*** Mr. Clean ผู้กำหนด ชะตากรรม.. " โลก "

ไทยรัฐ (ตติกานต์ เดชชพงศ) : ชำแหละ สหรัฐฯ – จีน ในสายตา ประชาคมโลก
ฅนงานในมณฑลเจ้อเจียง ภาคตะวันออกของจีน ยืนดูถ่ายทอดพิธีเปิดประชุมใหญ่ ครั้งที่18 ของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งมีการคาดหมายว่า นายสี จิ้นผิง รองประธานฯ เตรียมรับไม้ต่อ จาก... นายหู จิ่นเทา ขึ้นเป็นประธานฯ ฅนใหม่ของจีน แทนในเดือน มี.ค ปีหน้า ('56)

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวทางการเมือง ไล่เลี่ยกัน ในประเทศมหาอำนาจ 2ทวีป
(1) การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อ 6 พย.
(2) การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่18 ในวันที่ 8 - 14 พย.
Obama กล่าวคำปราศรัยรับชัยชนะการเลือกตั้งที่นครชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ ช่วงค่ำวันที่ 6 พย. เพื่อยืนยันว่า จะดำเนินนโยบายแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ + การปรับอัตราเก็บภาษี + การปรับลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ & ผลักดันแผนปฏิรูประบบสาธารณสุข ซึ่งถือเป็น การทำงานต่อจากสมัยที่แล้ว
ขณะที่นโยบายต่างประเทศ มุ่งเน้นสานสัมพันธ์กับAsia โดยโฆษกทำเนียบขาวแถลงเพิ่มเติมว่า Obama จะเดินทางเยือน พม่า - กัมพูชา & ไทย ระหว่างวันที่ 17 - 20 พย.

สำรวจคะแนนนิยม ของObama ในกลุ่มชาวอเมริกัน_เชื้อสายAsia ระบุว่า...
Obama ได้รับเสียงสนับสนุนจากชาวอเมริกัน_เชื้อสายAsia ประมาณ 73% เพิ่มขึ้นๆ จากสถิติเดิมที่สำรวจได้เมื่อปี '51 เพราะ จำนวนชาวอเมริกัน_เชื้อสายAsia ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นๆ จาก 2.7 เป็น 3.4% ของประชากรที่มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งน่าจะเป็นแรงหนุนที่สำคัญ ในการสานความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาล_Obama กับ กลุ่มประเทศแถบAsia

นักวิเคราะห์หลายสำนัก ระบุว่า สหรัฐฯ อาจตามหลังรัฐบาลจีน อยู่หลายก้าว
ในแง่ความร่วมมือ ในAsia เพราะ จีนเข้าไปมีบทบาททางเศรษฐกิจ & การเมืองในหลายประเทศแถบAsia ช่วงที่สหรัฐฯ มุ่งทำสงครามต่อต้านการก่อการร้ายเมื่อทศวรรษที่ผ่านมา
ยกตัวอย่าง “พม่า” ซึ่งถูกมองเป็นสนามประลองกำลังระหว่าง 2ประเทศ แต่ๆๆ สหรัฐฯ บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรพม่า มานานกว่า 10ปี , ขณะที่ รัฐบาล_จีน สนับสนุนรัฐบาลพม่าเต็มที่ โดยไม่เกี่ยงว่า เป็นรัฐบาลทหารหรือรัฐบาลพลเรือน (ที่ยังมีกองทัพหนุนหลัง) ทำให้ จีนเป็นคู่ค้าที่สำคัญของพม่า ทั้งในแง่ ธุรกิจการลงทุนทางทรัพยากรธรรมชาติ & การท่องเที่ยว นำหน้าสหรัฐฯ ไปหลายๆ ช่วงตัว

ความคิดเห็น ปชช.ในประเทศแถบEurope , ตะวันออกกลาง & Africa_เหนือ พบว่า...
ทัศนคติ ของผู้ตอบแบบสอบถามใน 3ทวีป ที่มีต่อ “สหรัฐฯ” & “จีน” ไม่แตกต่างกัน มากนัก , ผลสรุปแบบสอบถาม ชี้ให้เห็นว่า แม้สหรัฐฯ พยายามโจมตีจีนในแง่การทุจริต_Corruption & ละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ๆๆ รัฐบาล_สหรัฐฯ กลับถูกมองในแง่ลบ(-) ไม่แตกต่างกัน ทั้งที่ รัฐบาล_Obamaได้รับความสนับสนุน จากประชาคมโลกมากกว่า รัฐบาล_อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช , แต่ๆๆ ก็มิได้ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์โดยรวม ของสหรัฐฯ ในสายตาชาวโลก โดยเฉพาะทวีปAfrica_เหนือ ซึ่งรัฐบาล_จีน มีภาพลักษณ์ที่ดี & ได้รับการยอมรับ มากกว่า รัฐบาล_สหรัฐฯ

