10+ คำถาม ฮ่องกง มาเก๊า ยังงงไม่เสร็จค่ะ รบกวนด้วยนะคะ

รบกวนถามค่ะ จะไปอยู่แล้วยังงงไม่เสร็จเลย ตายแน่ ๆ

1 ขอวิธีใช้ free wifi ที่ฮ่องกงกับมาเก๊าด้วยค่ะ แล้วจริง ๆ มัน work มั้ยคะ

2 อยากได้ SIM 12Free แบบ 60 HKD ไม่เอาแบบ 100 HKD จะหาซื้อที่สนามบินได้ตรงไหนคะ ร้านที่ขายซิม ขายบัตรปลาหมึกอยู่บริเวณหลังจากออกมาจากที่รับกระเป๋าแล้วใช่มั้ยคะ

3 จากตึก Sincere ที่มงก๊กจะไปขึ้น First ferry ไม่ก็ Turbojet ไปมาเก๊าแต่เช้า ไม่ทราบไปรถเมล์สาย 3C หรือเปล่าคะ หรือไป MTR ดีกว่าคะ มีสัมภาระด้วยค่ะ แต่ไม่มาก

4 วันที่นั่ง Turbojet จากมาเก๊ากลับเข้าสนามบินฮ่องกงจะไม่มีสิทธิ์ไปขอเงินค่าบัตรปลาหมึกคืนแล้วใช่มั้ยคะ แสดงว่าต้องขอคืนตั้งแต่สถานี MTR สุดท้ายก่อนไปมาเก๊าเลยใช่มั้ยคะ

5 งงเรื่อง Turbojet กับ First ferry ค่ะ สรุปว่าไม่ว่าจะไปลงมาเก๊าหรือไทปาก็เลือกได้ทั้ง 2 อย่าง และขากลับมาสนามบินฮ่องกงก็เลือกนั่งได้ทั้ง 2 อย่างใช่มั้ยคะ

6 อยากไปนั่งกระเช้าขึ้นนองปิง กลับด้วยรถเมล์สาย 23 ต่อด้วยนั่ง MRT ไปวัดหวังต้าเซียน นางชี สวน แล้วไปเดอะพีคโดยขึ้น MTR ไปต่อรถรางลงด้วยรถบัสสาย 15 เพื่อมานั่ง Star Ferry ไปเดินที่ Harbour City แล้วเดินไป Avenue of Star ดู SOL ให้ทัน 2 ทุ่ม มีความเป็นไปได้มั้ยคะ กลัวไม่ทันค่ะ โดยเฉพาะช่วงเย็น อยากเห็นแสงสีที่เดอะพีคด้วย ไม่ทราบทันลงมาดู SOL มั้ย เพราะกะจะนั่งเรืออีก ไหนจะแวะถ่ายรูปที่ Harbour City อีก ไม่งั้นต้องเดินไปดู SOL ก่อนแล้วย้อนกลับมาที่ Harbour City ใหม่ ไม่ทราบเดินไกลมั้ยคะ

7 ถึงมาเก๊าบ่าย ๆ กะว่าไปเช็คอินที่ Ole London แล้วไปแถววัดอาม่า ชามัวร์ ลิเลา บ้านแมนดาริน เพนญ่าแล้วรีบไป Fisherman warf ต่อด้วยดูโชว์ที่ Wynn เข้า COD แล้วเดินกลับมาเที่ยว Senado วันรุ่งขึ้นเที่ยวแถว Senado ให้หมดตั้งแต่โบสถ์ St. lawrence จนถึงประตู St.Paul แล้วรีบไป Venetian โดยต้องออกจาก Venetian ช้าสุดบ่ายสาม เพราะจะไปขึ้นเรือกลับไปที่สนามบินฮ่องกงให้ทันเครื่องออก 2 ทุ่มค่ะ ทั้งนี้ที่มาเก๊าอาศัยการเดิน และนั่งรถเมล์เป็นหลักค่ะ คำถามคือ จะทันมั้ยคะ หรือควรเปลี่ยนลำดับการเที่ยวยังไงดีคะ

