[CR] Review ขับรถยนต์ข้ามแม่น้ำโขงไปเที่ยวแขวงคำม่วนแบบไปเช้าเย็นกลับครับ

ขออนุญาตแปะลิ้ง Blog ไว้ก่อนนะครับ เพราะได้เขียนไว้ใน Blog ไว้จนเสร็จแล้ว แต่จะนำมาเนื้อหามาแปะลงกระทู้อีกรอบครับ

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=centennial

ความคิดเห็นที่ 1
เมื่อวันอาทิตย์ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวตามความฝันตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก ม.๒ เมื่อครั้งที่โรงเรียนที่ได้พามาทัศนศึกษาที่เมืองอุดรธานี สกลนคร และเลยมาถึงยังเมืองนครพนม โดยเมื่อมองข้ามแม่น้ำโขงมายังฝั่งประเทศลาวยังเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับเมืองนครพนมแล้ว ก็จะมองเห็นภูเขาลักษณะภูเขาหิน ซึ่งเป็นภูเขาลูกไม่สูง ไม่ใหญ่หรือยาวมากนัก โดยเป็นเขาลูกเล็กๆ ไม่สูงมาก แต่มีจำนวนเยอะมากๆ นับไม่ถ้วน ทั้งยอดแหลม ยอดมน ทั้งรูปทรงต่างๆ ซึ่งรวมแล้ว น่าจะมีหลายพันลูกในเขตประเทศลาว ซึ่งเป็นภาพที่จำได้ติดตาเสมอมา ชวนให้น่าหลงใหลเข้าไปสัมผัส เข้าไปพิสูจน์ว่า มันเป็นอย่างไร มันจะสวยงามเพียงใด

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ผ่านมาเกือบ ๒๐ ปี ซึ่งตอนนี้ได้มาทำงานอยู่ที่จังหวัดแห่งหนึ่งที่ติดแม่น้ำโขงในภาคอิสาน และเมื่อได้เห็นภาพภูเขาเหล่านี้ในมุมมองเดิมที่เมืองนครพนมแห่งนี้ ก็คิดอยากจะไปเที่ยวไปชม ไปดูให้ได้ จึงได้ลองหาศึกษาหาข้อมูลดูแล้วจึงพบว่า การจะเข้าไปท่องเที่ยวยังภูเขาหินในเขตแขวงคำม่วน ประเทศลาวได้นั้น วิธีการที่ดีที่สุดคือ ต้องขับรถยนต์เข้าไปเอง นั่นจึงจะสามารถไปท่องเที่ยวดูภูเขาต่างๆ ได้ตามใจชอบโดยไม่จำเป็นต้องเกรงใจคนขับรถ
จึงไม่รีรอที่จะทำอย่างที่ว่านั้นเลย


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ขอเกาะขอบล้อรถไปเที่ยวด้วยคนคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ว่ายน้ำตามไปด้วยค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
วิธีการนำรถยนต์ข้ามไปขับขี่ยังแขวงคำม่วนประเทศลาวได้นั้น มีเงื่อนไขคร่าวๆ ดังนี้

๑.รถยนต์ที่จะนำเข้าไปมีทะเบียนในประเทศไทยอย่างถูกต้อง และเสียภาษีอย่างถูกต้อง

๒.จะสะดวกที่สุดถ้าผู้ที่จะขับขี่รถยนต์ในประเทศลาวนั้น เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในรถยนต์คันนั้น (ถ้าเป็นรถที่ยังผ่อนกับไฟแนนซ์อยู่ หรือผู้ถือกรรมสิทธิ์เป็นชื่อคนอื่นก็จะต้องยุ่งยากในการทำหนังสือยินยอมให้ผู้ขับขี่นำรถข้ามไปได้ ซึ่งหนังสือจะเป็นรูปแบบอย่างไรก็ไม่ทราบได้)
๓.ผู้ขับขี่จะต้องไปทำใบขับขี่แบบสมาร์ทการ์ดจากสำนักงานขนส่งเสียก่อน จึงได้ใช้แทนใบอนุญาตขับขี่ในประเทศลาวได้
๔.นำเอกสารคู่มือการจดทะเบียนรถไปยื่นขอทำหนังสือเดินทางสำหรับรถยนต์ที่สำนักงานขนส่งเสียก่อน เพื่อใช้ในการนำรถยนต์ข้ามประเทศ
๕.การนำรถยนต์ข้ามไปแขวงคำม่วน ไม่ถึง ๑๕ วัน ไม่จำเป็นต้องไปขอทะเบียนสำหรับใช้ต่างประเทศ อธิบายง่ายๆ ว่า ถ้าข้ามไปไม่ถึง ๑๕ วัน สามารถใช้ทะเบียนไทยของเดิมได้

