ต้องทำไงถึงจะได้ไปทำงานที่อเมริกา ออส นิวซี แคนาดา หรือยุโรป

แบบงานถูกกฎหมายมีวีซ่าจริงๆ ไม่ใช่โรบินฮูด ใครเคยทำสำเร็จมาแล้วช่วยแนะนำทีนะคะ

ปล.ของเราสายศิลป์ภาษา มันจะต่างจากสายวิทย์มั๊ยคะ

ความคิดเห็นที่ 1
ถ้าออสกับนิวก็มี Work and Holiday Visa กับ Working Holiday Visa ครับที่อนุญาตให้ทำงานได้ด้วย เที่ยวได้ จะเรียนก็ได้ :)
http://www.thaiwahclub.com/article-wah/australia/40-Wah-FAQ.html


ทั้งนี้อยู่ที่ว่าหางานอะไรด้วยครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
บางคนสมัครมาจากเมืองไทย ด้วยสาขาที่ขาดแคลน

หรือบางคนไปเรียน แล้วขอวีซ่าทำงานต่อ หรือ มีนายจ้างสปอนเซอร์ให้ ของแต่ละประเทศไม่เหมือนกันค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ของนิวฯ, ออสฯและแคนาดา ลองเข้าไปดูในเว็ปของ immigration ครับ เขาจะมีสายงานที่ประเทศขาดแคลนแปะไว้อยู่ ถ้าอาชีพคุณอยู่ใน list พวกนั้น ก็ลองสมัคร วีซ่าทำงาน หรือ วีซ่าผู้อยู่อาศัย ได้ครับ เขาจะมี assessment tool อยู่ในเว็ปอยู่แล้ว ว่าคุณได้คะแนนเท่าไหร่ ถ้าผ่านเกณท์ก็แปลว่า คุณโอกาสค่อนข้างสูงที่จะได้วีซ่าทำงาน หรือวีซ่าผู้อยู่อาศัย

ที่ผมทำใช้เวลา 2 ปีนับจากเริ่มส่ง express of interest ปัญหาคือ หลังจากได้วีซ่าทำงานแล้ว เดินทางมาอยู่ในประเทศนั้น ๆ แล้ว งานค่อนข้างจะหายากครับ เพราะตลาดแรงงานมัน dynamic มาก แต่พวกกฏหมายมันเปลี่ยนยาก ทำให้ list มันไม่ตรงกับความต้องการของตลาดเท่าไหร่

หลาย ๆ คนที่อพยพมา เปลี่ยนใจกลับบ้าน เพราะถ้าจะทำงานต้องยอมลด profile ของตัวเองลง เพื่อให้ได้งานทำ

สิ่งที่จะทำให้คุณได้งานในต่างแดนคือ networking พอดีงานที่ผมเคยทำที่ไทยมีสาขาอยู่ต่างประเทศ เพราะฉะนั้นตอนที่ผมมาถึงใหม่ ๆ ก็ติดต่อกับเพื่อนในที่ทำงานเดิมไว้ และได้โอกาสเข้าไปทำงานในตำแหน่งที่ไม่ต่างจากตอนอยู่ไทย

อีกเรื่องที่ต้องดูดี ๆ คือรายได้ครับ ว่ามันจะคุ้มกับการอพยพหรือไม่ ถ้าจะเอาให้ดีคือ ขั้นต่ำเอา 3 คูณเงินเดือนในไทย กรณีที่เงินเดือนของคุณอยู่สูงกว่าค่ามาตรฐานนะครับ ต้องเช็คดี ๆ

หาข้อมูลเองเยอะ ๆ ครับ มีอยู่ในเน็ทอยู่แล้ว และหาโดยตรงจากเว็ปของ immigration เท่านั้น เพราะจะได้ข้อมูลที่ update ที่สุด เว็ปอื่น ๆ อาจจะ capture ข้อมูลเก่าก็จะแย่เอา


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
จากประสบการของผม ผมว่าไม่ง่ายถ้าเราอยู่เมืองไทยแล้วทำการสมัครงานที่ชอบในต่างประเทศ แล้วจะได้รับการว่าจ้าง เพราะโดยปกติแล้วมันยากที่บริษัทจะรับเราเพราะหน้าตายังไม่เจอเลย ดังนั้นถ้าจะมาทำงานก็ต้องลองพวก work and holiday แต่ว่าพวกวีซ่าแบบนี้ก็ให้ทำงานที่ 3 เดือน ดังนั้นก็ต้องย้ายงานไปเรื่อยๆ แถมงานก็ไม่ใช่งานที่จบตรงสายมาหรือสามารถให้เราฝากชีวิตไว้ได้

อย่างตัวผมอยู่ NZ ทำงานที่นี่ ผมว่าการได้งานต่างประเทศก็เหมือนกับการได้งานที่ประเทศไทยหรือประเทศที่คุณอยู่ คือการหางานหลักๆคือการสมัครด้วยตัวเอง มีการสัมภาษเป็นเรื่องเป็นราว ส่วนเรื่องวีซ่านั้นถ้าเราได้งานแล้วไม่น่าเป็นห่วงครับ แต่ถ้าจะสมัครงานผ่านเนตผมว่ายากครับ อย่าไปคาดฝันเลยครับ เพราะสมัยนี้และอนาคตรัฐบาลแต่ละประเทศยิ่งจะออกกฏหมายให้ใช้แรงงานในประเทศก่อนครับ มากกว่ายินดีให้วีซ่าใหม่เลยให้คนที่เมืองไทยครับ ที่เขียนมาไม่รู้จะงงกันรึปล่ายนะ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
มีหลายช่องทางที่จะมาทำงานต่างประเทศ บางคนเป็นนักเรียนอินเตอร์เรียนจบหางานทำได้ก่อนวีซ่าหมดก็ทำไปจนสามารถสมัครวีซ่าถาวรได้ บางคนมาเป็นพี่เลี้ยงเด็ก บางคนก็ยื่นสมัครวีซ่าถาวรจากเมอืงไทยแล้วก็ได้แต่ใช้เวลานานมั่กๆๆๆๆๆๆจนหายอยาก หรือคุณต้องมีสกิลเฉพาะด้านที่ไม่สามารถหาได้ในต่างประเทศ หรือเป็นเป็นนักธุรกิจที่มาลงทุนเงินลงทุนไม่ต้องคงต้องหลายล้านถึงทีสิทธิ์ได้วีซ่า หรือไม่ก็แต่งงานมาค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 5