ไปเรียนโทที่สวิตเซอร์แลนด์หรือเยอรมัน อันไหนดีกว่ากันคะ

พอดีกำลังดูเรื่องเรียนต่อปริญญาโทค่ะ มีให้เลือกสองประเทศคือสวิตฯกับเยอรมัน คือที่สวิตฯเนี่ยเราจะได้เรียนด้านที่เราชอบ คือ พวกการท่องเที่ยวและการบริการ การโรงแรม อะไรพวกนี้ ซึ่งจะต่อยอดจากปริญญาตรีเลยอ่ะค่ะ

ส่วนถ้าเป็นเยอรมันก็จะไปเรียนด้านใหม่ที่น่าสนใจ คือ ธุรกิจระหว่างประเทศ เราเองก็สนใจด้านนี้เหมือนกัน

ทั้งสองที่เรียนเป็นภาษาอังกฤษ นะคะ ซึ่งภาษอังกฤษเราได้อยู่แล้ว (เรียนนานาชาติมาค่ะ) การเรียนก็ 1 ปี ซึ่งจะไปสองประเทศนี้จำเป็นต้องไปเรียนภาษาเพิ่ม + อยากเรียน ด้วยอ่ะค่ะ อยากคุยกับคนในพื้นที่รู้เรื่อง แล้วได้ภาษาใหม่ด้วย

เลยอยากถามว่า สวิตฯกับเยอรมัน ประเทศไหนดีกว่ากันคะ พวกค่าครองชีพ ความเป็นมิตรของผู้คน การเดินทางทั้งในและนอกประเทศ เดินทางสะดวกแค่ไหน ถ้าเป็นเพื่อน ๆ พี่ ๆ หรือน้อง ๆ จะเลือกไปที่ไหนกันคะ

แล้วถ้าสมมติจะเลือกไปสวิตฯ ควรเรียนภาษาอะไรดีคะ ระหว่าง ฝรั่งเศส กับ เยอรมัน ภาษาไหนจะเรียนรู้ง่ายกว่ากัน??? คือ จริง ๆ ในคอร์สจะมีเรียนภาษาด้วย แต่อยากได้พื้นฐานก่อนไปอ่ะค่ะ (ที่สวิตฯมีให้เลือกทั้งฝรั่งเศสและเยอรมันค่ะ)

รบกวนขอความเห็นด้วยนะคะ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุก ๆ ความเห็นเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1
สาขาแบบนี้ สวิตฯดีกว่าแน่นอน


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ตอบยากค่ะ อยู่ที่ว่า จขกท อยากเรียนด้านไหนมากกว่ากัน การท่องเที่ยว หรือ ธุรกิจระหว่างประเทศ

ส่วนเรื่องภาษา ถ้าเลือกไปเรียนที่สวิตก็เลือกภาษาฝรั่งเศสก็ดีนะคะ เพราะคนฝรั่งเศสส่วนมากไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษ ถ้าทำธุรกิจด้านท่องเที่ยวกับคนฝรั่งเศสแล้วพูดฝรั่งเศสได้ อาจจะให้ผลประโยชน์มากกว่า แต่ถ้ามองอีกทางหนึ่ง คนเยอรมันก็เป็นคนที่จ่ายเงินให้กับการท่องเที่ยวเยอะเหมือนกัน แต่ส่วนมากพวกเขาจะพอพูดภาษาอังกฤษได้ ทำให้บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องได้ภาษาของเขาเหมือนคนฝรั่งเศส (อันนี้พูดจากประสบการณ์ตัวเองค่ะ ^__^)

แต่ยังไงก็ตาม เลือกอันที่อยากเรียนเถอะค่ะ ภาษาก็เหมือนกัน ดิฉันให้คะแนนความสำคัญพอๆกันเลย ฝรั่งเศสกับเยอรมัน (ความยากก็พอๆกันค่ะ)


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณคุณ MAOK และคุณ myladyannbook ด้วยค่ะ ตอนแรกอยากเรียนภาษาฝรั่งเศสมากกว่าเหมือนกันค่ะ และก็อยากไปสวิตฯมากกว่าด้วย ^^ ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ไม่มีความรู้เรื่องหลักสูตรนะคะ แต่ที่สวิตค่าครองชีพจะสูงกว่า ส่วนใหญ่คนจะพูดภาษาฝรั่งเศส อยู่ที่เมืองด้วยถ้าติดขอบเยอรมันก็จะใช้ภาษาเยอรมัน คนเยอรมันอัธยาศัยดี ชอบคนไทย คุณภาพชีวิตดีพอๆกัน โดยรวมถ้าให้เลือกอยู่เราเลือกเยอรมันค่ะ ชอบไส้กรอกมากกว่า อร่อยหนึบหนับ ฮ่าๆๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 4