จะพาลูกสาววัย 2 ขวบไปเที่ยวกับทริปรถไฟไทย มีแต่คนแนะนำว่าอย่าไปสงสารเด็ก

อยากพาลูกสาวไปเที่ยว มีแต่คนแนะนำว่าอย่าพาไป

อยากไปหัวหินค่ะ มันลำบากมากเลยรึเปล่าคะ

เกิดอาการอยากไปแต่เจอคำบอกแล้วก็ว่าอย่าไปดีกว่า

แอบนอย ใครเคยไปบอกหน่อยทีค่ะ ว่าไปหรือไม่ไปดี

สำหรับเด็ก ไม่แนะนำครับ จบ

แล้วคนที่แนะนำว่าอย่าพาไป เค้าให้เหตุผลว่าอย่างไรละครับ

ลองถามเค้าดูว่าเค้าไม่ชอบเพราะอะไร เพราะบางทีสิ่งที่เค้าไม่ชอบอาจเป็นสิ่งที่คุณชอบก็ได้

ปล. ส่วนตัวผมไม่เคยไปเที่ยวกับทริปรถไฟครับ เพราะมีรถขับไปเอง แต่ก็ยังอยากจะลองไปบ้างสักครั้ง

เพิ่มเติมอีกนิดครับ เคยดูรายการคนค้นคน ตอนเด็กหญิงฟ้าใส ตอนจบ คุณแม่ก็พาน้องเค้าไปเที่ยว

โดยทางรถไฟเหมือนกันครับ ทั้งๆ ที่น้องเค้าเป็นเด็กที่ปัญหาทางสายตา แต่ก็สามารถสนุกได้ทั้งแม่และลูก

มันก็ไม่ลำบากมากมายหรอกค่ะ ก็สนุกไปอีกแบบ เพียงแต่คุณและลูกต้อง
ใจเย็น ๆ สบาย สบาย ไปเรื่อยๆ จอดทุกสถานี ช้าเป็นชั่วโมง ร้อนเป็นเตาอบ
ของกินแสนแพง หาความอร่อยไม่มี ห้องน้ำสุดจะคาดเดา ถ้าทนได้ก็สบายค่ะ
ไปเที่ยวได้เลย

ถ้าเป็นขนวนรถนำเที่ยวสวนสนฯ โอเคครับเพราะจอดเพียงไม่กี่สถานี แต่อยากให้คุณแม่ดูว่าน้องเค้าสามารถนั่งรถนานหลายชั่วโมงโดยไม่งอแงได้หรือไม่ เด็กๆกับรถไฟผมว่าน่าจะชอบนะครับเพียงแต่อย่างที่บอกไปว่าน้องเค้าเป็นคนเบื่อง่ายหรือไม่ ไม่ใช่นั่งไปถึงแค่นครปฐมแล้วงอแงตลอดทาง

เด็กสองขวบเขาไม่มารับรู้อะไรด้วยหรอก เขาทรมาน

ผมเคยพาลูก 2 ขวบไปมาแล้วครับ
แต่ครั้งนั้นไปกับบริษัทภรรยา เค้าเหมาตู้ปรับอากาศพ่วงเพิ่มไปจากตู้ปกติอีก 3 ตู้ ให้พนักงานบริษัท นั่งกันสบายๆ มีน้ำ อาหาร ขนม แจกกันตลอดทาง
ลูกผม enjoy ดีครับ แต่เพราะฝึกเค้ามาพอสมควร เค้าอยากนั่งรถไฟมากตั้งแต่เล็กๆ พอได้นั่งจริงก็สมใจอยาก เลยไม่งอแง

แต่ข้อเสียหลักๆเลยคือ รถไฟ delay มาก รวมแล้วไปกลับเสียเวลารวมเกือบ 3 ชม.
กว่าจะถึง กทม ก็ค่ำมากแล้ว รวมแล้วใช้เวลาอยู่บนรถไฟทั้งหมดเกือบ 10 ชม.

และถ้าเป็นตู้ธรรมดาที่ไม่ใช้ตู้แอร์ ผมไม่พาลูกไปเด็ดขาด

ตอนลูกสองขวบก็พาไปค่ะ

ไปกาญจน์ ไปน้ำตก

ของเราไม่มีปัญหาอะไรนะ

แต่ทัวร์กับ รฟท มันสโลว์อ่ะ

เที่ยวได้น้อย อยู่บนรถไฟซะเยอะ

โชคดีว่าไอ้ตัวเล็กมันก็สนุกของมันไป ไม่โยเย

พอดีหนีบป้า หนีบลุงไปด้วย ไว้คอยช่วยเล่นกับหลาน

เราว่าต้องดูที่ครอบครัวของ จขกท. เป็นหลักนะคะ
ว่าปกติเคยพาน้องเที่ยวแบบสมบุกสมบันรึเปล่า
น้องเคยนั่งรถสาธารณะอย่างรถเมล์ รถทัวร์ รถไฟ รึเปล่า

น้องเป็นเด็กงอแงมั้ย สามารถทนอยู่ในที่ที่นึงนาน ๆ ได้รึเปล่า
เป็นเด็กขี้โวยวายรึเปล่า ...