และในวันเดินทางข้ามประเทศให้เตรียมคู่มือการจดทะเบียนรถตัวจริง และหนังสือเดินทางรถยนต์ที่ไปทำมาจากสำนักงานขนส่งติดตัวไปให้พร้อม โดยให้ถ่ายสำเนาคู่มือการจดทะเบียนรถยนต์หน้าที่มีชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถ พร้อมทั้งหน้าที่เสียภาษีครั้งล่าสุด และถ่ายสำเนาบัตรประชาชนไปด้วย อย่างละ ๑ ชุด
และไม่ควรลืมเอกสารสำคัญสำหรับคนที่จะต้องใช้ข้ามแดนด้วย ได้แก่ หนังสือเดินทาง หรือ ใบอนุญาตผ่านแดนชั่วคราว ซึ่งกรณีผู้ขับขี่รถที่จะนำรถยนต์ข้ามไปจะต้องถ่ายเอกสารใบอนุญาตผ่านแดนชั่วคราวมาไว้ด้วยจำนวน ๓ ชุด

เมื่อเอกสารต่างๆ พร้อม ก็นำรถยนต์เข้ามาจอดยังด่านพรมแดนฝั่งไทย ยังเชิงสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ ๓ ได้เลยในช่องของรถยนต์ส่วนบุคคล โดยนำเอกสารทั้งหมดไปยื่นให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ศุลกากร ตามลำดับต่อไป ซึ่งขั้นตอนในส่วนนี้ ไม่แน่ใจว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนกี่บาท แต่จำได้คร่าวๆ ว่า ไม่เกิน ๕๐ บาท (ไปกัน ๒ คน ใช้ใบผ่านแดน ๑ คน และใช้หนังสือเดินทาง ๑ คน) และเมื่อเสร็จพิธีการในฝั่งไทยเรียบร้อยแล้ว เราก็จะได้รับอนุญาตให้ผ่านด่านตรวจมาได้ โดยก่อนจะขึ้นสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ ๓ เราก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมการใช้สะพานให้กับกรมทางหลวงอีก รถยนต์ส่วนบุคคลคันละ ๕๐ บาท แล้วเราก็จะได้ขับรถข้ามแม่น้ำโขงมา โดยบนสะพานเรายังคงใช้ระบบเดินรถแบบชิดซ้ายเหมือนประเทศไทยอยู่ และเมื่อลงมาจากสะพานมิตรภาพเข้ามายังดินแดนประเทศลาวแล้ว เราจะต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบเดินรถแบบชิดขวาในแบบประเทศลาวแล้ว ผู้ขับขี่รถยนต์ทุกท่านโปรดมีสติตั้งมั่นตลอดเวลา

และเมื่อมาถึงยังด่านพรมแดนฝั่งลาวแล้ว เริ่มขั้นตอนแรกคือการหยุดรถให้ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยฝั่งลาวคิดเงิน ๒๐ บาท หลังจากนั้นแล้วก็นำรถไปจอดไว้ในช่องรถยนต์ส่วนบุคคลเช่นเคย แล้วก็ลงจากรถและนำเอกสารต่างๆ ที่ได้รับมาจากฝั่งไทย ไปยื่นแสดงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ศุลกากรฝั่งลาวได้เลย โดยเราไม่ต้องกรอกเอกสารใด นอกจากการลงลายมือชื่อ เนื่องจากปัจจุบันเจ้าหน้าที่จะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการกรอกข้อมูลและเขาจะกรอกให้เอง โดยขั้นตอนในส่วนฝั่งลาวนี้ เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าประเทศลาวคือ ค่ารถยนต์ ๒๐๐ บาท ค่าคนเข้าเมือง แบบใบผ่านแดน ๘๐ บาท พาสปอร์ต ๔๐ บาท
และก่อนออกจากด่านพรมแดน อย่าลืมไปซื้อประกันภัยผู้ประสบเหตุจากรถของประเทศลาวไว้ด้วย ซึ่งแบบที่ซื้อเป็นแบบชั่วคราว ๗ วัน ราคา ๒๒๐ บาท

