[MBA question] ขอความรู้จากพี่ๆเรื่อง Essay สมัครเรียน MBA ครับ

รบกวนถามพี่ๆผู้มีประสบการณ์สมัครเรียน MBA ที่ US

คือมหาวิทยาลัยที่ดูไว้ส่วนใหญ่ มี Essay อยู่ข้อหนึ่งที่มักจะถามว่า How your experiences equip you to contribute to xxx (ชื่อมหาวิทยาลัย)

อยากทราบว่าสิ่งที่ทางมหาวิทยาลัยต้องการจากคำถามข้อนี้คืออะไรเหรอครับ ... สงสัยว่าทำไมต้องมี Contribution ... ลองคิดคำตอบเองในใจแล้ว แต่กลัวว่าจะเข้าใจผิดน่ะครับ แหะๆ

ขอบคุณทุกคนล่วงหน้านะครับ

ความคิดเห็นที่ 1
ผมว่า leadership น่าจะเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
MBA program เป็น discussion-based program ค่ะ แตกต่างจาก program อื่นๆ ที่เป็น curricular-based ดังนั้น MBA จึงต้องการคนที่มีประสบการณ์ทำงานและต้องการ diversity ของนักเรียนใน class ค่ะ สิ่งนี้คือ สิ่งที่เรียกว่า contribution ที่ MBA ต้องการจากนักเรียน การตอบคำถามที่คุณยกมา แนะนำว่าให้ยกเอาประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ซึ่งอาจเป็นการทำงาน full-time หรือการทำงานอื่่นก็ได้ ที่มี high-impact ต่อองค์กร หรือสังคม ในการเขียนต้องโชว์ให้เห็นว่า คุณได้ทำให้เกิด impact อย่างไร และควรสอดแทรกคุณสมบัติที่ university นั้นต้องการลงไปในเนื้อความด้วย โดยคุรสมบัติที่ univeristy แต่ละที่ต้องการจะแตกต่างกันไป ให้ไปดูใน website หรือถาม alumni ได้ (เช่น บางทีต้องการ leadership เป็นพิเศษ บางที่เน้น ethics) ค่ะ

ปล เวลาเขียน ให้เขียนแบบจริงใจนะคะ เน้น personalization ใช้ศัพท์ที่มีระดับที่เหมาะสม ไม่ต้องสูงมากมายค่ะ แต่ขอให้มีลำดับเนื้อความที่เป็นเหตุเป็นผล และถูก structuce การเขียน essay ของ MBA เป็นการ story-telling ไม่ใช่การเขียนวิทยานิพนธ์ ค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณทั้งสองท่านมากๆเลยนะครับ ^^
ช่วยให้เข้าใจได้เยอะเลยครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 3