ฝรั่งตกอัปในเมืองไทย

ถ้าพูดถึงฝรั่งต่างชาติแล้วหลายท่านอาจนึกถึงฐานะทีี่่มั่นคงร่ำรวยชีวิตสุขสบายในเมืองไทยแต่คงต้องมีบางคนที่ตกทุกข์ได้อยากอยู่ในเมืองไทยอยู่บ้างครับอยากให้หลายๆคนแชร์สิ่งที่เคยเห็นมาของฝรั่งตกอัปที่ใช้ชีวิตในเมืองไทยครับว่าเค้าตกอัปกันขนาดไหน...

ความคิดเห็นที่ 1
เคยเห็นฝรั่งนอนอยู่ข้างเซเว่นแถวหน้าปากซอยบ้าน น่าสงสารมากค่ะ ท่าทางเหมือนเค้าโดนขโมยกระเป๋า ตอนนั้นเรานั่งรถเข้าซอยพอดี :(


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
เมื่่อ 10 ปีก่อนมี ชายเยอรมันคนหนึ่ง วีซ่าขาด ไม่มีงาน หรือเงิน อาศัยแฟนคนไทยออกนวดชายหาด ประทังชีวิตไปวัน ๆ หนึ่ง มาวันหนึ่่งโดนรถชนตาย หายทุกข์ไป

ตอนนี้มีชายอเมริกัน แถวบ้านไม่ถึงกับตกอับมาก คือบำนาญไม่มาก แค่ เดือนละ 1000 เหรียญ ไม่ค่อยพอใช้ ค่าเช่าบ้านก็แพง ท่านชอบอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว เคยบอกให้ไปอยู่ทีอื่นก็ไม่ไป สาว ๆ ก็มาให้แค่กอดแล้วก็จากไป ท่านเลยต้องอยู่คนเดียวประจำ

แฟนเพื่อนเราคนสวิส ครอบครัวเพื่อนทำรีสอร์ท มีหน้ามีตา เขามัวแต่ดื่มหัวราน้ำ กลับบ้านเมาสว่าง หน้าทีการงานไม่มี การเงินไม่ดี คำสั่งจากครอบครัว ต้องเลิก


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ตกอับยังไงก็ดูดีและน่าช่วยเหลือในสายตาคนไทย(ส่วนหนึ่ง)เสมอ
เราเชื่อว่าถ้าเขาไม่งอมืองอเท้าหรือขี้เกียจจนเกินไปก็สามารถดิ้นรนเอาตัวรอดได้ไม่ยาก
ส่วนมากที่ตกอับหมดหนทางไปมักเป็นพวกรู้มาก อีโก้สูง ติดเหล้า ติดสาวหรือมั่วอบายมุข

เท่าที่เห็นมีหลายคนถือป้ายขอทานอ้างว่าจะเอาไปซื้อตั๋วเครื่องบินกลับบ้าน
แต่จริงๆ เอาไปทำอะไรก็ไม่รู้เพราะผ่านไปหลายปียังขอทานอยู่
บางคนเมาแล้วอาละวาดทำลายข้าวของอ้างว่าเสียใจที่โดนเมียทิ้ง
แต่ความจริงก็คือมันเลวจนเมียทนไม่ไหวต้องหอบลูกหนี
พวกที่ไปใช้ชีวิตเป็นเกษตรกรทำไร่ทำนาเรามองว่าไม่ตกอับนะ
เพราะเขามีความสุขที่ได้ทำงานหาเงินด้วยตัวเองไม่เป็นภาระสังคม


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ฝรั่งตกทุกข์ได้ยากในเมืองไทย หรือฝรั่งตกอับในเมืองไทย................

ท่านจะสงสารเขาไหม ? อย่างไร?????

