28 พฤศจิกายน 2555 ... "วันเป็งปุ๊ด"

เชื่อกันว่า "พระอุปคุต" มีชีวิตร่วมสมัยเดียวกันกับพระเจ้าอโศกมหาราช เป็นพระสงฆ์ผู้มีอิทธิฤทธิ์มาก ภูติผี ปีศาจ มารร้าย ต่างกลัวเกรงอำนาจ คราวใดที่พระเจ้าอโศกฯ กระทำพิธีการทางศาสนา ต้องเชิญพระอุปคุตมาร่วมงาน เพื่อข่มขวัญสิ่งชั่วร้ายมิให้มาแผ้วพาน ทำลายพิธีอันเป็นมงคล

ชาวล้านนาเชื่อกันว่า "พระอุปคุต" ยังมีชีวิตอยู่ มิได้หายไปไหน เพียงแต่จำศีลอยู่กลางสะดือพระสมุทร (สำหรับชาวเชียงใหม่ คือ แม่น้ำระมิงค์ แม่ปิง) คราวใดมีงานพิธีเกี่ยวเนื่องกับศาสนา เป็นต้นว่า งานปอยหลวง ต้องมีการอัญเชิญพระอุปคุตจากแม่น้ำปิง (ลักษณะเป็นการงม "หิน" กลางแม่น้ำปิงขึ้นมา หินนี้เสมือนเป็นตัวแทนพระอุปคุต) นำมาสถิตอยู่ ณ ศาลพระอุปคุต หน้างานพิธีเพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้ายเข้ามาทำขัดขวาง

นอกเหนือจากการอัญเชิญมาร่วมงานพิธีกรรมทางศาสนาแล้ว พระอุปคุตจะจำศีลอยู่เฉพาะกลางแม่น้ำเท่านั้น ยกเว้นเพียงแต่ "วันเพ็ญที่ตรงกับวันพุธ" พระอุปคุตจะจำแลงร่างเป็นเณรน้อย เสด็จขึ้นจากแม่น้ำในตอนเช้ามืด ชาวล้านนาจึงท่าคอยตักบาตรพระอุปคุต ในตอนเที่ยงคืนเลยไปจนเช้ามืดของวัน "เป็งปุ๊ด" ด้วยเชื่อว่าจะได้อานิสงค์บุญมาก

ปีนี้ "วันเป็งปุ๊ด" ตรงกับวันลอยกระทงพอดี (วันเป็งปุ๊ดสุดท้ายของปีนี้ ปีแห่งพุทธชยันตี) วันเป็งปุ๊ดหาได้ยากยิ่ง บางปีก็มี 1 ครั้ง บางปีมี 2 ครั้ง บางปีก็
ไม่มีเลย ปีนี้กำหนดจัดงานคืนวันอังคารที่ 27 พ.ย. เริ่มงานช่วงประมาณ 22.30 น. เป็นต้นไปจนตักบาตรตอนเที่ยงคืนเรื่อยไปจนถึงเช้าวันที่ 28 พย. สถานที่จัดงานที่สำคัญเช่น วัดอุปคุต ... วัดสวนดอก พระอารามหลวง

ขออนุญาตใช้พื้นที่ประชาสัมพันธ์ สำหรับท่านที่มีกำหนดการเดินทางมาท่องเที่ยวงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ และชาวจังหวัดเชียงใหม่เอง เชิญชวนทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ สามเณร ยามเที่ยงคืน บูชาพระอุปคุตเจ้าในวันเป็งปุ๊ด

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ ชอบอ่านอย่างนี้จังเลย
เดี๋ยวไปเล็งปฏิทินปีหน้า เผื่อจะมีโอกาสไปร่วมงานบ้าง ปีนี้ไม่ทันแล้วละ
วันเพ็ญตรงกับวันพุธ ^^

ปีหน้ามีวันพุธที่ 21 ส.ค. เป็นวันขึ้น 15 ค่ำวันเดียวเองค่ะ

ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบพระคุณมากค่ะ ที่กะจะไปปีนี้ ก็เพราะมีตักบาตรเป็งปุ๊ดนี่แหละ
กำลังลังเลกันอยู่เลยว่า จะเป็นคืนวันอังคาร หรือคืนวันพุธ กะว่าพอไปถึงก็จะถามเจ้าถิ่นเลย

ตอนแรกนึกว่ามีแต่วัดอุปคุต นี่ได้ความรู้เพิ่มแล้ว ขอบคุณมากค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
เพิ่งกลับจากใส่บาตรเอง


ตอบกลับความเห็นที่ 3