รบกวนด้วยนะคะ ขอบพระคุณมาก ๆ ค่ะ

มาตอบในส่วนของมาเก๊านะคะ

5.....Turbo Jet ท่าเรือที่ฮ่องกงอยู่ฝั่งฮ่องกงคือ ที่ ตึก Shun Tak Centre และท่าเรือที่มาเก๊าอยู่ฝั่งมาเก๊า
ส่วน First Ferry ท่าเรือที่ฮ่องกงอยู่ฝั่งเกาลูน และมาจอดมาเก๊าที่ฝั่งมาเก๊า ที่เดียวกับ Turbo Jet

แล้วถ้าจะนั่งขากลับจาก มาเก๊า ไป สนามบินฮ่องกง ควรจะค้องเผื่อเวลาด้วยนะคะ เพราะรอบเที่ยวเรือไม่ได้มี ทุกๆๆ 15 นาที เหมือนกับรอบเรือปกติ เท่าที่ทราบ
First Ferry ไม่น่าจะมีเส้นทาง มาเก๊า - สนามบินฮ่องกง นะคะ จะมีแต่ Turbo Jet กับ Cotai Jet ลองเช็คเวลาดูค่ะ

ไปโดย MTR ง่ายกว่า

จาก MFM เข้า HKIA มันเข้าช่องทางไหนของสนามบินล่ะครับ (อันนี้ ไม่ทราบ) แต่ ถ้า เข้ามาทางประตูหน้า ก็จะเจอ เค้าท์เตอร์ แลกบัตรคืน (ตรง Arrival Hall)

(1) Harbour City กับ ที่ดู SOL ไม่ไกล เดินได้สบาย ๆ
(2) แสงสีค่ำคืน The Peak กับ ลงมาดู SOL ตอบได้ว่า ไม่ทัน.... (ถ้าทันก็ได้เห็นแว๊บเดียว จากยอดเขา) 2 ที่นี้ แยกคนละวันดีกว่าไหม จะได้ซึมซับ

ขอตอบข้อ1เรื่อง free wifi นะคะ เราเองก็เพิ่งไปมา จะบอกว่าต้องเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง Avenue of star หรือ ตามห้างต่างๆนะคะ free wifi มันจะเด้งมาให้เราใช้เรย แต่น่าจะจำกัดอยู่ที่ครึ่งชม.ค่ะ ถ้าหมดเวลา ก็ลองให้ forget the network(ถ้าใช้ไอโฟนนคะ) แล้วลองหาสัญญานใหม่อีกทีค่ะ ก็จะเล่นได้อีกครึ่งชม. เราก็ใช้วิธีนี้ค่ะ อาจจะงงนะคะ แหะๆ

#3 แล้วระหว่างเล่น free wifi เท่ากับว่าเราต้องเปิดเครื่อง ทำอย่างไรถึงระงับการโทรเข้าอะคะ ไม่อยากเสียเงินค่า missed call ค่ะ

อยากให้ จขกท ลองโหลด MTR map มาดูประกอบการคิด program เที่ยวอะค่ะ มันจะได้อยู่โซนเดียวกัน

มิสคอล ไม่เสียค่าบริการนิค่ะนอกจากโทรออก หรือ รับสาย

ปกติเวลาเราเปิดโรมมิ่ง แต่จะปิดเซลูล่าดาต้าอ่ะค่ะเพื่อไม่ให้มันคิดบริการแล้วเปิดรับแค่สัญญาณไวไฟค่ะ