โปรดดูความจริงว่า...ไม่ว่าฝรั่งเยอรมัน หรือเดนมาร์ค หรือสวิส อเมริกัน หรือออสเตรเลียน...อังกฤษ เสปน .......ฝรั่งเศส............ฯลฯ

ต่างมีสวัสดิการดีๆ ในบ้านเมืองของตน มีเงินช่วยเหลือค่ายังชีพ หากไม่มีงานทำ.....................เรนียกว่ารัฐบาลเขามีเงินดูแลคนของเขาตลอดชีวิต

แต่ตัวเองดันทุรังดั้นด้นมาเที่ยวถึงเมืองไทย.....แล้วมายากจน...ฟังไม่ขึ้นเลย ! ! ! ! นะ

แต่คิดดู หากหากคนไทย ถือพาสปอร์ตไทย ไปตกอับ ตกทุกข์ได้ยากในสวีเดน ในเยอรมันนี ในอังกฤษ ในอิตาลี่ .... หรือที่อื่นๆ ไม่ว่าในยุโรป อเมริกา...........ฯลฯ

ก็ถูกส่งกลับประเทศไทยสถานเดียว ! ! ! ! ! ....วีซ่าก็ถูกขึ้นบัญชีดำอีก

เขาในประเทศนั้น ๆ จะเห็นใจคนไทยขนาดไหน ????????????????


เรื่องอย่างนี้ จึงถามว่าท่านจะเข้าใจในความจริงนี้ได้ไร? ? ? .......ต่างหาก


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
เรามีความเห็นว่า จขกท นี้ อาจจะ (ค่อนข้าง) มีอคติกับฝรั่งต่างชาติมาก เห็นโพสๆมามีแต่ Negative กับฝรั่งทั้งนั้น ไม่ทราบว่ามีอดีตผิดหวังอะไรกับประเทศพวกเขาหรือไม่? (เช่นขอวีซ่าไม่ได้เป็นต้น) ต่างด้าวไปตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศไม่ว่าชาติไหนภาษาไหนก็มีกันทั่วโลก เพราะมนุษย์อึเหม็นเหมือนๆกัน จะเป็นมากเป็นน้อยก็อยู่ที่ต่างกรรมต่างวาระ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร คนไทยมาตกทุกข์ได้ยากในเมกาก็มี ขนาดเสียชีวิตแล้ว ไม่มีเงินและญาติทำศพให้ สังคมคนไทยต้องเรี่ยไรกันทำการฌปณากิจให้ที่วัดไทยในแอลเอก็มี


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ผมว่ายากนะ พวกนี้รัฐมีเงินให้ต่อเดือน เป็นเงินไทย ก็เกือบแสนแล้ว เป็นเงิน บำนาญ หรือเกษียร เพราะประเทศเค้า ค่าครองชีพสูงครับ เงินเดือนก็ได้สูง


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ฝรั่งที่บอกว่าตกอับอยู่เมืองไทย ไม่ค่อยอยากจะเชื่อ เพราะส่วนมากที่มาอยู่เมืองไทย คือเกษียณและได้บำนาญจากรัฐบาลช่วยเหลืออยู่แล้ว และหนีค่าครองชีพมาอยู่เมืองไทย พอมาอยู่ก็ใช้เงินแบบมือเติบ กิน เที่ยว สุดท้ายก็เงินหมด แต่ไม่อยากกลับประเทศตนเอง บางคนจะเคยเห็นฝรั่งนั่งขอทาน แล้วเกิดความสงสาร แต่เราไม่ เพราะรู้ว่า ถ้าเขาต้องการกลับประเทศตัวเองจริงๆเขาทำได้ สถานทูตประจำประเทศไทยมี ขอความช่วยเหลือกลับไม่เทศตัวเองได้ไม่ยาก


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
ความคิดเห็นที่ 5 คุณคิดมากไปหรือเปล่าครับผมไม่มีอคติกับชาวต่างชาติใดๆทั้งสิ้นครับผมแค่อยากรู้อีกแง่มุมนึงของชีวิตชาวต่างชาติที่ลำบากอยู่ในประเทศไทยเท่านั้นเองครับพอดีไปพัทยามาเจอแต่ฝรั่งที่ใช้ชีวิตสุขสบายเหมือนไม่ค่อยมีความลำบากอะไรเลยอยากรู้อีกแง่มุมนึงของชีวิตเท่าั้นั้นเองครับ..ส่วนที่ว่าโพสเยอะผมมีความคิด Negative กับฝรั่งนั้นไม่เลยครับและผมไม่เข้าใจว่าผมโพสเยอะตรงไหน โดยส่วนตัวไม่เคยไปเที่ยวต่างประเทศครับ เลยอยากจะทราบเท่านั้นเอง...ขอบคุณครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ฝรั่งที่ตกอับในประเทศไทย เราว่าเป็นเพราะตัวของเค้าเองนั่นแล่ะ ที่ไม่อยากกลับบ้านเกิดตัวเอง ทั้งที่ทำได้ง่ายมากเพียงเดินเข้าสถานทูตประจำประเทศของนั้นๆ