กระนั้น ก็ใช่ว่า รัฐบาล_จีน จะผงาดได้โดยไร้อุปสรรคใด เพราะ ปชช.จีนจำนวนมาก
เริ่มไม่พอใจรัฐบาลฯ ที่ไม่อาจแก้ปัญหา จนท.ทุจริต_Corruption ใช้อำนาจกดขี่ข่มเหง ปชช. รวมถึง การบังคับใช้นโยบายเศรษฐกิจ ที่ไม่คำนึงถึงคุณภาพชีวิตของพลเมือง ทำให้เกิดกระแสต่อต้านถึงขั้นลุกฮือต่อสู้ จนท.รัฐ หลายๆ ครั้ง ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ขณะที่ การยึดครองดินแดนชนกลุ่มน้อย ทั้งชาวทิเบต & ชาวมุสลิม_เหวยอู๋ร์ มักลงเอยที่ รัฐบาลจีนใช้กำลังอาวุธเข้าปราบปรามขั้นรุนแรง จนมีผู้บาดเจ็บล้มตาย ล้วนเป็นปัจจัยสั่งสมความไม่พอใจ ใน ระยะ... ยาวววว ซึ่งอาจจะผลักดันให้ชนกลุ่มน้อยใช้กำลังอาวุธ & การก่อการร้ายตอบโต้กลับ รัฐบาล_จีน แบบตาต่อตา - ฟันต่อฟัน

ด้วยเหตุนี้ การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน 8 พย. จึงมุ่งเน้นที่...
(1) การหารือแนวทางแก้ไขปัญหาทุจริต , (2) การปรับนโยบายทางเศรษฐกิจ
(3) การจัดระเบียบกองทัพ , (4) การปฏิรูปการปกครอง
ทำให้นักวิเคราะห์ พากันถอดรหัส + ตีความถ้อยแถลง ของประธานฯ หู จิ่นเทา ผู้นำจีน ระหว่างกล่าวเปิดประชุมพรรค ซึ่งมีการเอ่ยถึง ความโปร่งใส , การส่งเสริมแนวทางประชาธิปไตย & หลักการสันติวิธี ซึ่งถือเป็นแนวคิดแปลกใหม่ๆ สำหรับ รัฐบาล_จีน ที่ยึดหลักความเป็นเอกภาพ & เชิดชูอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ของรูปแบบการปกครองแบบพรรคเดียวอย่างเหนียวแน่น

บ่งชี้ให้เห็นว่า ใน ที่... ซู๊ดดดด พญามังกร_อย่างจีน ก็อาจต้องปรับตัว... ท า ง ก า ร เ มื อ ง
เพื่อที่จะ “เปลี่ยนผ่าน” ไปสู่การปกครองใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับ สภาพสังคมที่เปลี่ยนไปในโลกปัจจุบัน มากยิ่งขึ้น

Voice TV. ==> http://news.voicetv.co.th/global/4481.html
ว่าที่ประธานาธิบดีคนต่อไปของประเทศจีน ข้อมูลลับๆ เกี่ยวกับ นายสี จิ้นผิง รองประธานฯ_ฅนปัจจุบันของจีน & ตัวเก็งว่าที่ประธานฯ_ฅนต่อไป ต่อจากนายหู จิ่นเทา
ว่าที่ประธานาธิบดีคนนี้ มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของประเทศจีน ในอนาคต , ข้อมูลที่ได้จากเอกสารโต้ตอบกัน ของจนท.สถานทูต_สหรัฐฯ เมื่อปี '50 ทำให้เห็นว่า นายสี จิ้นผิง แสดงความรู้สึกเห็นใจเกี่ยวกับ ปัญหาทิเบต & เขายังเป็นผู้สนับสนุนหลักที่ผลักดัน ให้ทางการจีนผ่อนปรน ความเข้มงวดในการเข้าถึงWeb Site ต์ต่างๆ ของฅนจีน
นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง รวมถึงการแก้ไขปัญหาCorruption อย่างจริงจัง ใน... จีน

นายสี ไม่ต้องการให้คนทั่วไปมองว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ VS. จีน เป็นเหมือนคู่แข่ง
เพราะสำหรับเขานั้น จีน VS. สหรัฐฯ เปรียบเสมือน... หุ้นส่วนทางธุรกิจ ที่ต้องอาศัยความร่วมมือมากกว่า แข่งขัน

รสนิยมเกี่ยวกับการชมภาพยนตร์ ของสี จิ้นผิง นั้น
เขาชอบดูภาพยนตร์ของHollyWood มากที่..ซู๊ดดดดด ยิ่งเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่2 เขายิ่งชอบมาก + พร้อมแนะนำให้HollyWood สร้างภาพยนตร์แนวนี้ ออกมาเรื่อยๆ โดยภาพยนตร์เรื่องโปรดของเขาคือ Saving Private Ryan & The Departed

คุณสมบัติเด่นๆ อีกหนึ่งประการ ของรองประธานฯ สี จิ้นผิง ก็คือ... ค ว า ม ซื่ อ สั ต ย์
นายสี จิ้นผิง เคยปฏิเสธเงินสินบนมูลค่า 100,000หยวน หรือ ประมาณ 460,000บ. ระหว่างเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ ที่ เมือง_เซียะเหมิน จ.ฟูเจี้ยน ซึ่งต่อมาหน่วยงานทางการทูตของสหรัฐฯ จึงตั้งฉายาให้ นายสี จิ้นผิง ว่า Mr. Clean หรือ นาย... " สะอาด " นั่นเอง ----- # # #

http://www.youtube.com/v/IrJAwCBbnuc
ความคิดเห็นที่ 1
ข่าวน่าสนใจค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 1