ไปบ้านเชียงดาว ไม่มีรถส่วนตัว ลำบากไหมค่ะ??

ข้อถามไปเป็นข้อๆนะค่ะ^^

1.เนื่องจากจะไปบ้านเชียงดาว กับครอบครัว แต่ไม่มีรถส่วนตัวไปจะลำบากไหมค่ะ??
2.แถวๆบ้านเชียงดาวมีที่เที่ยวที่ไหนบ้างค่ะ ที่เราสามารถเดินไปได้
3.ศูนย์ฝึกช้าง และบ่อน้ำร้อน อยู่ห่างจากบ้านเชียงดาวมากไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ^^

อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ใช่รึเปล่าค่ะ แต่ถ้าไม่ใช้ก็ขอโทษด้วยค่ะ
แต่ถ้าใช่ก็ขอตอบไปเป็นข้อ ๆ ดังนี้
1. การเดินทางไปยังอำเภอเชียงดาวจากจังหวัดเชียงใหม่ไม่ลำบากค่ะ มีรถประจำทาง ขึ้นรถได้ที่ ท่ารถช้างเผือก
2. อำเภอเชียงดาวเป็นอำเภอที่มีพื้นที่กว้างพอสมควร และสถานที่ท่องเที่ยวของเชียงดาวจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ฉะนั้นระยะทางจะห่างกันพอสมควรค่ะ เดินเที่ยวคงไม่สามารถไปได้ครบ และยังไม่ทราบว่าพักกันแถวไหนด้วย
3. ศูนย์ฝึกช้างอยู่ทางทิศใต้ของอำเภอเชียงดาวห่างจากตัวเมืองประมาณ 5 กิโลเมตร แต่ถ้าเดินทางมาจาเชียงใหม่จะผ่านด้านหน้าปางช้าง แต่ไม่แนใจว่าปัจจุบันนี้เปิดทำการรึยังเพราะได้มีการปิดปรับปรุงอยู่ระยะนึง ส่วนบ่อนน้ำร้อน คือบ่อน้ำร้อนโป่งอ่าง
ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติเชียงดาว จะอยู่ทางเหนือของเชียงดาว เข้าไปทางเมืองงายประมาณ 5 กิโลเมตร รวมระยะทางห่างจากตัวเมืองเชียงดาวก็น่าจะ 10 กิโลเมตรค่ะ
ถ้าต้องการมาเที่ยวก็เช่ารถตู้จากเชียงใหม่มาเลยดีกว่าค่ะ แต่ถ้ามาธุระก็นั่งรถประจำทางมาแล้วค่อยมาหารรถรับจ้างในพื้นที่พาเที่ยวดีกว่านะคะ

ตอบบ้างเผื่อเป็นทางเลือก
1. ตามข้างบน เลือกเอาว่าจะเป็นรถตู้หรือรถสี่ล้อ หรือ รถบัสประจำทาง ล้วนแต่อยู่ที่ขนส่งช้างเผือก

2. เหมือนข้างบน เสริมอีกนิด คร่าว ๆๆ นะคะ ที่ว่า ลงจากรถแถวหน้า 7-11 มีร้าน เช่ามอเตอร์ไซด์ เดินเลยไปอีกหน่อย ก็มีเช่าจักรยาน คิดว่าน่าจะสะดวกกว่าคะ เพราะแต่ละที่ ห่างกันพอสมควร

แต่ถ้าอยากไปหลายๆๆ ที่ ก็เช่ารถมอเตอไซส์ เลยคะ หรือไม่ ก็เหมารถเหลือง ให้พานำเที่ยวเลยคะ เพราะว่าแต่ละที่ห่างกันพอสมควร เช่น ถ้ำเชียงดาว ถ้าเข้าไปเส้นนี้ ก็จะมีถ้ำอีกหลายๆๆวัดถ้ำให้ไปเที่ยวคะ เช่น วัดถ้ำผาปล่อง วันถ้ำผาเปียง ฯลฯ และยังสามารถ แวะ เีที่ยว อาบน้ำร้อนที่บ้านยางปู่โต๊ะ ได้ด้วยคะ อยู่ทางเดียวกับการไปถ้ำคะ

ออกมาแถววงแหวน มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ เก๋ๆ เกิดขึ้นใหม่จำนวนมาก เช่น ร้านหมอกหลวง ร้านสเน่ห์ ดอยหลวง ร้านกาแฟบลู ฯลฯ เยอะมากคะเส้นนั้น เสร็จแล้วสามารถ ไปเที่ยว สถูปพระนเรศวรต่อได้คะ อยู่บ้านเมืองงาย ห่างจากตัวเมืองเชียงดาวประมาณ 13 กิโล จากที่ถ้าจะต่อไปน้ำพุร้อนโป่งอาง ก็อีก สิบกว่ากิโลคะ ถ้าเลยไปโป่งอางแล้ว เลยไปอีกนิดเดียว ก็จะเป็นน้ำตกศรีสังวาลคะ เป็นน้ำตกหินปูน แต่ก่อนถึงน้ำตก มีทางแยกขวาเข้าบ้านน้ำฮู คะ สามารถ เข้าไปเที่ยวได้ สวยคะ

หรือถ้าจะไปเที่ยวทางทิศเหนือก็คงเป็น แถว โครงการหลวงห้วยลึก แถวนั้นมีที่พัก บ้านดินดาราดาเล ด้วยคะ

ถ้าอยากไปชมหมู่บ้านชาวเขาใกล้ๆๆ ไม่ไกลมากแบบบ้านๆๆ ก็แนะนำให้ไปทางทิศตะวันออก แถวหมู่บ้านปางแดงคะ มีชนเผ่าหลายๆๆเผ่าอยู่ที่นั้นคะ ลีซอ มูเซอ อ่าข่า ปะหล่อง ฯ,ฯ

ส่วนทางทิศตะวันตก เมื่อกี้ตกไป ทางไปทางเดียวกับถ้ำเชียงดาว ผ่านหน้าถ้ำไป เป็น บ้านระเบียงดาวคะ อยู่หมู่บ้านนาเลาคะ ที่ออกรายการคู่เลิฟ ไงคะ

3. มันมีหลายที่ต้องระบุกมาก่อนว่า จะเอาที่ไหน มีทั้งแบบใกล้และไกล ตัวเมืองคะ

ถ้าคิดจะไปเชียงดาวเพื่อจะขึ้นไปอ่างขาง
แนะนำขึ้นรถที่หมอชิตถามเขาว่าจะไป"ฝาง"
น่าจะมีของ นครชัยแอร์ ด้วยบอกเขาว่าจะลง
ปากทางที่ขึ้นดอยอ่างขางออกจากหมอชิต
ตอนค่ำๆไปถึงจุดที่ว่าประมาณเช้ามืด บัสโฮสเต็ด
จะเรียกเราเอง ถ้าจะขึ้นดอยเลยก็ยืนรอสักพัก
เดี๋ยวจะมีรถสองแถวมารวดเดียวถึงอ่างขางเลย
ราคาก็ธรรมดาไม่มีฟันข้างบนก็มีรถรับจ้างเยอะแย่ะ
ถ้าไม่คิดขึ้นดอยก็จะมีรีสอทร์ห่างจากปากทางที่คุณ
ลงรถ 2 กิโลอยู่ซ้ายมือหาง่ายแต่จำชื่อไม่ได้แล้ว สวยถูก
ปล.ทางขึ้นดอยที่ว่าจะอยู่เลยตัวอำเภอประมาณสิบโล
ส่วนในตัวอำเภอก็มีที่พักเยอะแย่ะไปถึงตัว อำเภอก็ใกล้