อยากทำงานในร้านอาหารญี่ปุ่นที่ญี่ปุ่น

คือว่าอยากทำงานที่ร้านอาหารญี่ปุ่น เพื่อศึกษาเกี่ยวกับอาหารครับ
พอจะแนะนำได้มั้ยครับ ผมจบ ม.6 มา2ปี แล้ว แต่ไม่ได้ต่อมหาลัยครับ

ความคิดเห็นที่ 1
แสดงว่าพูดญี่ปุ่นได้แล้วใช่มั้ยคะ?

ถ้าอยากไปทำงานร้านอาหารญี่ปุ่น ก็ไปลงเรียนภาษาญี่ปุ่น หรือไปลงวิชาทำอาหาร ถ้าพูดฟังอ่านเขียนได้คล่องแล้วนะ เพราะทางโน้นสอนเป็นภาษาญี่ปุ่น ขอวีซ่านักเรียน เรียนภาษาไป หาไบ๊โตะในร้านอาหารญี่ปุ่นให้ได้

แต่ถ้าพูดญี่ปุ่นไม่ได้ คงหางานทำไม่ได้หรอก จากที่เพื่อนเราไปญี่ปุ่น เธอบอกว่าช่วงหกเดือนแรกที่ยังพูดไม่ได้ หางานไม่ได้เลย พอเรียนไปครบหกเดือน พูดได้แล้ว ก็หางานในซุปเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้านทำ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
เคยเห็นสารคดี พวกศิษย์ร้านอาหารดีๆในญี่ปุ่น
ต้องทุ่มเทกันมาก แบบล้างจานกันเป็นปีๆเลยทีเดียว กว่าจะไปทอดไข่


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ไม่มีข้อมูลครับ แต่คิดว่าควรเรียนภาษาญี่ปุ่นก่อน


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ขอแสดงความคิดเห็นด้วยคน

แนะนำให้เจ้าของกระทู้ลองหางานทำที่ร้านอาหารในเมืองไทยก่อนนะคะ เพราะ

๑.ที่เมืองไทย พูดภาษาไทย...เข้าใจง่ายถึงเรื่องการสื่อสาร
๒.ที่เมืองไทย มีร้านอาหารญี่ปุ่นที่เจ้าของเป็นคนญี่ปุ่นและเป็นเชฟด้วย แถมพูดภาษาไทยได้อีก สามารถเรียนงานกับเขาเหล่านั้นได้

แต่ติดตรงที่ว่า ถ้าไม่มีเรื่องความรู้และความชำนาญ หมายถึงประสบการณ์ในการปรุงอาหารญี่ปุ่น จะได้ทำอาหารญี่ปุ่นก็คงยาก...(แต่ถ้ามีประสบการณ์ด้านนี้อาจจะสมัครได้ง่ายหน่อย)

ให้ลองไปสมัครเป็นพนักงานเสริฟดูก่อนนะ เริ่มจากเรียนรู้ระบบในร้านอาหารไปในตัว การเตรียมหน้าร้าน งานบริการ จากนั้นค่อยเป็นค่อยไป

คนญี่ปุ่นอาศัยความอดทนและไว้เนื้อเชื่อใจเป็นอย่างมาก ถึงจะถ่ายทอดวิชา และบอกเคล็ดลับต่างๆ ให้ (ขึ้นอยู่กับว่าถูกชะตาด้วยนะ)

แนะนำ...ควรศึกษาด้วยตัวเองด้วยว่า พื้นฐานอาหารญี่ปุ่นเป็นอย่างไร อาหารญี่ปุ่นเป็นอาหารที่ทำยากมากเพราะอาหารญีปุ่นจะกินตามฤดูกาล..เช่น ฤดูร้อนควรกินอาหารประเภทอะไร...

แค่เรื่องปลาก็ยากแล้วล่ะ...ปลาแต่ละชนิดก็ต้องรู้จักชื่อ แม้แต่ปลาชนิดเดียวกัน พันธุ์เดียวกันชื่อเรียกก็ไม่เหมือนกัน...แบ่งการเรียกชื่อตามการเจริญเติบโตของวัย

ยกตัวอย่างเช่น ปลาทูน่าก็มีตั้งหลายพันธุ์ แต่ที่นิยมในญี่ปุ่น ก็มี ปลาตาโต (บิ๊กอาย) ปลาทูน่าคลีบเหลือง ปลาทูน่าคลีบสีน้ำเงิน... ปลาธรรมชาติ หรือปลาเลี้ยงจากฟาร์ม ต้องแยกรสชาติให้ออก บลาบลาบลา

ทั้งนี้และทั้งนั้น ถ้าเจ้าของกระทู้ต้องการเรียนอาหารญี่ปุ่นแบบจริงๆ จังๆ ก็ต้องค่อยเป็นค่อยไปนะคะ...อายุยังน้อย สามารถเรียนรู้ได้อีกมาก..ถ้ามีเวลาก็ศึกษาภาษาญี่ปุ่นไปด้วยก็จะดีมากค่ะ...

ใช้อินเตอร์เน็ตให้เป็นประโยชน์...ศึกษาและค้นคว้าอาหารของญี่ปุ่นให้เข้าใจ

ปล.บางคนกว่าจะได้จับมีด (มีดหั่นปลา) ต้องลับมีดอยู่หลังครัวเป็น ๑๐ ปี เพราะต้องรู้ว่ามีดแบบไหนใช้แล่ปลาอะไร เลื่อยขนาดไหนใช้เลื่อยปลาน้ำหนักเท่าไร

สู้สู้ค่ะ...ทำความฝันให้เป็นจริง


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณมากครับ มาเต็มเลยทีเดียวสุดยอด

ผมก็พยายามศึกษาไม่ใช่แค่เรื่องการทำครับ ผมศึกษาดูวัฒนธรรม ฤดูกาล ไปด้วย


ตอบกลับความเห็นที่ 5