ะ เราสามารถหยิบใบเมเปิ้ลที่ตกอยู่ถือมาตามทางได้ไหมคะ (ใจจริงไม่อยากเก็บที่หล่นมา แต่กลัวอดใจไม่ไหว) 5555

มาให้กำลังใจนะคะ ^^ แล้วจะรอชมภาพความประทับใจคะ พร้อมทั้งฝากความคิดถึงไปถึง ภูกระดึง ด้วยนะคะ

ภูกระดึงไม่เหนื่อยอย่างที่คิด ขอให้สนุกกับการเดินทางครับ