ยกตัวอย่าง หนึ่งคนที่เป็นเพื่อนของแฟนเราสมัยอยู่เมืองไทย เป็นชาวฝรั่งเศส ให้ครอบครัวตัวเองที่ ตปท กู้เงินให้ (เพราะตัวเองไม่มีงานทำ ก็ไม่มีสิทธิ์) มาห้าแสน มาใช้ในเมืองไทยหมดเกลี้ยงในหกเดือน แถมคอยตามให้เพื่อนชาวฝรั่งเศสและรวมถึงแฟนเราช่วยเหลือตลอด สุดท้ายก็เป่าหูแฟนเราว่าเราหวังเงิน here จริงๆ
(ซึ่งตัวเราเองมีงานทำดีเงินเดิอนก็โอ ไม่จำเป็นให้ตายเถอะ)

ตัวฝรั่งคนนี้ก็เกาะผู้หญิงไปเรื่อย ไปนั่งตาม่บาร์บ้างเพื่อคอยหลอกผู้หญิงให้ความหวังจะพาไปเมืองนอก โทษทีผู้หญิงเค้าไม่ได้โง่ทุกคน ก็เลยโดนทิ้ง และ ตัวเองก็หาไปเรื่อยๆ เพราะกลับฝรั่งเศสไม่ได้โดนฟ้องใช้หนี้บานน

ถามว่าสวัสดิการดีไหมที่ฝรั่งเศส (อยู่ฝรั่งเศสค่ะ) ก็โอเค แต่มันไม่ได้เยอะมากมายหลอกค่ะ คนว่างงาน ตกงานเยอะ เพราะส่วนใหญ่ขึ้เกียจ เลือกงาน หนักไม่เอาเบาไม่สู้ เป็นภาระรัฐ ซึ่งหมายถึงคนทำงานต้องจ่ายภาษีไปเลี้ยงดูคนพวกนี้เยอะมากๆ ได้กันไม่กี่ร้อยยูโรหรอกต่อหัว และ ไม่พอกิน พออยู่ด้วยซ้ำ
เอาเท่านี้ละกันนะคะ เพราะรายละเอียดมันเยอะ (แต่ถามว่าดีกว่าบ้านเราไหมมันก็ดีกว่า แต่ไม่ใช่ทั้งหมด)

และอีกอย่าง พวกฝรั่งไปอยู่เมืองไทยแล้วรู้สึกดีแม้แต่ตกอับก็อยาอยู่เพราะนิสัยคนไทยน้ำใจดี ถ้ามานอนข้างถนนที่ยุโรปลำบากกว่าเยอะ (คนข้างถนนที่นี่มีเงินช่วยนะ แต่เห็นส่วนใหญ่เมาทั้งวัน)

แค่นี้ล่ะค่ะ เขียนมากเดี๋ยวของขึ้น ตั้งหน้าตั้งตาจ่ายภาษีต่อไป


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ฝรั่งที่ใช้ชีวิตสุขสบายในเมืองไทยก็มีทั้งรวยจริงรวยชั่วคราวนะ ประเภทที่ทั้งผัวทั้งเมียได้เงินบำนาญรวมกันเยอะ ๆ เค้าก็มาอยู่เมืองไทยได้นาน ๆ ปีละหกเดือนมั่ง อะไรก็ว่ากันไป

ส่วนฝรั่งที่ธรรมดา ๆ อาศัยทำงานแบบที่เรียกว่าเป็นช่วง ๆ อย่างพวกทำงานเกี่ยวกับร้านอาหาร ร้านไอศกรีม หรืออะไรที่ขายดีช่วงหน้าร้อนแต่หน้าหนาวเปิดร้านไปก็ไม่คุ้มสู้ปิดร้านไปเที่ยวดีกว่า หรือพวกทำงานก่อสร้าง หน้าหนาวไม่มีใครเค้าจ้างทำอะไรมาก เหล่านี้สามารถไปเที่ยวต่างประเทศได้ทีละสามถึงสี่เดือน เพราะค่าครองชีพต่ำกว่าบ้านตัวเอง แถมยังได้เมา เที่ยว แร่ดได้เต็มที่ ฮ่า ๆ ๆ

