เจาะลึกแนวข้อสอบ IELTS Speaking

เกณฑ์การให้คะแนน ielts speaking คือ น้องตอบตรงคำถามหรือไม่ ไม่ได้เน้นไวยากรณ์มากเกินไปเหมือนข้อสอบ ielts writing แต่เอาแค่พอเหมาะพอควร ตามภาษาพูดค่ะ แต่ไม่ควรพูดเล่น หรือใช้ภาษาพูดแบบสนิทสนมจนเกินไป เพราะสอบก็คือสอบนะคะ การวางตัวและท่าทางก็ไม่ควรผ่อนคลายหรือเครียดเกินไป เดินทางสายกลางค่ะ มีสติ และตอบให้ตรงคำถาม

คำถามของ Ielts speaking แบ่งเป็น 3 ส่วนด้วยกัน


1. Introduction and interview จะเป็นการถาม-ตอบ ข้อมูลทั่วไปของน้อง ๆ เองค่ะ เป็นถามคำถามง่าย ๆ ชิล ๆ ดังนั้นน้อง ๆ เตรียมตัวฝึกพูด ฝึกโม้เรื่องของตัวเองไป เช่น ตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่ งานอดิเรกคืออะไร อนาคตจะทำอะไร คำถามข้อ สอบ ielts ส่วนมาก เช่น

What’s your job? Why did you choose that kind of work?
How long have you been doing it?
Are there things you don’t like about it? What are they?


2. Individual long turn ส่วนนี้เขาก็จะแจก Topic มาแล้วให้เราพูด 2 นาที ซึ่งจะมีเวลาเตรียมตัวประมาณ 30 วินาที หน้าที่ของเราคือ พูดเลยค่ะ จัดไปให้ครบ 2 นาที ตรงนี้คนคุมสอบจะไม่พูดเลยค่ะ จะจับเวลาและอัดเสียงเราอย่างเดียว ดังนั้น พูดให้ครบเวลา อย่า dead air นาน พยายามไหลไปเรื่อย ๆ คำถามข้อ สอบ ielts ส่วนมาก เช่น

How and why you got it
How long you it took you to read it or how long you have been reading it
What kind of book it is


3. Two-way discussion ส่วนนี้จะเป็นการตอบคำถามที่ยากขึ้นค่ะ เน้นถาม-ตอบ แสดงความคิดเห็นเชิงอภิปราย คำถามข้อ สอบ ielts ส่วนมาก เช่น

What days are important in your country?
Why it is important to have national celebrations?
How is the way your national celebrations are celebrated now different from the way they were celebrated in the past?



จริง ๆ แล้วคำถามก็ไม่ได้ยากมาก แต่เวลาพูดตอบ น้องต้องอธิบายเหตุผลได้ ใช้คำ ใช้ประโยคให้ถูกต้อง ฟังดูยาก แต่หากน้องเตรียมตัวดี ๆ และฝึกซ้อมบ่อย ๆ ก็ไม่เกินความสามารถค่ะ พี่ลองมาแล้ว แต่ถ้าใครพื้นฐานการพูดแบบแสดงความคิดดีอยู่แล้ว อันนี้ไม่น่าห่วง อาจจะพัฒนาเรื่องการใช้พวกศัพท์ทางการมากขึ้น แต่สำหรับใครที่พูดไม่เก่งเลย ไม่มั่นใจเลยชีวิตนี้ อันนี้พี่แนะนำว่าลองหา topic มา แล้วฝึกพูดค่ะ อัดเสียงอัดคลิปด้วยจะดีมาก ไม่ต้องถึงกับทำสำเนียงให้เป๊ะเว่อร์ แต่ขอให้ตอบไปแล้วได้ใจความ ตรงคำถาม ก็ได้คะแนนจาก ielts speaking นี้แน่นอน
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณ​น้องจขกท.นะค่ะ

พี่เคยไปสอบมา​ ได้​ part นี้​ 7.5
ตอบกลับความเห็นที่ 1