ขออนุญาตให้ความเห็นดังนี้ครับ

ตอบ เปิด wifi ดูถ้าเจออันไหนว่าง ไม่ล๊อคก็ connect ไปเลยครับ ของที่มาเก๊า จะมีของ wifigo กะ CTMMA ให้ลองใช้ แต่ก็ connect ได้แป๊บๆ อาจจะไม่ค่อยเสถียรเท่าไหร่นัก แต่พอแก้ขัด คุย whatsapp, line ได้นิดหน่อย แต่อย่าหวังจะเปิด web broswer เพราะมันอืดมากมาย ส่วนของที่ฮ่องกง ผมเจอที่สนามบิน อันนี้ strenght signals ที่สุด ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ก็ต่อติดยากนิดนึง คือเจ้าของกระทู้อย่าไปคาดหวังกะของฟรีอะไรมากมาย ถ้ากังวลหรือติดว่าจะต้องใช้ ซื้อ ซิมการ์ดแบบที่ เล่น 3G unlimited ดีกว่า ผมซื้อมา 360 บาท คุ้มกว่าเปิด roaming มากมาย เล่นได้ 7 วัน เร็วมาก เพื่อนฝากซื้อของก็โต้ตอบกัน real time ไม่มีสะดุด ผมซื้อจากเอเจนซี่ที่ขายบัตรในเมื่อไทยไปเลย ไม่ได้ไปหาซื้อที่ฮ่องกงแต่อย่างใด

ตอบ hkia ผมหาที่ซื้อซิมการ์ดไม่เจอนะ อันนี้ต้องให้ความเห็นอื่นลองตอบดู อาจจะมี แต่ผมไม่มีเวลาดู ไปถึงทีไร ก็รีบแจ้นออกจากสนามบินทันที ส่วนร้านขาย octopus ซื้อที่ counter ae ตรงกลาง arrival hall จะเป็น counter กลมๆ เห็นชัดเจน arrival hall คือส่วนที่ออกมาจากพิธีการตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อยแล้วครับ

ตอบ เรื่องสายรถเมล์ ต้องขอผ่านอีกเรื่อง ไม่ทราบจริงๆ ผมลอง search จาก web ของ citybus ก็ไม่มีสายไหนผ่าน ตึก china hongkong city เลย อาจจะมีแต่ผมหาไม่เจอ คงได้แต่แนะนำให้ขึ้น mtr ไปแทนนะครับ

ปล. First ferry ถูก take over ด้วย Turbo jet หมดแล้วนะครับ ดังนั้นไม่มีเรือ ff ไปมาเก๊าอีก จะใช้ชื่อ turbo jet ทั้งคู่ ไม่ว่าจะขึ้นจาก china hongkong city หรือ shun tak ก็ตาม เจ้าของกระทู้คงได้ข้อมูลเก่าเก็บมา ต้องอัพเดทใหม่ละนะครับ

ตอบ ถ้านั่งจาก macau ferry terminal มาขึ้นที่ hkia เลย คุณคงต้องคืนบัตรก่อนที่ mtr สถานีสุดท้ายอย่างที่คุณว่าครับ

ตอบ Turbo jet ไม่มีไปลง Taipa ครับ มาลงที่ Macau ฝั่งเดียวเท่านั้น ถ้าคุณจะไปลง Taipa เชิญไปของ Cotai ขากลับมาลง hkia มีแต่ Turbo jet ครับ

ตอบ ข้อนี้มีหลายประเด็นขอแยกตอบดังนี้
6.1 ถ้าอยากขึ้นบัส 23 ต้องถามตัวเองก่อนว่า เมารถไหม ถ้าไม่ เชิญได้เลยครับ แต่ถ้าเป็นคนเมารถง่ายก็ไม่แนะนำ ถ้าสนใจอยากขึ้นบัสจริงๆ ผมแนะนำว่า ขึ้นบัสขาขึ้นแล้วลงกระเช้าดีกว่าครับ
6.2ไม่เคยแนะนำใครให้ขึ้นพีคและดู SOLs พร้อมกันเพราะเป็นไปได้ยากมากๆครับ ไม่ทัน หรือทันแบบเหนื่อยเกินไป หรือไม่ก็ต้องลงจากพีคเสียตั้งแต่ก่อนฟ้ามืดครับ ถึงจะทัน ไม่งั้นก็ลง taxi ครับ แต่คิวลง taxi ก็ประมาณนึงเหมือนกันครับ
6.3 ตรงหน้า clock tower ที่ดู SOLs ไป habour city เดินไม่ถึงนาทีก็ถึงละครับ แต่ปัญหาคือ habour city มีอะไรน่าถ่ายรูปหรอครับ ถ้าจะไปถ่ายรูป 1881 Heritage ดีกว่าไหมครับ