ซึ่งขั้นตอนในการผ่านด่านทั้งหมดในส่วนของการขับรถยนต์ข้ามมายังประเทศลาวโดยผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ ๓ นี้ ใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมงได้


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
และเมื่อผ่านพิธีการในการข้ามแดนทั้งหมดแล้ว ถือว่าการขับรถยนต์จากเมืองไทยเพื่อไปผจญภัยในเมืองลาวได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเราจะต้องมีสติระลึกไว้เสมอว่า ต้องขับรถชิดขวาเป็นหลัก ซึ่งจะแตกต่างจากเมืองไทยเรา โดยเมื่อได้ขับรถออกมาจากด่านพรมแดนฝั่งลาวและถนนที่ออกมาจากด่านได้มาบรรจบกับทางหลวงหมายเลข ๑๓ ของลาวแล้ว (เป็นทางหลวงจากเวียงจันทร์ไปปากเซ และไปสุดชายแดนลาว-กัมพูชา) เราก็ได้เลี้ยวขวา (เลี้ยวขวาผ่านตลอด ระวังรถทางซ้ายไว้ก่อน) เพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่เมืองท่าแขก ซึ่งเป็นเมืองหลวงของคำม่วนต่อไป
โดยสถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกของทริปนี้คือ เราจะไปกราบไหว้บูชาพระธาตุศรีโคตรบอง ซึ่งถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญประจำเมือง ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำโขงและอยู่ในทางทิศใต้ของเมืองท่าแขก


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
แต่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่ พระธาตุศรีโคตรบองในวันนี้ กำลังถูกบูรณะปรับปรุงอยู่ จึงไม่สามารถเก็บภาพขององค์พระธาตุอย่างชัดเจนมาได้ ก็ขอเลือกภาพรถยนต์ที่ใช้เดินทางข้ามมายังฝั่งลาว เมื่อมองกลับไปยังฝั่งไทย บริเวณวัดพระธาตุศรีโคตรบองมาแทนไปก่อนนะครับ แล้วโอกาสหน้าจะมาเก็บภาพที่ปรับปรุงบูรณะเรียบร้อยแล้ว


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
เมื่อกราบไว้สักการะองค์พระธาตุแล้ว จึงได้เดินเข้าไปกราบไหว้พระพุทธรูปในพระอุโบสถภายในวัด


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
และประตูด้านนอกทางเข้าพระอุโบสถฝั่งทิศเหนือ

โดยในการเข้ามากราบไหว้พระธาตุภายในวัดศรีโคตรบองแห่งนี้ จะต้องเสียค่าบำรุงสถานที่คนละ ๕,๐๐๐ กีบ หรือ ๒๐ บาท และในส่วนของสุภาพสตรีที่สวมกางเกงไม่ว่าจะเป็นขาสั้นหรือขายาว ก็จำเป็นที่จะต้องเช่าผ้าถุงหรือจะเรียกว่าผ้าซิ่นเพื่อมานุ่งห่มปกคลุมกางเกงให้เรียบร้อย ส่วนสุภาพสตรีเพื่อนร่วมทริปในครั้งนี้ เตรียมตัวมาดีมากครับ ถือเตรียมผ้าซิ่นมาพร้อมเลย ทำให้ไม่สามารถทราบได้ว่าค่าเช่าผ้าคิดเป็นเงินเท่าใด


ตอบกลับความเห็นที่ 8