ขอคำปรึกษาการขอกรีนการ์ด/วีซ่าอเมริกาให้แฟนครับ

คือ ผมอายุ 24 ปี เพิ่งมาอยู่ที่อเมริกาประมาณ 2 เดือนโดยได้รับกรีนการ์ดผ่านทางครอบครัว และอาศัยอยู่ที่บ้านญาติ ตอนนี้ผมยังไม่ได้ทำงาน ผมมีแฟนอยู่ที่ประเทศไทย เราคบกันมา 7 ปีแล้ว ผมอยากให้แฟนมาอยู่ที่อเมริกาด้วยกัน แต่ไม่ทราบว่าจะมีวิธีใดบ้างที่สามารถทำได้เร็วที่สุด เท่าที่ผมสอบถามข้อมูลมา มีดังนี้ครับ

1. กลับเมืองไทยเพื่อจดทะเบียนสมรสกับแฟน แล้วยื่นขอกรีนการ์ดที่ไทยให้แฟน ในขณะที่รอเรื่องผมก็กลับไปอยู่อเมริกา ส่วนแฟนก็อยู่ที่ไทย รอเวลาที่แฟนจะได้วีซ่าที่ผมขอให้

2. ผมซึ่งถือกรีนการ์ดอยู่ที่อเมริกา (ยังไม่ได้ซิติเซ่น) จะขอกรีนการ์ดให้แฟนผมได้มั้ยครับ เพราะผมยังไม่ได้ทำงาน หรือถ้าทำงานต้องทำงานนานแค่ไหนถึงจะสามารถยื่นขอกรีนการ์ดให้แฟนได้ครับ และในกรณีนี้ผมต้องกลับมาจดทะเบียนสมรสก่อนทำเรื่องนี้ใช่หรือเปล่าครับ

นอกจาก 2 วิธีนี้แล้วมีวิธีอื่นอีกหรือเปล่าครับและใช้เวลารอเรื่องนานแค่ไหนครับ ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 1
คุณ จขกท ต้องเป็นซิตี้เซ้นก่อนค่ะ ถึงจะขอกรีนให้แฟนได้


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ผู้ถือใบเขียวสามารถขอให้ภรรยาและบุตรที่มีอายุตำกว่า 20 ปีได้ ในกรณ๊ของ จขกท ขอให้คู่สมรสเป็น Family Second Preference 2A มีโควต้า 114,200 ใบ บวกกับจำนวนที่เหลือจากโควต้า Family First Preference ใช้เวลาประมาณ 4ปี ซึ่งถึงตอนนั้นหากยังไม่ถึงคิวโควต้า ถ้า จขกทสามารถสอบซิติเซ่นได้ ก็จะอัพเกรดขึ้นมาเป็น Immediate Relative ทันที ไม่ต้องรอโควต้าอีกต่อไป


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะครับ
ผมจะสามารยื่นขอกรีนการ์ดให้แฟนได้เมื่อไหร่ครับ เพราะผมเพิ่งมาอยู่เมกาได้แค่ 2 เดือนเองครับ ขออีกคำถามครับ คือผมเข้าดู visa Bulletin ตอนนี้ F2A ถึงคิวของผู้ที่ยื่นปี 2010 คำว่าถึงคิวนี้คือ คิวทำอะไรหรอครับ

ขอบพระคุณครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
คำว่าถึงคิวคือ Prority date ซึ่งมาจากโควต้าว่าได้คิวถึงตัวเองแล้ว เขาก็จะแจ้งมาให้เราเข้ารับการสัมภาษณ์ ถ้าอยู่ในเมกาก็สัมภาษณ์ กับ USCIS ถ้าอยู่นอกเมกาก็สัมภาษณ์กับสถานกงสุล้มกันที่ถนนวิทยุหรือที่เชียงใหม่ ตามภูมิลำเนาของผู้รับใบเขียว

อยู่เมกาได้สองเดือนจะยื่นก็ยื่นได้ แต่ต้องแน่ใจว่าตัวผู้ยื่นมีรายได้เพียงพอที่จะซัพพอร์ทผู้รับใบเขียวได้ ต้องมี 125% Above poverty line


ตอบกลับความเห็นที่ 4