เตรียมสอบ IELTS ด้วยตนเอง

เตรียมสอบ IELTS ด้วยตนเอง

ถ้าน้องๆ ไม่มีเวลา หรือไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายแพงๆ ไปกับ IELTS online ตามสถาบันต่างๆ ลองใช้วิธีต่างๆ เตรียมสอบ IELTS ด้วยตนเองเหล่านี้ในการพัฒนาทักษะ 4 อย่างในการสอบ IELTS

IELTS Listening - ดูรายการภาษาอังกฤษ
ในการสอบฟังของ IELTS เราจะได้ยินการสนทนาที่ตัดมาจาก 4 สถานการณ์ที่แตกต่างกัน โดยอาจจะเป็นเพื่อนคุยกับเพื่อน อาจารย์คุยกับนักเรียน หรือรายงานข่าวทางวิทยุ ดังนั้นเราควรจะปรับนิสัยการดูข่าวของเรา ดูรายการเกมส์โชว์ หรือฟังเพลงในรายการต่างประเทศ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสำเนียงต่างๆ ของคนต่างเชื้อชาติ
ในเว็บไซต์ข่าวที่เป็นที่นิยมอย่าง BBC, CNN, Guardian หรือ NY Times จะมีวีดีโอสั้นๆ รายงานข่าวประจำวันที่เราสามารถเปิดดูได้ นอกจากนี้ทาง BBC ยังมีหลักสูตรภาษาอังกฤษที่เป็นประโยชน์ มีไว้ให้เราเปิดเข้าไปดูฟรีๆ อีกด้วย ซึ่งหลายแง่มุมในนี้ยังมีเรื่องราวของคนท้องถิ่น ที่จะช่วยให้เราเข้าใจวัฒนธรรมชาวอังกฤษมากขึ้น
ถ้าไม่ชอบอ่านข่าว ลองเปลี่ยนเป็นวีดีโอ และเลือกจากหัวข้อที่เราสนใจ เพื่อดึงดูดให้เราอยากฟังมากขึ้น เช่น ถ้าชอบท่องเที่ยว ก็ลองเปิดดูคลิปท่องเที่ยวใน Youtube ที่แนะนำสถานที่ๆ เราอยากไปซักครั้ง หรือถ้าอย่างดูอะไรสนุกๆ ตลกๆ ก็เปิดรายการอย่าง The Voice, Britain's Got Talent หรือ The Ellen Degeneres show ก็ได้ หรือหากใครชอบฟังเรื่องจริงจัง วิสัยทัศน์ การพัฒนา ลองแวะไปฟัง TED talk ในหัวข้อที่เราสนใจดู เลือก Subtitle เป็นภาษาอังกฤษจะได้ฝึกฝนได้เต็มที่

ielts speaking - พูดกับทุกคน
หาโอกาสในการพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่ในเมืองไทย แต่ถ้ายอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มก็เท่ากับแพ้จริงๆ ลองหาโอกาสนั่งรถไปถนนข้าวสาร พูดคุยกับฝรั่งที่มาเที่ยวเมืองไทย (พวกนี้เค้า friendly และอยากได้เพื่อนเป็นคนท้องที่อยู่แล้ว) หรือบางครั้งการร่วมงานอาสาสมัครก็จะทำให้เราได้เพื่อนเป็นคนต่างชาติมากขึ้น
ถ้าอยากเก่งมากขึ้นไปอีก ลองเสนอตัวเป็นฝ่ายต้อนรับนักศึกษาต่างชาติ หรืออาสาเป็นไกด์ให้ชาวต่างชาติที่กำลังจะมาเที่ยวไทย ทำแบบนี้ก็จะได้โอกาสใช้ภาษาอังกฤษ ทำให้เรากล้าพูด กล้าแสดงออกมากขึ้น นอกจากนี้ยังสร้างความสัมพันธ์ ทำให้ได้เพื่อนใหม่ ไม่แน่ในอนาคตอาจจะได้ไปเที่ยวในประเทศของเค้าด้วยก็ได้
นอกจากนี้ทางที่ง่ายที่สุดคือ พูดภาษาอังกฤษกับเพื่อนที่เรามีอยู่แล้วเนี่ยแหละ จะเป็นเพื่อนที่ไปเรียนต่อเมืองนอกก็ Skype หรือ Viber ไปหาได้ เพื่อนเรานอกจากจะทำให้เราไม่เกร็งเวลาพูดแล้ว ยังช่วยบอกได้ว่าเราต้องปรับปรุงอะไรบ้าง ลองนึกดูว่าเพื่อนของเราคนไหนเก่งภาษาอังกฤษแล้วขอความช่วยเหลือดู

