แบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวลาว ตอน สบายดีเวียงจันทน์

หลังจากที่เตรียมกระเป๋าพร้อมเสื้ออีกชุดนึงก่อนหน้า พอเลิกงานรีบอาบน้ำและเดินทางไปที่หมอชิตทันที ผมได้ตั๋วกรุงเทพ-ขอนแก่น 22.00 น. ถึงขอนแก่นก็ตี 4 พอดี มีพี่ชายใจดีท่านหนึ่งอยู่ที่ขอนแก่นสนใจอยากร่วมเดินทางกับผมครั้งนี้ พี่เขามารับตอนตี 4 และขับรถต่อไปที่ปลายทางต่อไปคือหนองคาย สรุปครั้งนี้เดินทางเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น เมื่อถึงหนองคายเอารถไปจอดที่ด่าน ตม. ไทยและยื่นหนังสือเดินทาง รอรถที่จะข้ามฝากจากฝั่งไทย-ตม.ลาว ค่าโดยสาร 20 บาท พอไปถึงที่นั่นต้องเสียค่าเหยียบแผ่นดินอีก 40 บาท หลังจากนั้นจะมีนายหน้าทั้งรถตู้และรถสองแถววิ่งกรูเข้ามาหาเราถามว่าไปเที่ยวไหม เขาจะเสนอราคามา ก็ต่อรองไปแบบซื่อๆ แหม ไปเที่ยวแปบเดียวต้องเหมารถแพงขนาดนั้นเลยหรือ? มีคนขับรคคนนึงเดินเข้ามาถามผมต่อรองราคาแบบว่าขอเหมาทั้งวันเที่ยวที่ๆผมอยากไปได้ในราคาคนละ 200 บาทเท่านั้นเอง แต่เขาขอขาไปให้มีผู้โดยสารเต็มก่อนซึ่งรถคันนึงนั่งได้ 6-7 คนก็ไม่มีปัญหา พอรถออกก็ได้แต่มองสองข้างทางบรรยากาศก็ไม่ต่างจากแถวบ้านผมสักเท่าไหร่นัก ใช้เวลาครึ่งชั่วโมงเดินทางจากสะพานถึงนครหลวงเวียงจันทน์คนส่วนใหญ่ลงตลาดเช้ากันแต่ผมก็ไปต่อเพราะเหมาเขาทั้งวัน ที่แรกที่ไปคือประตูชัย หรือที่ลาวเขาเรียกว่าปะตูไซย แดดเริ่มจะจัดแล้ว

ปะตูไซยอีกมุมครับ

ทำเนียบลาวครับ

ออกจากปะตูไซยคนขับรถก้พาพวกผมมาต่อที่ทาดหลวง (พระธาตุหลวง) สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลาวมาช้านาน สีทองเหลืออร่ามโดดเด่นมองเห็นแต่ไกล สวยงามแบบฉบับบล้านช้าง เก็บภาพมาให้ดูหลายๆมุม ที่นี่เขาปิดตอนเที่ยงครับ เดินไปเดินมาเกือบโดนขังในนั้นซะแล้ว เพราะเที่ยงพอดีค่าเข้าชม 5000 กีบหรือ 20 บาทเราครับ

พะทาดหลวงครับ

อีกมุมกับความงามของพะทาดหลวง

...

ใช้เวลาที่นี่นานแล้วเลยออกจากทาดหลวงมุ่งหน้ามาที่หอพระแก้ว ซึ่งเป็นพระอารามหลวงของลาวในสมัยนั้น สังเกตว่าอุโบสถนั้นไม่ใช่ศิลปะแบบล้านช้างสักเท่าไหร่เลย เหมือนของไทยนิดๆน่าจะเพราะที่บูรณะใหม่ก็เป็นได้ แต่เดิมวัดนี้เคยประดิษฐานพระแก้วมรกต คงไม่ต้องเล่ารายละเอียดมากนักเพราะคิดว่าคงจะกระทบกระเทือนจิตใจของพี่น้องไทย-ลาวพอสมควร แต่นั่นมันก็คืออดีต พระพุทธรูปรายล้อมมีแต่เป็นศิลปะแบบลาวที่สวยงามอ่อนช้อยมาก สังเกตหลังคาโบสถ์ที่ยอดปราสาทให้ดีนะครับ มีถึง 17 ยอดแสดงว่าวัดนี้เป็นวัดที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้างเพื่อให้เป็นวัดประจำราชวงศ์

