[ญี่ปุ่น] ช่วยดูให้หน่อยครับว่ารถไฟ 3 สายนี้ต้องจองที่นั่งหรือเปล่า

พอดีไม่ได้ซื้อ JR PASS ครับ

1. Nagoya ไป Takayama วันที่ 23 พฤศจิ (พอดีเป็นวันหยุดซะด้วย)
Ltd Exp Wide View Hida,

2. จาก Kanazawa กลับมา Nagoya ต้องต่อรถ (วันธรรมดา)
2.1. LTD. EXP SHIRASAGI ต่อรถที่สถานี Maibara St.
2.2. Shinkansen Hikari

3. Nagoya ไป Kyoto Shinkansen Hikari (วันธรรมดา)

แล้วถ้ากรณีต้องจองที่นั่งนี่เราต้องจองล่วงหน้าหรือเปล่าครับ เช่นที่จะไป Takayama วันที่ 23 ผมเครื่องลง Nagoya คืนวันที่ 22 ต้องไปซื้อตั๋วไว้ก่อนเลยหรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับ

ขบวนฮิดะหน้าต่างกว้่างไปทะคะยะม่า แนะนำให้จองล่วงหน้า เพราะเส้นทางนี้ยอดฮิต มีคนเดินทางกันเยอะ มิฉะนั้นจะต้องไปลุ้นแย่งที่นั่งบนตู้ Non-reserved Seat หรือไม่งั้นก็จะเหลือแต่ตู้ Smoking Car ถ้าเป็นคนไม่สูบบุหรี่แล้วนั่งตู้นี้กว่าจะถึงโพรงจมูกคงไม่ต่างกับเนื้อเซลมอนรมควัน

แต่ไปถึง 22 จะจอง 23 ไม่แน่ใจว่าจะมีที่นั่งเหลือหรือเปล่า เครื่องลงกี่โมงครับ
เพราะต้องนั่งรถเข้าเมืองไปจองที่สถานีนาโงยะ (ที่สนามบินเซ็นแทรไม่มี JR)

ส่วนขบวน Shirasagi ถ้าเป็นวันธรรมดา คิดว่าไม่น่ามีปัญหาเรื่องที่นั่ง

แต่สำหรับชินคันเซนฮิคาริ ถึงแม้ว่าจะเป็นวันธรรมดา แต่มาขึ้นกลางทาง ก็น่าจะจองที่นั่งล่วงหน้า เพราะจะมาลุ้นนั่งตู้ non-reserved seat คงต้องเดินหากันซักหน่อย เพราะเวลาคนญี่ปุ่นนั่งชินคันเซน ถ้าไม่มีใครมานั่งด้วย ท่าน ๆ ก็มักจะวางข้างของกันตรงที่นั่งข้าง ๆ จนเราไม่กล้าขอนั่งด้วย

เป็นห่วงแค่รถด่วนฮิดะเท่านั้นครับ เพราะตู้มีน้อย

เห็นด้วยกับคุณ หนุ่มฯ ครับ

Hida มี Non-reserved แค่ 2 ตู้
แล้วต้องนั่งนานด้วย น่าจะจองครับ

Hikari ก็น่าจะคนเยอะ โดยเฉพาะช่วงเช้ากับเย็นจะเยอะมาก

ต้องดูว่าผู้ร่วมเดินทางเยอะหรือเปล่า
จอง/ไม่จอง ราคาต่างกัน ถ้าเป็น Hikari ประมาณ 500 เยนเท่านั้น
ถ้าผู้ร่วมทริปไม่เยอะ ก็พอหาที่นั่งไม่ยาก
และถ้ายังแข็งแรงพร้อมจะยืนได้ก็ลองครับ
ประมาณ 40 นาที

สวัสดีครับคุณหนุ่มอารมณ์ดี มีเวลามา BP แล้วหรือครับ

นานๆคุณหนุ่มอารมย์ดีจะมาตอบเองเลยนะคะเนี่ย

ต้องกลับมาทำอะไรที่ Nagoya หรือเปล่าครับ ที่จริงจาก Kanazawa น่าจะไป Kyoto ได้เลยโดยไม่ต้องกลับมา Nagoya อีกนะครับ ลองศึกษาเส้นทางดูอีกที

ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำนะครับ ดีที่มาถามก่อน แต่ชักกังวลว่าจะจองทันหรือเปล่า ผมเครื่องลงก็ 21.00 แล้ว ส่วนวันรุ่งขึ้นก็กะจะไปแต่เช้าเลย

ผมวางแผนไปเที่ยวพวก Takayama , Shirakawago, Kanazawa ที่ไม่ได้เน้นสีใบไม้ก่อนครับ หน่วงเวลาไปหน่อย แล้วค่อยกลับมาเที่ยว Obara, Korankei อีกอย่างผมจะได้ฝากกระเป๋าใบใหญ่ไว้ที่โรงแรมที่ Nagoya ด้วย ไม่ต้องพอไปตะลอนๆ

สวัสดีครับคุณ tan_www / คุณหนูหริ่งฯ
มีเวลาว่างเป็นช่วง ๆ ครับ เลยขอตอบเฉพาะเรื่องรถไฟที่ถนัดเท่านั้น หุหุ

คุณหมูหยองลงเครื่อง 3 ทุ่ม กว่าจะผ่านขั้นตอนเข้าเมือง กว่าจะนั่งรถถึงนาโงยะ ห้องจองตั๋วน่าจะปิดแล้ว ไม่น่าจะจองทัน แต่ถ้าเคยมีประสบการณ์ในการใช้เครื่องขายตั๋วอัตโนมัติที่สถานี (เปลี่ยนเป็นโหมดภาษาอังกฤษก่อน) ก็สามารถจองตั๋วรถไฟของ JR ผ่านตู้ขายตั๋วอัตโนมัติได้ครับ แต่... ที่นั่งของตู้ Reserved Seat ของรถด่วนฮิดะ อาจเต็ม

ถ้าตู้ Reserved Seat เต็ม ก็ให้ซื้อตั๋วแบบ Non-reserved Seat แล้วรีบไปก่อนเวลารถไฟออก ไปต่อคิวที่ชานชลารอขึ้นตู้ Non-reserved เสี่ยงดวงหาที่นั่งเอง

ถ้าไปถึงชานชลาก่อนเวลาซัก 30 นาที น่าจะได้คิวแรก ๆ ก็น่าจะได้ที่นั่งครับ เพราะคนญี่ปุ่นเค้าไม่ได้ตั้งคิวกันนานมาก เค้าจะตั้งคิวกันแค่ 5-10 นาทีก่อนรถออก

ลองดูนะ

ขอบคุณ คุณหนุ่มมากครับ กระทู้ปันข้อมูลญี่ปุ่น 2 ภาค ของคุณหนุ่มผมก็ได้อ่านมาหมดแล้ว ได้ประโยชน์มากครับ

เรื่องใช้ตู้ไม่เคยแน่นอนเพราะไปญี่ปุ่นครั้งแรก แต่ผมว่าจะลองดู ปกติผมค่อนข้างมี sense ในการใช้เครื่องพวกนี้อยู่ ยกเว้นว่ามันจะมีอะไรซับซ้อนซ่อนอยู่

ไม่รู้คุณหนุ่มจะเข้ามาอีกหรือเปล่า คือถ้า reserved seat มันเต็ม แล้วจองเป็น non reserved ก็คงไว้จองตอนเช้าก็ได้ ถ้างั้น ตอนนี้ผมกำลังมอง Nohi Bus เป็นอีกตัวเลือกอยู่ เห็นตารางรถมันจะออกก่อนรถไฟประมาณ 10 กว่านาที ไม่ทราบพอจะมีประสบการณ์อะไรแนะนำหรือเปล่าครับ

ถ้าไม่อยากลุ้นแย่งที่นั่ง ใช้รถบัสก็ดีนะครับ วิวสวยเหมือนกัน
ผมไม่เคยนั่งรถบัส คงแนะนำไม่ได้มาก

ขอบคุณมากครับคุณหนุ่ม ยังอุตส่าห์เข้ามา