IELTS Reading - อ่านหนังสือที่น่าสนใจ
เราไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสือวิชาการจ๋าเพื่อนำไปสอบ IELTS แต่ควรจะเลือกอ่านหนังสือที่เราสนใจมากกว่า เช่น นิตยสารท่องเที่ยว นิตยสารแฟชั่น หนังสือหรือนิยายอย่าง Harry Potter นอกจากนี้การอ่านหนังสือพิมพ์ออนไลน์ก็ช่วยให้เราได้อัพเดทข่าวสารล่าสุด และคุ้นเคยกับภาษาที่เป็นทางการมากขึ้น
ที่สำคัญคืออย่าเริ่มอ่านหนังสือตอนก่อนนอนหรือใกล้ง่วง พกหนังสือไปด้วยระหว่างเดินทางไปโรงเรียน ใช้เวลานั่งรถเมล์หรือรถไฟฟ้าให้เป็นประโยชน์ วันละ 30 นาที - 1 ชั่วโมง ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย แถมยังไม่เสียเวลาทำอย่างอื่นด้วย

IELTS Writing ielts essay - เขียน เขียน เขียนมันเข้าไป
ในการพัฒนาทักษะทั้ง 4 ทักษะการเขียนอาจจะเป็นสิ่งที่ยากที่สุดในการพัฒนา ซึ่งหากเราไม่เตรียมตัวอาจจะได้คะแนนน้อยแล้วต้องมาเสียใจทีหลัง ลองแวะไปดูช่อง Channel AcademicEnglishHelp ใน Youtube ซึ่งเป็นประโยชน์มากในการเขียน
หากจะพัฒนาการเขียนให้ดีขึ้น เราควรจะดูตัวอย่างการเขียนที่ดีก่อน เพื่อให้รู้ว่าควรเขียนในแนวทางไหน (แต่ไม่ใช่ลอกมาทั้งหมด) ก่อนจะเขียนลองสรุปก่อนว่าเราอยากจะเขียนอะไร ถ้าเป็น Part 1 ลองดูกราฟหรือตารางให้ดี ว่ามีการเคลื่อนไหวอย่างไร ส่วนมากตารางและกราฟจะเป็นการเปรียบเทียบ 2 ปัจจัย เช่น อัตราการใช้น้ำมันปี 2011 และปี 2012 ก็ต้องดูว่าในแต่ละปัจจัยมีจุดเหมือน จุดต่างอย่างไร และมีความโดดเด่นอย่างไร อธิบายกราฟให้ครบ เลือก Adverbs ให้ถูก
ส่วน Part 2 ก็ควรทำ Mind map วางแผนถึงสิ่งที่เราจะพูดก่อนเขียน ลองดูเทคนิคเต็มๆ ได้ที่นี่

ในการฝึกเขียนถ้าจะให้ดี ควรจับเวลาของตัวเองตอนเขียนด้วย เพื่อให้คุ้นเคยกับกำหนดเวลาในสถานการณ์จริง ลองแวะไปดูหัวข้อการเขียนสำหรับฝึกเขียนได้ที่นี่
สุดท้ายนี้อยากฝากบอกน้องๆ ว่า ไม่มีทางลัดสำหรับการพัฒนาตนเองค่ะ การพัฒนาตัวเองคือการสะสมความรู้ใหม่ๆ ให้กับตัวเองทุกวัน ลองถามตัวเองดูนะคะว่าวันนี้เราใช้เวลาไปกับการทำอะไร เรียน เล่น พักผ่อน นอนเฉยๆ หรือทำอะไรที่จะช่วยพัฒนาตัวเราเองในอนาคตให้ดีขึ้นหรือเปล่า แม้มีเวลาแค่วันละ 10-15 นาที สำหรับการเตรียมตัว แค่เราดู Clip สอนภาษาอังกฤษ หรือฟังเพลง ดูหนังเป็นภาษาอังกฤษ ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ขอให้น้องๆ โชคดีกับการสอบนะคะ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปกับการเรียน http://www.online-ielts.org