จะเดินทางโดยเครื่องบินครั้งแรก จากดอนเมืองไปกระบี่ต้องเตรียมตัวทำอะไรอย่างไรบ้างครับ

จะเดินทางโดยเครื่องบินครั้งแรก(แอร์เอเชีย) จากดอนเมืองไปกระบี่ต้องเตรียมตัวทำอะไรอย่างไรบ้างครับ ทำอะไรได้ ไม่ได้ มือถือใช้ไฟล์โหมดได้ป่าวครับ

มือถือใช้ airplane mode ได้ค่ะ

ปฏิบัติตามที่ แอร์ฯ แนะนำค่ะ ส่วนการใช้ไฟท์โหมดเล่นเกมส์ สายการบินในประเทศ ส่วนใหญ่ แอร์ฯ จะให้ปิดเครื่องในช่วงนำเครื่อง ขึ้น-ลง ค่ะ

ตอนนี้กระบี่ฝนตกบ่อยมากๆๆช่วงเที่ยงตกหนักด้วยค่ะ
เตรียมตัวให้พร้อมมารับฝนตกหนักด้วยน่ะค่ะ

ผมขึ้นเครื่องกี่ครั้งก็ยังตื่นเต้นครับ ชอบเวลาเครื่อง take off รู้สึกถึงความทรงพลังของเครื่องยนตร์ แรงดี

จำครั้งแรกได้ดี บินคนเดียวด้วย ตื่นเต้นมากกกก555 แต่เราต้องฟอร์มไว้ก่อน มองๆๆคนอื่นเค้าทำไรมั้ง ก็ตามๆๆเค้าไป ^^

บินในประเทศก็เตรียมบัตรประชาชน พร้อมกัน boarding pass ให้เค้าตรวจก่อน scan กระเป๋าค่ะ ก่อนขึ้นเครื่องก็เตรียมอีกที ปิดมือถือไปเลยก็ได้ค่ะ บินไปกระบี่ประมาณชั่วโมงกว่าเอง เพิ่งไปมาเมื่อกลางเดือนเหมือนกันค่ะ

เที่ยวให้สนุกนะคะ

หมากฝรั่งกันหูอื้อ

ไม่ต้องตื่นเต้นไรมากครับ เหมือนนั่งรถเมล์ มือถือถึงจะโหมดอะไรแค่ไม่โทรระหว่างอยู่บนเครื่องก็พอ พอเครื่องบินขึ้นยังไงมันก้โทรไม่ได้ไม่มีสัญญาณ

เตรียมเรื่องปวดหูก็พอ สำหรับคนขึ้นครั้งแรก (บางคนเป็น บางคนไม่เป็น) เวลาเป็นตอนเครื่องลดระดับลงจอด บางคนปวดมาก บางคนปวดน้อย รายไหนปวดมาก น้ำตาไหลเลยครับ เรื่องนี้แล้วแต่สุขภาพคน แต่ขึ้นครั้งต่อๆไปรางกายมันจะชินไปเอง

เตรียมตัวเดินครับ ถ้าเจอเกต 41 - 46 ต้องเดินกันเกือบกิโลเมตร

ร่มชูชีพ
พ่อแก้วแม่แก้ว
หาที่หนุนล้อเครื่องบินเวลาเครื่องดับกลางอากาศ เครื่องจะได้ไม่ไหล
ไฟฉาย เอาไว้โบกเครื่อง ลำหลัง ให้ระวัง
เวลาเจอตำรวจก็รีบรัดเข็มขัดนิรภัย เดียวโดนปรับ
แค่นี้แหละจบ

ก่อนเดินทาง เช็คอินผ่านเว็บก่อนเลยครับ ถ้ามีสัมภาระต้องโหลด ก็ต้องไปยืนต่อเเถวเพื่อรอโหลดกระเป๋า แต่ถ้าไม่มีก็เดินไปรอเข้า Gate ตามเวลาที่เค้าระบุได้เลยครับ

จากนั้นก็รอๆ จนเข้าประกาศไฟท์เที่ยวบินเราก็ไปต่อแถวรอขึ้นเครื่อง ประมาณนี้แหละครับไม่ยาก