วัดพระแก้ว

อีกมุม

ปราสาทสิบเจ็ดยอด

และแล้วก็ถึงเวลากลับ คนขับพาขับรถกลับมาที่สะพานไทย-ลาว บ้านเรือนสองข้างทางแบบเก่าๆก็ยังมีให้เห็นทั่วไป อืม...เมืองลาวก็สงบดีเหมือนกันแม้ความเป็นตะวันตกจะมีอิทธิพลครอบงำชาวลาวไปบ้าง แต่ความน่ารักมีเสน่ห์ความมีน้ำใจและเป็นมิตรยังมีให้เห็นอยู่ทั่วไป ครั้งหน้าจะมาเยือนใหม่ สบายดีเมืองลาว

ตามไปแอ่วลาวด้วยคนเด้อคร่า

แวะ มาเก็บข้อมูลคับ
ปล.ถ่ายรูปสวยจังคับ

สีของรูปสบายตาจังไม่ทราบว่าใช้ฟิลเตอร์หรือป่าวคะ

ขอตามมาเก็บข้อมูล จะขับรถไปพรุ่งนี้แล้ว ^^

เปล่าครับ เป็นกล้องคอมแพคธรรมดาครับ
เมืองลาว สวย สงบ น่าเที่ยวมากนะครับ อยากไปวังเวียงต้องหาโอกาสไปให้ได้ครับ

รูปสวยจริงค่ะ
จะไปเป็นครั้งแรกวันมะรืนนี้ค่ะ ฉายเดี่ยวค่ะ

ลองไปเที่ยวดูแล้วจะหลงเสน่ห์เมืองลาวครับ

มาเก็บข้อมูลค่ะ.แต่ถ้าผู้ญ.ไปคนเดียวน่าไปมั้ยค่ะ

ตามมาชมค่ะ กะลังเพลินเลย จบซะแล้ว

จะไปลาวเดือนธันวา ครั้งนี้คงได้แวะเที่ยวเวียงจันทน์ค่ะ (ไปมา3ครั้ง เป็นแค่ทางผ่านตลอด )

ป้าหนึ่งอาจจะเจอกันสักแห่ง นะคะ ^^
vevashii เป็นแม่ยิ๋ง ไปคนเดียว สบายหายห่วงจ้า
ขอบคุณ จขกท. ค่ะ รูปสวยจิงๆนะ

ตอบทุกความเห็นนะครับ
ผมว่าในมุมมองของผม เมืองลาวไม่ได้อันตรายมากสำหรับการเดินทางไปคนเดียวโดยเฉพาะสาวๆที่รักการเดินทาง เว้นแต่คุณดวงไม่ดีจริงๆ อันนี้ก็ไม่สามารถบอกได้
แต่จากที่ผมได้ไปสัมผัสที่นั่นก็คล้ายๆบ้านผมอาจจะเป็นเพราะวัฒนธรรมประเพณี ภาษาที่เหมือนกันจนจะแยกไม่ออก คนลาวน่ารักมา ยิ้มแย้มแจ่มใสต้อนรับนักท่องเที่ยว ขนาดผมไปเที่ยว คนบนรถยังชวนคุยตลอดทาง ไปทำบุญที่วัดก็ไม่ต้องซื้อข้าวเลยครับ ชาวบ้านจะคอยต้อนรับเรา เลี้ยงข้าวชนิดแบบบุฟเฟ่ต์เติมไม่อั้นเลยครับ
เสน่ห์ของเมืองลาวก็อยู่ตรงนี้นะครับ
เมืองลาวยังรอการมาเยือนของนักท่องเที่ยวชาวไทย(จากที่ได้คุยกับชาวลาวครับ)