ขอความกรุณาครับ ถือสองพาสปอร์ต แต่สะกดชื่อต่างกัน

เรียนทุกท่านครับ

ผมขออนุญาตขอความกรุณาขอคำชี้แนะหน่อยนะครับเนื่องจากมีเหตุต้องเดินทางด่วน ตอนนี้ผมถือพาสปอร์ตไทยและพาสปอร์ตอเมริกันครับ ผมเกิดและโตที่เมืองไทย

ปัญหาคือ ชื่อภาษาอังกฤษในพาสปอร์ตไทยและพาสปอร์ตอเมริกันของผมไม่ตรงกันครับ โดยแตกต่างกันเฉพาะตัวอักษรขึ้นต้นชื่อครับ เช่น ชื่อผมขึ้นต้นด้วย "กร" พาสปอร์ตไทยใช้ตัว "Gr" แต่พาสปอร์ตอเมริกันใช้ตัว "Kr"

ข้อสงสัยของผมคือ กรณีผมต้องการจะเดินทางจากประเทศไทยไปประเทศอเมริกาหรือแคนาดา ผมเข้าใจว่า ขาออกและขาเข้าจากไทยผมควรใช้พาสปอร์ตไทย ส่วนขาเข้าและออกจากอเมริกาหรือแคนาดาผมควรใช้พาสปอร์ตอเมริกัน อย่างไรก็ตาม กรณีผมจองตั๋วround tripนั้น ผมควรใช้ชื่อตามพาสปอร์ตไทยหรือพาสปอร์ตอเมริกันครับ?

1. หากผมจองโดยใช้ชื่อตามพาสปอร์ตอเมริกัน เมื่อเช็คอินกับสายการบินโดยยื่นพาสปอร์ตอเมริกันก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรใช่ไหมครับเนื่องจากไปอเมริกาหรือแคนาดาไม่ต้องขอวีซ่า?

2. หากผมดำเนินการตามข้อ 1. เมื่อผ่านตม.ไทยจะมีปัญหาไหมครับเนื่องจากจะต้องยื่นพาสปอร์ตไทย ซึ่งชื่อสะกดตัวต้นจะไม่ตรงกับชื่อที่ปรากฎในตั๋วเครื่องบิน (ตรงนี้ค่อนข้างกังวลมากครับ)

3. หากผ่านตาม 1. และ 2. ผมก็ยื่นพาสปอร์ตอเมริกันที่ตม.อเมริกาหรือแคนาดา โดยแม้ไม่มีข้อมูลการออกจากประเทศไทยก็ไม่เป็นปัญหาใช่หรือไม่ครับ?

4. ตอนเดินทางกลับไทย ผมก็เช็คอินกับสายการบินด้วยพาสปอร์ตอเมริกันและยื่นพาสปอร์ตอเมริกันที่ตม.อเมริกา ซึ่งน่าจะไม่มีปัญหาเหมือนขาออกเนื่องจากชื่อในพาสปอร์ตและในตั๋วสะกดตรงกัน?

5. เมื่อถึงประเทศไทยที่รัก ผมยื่นพาสปอร์ตไทยเพื่อกลับเข้าประเทศ โดยแม้ชื่อสะกดไม่ตรงกับตั๋วเครื่องบินขากลับก็ไม่เป็นปัญหาเนื่องจากตม.ขาเข้าไม่น่าจะขอดูตั๋วเครื่องบินใช่ไหมครับ?

ปกติผมไม่ค่อยมั่นใจการใช้สองพาสปอร์ตเลยชอบขอวีซ่าเผื่อไว้ครับ บวกกับไม่ได้เดินทางบ่อยๆครับ จึงอยากขอความกรุณาพี่ๆช่วยชี้แนะในประเด็นปัญหาข้างต้นหน่อยครับ ขออภัยล่วงหน้าที่รบกวนเวลานะครับ

ขอบพระคุณครับ
เด็กริมทะเล
ความคิดเห็นที่ 1
ยากจังครับ รอผู้รู้มาช่วยตอบนะครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 1