เชคสภาพอากาศหน่อยก็ดีนะครับ เตรียมแผนเที่ยวสำรองไว้

อย่าเอาของเหลวติดตัวขึ้นเครื่องก็พอค่ะ ไม่งั้นจะเซงเป็ด

เพิ่งกลับจากกระบี่เมื่อตอนบ่าย บินกับแอร์เอเชียนี่ล่ะค่ะ
อยากแนะนำว่าให้ทำเวบเช็คอินไปก่อน ทั้งไปและกลับเลยค่ะ
ขาไปจากดอนเมือง ถ้ามีกระเป๋าจะโหลด แนะนำให้ไปถึงดอนเมืองเร็วหน่อยนะคะ
เพราะช่องสำหรับโหลดกระเป่า มันก็ช่องเดียวกับเช็คอินนั่นแหละค่ะ
ตอนเราไปคนเยอะมากกกกกกกกกก ช่องก็เปิดไม่ครบ คิวยาวเป็นงูเลื้อยเลยค่ะ
แต่ถ้าไม่มีกระเป๋าต้องโหลดก็สบายเลยค่ะ
แล้วอย่าลืมเช็คเกตดีๆด้วยนะคะ ของเราได้เกต 42 อย่างไกลจริงๆค่ะ

ช่วงนี้กระบี่ฝนตกทุกวันในช่วงบ่ายค่ะ
เรานั่งเรือลุยฝนไปไร่เล มองไม่เห็นอะไรเลย แต่สุดท้ายก็ถึงเกาะโดยปลอดภัย
แต่พอฝนหยุด อากาศจะเย็นๆค่ะ ช่วงกลางคืน ลมเย็นสบายเลยค่ะ

แถวอ่าวนางหาอาหารทานยากหน่อยนะคะ
ที่เห็นเยอะๆส่วนใหญ่เป็นอาหารอิตาเลี่ยนกับอินเดีย ราคาก็แพงด้วย
วันแรกเราเดินหาร้านอาหารเป็นกิโลเลยค่ะ
สุดท้ายก็เจอร้านบ้านๆ เปิดเป็นเพิงแบบชาวบ้านๆเลย
แต่อาหารอร่อยมาก ราคาก็ไม่แพง จนต้องไปฝากกระเพาะไว้ 2 วันเลยค่ะ ^^"

ไปถึงสนามบินเนิ่นๆ เผื่อเวลาหน่อยค่ะ จะได้ไม่ต้องรีบ เดี๋ยวฉุกละหุก :)

แนะนำให้เช็คอินไปก่อนเลยค่ะ สะดวกไม่ต้องต่อคิว

"1.ตามกฎของสายการบินแอร์ เอเชีย คุณสามารถถือกระเป๋าล้อลากขึ้นเครื่องได้ค่ะ แต่น้ำหนักต้องไม่เกิน 7 กก. ขนาดไม่เกิน 56x36x23 ซม.พร้อมกระเป๋าถือ (กระเป๋าสะพาย) ขนาดพอเหมาะ 1 ใบ,กระเป๋าโน๊ตบุ๊ค 1 ใบ และกระเป๋ากล้องถ่ายรูปอีก 1 ใบ
2. ของเหลวที่คุณสามารถถือขึ้นเครื่องได้ในปริมาณที่จำกัดคือมีปริมาณไม่เกินขวดละ 100 มล. จำนวนไม่เกิน 10 ขวด ( ให้นับตามบรรจุภัณฑ์ข้างขวด ) เช่นน้ำ, ครีม, เจล, โฟม และสเปรย์ เป็นต้น
3.ส่วนขั้นตอนการเช็คอินให้คุณไปผ่านเครื่องสแกนกระเป๋าก่อน หลังจากนั้นให้คุณไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์ ROW 2 โดยจะเปิดล่วงหน้า 3 ชม. ก่อนเวลาออก หลังจากเช็คอินเรียบร้อยแล้วเจ้าหน้าที่สายการบินจะให้บัตรขึ้นเครื่อง( boarding pass) และแจ้งประตูขึ้นเครื่อง ( Gate ) หลังจากนั้นให้คุณไปผ่านจุดตรวจค้นฯ และเดินเข้า Gate โดยประตูเครื่องบินจะปิดภายใน 20 นาทีก่อนเครื่องออก แนะนำควรถึงสนามบินอย่างน้อยประมาณ 2 ชม.ก่อนเครื่องออกค่ะ "

ถ้าปริ้นบอร์ดดิ้งพาสแล้ว(ไม่ได้โหลดกระเป๋า แต่ในบอร์ดดิ้งพาสม่ระบุเกท) ต้องไปใหน. ทำอย่างไรบ้าง ต้องเข้าเครื่องสแกนหรือไม่คะ ปล.พึ่งขึ้นเครื่องครั้งแรกจ้า