อันนี้คือรวยช่วงพักร้อน กลับบ้านไปก็กลับไปเก็บเงินทำงานต่อ

ฝรั่งตกอับในเมืองไทย เราก็ไม่เคยเห็นตัวเป็น ๆ เคยเห็นแต่ในทีวี ที่เค้าไปตามถ่ายมา ส่วนใหญ่จะประเภทเอาเงินก้อนไปอยู่เมืองไทยกับเมีย ไปทำกิจการอะไรซักอย่างอยู่ด้วยกัน สุดท้ายกิจการเจ๊ง เลิกกะเมีย (รายการทีวีบางช่องก็ขยันเสนอแต่มุมนี้แหละ) เงินก็ไม่มีติดตัว งานก็ไม่ยักกะหาทำ แปลกเชียว

แต่ถ้าฝรั่งตกอับในประเทศตัวเองล่ะก็เห็นเยอะ ทั้งในทีวีในนิตยสารและตามถนน จริงอยู่ประเทศยุโรปมีสวัสดิการช่วยคนจน (โดยรีดภาษีจากคนชั้นกลาง) แต่ก็ยังมีคนที่ไม่มีบ้านจะอยู่ ไม่มีจะกิน ต้องไปต่อแถวรับอาหารจากหน่วยงานช่วยเหลือ บางคนไม่มีจะกินแต่ก็ไม่คิดจะไปขอความช่วยเหลือจากรัฐ เพราะขี้เกียจไปเดินเรื่องก็มี

ที่เยอรมันมีรายการที่เสนอชีวิตของคนที่ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ต่างประเทศ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกถ้าไม่ตกงานก็ไม่ประสบความสำเร็จที่บ้านเกิด เลยคิดจะไปตายเอาดาบหน้า (ไอ้ที่ไปดีก็คงมี แต่ทางรายการคงไม่ได้ไปถ่าย) ดูแล้วก็ปลง เพราะบางบ้านไม่มีเงินเหลือเลย ขนาดเงินจะกลับยังไม่มี ไม่งั้นคงไม่ติดต่อรายการไปถ่าย (ได้ข่าวว่าได้เงินจากรายการเยอะอยู่)

สรุป..มันก็ต้องมีอยู่แล้วล่ะ ฝรั่งตกอับในเมืองไทย ขนาดอยู่บ้านตัวเองยังตกอับกันเยอะแยะไป กับที่เจอบ่อย (ในทีวี) คือฝรั่งเยอรมันตกอับแถวสเปน เนื่องจากไปเที่ยวแล้วติดใจ ค่าครองชีพถูก ย้ายไปอยู่นาน ๆ เข้า ค่าครองชีพสูงเรื่อย ๆ แต่รายได้เท่าเดิม จ่ายค่าเช่าบ้านแล้วแทบไม่เหลือกินก็มี


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
ฝรั่งที่ตกอับในเมืองไทยนี่ ทำตัวเองทั้งนั้นไม่อยากกลับบ้านอยากอยู่ไทยต่อ
เดินเที่ยวขอเงินคนอื่นไปวันๆ บอกว่าไม่มีข้าวกินก็มี
ที่เขาไม่อยากกลับบ้านก็เพราะไม่อยากกลับไปทำงาน พอทำงานได้เงินก็จ่ายภาษีเยอะ
บางคนก็ขี้เกียจรอขอแต่เงินรัฐบาลกิน งอมืองอเท้าไปวันๆ
เห็นเยอะมากฝรั่งแถวพัทยา สุขุมวิท ไม่อยากกลับบ้านหาทางอยู่ไทยต่อเมือ่เงินหมด
เราคิดว่ารัฐบาลต้องจัดการอะไรสักอย่างแล้วล่ะกับคนพวกนี้


ตอบกลับความเห็นที่ 11