ถ้าน้องเป็นเด็กง่าย ๆ สบาย ๆ ไม่งอแง ไม่โวยวาย สนุกกับทุกสิ่งรอบตัว
กินง่าย นอนง่าย ที่ไหนก็ได้

ก็พาไปเถอะค่ะ :)

เพราะตัวเรารู้จักลูกเราดีที่สุด ว่าเค้าสามารถทนแดดทนฝนได้มากน้อยแค่ไหน

แต่อย่าลืมนะคะว่า ... "ลูกเราน่ารักสำหรับเรา แต่อาจไม่น่ารักสำหรับคนอื่น"

ถ้าคุณแม่พาไปแล้ว คุณแม่ต้องมั่นใจว่าเราจะต้องควบคุมลูกให้อยู่
อย่าให้งอแง อย่าให้รบกวนคนอื่น ๆ นะคะ

^^

เป็นรถไฟชั้นสาม ล่าช้าตลอด ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง
เด็กน้อยอาจโยเยงอแงได้

ร้อนค่ะ เบาะก็แข็ง น้องอาจจะไม่สบายตัวได้นะคะ

สงสารเด็ก

เด็กเขาจะทนได้หรือผู้ใหญ่ยังเบื่อจะแย่ ตั้งแต่ผมเป็นเด็กจนตอนนี้เหลืออีกไม่กี่ปีจะเกษียณ รถไฟไทยก็ยังเหมือนเดิม

ขอเสนอความเห็นว่า ถ้าต้องการจะไปหัวหิน ก็ไปรถทัวร์ หรือรถตู้ ดีกว่า แต่ถ้าต้องการจะพาเด็กลองนั่งรถไฟสนุกๆ ก็พาไปแค่หลักสี่ หรือดอนเมืองก็พอ รถไฟไปหัวหินจับผู้หญิงมาทรมาน เวลาเดินทางปรกติก็ห้าชั่วโมง ถ้ารถมีปัญหาก็ช้าไปอีก ห้องน้ำก็สุดบรรยาย เด็กไม่รู้เป็นไง แต่พ่อแม่คงเหนื่อยมาก

เด็กอายุ 2 ขวบ นั่งแป๊บเดียวก็เบื่อค่ะ ถ้าจะไปจริงๆ ก็หาขนม หาของเล่นใส่ตะกร้า
พาเล่นสนุก แก้เบื่อ ระหว่างเดินทาง เด็กจะสนใจเรื่องนั่งรถไฟไม่นาน จะหันมาสนใจ
สิ่งรอบตัวมากกว่าค่ะ ดิฉันมีประสบการณ์จากการหอบหลานขึ้น ลงรถไฟ หลายขบวน
มาแล้ว

ลูกผมก็เคยขอให้พาขึ้นรถไฟ
แต่พอพาขึ้นครั้งเดียวแล้วไม่ขอขึ้นอีกเลย
ลูกบอกว่าน่าเบื่อและร้อนด้วย
โดยผมเคยให้ลองนั่งรถไฟไปอยุธยา
โดยขึ้นที่สถานดอนเมืองไปกับแม่เขา
ส่วนตัวผมขับรถไปรับเขาที่สถานนีอยุธยา
ผมขับรถไปถึงก่อนรถไฟครึ่งชั่วโมง
พอไปถึงถามลูกว่าจะนั่งรถไฟกลับกรุงเทพไหม
ลูกบอกว่าไม่เอาแล้ว
ตอนนั้นลูกผมอายุ 5 ขวบนะครับ
กับระยะทางสั้นๆยังเบื่อเลย
ทีแรกก็ plan ว่าจะหาทริปนั่งรถไฟเที่ยวลพบุรีกัน
สุดท้ายยกเลิกครับ ขับรถไฟเองดีกว่า

ผมคิดแบบนี้นะ....เพราะว่า ได้ผ่านช่วงชีวิตของการมีลูกมาแล้ว

ถ้าพาเด็กเดินทาง-เที่ยว แบบนี้ ผมคิดว่า....

มันจะเป็นการปลูกฝังอย่างหนึ่ง ที่จะทำให้เด็กโตขึ้นมา แล้วเค้าจะได้ใช้ชีวิตแบบ...ไม่ฟุ่มเฟือย และ..ไม่เรื่องมาก

ต่อให้เด็กแค่ 2 ขวบ..เถอะ ! ยังไงๆ แล้ว หากเค้าโตขึ้นมา จิตใต้สำนึกของเค้า..ย่อมจำความได้อีกเหมือนกัน ว่า....แม่ ได้เคยพานั่งรถไฟสายทรหดมาแล้ว

ไม่ว่าจะลำบาก หรือจะอะไรๆ ก็แล้วแต่ กับอุปสรรคที่อยู่บนรถไฟ ผมคิดว่า ต่างๆ เหล่านี้ไงครับ มันน่าที่จะให้เด็กได้สัมผัสบ้าง พอเค้าโตขึ้น หากเค้าได้เจอด้วยตัวเอง เค้าก็จะผ่านมันไปได้สบายๆ

ผมคิด..มุมมองแบบนี้นะครับ

ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นค่ะ ดีใจจังคนมาตอบเยอะเชียว ^^

เด็กขึ้นรถไฟแรกๆก็ตื่นเต้นครับ พอนานเค้าเด็กจะเริ่มถามเมื่อไหร่จะถึง ถ้ามีเพื่อนเล่นบนรถก็คงแก้เบื่อได้อยู่

เคยเห็นแม่พาเด็กขึ้นรถไฟ ตอนไปหัวหินค่ะ นั่งประมาณ สี่ ถึง ห้า ชั่วโมงเลยทีเดียว
หากมีลุกก็อยากพาไปลำบากดูบ้าง จะได้มีความอดทน อิอิ

เป็นผมจะพาไปนะ ผมยังชอบกับการเดินทางแบบไม่เร่งรีบบนรถไฟ ชอบรถนอนคันใหญ่ ข้อดีก็มีสำหรับคนบางคนครับ ลองนั่งดู ถือเป็นโอกาสในชีวิตครับ ^^