เชียงใหม่ คนเขาจะเผาหญ้า เพื่อหาเห็ด วันใหนอะครับ

สิ้นปีกะจะไป กลัวไปเจอหมอกควันปกคลุมจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 1
หน้าร้อนครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
โดยปกติ จะเริ่มทำการเผาช่วงเดือน กุมภาพันธ์
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
กุมภา-มีนา ครับ บางทีก็มาจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย
ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
มีนาครับ เคยไปช่วยวัดแถวเชียงดาวดับไฟที่ลามลงมาจากเขา
ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ปลายหนาวต้นร้อนค่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ไม่เผาสักปีได้ไหมอ่ะ เค้าไม่อยากอยู่กับควันไฟ
ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ในฐานะคนเหนือครับและเคยมีชีวิตเป็นชาวบ้านธรรมดาหาเห็ดหาหน่อไม้มาครึ่งชีวิต
ขอชี้แจงที่นักวิชาการกำมะลอบอกว่าชาวบ้านเผาป่าหาเห็ดผมว่า เป็นเรื่อง "โกหก" ครับมีเห็ดชนิดเดียวที่งามจากกองขี้เถ้าครับ คือ "เห็ดถอบ" มันจะงอกงามในกองขี้เถ้าของไม้เต็งรัง ย้ำว่าจากกองขี้เถ้าของไม้เต็งรัง ไม่ใช่ขี้เถ้าของวัชพืชชนิดอื่น คนอยู่กับป่ารู้กันดี
และไม่เคยเห็นเขาเผาป่าหาเห็ดครับ ถ้าเผาป่าล่าสัตว์อาจจะมี แต่คงจะน้อย เวลาเขาเผาต้นเต็งรังเขาจะเผาต้นที่นอนตายที่พื้นและแห้ง ป่าชนิดนี้จะเป็นป่าโปร่งแทบจะไม่มีวัชพืชชนิดอื่นครับ ใบไม้แทบจะไม่มี โอกาสลามจึงเป็นไปได้ยาก คนที่เคยอยู่ป่าจะรู้ดี
เพราะฉะนั้นข้อหาเผาป่าหาเห็ด น่าจะเป็นการโกหกครับ ไฟป่าเกิดจากหลายสาเหตุครับ บางทีเกิดในป่าลึกที่คนแทบจะไม่เคยย่างกรายเข้าไป อาจจะเกิดจากการเสียดสีของต้นไผ่แห้ง ซึ่งเกิดเป็นประจำ คนที่อยู่ป่าอีกนั่นแหละรู้ดีกว่านักวิชาการ
-ยกตัวอย่างนักวิชาการกำมะลอ ระดับอธิบดีของกระทรวงเกษตร(ไม่บอกชื่อ) มาตรวจพื้นที่บริเวณดอยแง่ม เพื่อจะสร้างมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเมื่อ10ปีก่อน เรียกชาวบ้านมาประชุมและชี้แจงกลางพื้นที่ขอเวณคืน ชี้ไปที่สวนผักชะอมบอกชาวบ้านว่า "ให้เขาไปเถอะ เห็นมั๊ยพื้นที่นี้ปลูกอะไรก็ไม่ดี เป็นดินเสื่อมโซม แม่แต่ต้นผักชะอมก็ตายคาตา ทุกคนเห็นกันอยู่" ช่วงที่ไปเป็นช่วงที่ผักชะอมใบร่วงหมดเตรียมแตกยอดใหม่ ชาวบ้านหัวเราะกันตรึม ผมอยู่ในเหตุการณ์ครับ นี่คือคุณภาพของนักวิชาการไทยระดับอธิบดี เพราะฉะนั้นอย่าโทษชาวบ้านว่าเผาป่าหาเห็ดอย่างเดียว มีหลายสาเหตุครับ นักวิชาการไทยพูดต้องหารด้วยประชากรจีนครับ น่าเชื่อถือมากกกกก

ตอบกลับความเห็นที่ 7