ตอบ วัดอาม่าปิด 5 โมงเย็น (มั้งครับ) รีบไปหน่อยละกันนะครับ จาก Ole london สามารถเดินไป St.lawrence, Senado, St.Paul ได้ แต่คุณต้องมีสุขภาพแข็งแรงประมาณนึง เพราะมันเป็นทางเดินขึ้นเขาตลอด ส่วน program ผมแนะนำดังนี้นะครับ

ขึ้น cotai ไปลง Taipa ฝากกระเป๋าไว้ที่ venetain เดินเล่นใน Grand canel st. -ข้ามฝั่งไปเดิน CODs แล้วกลับมา เวเนเชี่ยน ขึ้นสาย Yuet tung pier ไปลง Ole london หลังจากนั้น ถ้าคุณคิดว่าจะไปวัดอาม่าทัน 5 โมงเย็นก็ไป แต่ผมเข้าใจว่าไม่ทัน วันนี้หลังจากเก็บกระเป๋าที่พักเสร็จ ก็ไป wynn ไป ลิบัว จากลิบัว นั่งรถฟรีไปทางเรือมาเก๊า เพื่อไป wharf แค่นี้่พอ วันรุ่งขึ้น ค่อย วันอาม่า แล้วเดินไปจนถึง เซน พอลได้ครับ เสร็จแล้วมาเก็บกระเป๋า เตรียมกลับฮ่องกง

หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างนะครับ

- บัตรปลาหมึก จขกท. รับประเป๋า เดินออกมาจะเจอเคาท์เตอร์ขายเลยครับ
บริเวณที่เค้าใว้แจก Map แผนที่ในฮ่องกง เห็นชัดเจนครับ

- ถ้าจะนั่ง MTR ลง Sheung Wan แล้วขึ้น Turbo Jet เดินลากเลยครับ
ขึ้นบันไดเลื่อน (เล็ก ๆ ) สามชั้นได้มั้งครับ แล้วเดินต่ออีกประมาณนึง
แต่ผมก็เลือกไป MTR นะครับ กระเป๋าใหญ่อะครับ ขี้เกียจหิ้วขึ้นรถเมล์

- ไม่เกี่ยวครับ แลกคืนได้ครับ ผมก็ไปเที่ยวม่าเก๊าแล้วแลกคืนตอนกลับเหมือนกัน
ถ้า จขกท. กลับ Air Asia หรือต้อง check - in ที่ Terminal 2
หันหลังให้เคาท์เตอร์ check - in จะเห็นทางลาดขึ้นไป สถานี Airport Express
แลกคืนได้ที่เคาร์เตอร์ที่นั่นเลยครับ ไม่ไกล

จะซื้อsim12free ให้ไปซื้อชั้นที่เปิดขาออกครับ shop จะอยู่ชั้นนั้น ดังนั้นพอเวลาไปถึงฮ่องกงแล้วถึงหาซื้อไม่ได้ เพราะshop ดันไปอยู่ขาออกแทนที่จะเป็นขาเข้า

ขอกราบงาม ๆ ทุกท่านเลยค่ะ เอาไปคนละ 3 give เลย ได้ข้อมูลอีกเพียบเลยค่ะ นาทีนี้ยอมรับเลยว่าชักลนลานแล้ว ได้กระทู้นี้เหมือนได้ผู้วิเศษมาช่วยในนาทีคับขันเลยค่ะ ^__^ แต่คำถามก็ยังมีอีกเพียบแน่เลย อย่าเพิ่งรำคาญนะคะ จขกทก็พยายามหาข้อมูลเองสุดฤทธิ์เหมือนกัน แต่เป็นพวกเข้าใจอะไรยาก สงสัยตลอดค่ะ ขอบคุณ ๆ ๆ จริง ๆค่ะ